Nhà nhập khẩu lo sợ tắc nghẽn tại các cảng, thiếu container và sự bùng phát dịch Covid-19. (Nguồn: CNBC) |
Trong một cuộc phỏng vấn, Giám đốc điều hành Home Depot, Ted Decker cho biết sẽ có một con tàu phục vụ riêng cho hãng này. Đây là lần đầu tiên nhà nhập khẩu hàng đầu Mỹ Home Depot thực hiện một bước đi như vậy.
Ông Decker cho biết con tàu đã ký hợp đồng, sẽ bắt đầu chạy vào tháng tới, chỉ là một ví dụ về các biện pháp bất thường mà Home Depot đang thực hiện để đối phó với những thách thức xảy ra trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Trong một số trường hợp hiếm gặp, Home Depot cũng cho vận chuyển các sản phẩm như dụng cụ điện, vòi nước, linh kiện điện và các mặt hàng nhỏ hơn, có giá trị cao hơn bằng đường hàng không. Trong những trường hợp khác, hãng cũng quyết định mua hàng trên thị trường giao ngay, dù giá có thể đắt gấp bốn lần so với giá theo hợp đồng kỳ hạn.
Không chỉ Home Depot, các nhà bán lẻ khác cũng nỗ lực cung cấp hàng hóa cho các cửa hàng và trung tâm phân phối cũng như theo kịp nhu cầu của người tiêu dùng khi nền kinh tế phục hồi sau đại dịch. Dù vậy, những khó khăn về hậu cần của các nhà bán lẻ đang khiến người tiêu dùng đối mặt với tình trạng hết hàng, sự chậm trễ kéo dài trước khi mua được hàng và giá cao hơn.
Jonathan Gold, một quan chức cấp cao của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF), cho biết những khó khăn trong hệ thống vận chuyển toàn cầu xảy ra vào đúng thời điểm quan trọng khi các nhà bán lẻ bước vào mùa cao điểm để vận chuyển hàng hóa cho kỳ nghỉ lễ, thường bắt đầu vào tháng Tám.
Theo ông Gold, các nhà bán lẻ đều đang cố gắng tìm ra giải pháp để đảm bảo có sản phẩm kịp thời khi đợt bán hàng trong mùa lễ hội bắt đầu.