70 năm chương trình ODA của Nhật Bản:

Nhật Bản 'kết nối thế giới bằng lòng tin', kiên định với cam kết vì sự phát triển và tương lai

Tanaka Akihiko
Chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA)
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm hoạt động ODA Nhật Bản trên toàn cầu, chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) Tanaka Akihiko gửi thông điệp nhấn mạnh tầm nhìn “Kết nối thế giới bằng lòng tin” và khẳng định, Tokyo kiên định với cam kết vì sự phát triển và tương lai.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Ngày 6/10/2024 là cột mốc quan trọng đối với Nhật Bản, đánh dấu 70 năm kể từ khi nước này bắt đầu chương trình Hỗ trợ Phát triển chính thức (ODA) vào năm 1954.

70 năm qua, trong vai trò một đối tác lớn toàn cầu, Nhật Bản đã mở rộng các chương trình hợp tác đến 190 quốc gia và khu vực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội cũng như hòa bình và thịnh vượng của cộng đồng toàn thế giới. Những nỗ lực hợp tác quốc tế của Nhật Bản được khởi động với mục đích xây dựng lại niềm tin trong cộng đồng quốc tế, song song với nghĩa vụ bồi thường sau chiến tranh cho các quốc gia châu Á.

Bắt đầu từ việc cung cấp chương trình đào tạo kỹ thuật cho các nước châu Á và sau đó là mở rộng các chương trình hợp tác, Nhật Bản đã trở thành một trong những đối tác phát triển song phương hàng đầu trên thế giới.

ODA Nhật Bản
Cầu Nhật Tân được xây dựng bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản. (Nguồn: JICA)

Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý vốn ODA của chính phủ Nhật Bản, cung cấp nhiều chương trình hợp tác đa dạng, trong đó có hợp tác tài chính và đầu tư, hợp tác kỹ thuật cũng như các dịch vụ khác như viện trợ khẩn cấp và phái cử tình nguyện viên.

Phối hợp với sáng kiến trong nước của các quốc gia tiếp nhận, các chương trình hợp tác của JICA, như phát triển cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực đã đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển của những quốc gia này.

Ví dụ, tại Thái Lan, các hiệp định vay bằng đồng Yen và hợp tác kỹ thuật do Nhật Bản cung cấp trong những năm 1980 đã góp phần hỗ trợ khu vực bờ biển phía Đông phát triển, thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp ô tô Thái Lan, từ đó thúc đẩy sản xuất và thương mại trong toàn khu vực.

Một ví dụ nổi bật khác là tại các quốc gia châu Phi, hoạt động hợp tác nông nghiệp của JICA đã giúp nâng gấp đôi sản lượng gạo và tăng cường an ninh lương thực của khu vực.

Tại Việt Nam, JICA đã hỗ trợ phát triển Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là cửa ngõ của đất nước, cùng cầu Nhật Tân và tuyến đường nối hai công trình này, giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh.

Nguyên tắc cơ bản của JICA là tôn trọng quyền tự chủ và khả năng tự lực của quốc gia đối tác, đồng thời nhấn mạnh các cam kết kiên định với tầm nhìn dài hạn.

JICA coi trọng giá trị của quan hệ tương tác giữa con người với con người, kết hợp thế mạnh của các bên thông qua đối thoại thay vì chuyển giao công nghệ và kiến thức một chiều. Cách tiếp cận này cho phép chúng tôi cung cấp các giải pháp phù hợp với bối cảnh địa phương và bồi dưỡng được nguồn nhân lực cần thiết cho sự phát triển bền vững của quốc gia sở tại, đồng thời làm sâu sắc thêm sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, từ đó củng cố quan hệ song phương giữa các nước đối tác của JICA và Nhật Bản.

Trước nỗ lực to lớn của cộng đồng quốc tế, nhiều thách thức toàn cầu vẫn chưa được giải quyết. Không chỉ vậy, những vấn đề như biến đổi khí hậu, xung đột vũ trang, đại dịch, thiên tai, khủng hoảng kinh tế và các mối đe dọa khác đang ngày càng phức tạp và liên quan mật thiết với nhau hơn, dẫn đến các cuộc khủng hoảng kép.

Một báo cáo của Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng, chỉ có 17% các mục tiêu Phát triển bền vững (SDG) đang triển khai đúng tiến độ, trong khi chỉ còn 6 năm nữa là tới năm mục tiêu 2030. Hơn bao giờ hết, cộng đồng quốc tế cần nỗ lực và hợp tác chặt chẽ hơn nữa để vượt qua những cuộc khủng hoảng kép này.

Nhằm ứng phó với bối cảnh toàn cầu đang thay đổi, tháng 6/2023, chính phủ Nhật Bản đã sửa đổi Điều lệ Hợp tác phát triển làm cơ sở để tiến hành các hoạt động hợp tác phát triển theo cách hiệu quả và có chiến lược hơn. Theo bản điều lệ sửa đổi, an ninh con người được coi là nguyên tắc chủ đạo, là nền tảng trong mọi hoạt động hợp tác phát triển của Nhật Bản.

An ninh con người là trạng thái mà con người, với tư cách là các cá nhân, không còn sợ hãi, thiếu thốn và sống cuộc sống đầy đủ phẩm giá. Trong những cuộc khủng hoảng kép hiện nay, an ninh con người của rất nhiều cá nhân bị đe dọa; đặc biệt, các đối tượng dễ bị tổn thương ở các nước đang phát triển là những người chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Trong hơn 30 năm thực hiên tại Việt Nam, Nhật Bản luôn là nhà tài trợ ODA song phương lớn nhất. Đồng thời trong hơn 100 quốc gia nhận viện trợ ODA của Nhật Bản trên toàn cầu, Việt Nam là một trong các quốc gia có hợp tác lớn nhất và toàn diện nhất với đủ các hình thức hợp tác như viện trợ không hoàn lại (GA), vốn vay (Yen loan), hợp tác kỹ thuật (TC), chương trình đề xuất từ các doanh nghiệp Nhật Bản (JEPP), chương trình đối tác phát triển (JPP), chương trình cử tình nguyện viên và chương trình đầu tư ra nước ngoài.

Bên cạnh nguyên tắc trên, trong vai trò cơ quan hợp tác phát triển của Nhật Bản, JICA còn Kết nối thế giới bằng lòng tin cam kết đảm bảo an ninh con người thông qua các nỗ lực giảm nghèo dựa trên tăng trưởng chất lượng.

Để đạt được những mục tiêu trên, JICA đang điều chỉnh chương trình hợp tác của mình để thu hút các bên tham gia đa dạng và hỗ trợ hoạt động hợp tác trong các nỗ lực phát triển. Nhiều vấn đề lớn về phát triển vẫn chưa được giải quyết, trong đó một số không nhỏ còn chưa có giải pháp rõ ràng.

Tính phức tạp của các thách thức phát triển đòi hỏi những giải pháp sáng tạo, hình thành từ sự hợp tác giữa khu vực công, khu vực tư nhân, giới nghiên cứu và các bên liên quan khác. Ngoài ra, vai trò dẫn dắt các quá trình chuyển đổi toàn cầu không phải là trách nhiệm riêng của các nước phát triển. Trên thực tế, nhiều nước đang phát triển đã đạt những thành tựu tăng trưởng kinh tế quan trọng và nhiều công ty khởi nghiệp từ các nước đang phát triển đã thâm nhập thị trường toàn cầu.

Trong tình hình đó, một trong những chìa khóa quan trọng để đẩy nhanh nỗ lực giải quyết các vấn đề phát triển là sử dụng ODA làm chất xúc tác cho quan hệ hợp tác, từ đó phát huy, tận dụng được trí tuệ và công nghệ của những lĩnh vực đa dạng này. ODA được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa và thúc đẩy quan hệ đồng sáng tạo đó.

Xây dựng quan hệ tương hỗ thông qua đối thoại liên tục với các quốc gia đối tác để hình thành giải pháp là truyền thống lâu bền trong hoạt động hợp tác của Nhật Bản, và trên cơ sở phát huy truyền thống đó, JICA luôn sẵn sàng thúc đẩy đồng sáng tạo.

Tầm nhìn của JICA là “Kết nối thế giới bằng lòng tin”. Hoạt động hợp tác phát triển của chúng tôi đã và đang tập trung vào an ninh con người, quan hệ đối tác bình đẳng và năng lực tự chủ của các nước đang phát triển.

Chúng tôi cam kết tiếp tục hợp tác với các nước đang phát triển cũng như đối tác phát triển có cùng chí hướng. Trong thế giới đầy biến động hiện nay, chúng ta cần duy trì các giá trị mà mỗi bên coi là thiết yếu, đồng thời cùng nhau xây dựng phương hướng mới để ứng phó với các thách thức mới dựa trên sự tin cậy mà Nhật Bản đã không ngừng xây dựng trong những năm qua.

Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp bàn Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam và đường sắt kết nối với Trung Quốc

Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp bàn Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam và đường sắt kết nối với Trung Quốc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam và các dự án đường sắt ...

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị Việt Nam và Nhật Bản sớm ký kết thỏa thuận về ODA thế hệ mới với nhiều ...

Tân Đại sứ Nhật Bản quyết tâm dành mọi sức lực để cụ thể hóa ý chí cấp cao Nhật-Việt

Tân Đại sứ Nhật Bản quyết tâm dành mọi sức lực để cụ thể hóa ý chí cấp cao Nhật-Việt

Trong gần 2 giờ trò chuyện cùng phóng viên báo chí ngày 28/6, tân Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki đã chia ...

Campuchia phê duyệt 23 dự án điện có vốn đầu tư 'khủng', tuyên bố đảm bảo đủ nhu cầu với giá phù hợp

Campuchia phê duyệt 23 dự án điện có vốn đầu tư 'khủng', tuyên bố đảm bảo đủ nhu cầu với giá phù hợp

Các dự án năng lượng vừa phê duyệt giúp Campuchia đảm cung cấp đủ nguồn điện cho nhu cầu sử dụng điện năng ngày một ...

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (5-14/10): Bắc Bộ nắng hanh kéo dài, sáng sớm sương mù, vùng núi trời rét; Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cục bộ mưa to

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (5-14/10): Bắc Bộ nắng hanh kéo dài, sáng sớm sương mù, vùng núi trời rét; Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cục bộ mưa to

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (5-14/10) từ Trung tâm Dự báo khí tượng và thủy văn quốc gia.

Xem nhiều

Đọc thêm

Khắc phụ lỗi máy tính không vào được Windows màn hình đen đơn giản

Khắc phụ lỗi máy tính không vào được Windows màn hình đen đơn giản

Máy tính không vào Windows và màn hình đen là lỗi phổ biến, nhưng thường dễ khắc phục. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý để nhanh chóng ...
10 hệ thống phòng không tiên tiến nhất thế giới hiện nay

10 hệ thống phòng không tiên tiến nhất thế giới hiện nay

Hệ thống phòng không đóng vai trò quan trọng trong hệ thống quân sự hiện đại. Báo Thế giới và Việt Nam liệt kê 10 hệ thống phòng không hàng ...
Bộ Y tế trả lời về kiến nghị Bảo hiểm y tế học sinh nên áp dụng mua theo hộ gia đình

Bộ Y tế trả lời về kiến nghị Bảo hiểm y tế học sinh nên áp dụng mua theo hộ gia đình

Chính sách Bảo hiểm y tế (BHYT) nước ta hướng tới mọi người dân, người lao động, trong đó có học sinh, sinh viên.
Lý do không ai dám cư trú tại một hòn đảo tuyệt đẹp ở Brazil

Lý do không ai dám cư trú tại một hòn đảo tuyệt đẹp ở Brazil

Ilha da Queimada Grande (Brazil) hay đảo rắn là nơi duy nhất trên Trái Đất có thể tìm thấy hàng nghìn con rắn hổ lục đầu vàng với nọc độc ...
Nga bí mật phát triển vũ khí thế hệ mới

Nga bí mật phát triển vũ khí thế hệ mới

Nga đang bí mật phát triển thế hệ thiết bị bay không người lái (UAV) mới để thay thế các loại thiết bị bay trinh sát Orlan-10 và Orlan-30 trên ...
Dự báo thời tiết 10 ngày tới (5-14/10): Bắc Bộ nắng hanh kéo dài, sáng sớm sương mù, vùng núi trời rét; Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cục bộ mưa to

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (5-14/10): Bắc Bộ nắng hanh kéo dài, sáng sớm sương mù, vùng núi trời rét; Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cục bộ mưa to

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (5-14/10) từ Trung tâm Dự báo khí tượng và thủy văn quốc gia.
Cơn sốt vàng thế giới 'nguội', đồng USD mạnh lên, hết hy vọng Fed cắt giảm mạnh lãi suất vào tháng 11

Cơn sốt vàng thế giới 'nguội', đồng USD mạnh lên, hết hy vọng Fed cắt giảm mạnh lãi suất vào tháng 11

Cơn sốt vàng thế giới 'nguội', đồng USD mạnh lên, hết hy vọng Fed cắt giảm mạnh lãi suất vào tháng 11...
Giá dầu đang hướng đến mức tăng kỷ lục, 100 USD/thùng có thể là bất ngờ tháng 10?

Giá dầu đang hướng đến mức tăng kỷ lục, 100 USD/thùng có thể là bất ngờ tháng 10?

Giá dầu đang hướng đến mức tăng kỷ lục, 100 USD/thùng có thể là bất ngờ tháng 10?
Giá vàng hôm nay 5/10/2024: Giá vàng trong nước khác lạ, thế giới 'lấy lại phong độ', có nên 'điền tên' vàng vào giỏ hàng?

Giá vàng hôm nay 5/10/2024: Giá vàng trong nước khác lạ, thế giới 'lấy lại phong độ', có nên 'điền tên' vàng vào giỏ hàng?

Giá vàng hôm nay 5/10/2024 ghi nhận thị trường thế giới bật tăng vì thông tin liên quan đến tình hình căng thẳng ở Trung Đông.
Campuchia phê duyệt 23 dự án điện có vốn đầu tư 'khủng', tuyên bố đảm bảo đủ nhu cầu với giá phù hợp

Campuchia phê duyệt 23 dự án điện có vốn đầu tư 'khủng', tuyên bố đảm bảo đủ nhu cầu với giá phù hợp

Campuchia phê duyệt 23 dự án phát triển ngành điện, tổng vốn đầu từ lên đến 5,79 tỷ USD, tuyên bố đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu với giá phù hợp.
EU chính thức 'khai hỏa', Đức nói không nên kích động chiến tranh thương mại, Trung Quốc lập tức phản ứng

EU chính thức 'khai hỏa', Đức nói không nên kích động chiến tranh thương mại, Trung Quốc lập tức phản ứng

EU đã chính thức 'khai hỏa' đối với hàng Trung Quốc, trong khi Đức nói không nên kích động chiến tranh thương mại, Trung Quốc lập tức phản ứng.
Nga nói Ukraine 'đùa với lửa'; Kiev thừa nhận thực hiện một vụ ám sát, cáo buộc Moscow tấn công các cơ sở quan trọng

Nga nói Ukraine 'đùa với lửa'; Kiev thừa nhận thực hiện một vụ ám sát, cáo buộc Moscow tấn công các cơ sở quan trọng

Nga nói Ukraine 'đùa với lửa', Kiev thừa nhận thực hiện một vụ ám sát, cáo buộc Moscow tấn công các cơ sở quan trọng
Bất động sản mới nhất: Điểm danh 4 vùng đô thị, đề xuất xây dựng bảng giá đất đến từng thửa, lý do Thanh Oai lại dừng đấu giá đất

Bất động sản mới nhất: Điểm danh 4 vùng đô thị, đề xuất xây dựng bảng giá đất đến từng thửa, lý do Thanh Oai lại dừng đấu giá đất

Huyện Thanh Oai, Hà Nội bất ngờ tạm dừng đấu giá đất, đề xuất xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Giá tăng đạt mức 63 triệu đồng/m², ảnh hưởng đến nhu cầu mua bán chung cư TP.HCM

Giá tăng đạt mức 63 triệu đồng/m², ảnh hưởng đến nhu cầu mua bán chung cư TP.HCM

Thị trường bất động sản TP.HCM liên tục biến động. Hãy cùng phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của chung cư, giúp bạn quyết định có nên đầu tư hay không?
Chung cư Thủ Đức, Quận 12 thu hút người thuê nhờ ưu thế giá rẻ, tiện nghi

Chung cư Thủ Đức, Quận 12 thu hút người thuê nhờ ưu thế giá rẻ, tiện nghi

Chung cư Thủ Đức và Quận 12 đang tạo nên một 'cơn sốt' mới cho cả nhà đầu tư và người mua để ở thực.
Bất động sản mới nhất: Dự báo xu hướng giá nhà đất, TPHCM sắp ban hành bảng giá đất điều chỉnh, không có sổ đỏ có quyền lợi gì?

Bất động sản mới nhất: Dự báo xu hướng giá nhà đất, TPHCM sắp ban hành bảng giá đất điều chỉnh, không có sổ đỏ có quyền lợi gì?

Sắp có thông tin về nhà ở và thị trường quý III/2024, giá nhà đất sẽ tiếp tục tăng… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Một sổ đỏ được đứng tên tối đa bao nhiêu người?

Một sổ đỏ được đứng tên tối đa bao nhiêu người?

Sổ đỏ hay còn được hiểu là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất không giới hạn số người đứng tên.
Bất động sản mới nhất: Đất đấu giá cao bất thường do tâm lý Fomo, giá căn hộ chung cư không giảm dù nguồn cung tăng

Bất động sản mới nhất: Đất đấu giá cao bất thường do tâm lý Fomo, giá căn hộ chung cư không giảm dù nguồn cung tăng

Đất đấu giá cao bất thường là do tâm lý Fomo, người dân bị thu hồi đất nông nghiệp được bồi thường đất ở... là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/10: USD 'tỏa sáng', trong nước bật tăng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/10: USD 'tỏa sáng', trong nước bật tăng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/10 ghi nhận nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại về căng thẳng gia tăng ở Trung Đông cũng thúc đẩy USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/10: USD được 'tiếp sức', EUR suy yếu

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/10: USD được 'tiếp sức', EUR suy yếu

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/10 ghi nhận USD được hưởng lợi từ nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại về căng thẳng ở Trung Đông.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/10: USD tăng nhanh, Bảng Anh giao dịch gần mức cao nhất

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/10: USD tăng nhanh, Bảng Anh giao dịch gần mức cao nhất

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/10 ghi nhận đồng USD được củng cố khi Chủ tịch Fed từ chối đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất lớn.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/10: USD trong nước quay đầu giảm, thế giới sát mốc 101

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/10: USD trong nước quay đầu giảm, thế giới sát mốc 101

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/10, chỉ số DXY tăng 0,38%, đạt mốc 100,76. Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá USD ở mức 24.093 đồng, giảm 25 đồng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/9: USD tiếp tục đi ngang?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/9: USD tiếp tục đi ngang?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/9, chỉ số DXY hiện ở mức hỗ trợ quan trọng là 100, khả năng cao sẽ tiếp tục dao động đi ngang trong một thời ...
BIDV giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bởi bão Yagi

BIDV giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bởi bão Yagi

Bên cạnh việc hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng, BIDV còn triển khai nhiều hoạt động sẻ chia cùng đồng bào chịu ảnh hưởng của bão Yagi.
Phiên bản di động