📞

Nhiều lợi thế cạnh tranh, Việt Nam trở thành điểm đến du lịch chữa bệnh của khách quốc tế

16:52 | 19/12/2019
TGVN. Ngoài tham quan các điểm đến du lịch, nhiều du khách lại đang hướng đến các phòng khám hay dịch vụ chăm sóc sức khỏe và làm đẹp tại Việt Nam. 
Ngày càng nhiều khách quốc tế đến Việt Nam khám chữa bệnh. (Nguồn: Soha)

Việt Nam vốn nổi tiếng với nhiều cảnh quan thiên nhiên, văn hoá đậm nét truyền thống cùng nền ẩm thực đa dạng và hấp dẫn. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều du khách đang có xu hướng đến các phòng khám hay dịch vụ chăm sóc sức khỏe và làm đẹp của Việt Nam. Đó là một phần của ngành công nghiệp du lịch chăm sóc sức khỏe mới nhất của châu Á.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam hy vọng, tỷ lệ khách du lịch chăm sóc sức khỏe sẽ tăng lên trong tổng số du khách đến Việt Nam. Con số này đã tăng gấp 3 lần trong khoảng thời gian từ năm 2010-2018. Lĩnh vực thu hút khách du lịch nhiều nhất là nha khoa và phẫu thuật thẩm mỹ.

Theo các nhà phân tích trong nước, sự ổn định chính trị, chi phí chăm sóc sức khỏe vừa phải và chất lượng tương đối cao của một số loại dược phẩm đang thực sự thúc đẩy xu hướng mới phát triển này tại Việt Nam. Việt Nam đang trở thành một điểm thu hút du lịch chăm sóc khỏe ở châu Á giống như Singapore, Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc), nhưng với mức phí cạnh tranh hơn.

Giám đốc điều hành Công ty cổ phần chứng khoán SSI tại Tp. Hồ Chí Minh Mike Lynch cho biết: “Tôi thấy du khách đang có xu hướng nhắm đến Việt Nam bởi giá dịch vụ y tế ở Việt Nam rẻ hơn Thái Lan và chắc chắn là rẻ hơn Singapore. Nhóm lớn nhất là phẫu thuật thẩm mỹ, có rất nhiều dịch vụ về chăm sóc thẩm mỹ đang phát triển tại đây”.

"Máy in tiền" cho Việt Nam

Theo Tuần báo Đầu tư Việt Nam, tính đến nay, hơn 80.000 người nước ngoài đã đến Việt Nam để khám chữa bệnh và điều trị y tế. Các du khách này đã đóng góp hơn 1 tỷ USD vào nguồn thu của Việt Nam, giúp cho ngành y tế Việt Nam tăng trưởng từ 18-20% mỗi năm.

Công ty Tư vấn kinh doanh Dezan Shira & Associates ước tính, chỉ riêng trong năm 2017, mức doanh thu của ngành dịch vụ này đạt 2 tỷ USD. Theo nhận định của công ty này, “Việt Nam đang nổi lên như một nhân tố chủ chốt trong ngành du lịch chăm sóc sức khỏe của Đông Nam Á”.

Tại một hội nghị khu vực vào đầu năm 2019, Giám đốc kế hoạch và tiếp thị của Bệnh viện quốc tế City ở Tp. Hồ Chí Minh Trần Quốc Bảo cho biết, Việt Nam là một “trung tâm được ưa thích cho các dịch vụ chăm sóc y tế và sức khỏe”.

Du lịch chăm sóc sức khỏe ở Singapore và Thái Lan là ngành thu được nhiều lợi nhuận. Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan, năm 2018, du lịch y tế thu được 26 tỷ Baht (860 triệu USD), tăng 14% so với năm 2017. Tạp chí Chăm sóc sức khỏe châu Á cho biết, doanh thu du lịch y tế của Singapore tăng trưởng với tốc độ 10% hàng năm, trong năm 2017 đạt mức 1 tỷ đôla Singapore (737 triệu USD).

Mặt khác, theo thống kê của Zion Market Research được trích dẫn trên trang Tin tức du lịch TTG Asia, du lịch chăm sóc sức khỏe tạo ra ít nhất 1/3 doanh thu cho các bệnh viện tư nhân ở hầu hết các nước Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương, thị trường du lịch y tế lớn nhất thế giới tính đến năm 2017.

Bùng nổ du lịch

Từ năm 2010-2018, số lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam tăng từ 5 triệu lên hơn 15 triệu người.

Nha khoa cũng là mảng khám chữa bệnh hút khách nước ngoài.

Theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê, từ tháng 1-7/2019, trên 2,8 triệu lượt khách du lịch Trung Quốc đã đến Việt Nam, trong khi lượng khách du lịch Hàn Quốc cũng tăng 22%, lên hơn 2,4 triệu lượt, so với cùng kỳ năm 2018. Trung Quốc và Hàn Quốc là 2 nguồn khách du lịch hàng đầu tới Việt Nam.

Công ty tư vấn kinh doanh Dezan Shira & Associates cũng cho hay, ở những điểm nghỉ mát ven biển như Phú Quốc và Đà Nẵng, các khu nghỉ dưỡng đã “tìm cách kết hợp cơ sở vật chất để đáp ứng hiệu quả hơn cho du lịch y tế”.

Theo ông Ralf Matthaes, người sáng lập Công ty nghiên cứu thị trường Infocus Mekong Research ở Tp. Hồ Chí Minh, nha khoa đang thu hút “các đoàn” du khách Australia trong khi phẫu thuật thẩm mỹ thu hút người Hàn Quốc. Một số bác sỹ nha khoa tốt nghiệp ở nước ngoài đã trở về làm việc ở Việt Nam, trong khi nhiều bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ là người Hàn Quốc thường trú ở Việt Nam.

Theo lời Giám đốc điều hành của Công ty cổ phần chứng khoán SSI Mike Lynch, chi phí nha khoa ở Việt Nam chỉ bằng 1/10 so với ở Bắc Mỹ và chất lượng của các bác sĩ đang dần được nâng cao. Ông Lynch dự báo rằng, các công ty dịch vụ y tế khu vực cuối cùng sẽ thành lập văn phòng tại Việt Nam, nếu họ chưa có mặt ở đây.

Rủi ro và cơ hội

Hiện nay, so với Việt Nam, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan vẫn có danh tiếng tốt hơn về chăm sóc sức khỏe nói chung. Điển hình như ở Thái Lan, người nước ngoài thường đến bệnh viện để kiểm tra tổng quát, xét nghiệm khối u, đo đường trong máu hay bất kỳ vấn đề gì về tim mạch.

John Rockkeep, nhà tư vấn năng lượng người Mỹ 67 tuổi cho biết, vợ ông ở lại bệnh viện Việt Nam trong 4 ngày để sinh con. “Đối với tôi, mọi thứ đã thực sự được cải thiện. Chúng tôi đã sinh các con ở đây. Vợ tôi phải đẻ mổ ở một trong những bệnh viện quốc tế và tôi chỉ phải trả một hóa đơn trị giá 1.200 USD cho thời gian nằm viện”.

Bên cạnh đó, có một vài trường hợp chưa thực sự hài lòng với chất lượng dịch vụ y tế của Việt Nam. Ông Matthaes, người đã sống ở Việt Nam 25 năm phàn nàn về chất lượng chăm sóc sức khỏe tại một số bệnh viện. Ông nói rằng trong một lần bị gãy chân, các bác sĩ đã đặt “phần cứng sai”. Tuy nhiên, trả thêm tiền có thể giảm rủi ro và thêm sự thoải mái, và một hóa đơn thanh toán như vậy ở Việt Nam thường vẫn dưới mức những gì bệnh nhân sẽ phải trả nếu ở một quốc gia phát triển khác.

Những cơ hội và thách thức đó đòi hỏi đội ngũ trong ngành y tế và chăm sóc sắc đẹp của Việt Nam phải không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chất lượng dịch vụ để có thể cạnh tranh tốt với các thị trường nước ngoài.

(theo TTXVN)