Nhìn lại 5 năm nhiệm kỳ Tổng thống Macron: Được nhiều hơn mất

Nam Anh
Nhiệm kỳ 5 năm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron được đánh dấu bằng hàng loạt chuyển biến quan trọng trong các lĩnh vực đối nội và đối ngoại cùng không ít vấn đề tồn đọng đang chờ giải quyết...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong chiến dịch tranh cử của mình vào tháng 4/2017. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong chiến dịch tranh cử của mình vào tháng 4/2017. (Nguồn: Reuters)

Cho đến tận khi kết thúc nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Emmanuel Macron, nhà lãnh đạo trẻ nhất của Pháp kể từ thời Napoléon vẫn đảm nhận khá tốt vai trò mà ông được tín nhiệm sau khi trở thành nhà lãnh đạo nước Pháp vào năm 2017.

Trước thềm cuộc đua đến Điện Élysée nhiệm kỳ 2022-2027, cùng nhìn lại những gì Tổng thống Macron đã làm được cho nước Pháp trong 5 năm vừa qua.

Những quan hệ khó lòng hâm nóng

Không có vị nguyên thủ quốc gia nào được Tổng thống Pháp Macron dành nhiều sự ưu ái hơn Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nhà lãnh đạo Nga đã được chủ nhân Điện Élysée chiêu đãi trọng thể tại Cung điện Versailles vào tháng 5/2017, chỉ hai tuần sau khi nhậm chức.

Hai năm sau, ông lại tiếp đón Tổng thống Putin tại Fort de Brégançon, nơi nghỉ dưỡng mùa hè của các tổng thống Pháp.

“Một nước Nga quay lưng với châu Âu không phải là một điều có lợi cho chúng ta”, ông Macron tuyên bố vào thời điểm đó.

Nhưng câu chuyện lại trở nên kém thân thiện khi đôi bên nhắc đến những vấn đề chính trị nhạy cảm của nhau. Đáp trả lại câu hỏi về vụ bắt giữ người biểu tình ở thủ đô của Nga, Tổng thống Putin đã châm biếm: “Chúng tôi không muốn một tình huống như phong trào Áo vàng ở Moscow”.

Ông Macron đã áp dụng chiến lược tương tự với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Chỉ vài tuần sau khi ông Putin có khoảng thời gian tại Versailles, Tổng thống Pháp đã tổ chức bữa tối dành riêng cho hai nhà lãnh đạo tại tháp Eiffel và đưa ông Trump trở thành khách mời danh dự tại cuộc diễu hành quân sự ngày Bastille hàng năm.

Ban đầu, những buổi chiêu đãi ngoại giao dường như đã phát huy tác dụng, nhưng cuối cùng Tổng thống Macron đã tỏ ra bất lực trong việc ngăn ông Trump rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và thỏa thuận hạt nhân Iran.

Chủ tịch Fifa Gianni Infantino, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sau chiến thắng của đội tuyển Pháp tại vòng chung kết World Cup ngày 15/7/2018 ở thủ đô Moscow. (Nguồn: Reuters)
Chủ tịch Fifa Gianni Infantino, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sau chiến thắng của đội tuyển Pháp tại vòng chung kết World Cup ngày 15/7/2018 ở thủ đô Moscow. (Nguồn: Reuters)

NATO “chết não”

Macron đã phải đối mặt với một loạt thách thức ngoại giao khi ông cố gắng phá vỡ bế tắc ở Lebanon và Libya. Điều này biến ông trở thành nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên đến thăm Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman kể từ vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi năm 2018.

Trước những lời chỉ trích về chuyến thăm của ông tới Jeddah vào tháng 12 năm ngoái, ông cho rằng: “Hội đàm với Saudi Arabia mới chính là con đường duy trì hòa bình và ổn định ở Lebanon nói riêng và Trung Đông nói chung”.

Tuy nhiên, sự quyết đoán của Macron thường đưa ông vào các cuộc tranh cãi ngoại giao - đặc biệt là với các nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân túy, điển hình như Thủ tướng Hungary Viktor Orban, cựu Phó Thủ tướng Italy Matteo Salvini, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro hay Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Macron cũng bị chỉ trích không kém khi ông gọi liên minh quân sự NATO là “chết não” trong một cuộc phỏng vấn năm 2019 với The Economist, dấy lên làn sóng phản đối từ Washington và các nước châu Âu.

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đón Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ở Jeddah ngày 4/12/2021. (Nguồn: Reuters)
Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đón Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ở Jeddah ngày 4/12/2021. (Nguồn: Reuters)

Biểu tình Áo vàng

Trong chiến dịch tranh cử năm 2017, Tổng thống Macron đã vạch ra kế hoạch tiết kiệm 25 tỷ Euro, bao gồm 15 tỷ Euro trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Nhưng kết quả là ngân sách y tế công cộng không đáp ứng được nhu cầu mà ngành này cần, dẫn đến hệ thống y tế phải chịu áp lực lớn đến mức gần như sụp đổ.

Tháng 4/2018, một nhân viên y tế đã kêu gọi Macron cung cấp thêm nguồn lực cho ngành và Tổng thống đã trả lời: "Tiền không từ trên trời rơi xuống".

Ưu tiên hàng đầu của ông chủ Điện Élysée ở thời điểm đó là tôn trọng các cam kết ngân sách của Pháp đối với Brussels.

Tuy nhiên, việc tăng thuế carbon đối với nhiên liệu vài tháng sau đó là giọt nước tràn ly đối với một bộ phận người dân Pháp.

Phong trào phản đối Áo vàng bắt đầu vào tháng 11/2018, ban đầu là một cuộc nổi dậy của những người lái xe chống lại giá nhiên liệu tăng (các tài xế Pháp phải mặc áo gilet phản quang để tăng độ nhận diện khi lưu thông trên đường), trước khi leo thang thành một cuộc nổi dậy trên quy mô lớn nhằm chống lại chính phủ vì chi phí sinh hoạt tăng cao.

Giới lãnh đạo Pháp đã không để tâm đến phong trào này trong giai đoạn đầu. Nhưng trong vòng vài tuần, các cuộc biểu tình bùng nổ khắp nơi trên toàn quốc và căng thẳng leo thang khiến Tổng thống Macron buộc phải thay đổi chính sách.

Đầu năm 2019, ông Macron đã khởi động cuộc Đại thảo luận với mục đích dập tắt phong trào. Đây là một cuộc đối thoại theo đuổi kéo dài nhiều tháng nhằm ghi nhận các khiếu nại của công chúng trên toàn quốc.

Ông cũng hành động để thúc đẩy sức mua, bao gồm cắt giảm 5 tỷ Euro thuế thu nhập, trợ cấp 100 Euro cho người lao động có thu nhập thấp và tăng trợ cấp lương hưu tối thiểu. Trong khi đó, việc tăng thuế carbon gây tranh cãi đã bị hủy bỏ.

Bản thân Tổng thống Macron cũng đưa ra nhiều biện pháp làm giảm sức nóng của phong trào Áo vàng. (Nguồn: BBC)
Bản thân Tổng thống Macron cũng đưa ra nhiều biện pháp làm giảm sức nóng của phong trào Áo vàng. (Nguồn: BBC)

Chống Covid-19 “bằng mọi giá”

Phong trào Áo vàng kết thúc chưa được bao lâu, đại dịch Covid-19 một lần nữa làm tan biến giấc mơ cắt giảm ngân sách của Tổng thống Macron và gây ra các cuộc khủng hoảng kinh tế, y tế chồng chéo trong nhiệm kỳ của ông.

Vào tháng 3/2020, ông Macron đã đình chỉ cải cách lương hưu và trì hoãn việc triển khai việc cải tổ bảo hiểm thất nghiệp của mình. Quan trọng nhất, nhà lanh đạo này đã đưa ra một cam kết táo bạo được gọi là chính sách chống đại dịch "bằng mọi giá".

Ông cam kết, bằng bất cứ giá nào sẽ hỗ trợ các bệnh viện công, các doanh nghiệp và thị trường việc làm, đồng thời kích thích một nền kinh tế đang tiệm cận đến một cuộc suy thoái sâu nhất kể từ Thế chiến II.

Ngân sách chăm sóc sức khỏe của Pháp được thêm 9,4% vào năm 2020 và tăng 7,4% vào năm 2021. Ngân sách lương cho các nhân viên y tế được tăng thêm 9 tỷ Euro vào giữa năm 2020. Theo Kho bạc Nhà nước Pháp, các biện pháp khẩn cấp mà Pháp áp dụng trong năm 2020 và 2021 tiêu tốn 133,5 tỷ Euro.

Mặt khác, thâm hụt ngân sách của Pháp đã tăng lên 9,2% GDP và nợ công tăng vọt lên hơn 155% vào năm 2020. Khác xa với những chính sách ngân sách quyết đoán mà ông Macron đã từng tạo dấu ấn.

Các nhà chức trách nước này yêu cầu chứng minh tiêm vaccine hoặc chứng nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 đối với những người đến các rạp chiếu phim, bảo tàng, sự kiện thể thao và các trung tâm văn hóa.
Các nhà chức trách Pháp yêu cầu chứng minh tiêm vaccine hoặc chứng nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 đối với những người đến các rạp chiếu phim, bảo tàng, sự kiện thể thao và các trung tâm văn hóa. (Nguồn: Reutes)

“Làm hành tinh của chúng ta vĩ đại trở lại”

Với việc Mỹ theo đuổi chủ nghĩa biệt lập dưới thời Trump và nước Anh bị cuốn vào vấn đề Brexit, Tổng thống Macron nhận thấy cơ hội để nắm lấy vai trò lãnh đạo của Pháp trên trường quốc tế.

Ông Macron đã cam kết đầu tư 15 tỷ Euro vào quá trình chuyển đổi sinh thái của Pháp và lôi kéo các nhà bảo vệ môi trường tham gia nội các của mình. Nhà lãnh đạo Pháp đã sử dụng việc cựu Tổng thống Donald Trump rút khỏi Thỏa thuận khí hậu Paris để khởi động một kế hoạch cấp cao của riêng với khẩu hiệu xanh được biến tấu từ câu nói tiêu biểu của Trump: “Làm hành tinh của chúng ta vĩ đại trở lại”.

Dưới những sáng kiến của ông Macron, Pháp đã hủy bỏ những kế hoạch mà các nhà hoạt động môi trường phản đối, điển hình như việc xây dựng một sân bay ở Notre-Dame-des-Landes vào năm 2018, ngừng lại một dự án khai thác ở Guiana thuộc Pháp vào năm 2019 và kết thúc dự án khu thương mại và giải trí Europacity ở Paris cùng năm đó.

Tuy nhiên, dưới thời vị Tổng thống trẻ tuổi, Pháp cũng không thực hiện được các cam kết về năng lượng tái tạo. Với năng lượng tái tạo chỉ chiếm 19,1% năng lượng của đất nước, Pháp là thành viên duy nhất của Liên minh châu Âu vào năm 2020 không đạt được mốc 23% do khối đặt ra.

Nhìn lại 5 năm nhiệm kỳ Tổng thống Macron: Được nhiều hơn mất
Dưới sức ép của các nhà hoạt động môi trường, ông Macron quyết định hủy bỏ dự án khu thương mại và giải trí Europacity ở Paris năm 2019. (Nguồn: AFP)

Thúc đẩy bình đẳng giới

Tổng thống Macron đã giữ lời hứa mở rộng quyền tiếp cận hỗ trợ y tế trong việc sinh sản cho phụ nữ độc thân và các cặp đồng tính nữ. Thời hạn cho phụ nữ có nguyện vọng phá thai được kéo dài từ 12 đến 14 tuần của thai kỳ, và việc tiếp cận với các biện pháp tránh thai miễn phí đã được mở rộng cho trẻ em gái dưới 15 tuổi.

Các buổi tham vấn về bạo lực gia đình vào năm 2019 đã mở rộng quyền hạn của tòa án trong việc bảo vệ nạn nhân một cách khẩn cấp mà không cần nộp đơn khiếu nại chính thức.

Pháp cũng thiết lập việc sử dụng vòng tay điện tử để giám sát các đối tượng gây ra bạo lực gia đình cũng như đường dây nóng 24 giờ dành cho phụ nữ bị bạo lực gia đình.

Bên cạnh với những bước tiến đó, bình đẳng tiền lương ở Pháp vẫn còn nghiêm trọng. Theo cơ quan thống kê Pháp Insee, nam giới vẫn được trả lương cao hơn 30% so với phụ nữ.

Nhìn lại 5 năm nhiệm kỳ Tổng thống Macron: Được nhiều hơn mất
Tổng thống Macron tuyên bố cần phải đấu tranh chống lại bạo hành đối với phụ nữ. (Nguồn: NY Times)
Bầu cử Pháp: Tổng thống Macron khởi động 'cuộc chiến'

Bầu cử Pháp: Tổng thống Macron khởi động 'cuộc chiến'

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tổ chức cuộc vận động tái tranh cử lớn đầu tiên khi chỉ còn 8 ngày trước vòng đầu tiên ...

Điểm mặt ứng viên sáng giá trong bầu cử Pháp

Điểm mặt ứng viên sáng giá trong bầu cử Pháp

Sự xuất hiện của gương mặt cũ cùng sự bứt phá của nhiều nhân vật mới hứa hẹn một kỳ bầu cử tổng thống Pháp ...

(theo France24)

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Tổng thống Pháp 2022

Đọc thêm

Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

JPMorgan Chase đã kiện VTB nhằm ngăn chặn nỗ lực của ngân hàng này tìm cách lấy lại tiền trong tài khoản bị phong tỏa.
Lịch cúp điện Sóc Trăng hôm nay ngày 20/4/2024

Lịch cúp điện Sóc Trăng hôm nay ngày 20/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Sóc Trăng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/4/2024.
Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Tổng thống Venezuela bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển về mọi mặt của Việt Nam trong những năm qua, trở thành hình mẫu cho nhiều nước.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển ...
Dự báo thời tiết ngày mai (20/4): Chiều, tối mưa, giông vài nơi; ngày nắng nóng diện rộng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (20/4): Chiều, tối mưa, giông vài nơi; ngày nắng nóng diện rộng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trên 39 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (20/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Một hình vuông nhỏ được Michelangelo viết nguệch ngoạc trên một tờ giấy đã ố vàng được bán với giá 201.600 USD - gấp 33 lần giá trị ước tính.
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Một quan chức cấp cao Iran cho hay, Tehran không có kế hoạch trả đũa Israel ngay lập tức sau vụ việc nước Cộng hòa Hồi giáo bị tấn công.
EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

Thảm họa nhân đạo vẫn tiếp diễn ở Trung Đông, vì vậy, EU cho rằng, cần phải yêu cầu Israel có phản ứng kiềm chế trước cuộc tấn công của Iran.
Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Tối 18/4 theo giờ địa phương (tức sáng 19/4 theo giờ Hà Nội), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng giải tán cánh vũ trang, tiếp tục là đảng chính trị sau khi công nhận Nhà nước Palestine độc lập dựa trên đường biên giới năm 1967.
Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Lithuania lo ngại rằng, căng thẳng Trung Đông sẽ khiến quốc tế bị phân tán sự chú ý vào Ukraine, trong khi Kiev đang lâm vào cảnh thiếu vũ khí.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động