Những bài học thực tiễn từ vụ kiện Biển Đông

Vụ kiện giữa Philippines - Trung Quốc có nhiều giá trị tham khảo quý giá đối với các bên liên quan, đồng thời mở ra hy vọng giải quyết hòa bình tranh chấp ở Biển Đông.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nhung bai hoc thuc tien tu vu kien bien dong Cơ hội và hy vọng mới ở Biển Đông
nhung bai hoc thuc tien tu vu kien bien dong Dư luận Mexico đánh giá cao phán quyết của vụ kiện Biển Đông

Ngày 12/7/2016, Tòa Trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII Công ước Luật Biển của Liên hợp quốc (UNCLOS) 1982, đã ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc.

Phạm vi ảnh hưởng rộng lớn

Về nguyên tắc, đây là vụ kiện chỉ liên quan đến các tranh chấp về giải thích áp dụng UNCLOS 1982 giữa Philippines và Trung Quốc, do đó phán quyết của Tòa Trọng tài chỉ có giá trị chung thẩm và ràng buộc đối với hai nước đó. Tuy vậy, không thể phủ nhận thực tế phán quyết có phạm vi ảnh hưởng rộng hơn, và nhất là đối với các bên tranh chấp khác ở Biển Đông, trong đó có Việt Nam.

Kinh nghiệm giải quyết các tranh chấp phức tạp ở Biển Đông cho thấy, khi các bên tranh chấp giải thích và áp dụng luật quốc tế khác nhau, thậm chí bám giữ những yêu sách phi lý hoặc dựa trên căn cứ pháp lý không rõ ràng, các bên không thể thúc đẩy thương lượng. Trong tình huống như vậy, yêu cầu tất yếu là phải xác định được những cơ sở pháp lý chuẩn mực, khách quan.

nhung bai hoc thuc tien tu vu kien bien dong
Tòa Trọng tài thường trực (PCA) tại The Hague, Hà Lan. (Nguồn: qz.com)

Vụ kiện cho thấy yêu cầu sự giúp đỡ của một cơ quan tài phán quốc tế là một lựa chọn khả thi, ngay cả khi các bên tranh chấp không đạt được thỏa thuận cùng nhau ra tòa. Tất nhiên, để đạt được phán quyết của cơ quan tài phán quốc tế giúp làm sáng tỏ cơ sở pháp lý của tranh chấp, mở đường cho những nỗ lực thương lượng tìm giải pháp chấp nhận được đối với các bên, cần phải có chủ trương đúng đắn và sự chuẩn bị công phu trong việc lựa chọn cơ chế và vấn đề khởi kiện, xây dựng hồ sơ chứng lý và đội ngũ thực hiện, lựa chọn thời điểm thuận lợi và vận động dư luận hiểu đúng và ủng hộ. Vụ kiện là một bài học thực tiễn rất có giá trị nhìn từ góc độ này.

Vụ kiện cũng cho thấy, không một bên tranh chấp nào ở Biển Đông có thể loại trừ khả năng phải đối mặt với yêu cầu đệ trình tranh chấp trước một cơ quan tài phán quốc tế từ một bên tranh chấp khác. Quyết định có chấp thuận yêu cầu ra tòa hay không tùy thuộc vào vấn đề tranh chấp, thời điểm cụ thể và nhiều yếu tố khác, nhưng để tránh tình thế bị ràng buộc bởi một phán quyết hoàn toàn bất lợi, cách tốt nhất là chủ động chuẩn bị cho tình huống này, cố gắng điều chỉnh yêu sách, hành động và các quy định của luật pháp quốc gia phù hợp với luật quốc tế, đặc biệt là những điều ước quốc tế có hiệu lực ràng buộc.

Trong thế giới ngày nay, quyết định tẩy chay các cơ chế tư pháp quốc tế hay xem thường ý kiến của các cơ quan này ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín quốc gia. Đó còn là sự từ bỏ quyền tự bảo vệ lợi ích quốc gia trong những tranh chấp được đưa ra tòa.

Thu hẹp nội dung tranh chấp

Về nội dung phán quyết ngày 12/7, các lập luận và kết luận của Tòa về giá trị pháp lý của “đường chín đoạn” và phạm vi vùng biển của các thực thể địa lý ngoài khơi Biển Đông khẳng định rằng ở Biển Đông, yêu sách của Trung Quốc về (i) quyền lịch sử đối với vùng biển và tài nguyên vượt ra ngoài phạm vi lãnh hải và (ii) yêu sách về quyền được hưởng vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa của quần đảo Trường Sa, đều không thể đứng vững vì trái với các quy định của UNCLOS 1982 - một điều ước quốc tế mà Trung Quốc đã tham gia soạn thảo và cam kết tuân thủ.

Tòa cho rằng việc xây dựng các công trình kiên cố trên các thực thể đó, nhất là các hoạt động xây đảo nhân tạo của Trung Quốc sau khi Philippines khởi kiện, đã làm gia tăng tranh chấp, cản trở việc xem xét giải quyết tranh chấp, trái với quy định của Công ước.

Phán quyết của Tòa giúp làm rõ và thu hẹp đáng kể vùng biển tranh chấp đa phương ở Biển Đông, phù hợp với lập trường và lợi ích pháp lý của đa số các quốc gia tham gia sử dụng Biển Đông, cũng như các quốc gia ven Biển Đông, trong đó có Việt Nam.

Ngoài Philippines, các nước khác như Brunei, Indonesia, Malaysia, Việt Nam đều có thể viện dẫn phán quyết để bảo vệ EEZ và thềm lục địa được xác định theo quy định của UNCLOS 1982 từ lãnh thổ lục địa hay lãnh thổ quốc gia quần đảo của mình. Cách thức Tòa giải thích và áp dụng các quy định của UNCLOS để xác định quy chế và vùng biển của các thực thể địa lý thuộc quần đảo Trường Sa buộc các nước có yêu sách chủ quyền đối với các thực thể địa lý đó đều phải đối chiếu với quan điểm và lợi ích quốc gia nhằm xác định chính sách và bước đi tiếp theo.

Phán quyết của Tòa khẳng định, Tòa không giải quyết các tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ đối với các thực thể địa lý ở Biển Đông. Do vậy, liên quan đến các hoạt động cải tạo, xây dựng, làm thay đổi điều kiện tự nhiên vốn có tại các thực thể địa lý mà Philippines đệ trình, Tòa chỉ xem xét chúng ở khía cạnh có ảnh hưởng hay không đến quy chế pháp lý của các thực thể đó và nghĩa vụ theo UNCLOS về bảo vệ môi trường biển và thực thi Công ước một cách thiện chí.

Để xác định điều kiện tự nhiên của các thực thể địa lý, Tòa đã lựa chọn xem xét các bằng chứng được đưa ra trước khi khái niệm EEZ hình thành, như kết quả khảo sát của Hải quân Hoàng gia Anh năm 1862 và 1868, tài liệu khảo sát của Anh và Nhật Bản trong khoảng từ 1920 đến cuối 1930, cũng như các tài liệu trong Cơ quan Lưu trữ Hải ngoại Pháp.

Tòa khẳng định các hoạt động sau này nhằm thay đổi điều kiện tự nhiên vốn có và hỗ trợ cho sự trú ngụ của con người trên các thực thể đó đều không làm thay đổi quy chế pháp lý của các thực thể. Đồng thời, Tòa cho rằng việc xây dựng các công trình kiên cố trên các thực thể đó, nhất là các hoạt động xây đảo nhân tạo của Trung Quốc sau khi Philippines khởi kiện, đã làm gia tăng tranh chấp, cản trở việc xem xét giải quyết tranh chấp, trái với quy định của Công ước.

Căn cứ vào các bằng chứng và ý kiến đánh giá của các chuyên gia độc lập về tác động nguy hại của các hoạt động bồi lấp, xây đảo nhân tạo đến hệ sinh thái biển, cũng như việc Trung Quốc không đánh giá tác động môi trường của các hoạt động nói trên, Tòa kết luận Trung Quốc vi phạm các nghĩa vụ của mình theo UNCLOS 1982 về bảo vệ môi trường biển.

Chỉ dẫn pháp lý quan trọng

Các kết luận nêu trên của Tòa phù hợp với quan điểm của các quốc gia tham gia Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002 (DOC), theo đó các bên cam kết tự kiềm chế các hoạt động nhằm không làm phức tạp thêm tình hình, leo thang tranh chấp, nhất là ở các thực thể bị tranh chấp ở ngoài khơi Biển Đông, và ưu tiên hợp tác trong các lĩnh vực ít nhạy cảm trong đó có bảo vệ môi trường biển.

Các bên tham gia DOC có thể tham khảo phán quyết để phát triển những cam kết đã có của mình thành những quy định có tính ràng buộc pháp lý, nhằm điều chỉnh hành vi của các quốc gia tại các thực thể địa lý bị tranh chấp và vùng lãnh hải của những thực thể nổi trên mực thủy triều cao.

Phán quyết của Tòa về quyền đánh cá truyền thống của ngư dân trong lãnh hải của Bãi cạn Scarborough cũng là một chỉ dẫn pháp lý quan trọng mà Việt Nam có thể tham khảo, viện dẫn trong đấu tranh bảo vệ ngư dân Việt Nam hoạt động tại các ngư trường truyền thống ở quần đảo Hoàng Sa.

Trong trường hợp Bãi cạn Scarborough, Tòa thừa nhận có tranh chấp về chủ quyền đối với thực thể này và Tòa không xem xét vấn đề này. Tòa khẳng định việc không xem xét tranh chấp chủ quyền không ảnh hưởng đến việc xem xét quyền đánh cá truyền thống của ngư dân trong lãnh hải Bãi cạn Scarborough, vì luật quốc tế về quyền đánh cá truyền thống áp dụng như nhau đối với cả Trung Quốc và Philippines, bất luận bên nào có chủ quyền.

Tòa cho rằng quyền đánh cá truyền thống của ngư dân được luật quốc tế bảo vệ như những quyền của cá nhân trước sự phát triển của các chế định về chủ quyền và biên giới quốc gia. UNCLOS 1982 quy định rõ về việc bảo vệ quyền đánh cá truyền thống trong vùng nước quần đảo và duy trì chế độ pháp lý đã có của lãnh hải, trong đó bao gồm cả sự tồn tại của quyền đánh cá truyền thống. Tòa cũng nhận thấy rằng đại bộ phận các hoạt động đánh cá truyền thống đều diễn ra ở các vùng biển gần bờ. Ở Bãi cạn Scarborough, Tòa kết luận rằng việc các tàu chính phủ của Trung Quốc ngăn cản ngư dân Philippines đánh bắt từ tháng 5/2012 trong khi ngư dân Trung Quốc vẫn hoạt động bình thường là không phù hợp với sự tôn trọng mà luật quốc tế dành cho quyền đánh cá truyền thống của ngư dân Philippines.

Từ những phân tích trên, có cơ sở để hy vọng rằng phán quyết ngày 12/7 sẽ được nhiều nước tôn trọng, viện dẫn trong nỗ lực song phương hay khu vực nhằm kiểm soát nguy cơ xung đột và tiến tới giải quyết các tranh chấp về quyền đối với các vùng biển ở Biển Đông. Tiền lệ án quốc tế là một nguồn của luật pháp quốc tế. Phán quyết của các cơ chế tài phán quốc tế nếu được thừa nhận rộng rãi, được viện dẫn, áp dụng trong giải quyết các tranh chấp khác sẽ trở thành luật tập quán quốc tế có giá trị ràng buộc chung.    

nhung bai hoc thuc tien tu vu kien bien dong Phán quyết của Tòa trọng tài vượt cả kỳ vọng

Nguyên Phó Đô đốc hải quân Ấn Độ, ông Shekhar Sinha, khẳng định phán quyết của Tòa trọng tài trong vụ kiện Biển Đông là ...

nhung bai hoc thuc tien tu vu kien bien dong Canada kêu gọi các bên tuân thủ phán quyết vụ kiện Biển Đông

Ngày 21/7, Ngoại trưởng Canada Stéphane Dion ra tuyên bố nhấn mạnh phán quyết của Tòa trọng tài về vụ kiện Biển Đông mang tính ...

nhung bai hoc thuc tien tu vu kien bien dong “Chàng David” tại các tòa án quốc tế *

Trong sự nghiệp hơn 30 năm “hành hiệp” trên trường quốc tế, luật sư Paul Reichler đã nhiều lần giúp những nước nhỏ chiến thắng ...

 

Hà Linh (Thành viên Hội Luật gia Việt Nam)

Đọc thêm

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 25/4/2024, Lịch vạn niên ngày 25 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 25/4/2024, Lịch vạn niên ngày 25 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 25/4. Lịch âm hôm nay 25/4/2024? Âm lịch hôm nay 25/4. Lịch vạn niên 25/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 25/4/2024: Tuổi Hợi tình duyên khởi sắc

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 25/4/2024: Tuổi Hợi tình duyên khởi sắc

Xem tử vi 25/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 25/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. ...
XSAG 25/4, trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay 25/4/2024. KQXSAG thứ 5

XSAG 25/4, trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay 25/4/2024. KQXSAG thứ 5

XSAG 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay - XSAG 25/4/2024. KQXSAG thứ 5. xo so An Giang. kết quả xổ số An Giang ngày ...
XSBTH 25/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay 25/4/2024. XSBTH thứ 5

XSBTH 25/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay 25/4/2024. XSBTH thứ 5

XSBTH 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay - XSBTH 25/4/2024. xo so Binh Thuan. KQXSBTH thứ 5. kết quả xổ số Bình Thuận ngày ...
Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott ...
Tin thế giới 24/4: Nga sẽ tung những 'bất ngờ khó chịu' ở Ukraine, một láng giềng 'gõ cửa' Washington cầu viện, Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc

Tin thế giới 24/4: Nga sẽ tung những 'bất ngờ khó chịu' ở Ukraine, một láng giềng 'gõ cửa' Washington cầu viện, Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc

Tình hình Ukraine và Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ bắt đầu thăm Trung Quốc, căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên... là một số tin thế giới nổi bật.
Khai mạc Hội nghị quốc tế về an ninh, Tổng thống Nga nói về trật tự quốc tế đa cực mới

Khai mạc Hội nghị quốc tế về an ninh, Tổng thống Nga nói về trật tự quốc tế đa cực mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Moscow sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với tất cả các đối tác để duy trì an ninh khu vực và toàn cầu.
Quyền phủ quyết ở HĐBA: 320 lần sử dụng kể từ khi LHQ thành lập, Chủ tịch Đại hội đồng cảnh báo nguy cơ suy giảm niềm tin

Quyền phủ quyết ở HĐBA: 320 lần sử dụng kể từ khi LHQ thành lập, Chủ tịch Đại hội đồng cảnh báo nguy cơ suy giảm niềm tin

Theo số liệu, kể từ khi LHQ được thành lập, quyền phủ quyết đã được sử dụng 320 lần.
Hàn Quốc cùng Mỹ tập trận chung trong không gian, lần đầu tiên phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo

Hàn Quốc cùng Mỹ tập trận chung trong không gian, lần đầu tiên phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo

Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành tập trận chung trong không gian, kéo dài trong 2 tuần, bắt đầu từ ngày 12/4, tại căn cứ không quân ở Gunsan.
Tin vui rộn ràng đến Ukraine: Dự luật viện trợ vượt ải Quốc hội Mỹ, ông Biden công bố thời điểm ký thành luật, chuyến hàng đầu tiên sắp 'rời bến'

Tin vui rộn ràng đến Ukraine: Dự luật viện trợ vượt ải Quốc hội Mỹ, ông Biden công bố thời điểm ký thành luật, chuyến hàng đầu tiên sắp 'rời bến'

Thượng viện Mỹ thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác với 79 phiếu thuận và18 phiếu chống.
Mỹ tăng 'đòn' nhằm vào Iran

Mỹ tăng 'đòn' nhằm vào Iran

Mỹ đưa vào danh sách đen 4 cá nhân và 2 công ty bị cáo buộc có liên quan hoạt động mạng độc hại nhân danh lực lượng vũ trang Iran.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động