Những con “kền kền” trên phố

Lành lặn, tử tế thì không sao, nhưng hễ có phá nhà, đổ cửa thì họ có mặt ngay. Những người chuyên nhặt nhạnh phế liệu tại những khu vực có nhà bị cưỡng chế bị chết tiếng là những con kền kền…
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Phương (cầm máy hàn) đang chỉ đạo đội thợ.

Đánh hơi xác thối!

“Chúng mày nhà quê bỏ mẹ!” phán xong câu ấy, ông chủ của một toán kền kền tên là Nguyễn Văn Phương, từ vùng quê Vũ Thư, Thái Bình làm một hơi thuốc lào. Hết làn khói, ông chủ nhấm nhẳng giọng bề trên: “Nghe báo đăng là mấy cái nhà dưới Nhân Chính bị cưỡng chế hôm nay nhưng còn lâu. Tao biết “bọn” Thanh Xuân lù khù lắm. Còn cái vụ ở Tây Hồ thì phải làm ngay, mấy cái “anh” Tây Hồ làm nhanh như tên lửa, qua mấy vụ giải tỏa đường quanh Hồ Tây tao biết rồi”.

Hóa ra mớ chuyện lằng nhằng ấy chỉ với mục đích là đưa “quân” đi phục ở những chỗ có khả năng giải tỏa cao nhất. Tại Hà Nội thì “Nhất Hồ, nhì Bà, tam Thanh, tứ Kiếm…”. Trong những chỗ ấy thì quận Tây Hồ là dễ ăn nhất. Lượng nhà giải tỏa luôn luôn lớn nhất, nhà cũng kiên cố nhất vì những sai phạm liên tiếp trong quản lý đất đai trước nay. Ban lãnh đạo mới của quận cũng muốn lấy lại hình ảnh trong sáng nên ra tay rất quyết liệt. Không có tình trạng đến ngày thông báo giải tỏa, đưa hơn chục anh em đến chầu chực từ sớm đến tối, ngồi vêu mồm mà chả thấy máy xúc, máy ủi đâu. Tiếp đến là quận Hai Bà Trưng, tuy diện tích giải tỏa ít, nhưng lượng nhà kiên cố lại dày đặc, cũng có thể kiếm chác tí chút… Có được lượng kiến thức này, ngoài kinh nghiệm ra, Phương còn phải tham khảo trên báo chí rất nhiều. Căn nhà trọ tại Định Công tràn ngập một đống báo mà tất cả đều liên quan đến đô thị. Cầm một tờ báo trên tay, Phương tần ngần: “Chú cho thì anh xin, nhưng cũng chỉ đọc cho đỡ nhớ quê, mất gốc thôi, còn làm ăn như nghề của anh, đọc loại này là hỏng”.

Những điểm nóng về các khu vực cần giải tỏa mà báo chí đăng, luôn được đội này túc trực thường xuyên rồi còn thương thuyết với những đội khác. Nguyên tắc làm việc của các đội kền kền là bao giờ cũng chỉ có một đội được phép vào làm ở một khu vực nhất định (tránh việc tranh nhau rồi gây tai nạn). Chính vì thế, việc phân chia khu vực dựa vào “tuổi” của từng đội. Chuyện đánh nhau ít xảy ra vì cùng cảnh khổ với nhau cả, nhưng nhiều lúc, như Phương nói: “Cần thì cũng phải chiến đấu”.

Nhảy vào mà cướp!

Quân của Phương gồm hơn chục anh em cùng quê, to khỏe, thành thạo công việc theo kiểu dân kền kền nói là “Nhặt sắt trong bê tông như vặt bún”. Hôm công viên Lý Tự Trọng bên bờ Hồ Tây bị giải tỏa, cơ quan tôi chỉ cách đấy chưa đầy trăm mét mà tuyệt nhiên chẳng thấy động tĩnh gì. Lúc ra đến nơi đã thấy cả đội thợ lỉnh kỉnh sắt búa. Ông chủ ra cuối cùng, cưỡi chiếc xe ôtô tải nom oai ra phết, trên đấy là hai bình khí ôxy to đùng. Chỉ vào hai bình khí cùng hai chiếc mỏ hàn trên xe, Phương bảo: “Phải về quê cắm sổ đỏ mua bọn này đấy! Bây giờ giải tỏa chỉ trong một buổi phải xong, dùng búa, dùng đột thì hết hơi, có bọn này cứ gọi là chém sắt như chém bùn. 9 giờ là bắt đầu chiến đấu”. Hôm nay may mắn chỉ có một đội thợ “bảo kê” khu vực này nên cũng nhàn. Thấy mấy chị đồng nát ngồi chầu rìa, Phương thương tình: “Toàn nhà cũ, làm trong buổi sáng là xong, quận này người ta làm nhanh như ăn cắp, chúng mày la liếm cũng không có gì đâu, thôi vào luôn đội tao mà làm, chủ yếu chạy nước nôi điếu đóm, xong việc mỗi đứa 5 ‘xịch’ (50.000 đ - PV). Xong chưa?”.

Những đội quân này lại còn là dạng “kền kền của kền kền” đi nhặt mót lại sắt vụn của những đội thợ phá bê tông chuyên nghiệp. Phong, ông thợ được ôm chiếc búa tạ to tướng bảo: “Cho chúng nó cùng làm kiếm một tí. Mấy bà này tham lắm, khối bà bị bê tông đè gẫy chân gẫy tay rồi đấy. Vừa nện búa vừa phải để ý tay mấy bà”.

Cần cẩu đã đến! Đúng 9 giờ thật. Cả đội ào vào công việc. Búa tạ nện chí chết vào các tấm bê tông vừa sập xuống, tay này vừa mỏi, tay khác tiếp ngay, sắt lộ ra đến đâu, đèn khò cắt ngay đến đấy. Máy ủi vòng lại lần hai thì vệt thứ nhất đã được dọn sạch, đâu vào đấy, để được cậu thợ ủi thông cảm như thế là do Phương thủ thỉ: “Cũng phải có một tí cho anh em thợ ủi, thợ xúc. Hoa thơm mỗi người ngửi một tí”. Nước này còn nói “hoa thơm” thì cũng chịu phép. Đang làm bỗng Phương bỏ đèn khò gào lên: “Chúng mày định giết bố mày à? Tan xác đấy các con ạ”. Thì ra có một tấm bê tông còn đang ghếch đầu lên một bức tường đổ dở mà mấy ông tướng đang ào ào quai búa. Tháng trước tay búa mạnh nhất của đội là Chính bị cả một bức tường đè lên người ở dưới Lĩnh Nam, tràn dịch màng phổi hiện vẫn đang ở quê an dưỡng, lý do cũng vì muốn đốt cháy giai đoạn. Xe ủi đi đến đâu, cả đoàn người hớn hở theo sau, người búa, kẻ đèn khò, người thúng, kẻ bao khoái trí nhặt từng đống sắt thép sinh ra từ sai phạm, lộm cộm trong chuỗi quy hoạch đô thị.

Cuối giờ trưa, điện thoại Tầu của Phương rống chuông ồ ồ như lợn chọc tiết. Quấn ào cuộn dây dẫn khí ôxy, mấy cậu thợ biết ý bảo: “Khênh luôn lên xe chứ anh!”. Phương cắt đặt: “Hai thằng ở lại kiểm kê sắt vừa thu được, hai bà này mua cơm mang xuống dưới Thanh Xuân, còn bọn mày lên xe chạy ngay xuống chỗ Nhân Chính, đang chuẩn bị giải toả chỗ ấy. Lên đường ngay! Còn thừa một ít chỗ này thì bỏ. Hôm nay làm thông trưa”. Người vừa đi khỏi, hàng rào thép chống B40 của lực lượng cưỡng chế quận Tây Hồ cũng vừa kịp quây kín khu vực vừa giải toả. Căn thời gian chuẩn đến thế là cùng.

Ăn nhờ sai phạm

“Không có sai hỏng, vi phạm, lấn chiếm thì bọn em có mà ăn cám”. Tay búa chủ lực tên Phong tồng tộc ghi nhận sự khoái trá của mình trước tình trạng hỗn loạn trong kiến thiết đô thị. Nâng quan điểm lên thì thành tư tưởng phá hoại, nhưng xét giản đơn ra thì cũng chỉ để kiếm miếng cơm manh áo. Có vi phạm thì cũng ở cấp nảo cấp nào chứ cũng có dính dáng gì đến các đội kền kền.

Xét ở tầm vĩ mô thì những nhận xét của cánh thợ này hơn cả một lời góp ý: “Nói bảo các bác thông cảm chứ, ở làng em xây một cái chuồng xí cũng cả tổng cả làng biết lại còn bàn ra tán vào. Đây họ cho xây mấy chục cái nhà to tổ bố, lấn chiếm, làm trên đất nông nghiệp như dưới Định Công mà chính quyền bảo không biết thì đúng là có họa mù. Trên phố cứ phải giải tỏa liên tục chỉ béo chúng em nhưng nhiều bọn còn ăn lắm, béo hơn”.

Phương thì ngậm ngùi: “Lũ chúng tôi đây không về quê được nữa rồi! Ruộng còn mấy mẩu nữa đâu. Kiếm ăn trên phố có khổ tí, nhục tí nhưng còn có đồng ra đồng vào. Thôi đành sống kiếp con kền kền trên phố, làm nô lệ cho mấy cái xác nhà thôi”.

Nam Hải

Đọc thêm

Israel nói về thỏa thuận trao đổi con tin, khẳng định không để Hamas làm trì hoãn một việc

Israel nói về thỏa thuận trao đổi con tin, khẳng định không để Hamas làm trì hoãn một việc

Israel khẳng định sẵn sàng dành cho các cuộc đàm phán giải cứu con tin 'cơ hội cuối cùng' để đạt được thỏa thuận với Hamas.
Tổng lãnh sự nhiều nước tại TP. Hồ Chí Minh hào hứng tham quan, trải nghiệm chuyến tàu metro số 1 chạy thử

Tổng lãnh sự nhiều nước tại TP. Hồ Chí Minh hào hứng tham quan, trải nghiệm chuyến tàu metro số 1 chạy thử

Tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi chạy thử nghiệm tự động với những vị khách đặc biệt là Tổng lãnh sự nhiều nước ở TP. ...
Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á vừa được tổ chức tại Hà Nội trong không khí nồng ấm.
Cách tặng gói cước cho thuê bao khác qua ZaloPay với vài bước đơn giản

Cách tặng gói cước cho thuê bao khác qua ZaloPay với vài bước đơn giản

Ngoài việc đăng ký data cho bản thân thì bạn còn có thể tặng gói cước 4G cho thuê bao khác qua ZaloPay. Nếu bạn chưa biết cách làm thế ...
Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Với chính sách nhất quán về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, Việt Nam coi trọng cơ chế UPR và luôn nghiêm túc xây dựng các Báo cáo ...
Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất trong mùa ...
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ngày 1/5.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay tại Hà Nội.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hình ảnh hàng loạt cây đỗ quyên nở rộ, rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan (Lào Cai) đang nhận được sự chú ý lớn trên mạng xã hội.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Phiên bản di động