TIN LIÊN QUAN | |
Dịch Covid-19: Cuba thận trọng khi mở cửa đón khách quốc tế trở lại | |
Dịch Covid-19: Hàn Quốc có thể phải quay lại 'giãn cách xã hội', Pháp sẽ mở cửa tháp Eiffel trở lại |
Đối với các chuyến bay quốc tế chở khách, Vietnam Airlines khẳng định sẵn sàng khai thác trở lại bất kỳ khi nào ngay khi Chính phủ Việt Nam cho phép cũng như Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam cấp phép cho hãng bay trở lại.
Để chuẩn bị cho việc thực hiện các chuyến bay quốc tế, ông Nguyễn Quang Trung cho hay, Vietnam Airlines đã xây dựng và ban hành các quy trình, quy định về khai thác tàu bay, quy trình phục vụ hành khách để đảm bảo an toàn và tuân thủ các quy định, yêu cầu của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ các nước. Thậm chí, lãnh đạo Vietnam Airlines còn đặt ra nhiều quy định thực hiện trọng nội bộ của hãng ở mức cao hơn so với yêu cầu của Chính phủ Việt Nam và các nước trong việc bảo đảm phòng chống dịch.
Ông Nguyễn Quang Trung thông tin thêm, cuối tháng 5 và đầu tháng 6 này, Vietnam Airlines đã khai thác các đường bay chở khách thường lệ từ Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh đi Seoul (Hàn Quốc) nhưng chỉ chở khách chiều từ Việt Nam đi Hàn Quốc. Đường bay này được thực hiện bởi Chính phủ Hàn Quốc đã cho phép công dân Việt Nam được phép nhập cảnh vào Hàn Quốc.
“Trong thời gian tới, ngay sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt tại các nước, cũng như sự cho phép của chính phủ các nước, Vietnam Airlines sẵn sàng khai thác trở lại các đường bay mà trước hết là các đường bay đi Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan (Trung Quốc) và các nước Đông Nam Á… Đối với các đường bay dài hơn như đi châu Âu, Mỹ, Vietnam Airlines cho rằng tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nếu được kiểm soát tốt thì ít nhất đến cuối năm nay, thậm chí đầu năm 2021 mới có thể tính đến việc mở lại các đường bay này", ông Nguyễn Quang Trung cho hay.
Theo lịch khai thác tháng 7/2020 mà Vietnam Airlines vừa gửi các đại lý, hãng có thể mở lại một số chuyến bay thương mại quốc tế từ đầu tháng 7 tới đến các thị trường: Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hong Kong (Trung Quốc), Thái Lan, Singapore, Lào, Campuchia.
Với đường bay Hàn Quốc, Vietnam Airlines dự kiến khai thác trở lại các chặng Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội đến Seoul tần suất 7 chuyến/tuần, Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội đến Busan 3-4 chuyến/tuần.
Đường bay Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội đến Hong Kong (Trung Quốc); Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội đến Đài Loan (Trung Quốc) dự kiến tần suất 3-4 chuyến/tuần từ ngày 1/7 tới. Tại Đông Nam Á, trước mắt Vietnam Airlines có thể bay đến Lào, Campuchia, Thái Lan, Singapore...
Đại diện lãnh đạo Vietnam Airlines thông tin thêm, hãng hàng không này đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc bay quốc tế từ cách đây hơn 2 tháng. Kể cả đang trong thời điểm dịch Covid-19, các kế hoạch và hoạt động chuẩn bị cho việc bay quốc tế vẫn phải sẵn sàng. Cụ thể, từ cách đây hơn 2 tháng, Vietnam Airlines đã lập tổ chuyên trách của từng khu vực, thị trường, đường bay để chuẩn bị về nguồn lực, tổ bay, tiếp viên, các chính sách thương mại… tất cả phải sẵn sàng để chờ khi nào Chính phủ cho phép là xuất phát luôn.
Đại diện lãnh đạo Vietnam Airlines cũng khẳng định về phía hãng, luôn sẵn sàng cho tất cả các đường bay, khi Chính phủ hai nước quyết định mở lại đường bay, hãng sẽ vẫn triển khai những giải pháp để bay: Kích cầu, chiến dịch quảng cáo, truyền thông du lịch.
Hãng hàng không Bamboo Airways cũng phát đi thông báo cho biết bay lại các chuyến quốc tế từ 1/7 tới với các hành trình Hà Nội đến Đài Bắc, Cao Hùng (Đài Loan-Trung Quốc), Incheon (Hàn Quốc) với tần suất 7 chuyến một tuần. Từ 1/9, hãng này dự kiến có thêm chặng Đà Nẵng, Cam Ranh đi Incheon với tần suất 14 chuyến mỗi tuần. Đến 25/10, Bamboo Airways sẽ tung thêm 10 đường bay quốc tế; trong đó có các hành trình đi Melbourne (Australia) và Praha (Czech).
Về phía Vietjet Air, đại diện của hãng cho biết, hãng đang lên kế hoạch theo chỉ đạo từ Chính phủ cũng như các cơ quan chức năng và sẽ sớm khai thác thương mại trở lại các đường bay quốc tế với các quốc gia kiểm soát tốt dịch Covid-19.
Tại hội nghị hàng không tổ chức tại Quy Nhơn (Bình Định) mới đây, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết, đơn vị đang phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu tạo dựng khu vực đi lại an toàn giữa Việt Nam với Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc). Đồng thời cũng đang nghiên cứu với Pháp để xây dựng đường bay chở khách an toàn. Việt Nam cũng cần phát triển cơ sở hạ tầng để trở lại khai thông mạnh mẽ sau dịch Covid-19.
Cũng theo ông Võ Huy Cường, hàng không Việt phải luôn ở tâm thế sẵn sàng vươn ra quốc tế khi dịch bệnh được kiểm soát, các rào cản nhập cảnh, các yêu cầu về cách ly được dỡ bỏ.
Một lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay, trên tinh thần bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 để chỉ đạo các doanh nghiệp hàng không, hãng bay chuẩn bị sẵn sàng các bước để khi điều kiện cho phép sẽ khai thác trở lại các đường bay quốc tế thường lệ.
“Thời gian vừa qua, các hãng hàng không đã khôi phục hết các đường bay nội địa. Có thể nói hàng không nội địa đã khôi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, do chưa được khai thác các đường bay quốc tế nên các hãng hàng không Việt Nam đang thừa năng lực rất nhiều. Cụ thể, Vietnam Airlines mới khai thác được 60% năng lực, còn lại 40%, tương tự Vietjet Air hay Bamboo Airways cũng đang dư thừa năng lực. Điều nay có nghĩa là các hãng hàng không đang còn nhiều máy bay nằm trên sân đỗ chờ khai thác trở lại các đường bay quốc tế đã khai thác trước đó”, đại diện một lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
Cũng theo vị lãnh đạo này, bản thân các hãng hàng không luôn mong muốn mở lại các đường bay quốc tế để tháo gỡ khó khăn. Tuy nhiên các hãng cũng bày tỏ quan điểm là phải nghiên cứu kỹ các phương án đảm bảo khai thác các đường bay quốc tế nhưng tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
Tại văn bản số 203/TB-VPCP ngày 10/6 của Văn Phòng Chính phủ thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, Thủ tướng có chỉ đạo: “Về việc mở lại các chuyến bay quốc tế: Giao Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 công bố các vùng, địa bàn an toàn (với tiêu chí cụ thể như trong vòng 30 ngày qua không có ca nhiễm mới trong cộng đồng) để từng bước mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế một cách chắc chắn và hướng dẫn cụ thể việc cách ly các đối tượng nhập cảnh qua chuyến bay này…”.
| Ngành hàng không quốc tế hướng tới 'sân bay không chạm' hậu Covid-19 TGVN. Ngành hàng không đang hướng tới quá trình tự động hóa, tạo nên một quy trình “không tiếp xúc” cho cả hành khách lẫn hành ... |
| Hạn chế phong tỏa vì Covid-19, Tây Ban Nha dự kiến nối lại hoạt động du lịch quốc tế từ tháng Bảy TGVN. Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez mới đây thông báo vì bắt đầu nới lỏng các lệnh phong tỏa vì Covid-19, nước này sẽ ... |
| Quảng Ninh chính thức cho phép hoạt động du lịch trở lại, Sân bay Vân Đồn chuẩn bị mở lại các đường bay thương mại TGVN. Sau một thời gian dừng các hoạt động du lịch trên địa bàn để phòng, chống dịch Covid-19, các khu, điểm du lịch, cơ ... |
| San phẳng đường cong Covid-19 bằng ‘búa tạ’, kinh tế Việt Nam tìm đường về quỹ đạo tăng trưởng TGVN. Việt Nam đã san phẳng đường cong dịch Covid-19 bằng “búa tạ”. Và tiếp sau những thành công ban đầu, Việt Nam mở cửa ... |