Những lưu ý khi đổi từ CCCD sang thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024

Công dân cần lưu ý những điều này khi đổi từ CCCD sang thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Những lưu ý khi đổi từ CCCD sang thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024

1. Các trường hợp phải đổi CCCD sang thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024

Điều 46 Luật Căn cước 2023 quy định như sau:

Điều 46. Quy định chuyển tiếp

1. Thẻ căn cước công dân đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này. Công dân khi có nhu cầu thì được cấp đổi sang thẻ căn cước.

3. Thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân hết hạn sử dụng từ ngày 15 tháng 01 năm 2024 đến trước ngày 30 tháng 6 năm 2024 thì tiếp tục có giá trị sử dụng đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2024.

4. Quy định về việc sử dụng căn cước công dân, chứng minh nhân dân trong các văn bản quy phạm pháp luật ban hành trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành được áp dụng như đối với thẻ căn cước quy định tại Luật này cho đến khi văn bản quy phạm pháp luật đó được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế.

Căn cứ quy định trên thì từ ngày 1/7/2024, nếu thẻ CCCD hết hạn thì công dân bắt buộc phải đổi từ CCCD sang thẻ căn cước.

Bên cạnh đó, căn cứ theo Điều 23 Luật Căn cước công dân 2014, Điều 24 Luật Căn cước 2023 thì công dân bắt buộc phải đổi từ CCCD sang thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 trong các trường hợp sau:

- Khi đến độ tuổi phải đổi thẻ, cụ thể: công dân phải đổi thẻ Căn cước khi đủ 14 tuổi (bao gồm: trường hợp cấp thẻ Căn cước lần đầu), 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi.

Lưu ý: Công dân nếu cấp, cấp đổi, cấp lại trong thời hạn 02 năm trước các độ tuổi phải đổi thẻ Căn cước ở trên (tức đủ 23 tuổi, đủ 38 tuổi và đủ 58 tuổi) thì vẫn có giá trị sử dụng đến độ tuổi đổi thẻ tiếp theo)

- Thay đổi, cải chính thông tin về họ, chữ đệm, tên khai sinh; ngày, tháng, năm sinh;

- Thay đổi nhân dạng; bổ sung thông tin về ảnh khuôn mặt, vân tay; xác định lại giới tính hoặc chuyển đổi giới tính theo quy định của pháp luật;

- Có sai sót về thông tin in trên thẻ căn cước;

- Theo yêu cầu của người được cấp thẻ căn cước khi thông tin trên thẻ căn cước thay đổi do sắp xếp đơn vị hành chính;

- Xác lập lại số định danh cá nhân;

- Khi người được cấp thẻ căn cước có yêu cầu.

Ngoài ra, các trường hợp cấp lại thẻ căn cước bao gồm:

- Bị mất thẻ căn cước hoặc thẻ căn cước bị hư hỏng không sử dụng được, trừ trường hợp quy định tại Điều 21 Luật Căn cước 2023;

- Được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật về quốc tịch Việt Nam.

2. Sẽ thu thập sinh trắc học mống mắt khi công dân làm thẻ căn cước

Theo khoản 1 Điều 23 Luật Căn cước 2023 quy định về trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước. Trong đó, có nêu rõ: Người tiếp nhận thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người cần cấp thẻ căn cước;

Như vậy, từ ngày 01/7/2024, khi công dân thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước sẽ được thu nhận thông tin sinh trắc học mống mắt cùng với vân tay và ảnh khuôn mặt.

Theo đó, việc thu thập thông tin sinh trắc học mống mắt để làm cơ sở đối soát, xác thực thông tin của mỗi cá nhân; hỗ trợ trong những trường hợp không thu nhận được vân tay của một người (trong các trường hợp khuyết tật, vân tay bị biến dạng...).

Về việc thu thập mống mắt để bổ sung cho thẻ Căn cước, Điều 46 Luật Căn cước 2023 cũng nêu rõ, thẻ Căn cước công dân đã được cấp trước ngày 01/7/2024 có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ. Công dân khi có nhu cầu thì được cấp đổi sang thẻ Căn cước.

Thẻ căn cước công dân hết hạn sử dụng từ ngày 15/01/2024 đến trước 30/6/2024 thì tiếp tục có giá trị sử dụng đến hết 30/6/2024.

Thẻ căn cước công dân vẫn được sử dụng bình thường nếu thời hạn trên thẻ vẫn còn mà không bắt buộc phải thu thập mống mắt để bổ sung cho thẻ này. Chỉ khi người dân có nhu cầu đổi sang thẻ căn cước thì mới bắt buộc phải thu thập mống mắt.

3. Mẫu thẻ căn cước mới chính thức từ 1/7/2024

Căn cứ tại Điều 3 Thông tư 16/2024/TT-BCA quy định về 2 mẫu thẻ Căn cước mới chính thức.

Cụ thể thông tin được in trên thẻ như sau:

- Hai mặt của thẻ căn cước in hoa văn màu xanh chuyển ở giữa màu vàng đến xanh. Nền mặt trước gồm bản đồ hành chính Việt Nam, trống đồng, các hoa văn, họa tiết truyền thống trang trí. Nền mặt sau gồm các hoa văn được kết hợp với hình ảnh hoa sen và các đường cong vắt chéo đan xen.

- Hình Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và ảnh khuôn mặt của người được cấp thẻ căn cước (đối với thẻ căn cước cấp cho công dân Việt Nam từ đủ 06 tuổi trở lên) được in màu trực tiếp trên thẻ căn cước. Hình Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đường kính 12mm; ảnh khuôn mặt của người được cấp thẻ căn cước kích thước 20mm x 30mm; vị trí in mã QR kích thước 18mm x 18mm.

- Màu sắc của các thông tin trên thẻ căn cước:

+ Màu xanh tím đối với các dòng chữ: CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM, Độc lập - Tự do - Hạnh phúc; SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM, Independence - Freedom - Happiness; IDENTITY CARD; Số định danh cá nhân/Personal identification number; Họ, chữ đệm và tên khai sinh/Full name; Ngày, tháng, năm sinh/Date of birth; Giới tính/Sex; Quốc tịch/Nationality; Nơi cư trú/Place of residence; Nơi đăng ký khai sinh/Place of birth; Ngày, tháng, năm cấp/Date of issue; Ngày, tháng, năm hết hạn/Date of expiry; BỘ CÔNG AN/MINISTRY OF PUBLIC SECURITY và biểu tượng chíp điện tử;

+ Màu đỏ đối với dòng chữ CĂN CƯỚC;

+ Màu đen đối với: Thông tin về số định danh cá nhân; thông tin của người được cấp thẻ căn cước; thông tin về ngày, tháng, năm cấp; thông tin về ngày, tháng, năm hết hạn; mã QR; dòng MRZ.

- Mặt trước thẻ căn cước cấp cho công dân Việt Nam dưới 06 tuổi gồm các thông tin sau:

Từ trái qua phải, từ trên xuống dưới: Hình Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; dòng chữ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM, Độc lập - Tự do - Hạnh phúc; SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM, Independence - Freedom - Happiness; dòng chữ CĂN CƯỚC; IDENTITY CARD; biểu tượng chíp điện tử; Số định danh cá nhân/Personal identification number; Họ, chữ đệm và tên khai sinh/Full name; Ngày, tháng, năm sinh/Date of birth; Giới tính/Sex; Quốc tịch/Nationality.

Những lưu ý khi đổi từ CCCD sang thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024

- Mặt sau thẻ căn cước cấp cho công dân Việt Nam gồm các thông tin từ trên xuống dưới, từ trái qua phải, như sau:

+ Nơi cư trú/Place of residence;

+ Nơi đăng ký khai sinh/Place of birth;

+ Chíp điện tử;

+ Mã QR;

+ Ngày, tháng, năm cấp/Date of issue;

+Ngày, tháng, năm hết hạn/Date of expiry;

+ BỘ CÔNG AN/MINISTRY OF PUBLIC SECURITY;

+ Dòng MRZ.

Những lưu ý khi đổi từ CCCD sang thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024

4. Sử dụng căn cước công dân hết hạn có bị xử phạt không?

Theo khoản 1 Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

- Không xuất trình Giấy chứng minh nhân dân, Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân hoặc Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền;

- Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân;

- Không nộp lại Giấy chứng minh nhân dân, Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân cho cơ quan có thẩm quyền khi được thôi, bị tước quốc tịch, bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam; không nộp lại Giấy chứng minh nhân dân, Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân cho cơ quan thi hành lệnh tạm giữ, tạm giam, cơ quan thi hành án phạt tù, cơ quan thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Theo quy định nêu trên, nếu công dân sử dụng thẻ căn cước công dân hết hạn thì sẽ được xác định là không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân theo đó thì công dân có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

Chính thức mẫu thẻ căn cước mới áp dụng từ ngày 1/7/2024

Chính thức mẫu thẻ căn cước mới áp dụng từ ngày 1/7/2024

Dưới đây là các nội dung có trên mặt trước, mặt sau thẻ căn cước mới từ ngày 1/7/2024 theo Thông tư 16/2024/TT-BCA.

19 nội dung đáng chú ý của Luật Căn cước 2023

19 nội dung đáng chú ý của Luật Căn cước 2023

Bài viết dưới đây là các nội dung đáng chú ý của Luật Căn cước 2023 tại tài liệu giới thiệu, phổ biến Luật Căn ...

Bao nhiêu tuổi thì phải thu nhập mống mắt khi làm thẻ căn cước mới?

Bao nhiêu tuổi thì phải thu nhập mống mắt khi làm thẻ căn cước mới?

Xin cho tôi hỏi bao nhiêu tuổi thì phải thu nhập mống mắt khi làm thẻ căn cước mới? - Độc giả Duy Mạnh (Kiên ...

Đề xuất có thể xuất trình thẻ căn cước đã tích hợp trên VNeID trong chứng thực hợp đồng

Đề xuất có thể xuất trình thẻ căn cước đã tích hợp trên VNeID trong chứng thực hợp đồng

Có thể xuất trình thẻ căn cước đã tích hợp trên VNeID trong chứng thực hợp đồng là nội dung được đề xuất tại Dự ...

Có bắt buộc phải tích hợp GPLX, BHYT, giấy khai sinh vào thẻ căn cước mới không?

Có bắt buộc phải tích hợp GPLX, BHYT, giấy khai sinh vào thẻ căn cước mới không?

Xin cho tôi hỏi có bắt buộc phải tích hợp GPLX, BHYT, giấy khai sinh vào thẻ căn cước theo quy định mới không? - ...

Đọc thêm

Công nghệ bán dẫn và trí tuệ nhân tạo ở Malaysia: mô hình tham khảo cho Việt Nam

Công nghệ bán dẫn và trí tuệ nhân tạo ở Malaysia: mô hình tham khảo cho Việt Nam

Trong khu vực Đông Nam Á, Malaysia đã có bước tiến ấn tượng trong lĩnh vực AI và bán dẫn, vươn lên đứng thứ hai sau Singapore và bỏ xa ...
Phần Lan ca ngợi việc thông qua hiệp định quốc phòng với Mỹ là 'thời khắc lịch sử'

Phần Lan ca ngợi việc thông qua hiệp định quốc phòng với Mỹ là 'thời khắc lịch sử'

Phần Lan thông qua Hiệp định hợp tác quốc phòng (DCA) với Mỹ, cho phép Washington tăng cường hiện diện quân đội và lưu trữ các thiết bị quốc phòng.
Nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Singapore: ASEAN không chọn bên và không cân bằng nhờ sức mạnh cứng

Nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Singapore: ASEAN không chọn bên và không cân bằng nhờ sức mạnh cứng

Chúng ta không thể tác động đến vận mệnh của Mỹ, Trung Quốc hay Ấn Độ. Những gì chúng ta có thể làm là giữ cho ASEAN đoàn kết và ...
Đồn đoán việc Nhật Bản thúc đẩy đăng cai hội nghị Ngoại trưởng nhóm Bộ tứ

Đồn đoán việc Nhật Bản thúc đẩy đăng cai hội nghị Ngoại trưởng nhóm Bộ tứ

Nhật Bản có thể đăng cai hội nghị Ngoại trưởng nhóm Bộ tứ (Quad - gồm Australia, Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ) vào cuối tháng này.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won-sik

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won-sik

Sáng 2/7, tại Nhà Quốc hội Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won-sik.
Giáo sư Thạch Nguyễn: 'Việt Nam có vị trí đáng tự hào trong lĩnh vực tim mạch can thiệp'

Giáo sư Thạch Nguyễn: 'Việt Nam có vị trí đáng tự hào trong lĩnh vực tim mạch can thiệp'

GS. Thạch Nguyễn là Giám đốc nghiên cứu tim mạch của Bệnh viện Methodist, Merrillville Indiana.
Giáo sư Thạch Nguyễn: 'Việt Nam có vị trí đáng tự hào trong lĩnh vực tim mạch can thiệp'

Giáo sư Thạch Nguyễn: 'Việt Nam có vị trí đáng tự hào trong lĩnh vực tim mạch can thiệp'

GS. Thạch Nguyễn là Giám đốc nghiên cứu tim mạch của Bệnh viện Methodist, Merrillville Indiana.
Chi tiết điểm chuẩn lớp 10 công lập năm 2024 tại Hà Nội

Chi tiết điểm chuẩn lớp 10 công lập năm 2024 tại Hà Nội

Dưới đây là điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT công lập của Hà Nội năm 2024.
Trường Tiểu học Dịch Vọng B: Kết thúc năm học 2023 - 2024 với nhiều thành tích ấn tượng

Trường Tiểu học Dịch Vọng B: Kết thúc năm học 2023 - 2024 với nhiều thành tích ấn tượng

Năm học 2023-2024, thầy và trò trường Tiểu học Dịch Vọng B đã không ngừng phấn đấu và đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng.
Hôm nay (1/7), tài khoản VNeID có giá trị tương đương với thẻ căn cước bản cứng

Hôm nay (1/7), tài khoản VNeID có giá trị tương đương với thẻ căn cước bản cứng

Chính phủ ban hành Nghị định 69/2024/NĐ-CP ngày 25/6/2024, có quy định tài khoản VNeID có giá trị tương đương với thẻ căn cước bản cứng.
TP. Hồ Chí Minh sẽ công bố điểm chuẩn lớp 10 sớm hơn dự kiến

TP. Hồ Chí Minh sẽ công bố điểm chuẩn lớp 10 sớm hơn dự kiến

Theo Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh, điểm chuẩn lớp 10 sẽ được công bố vào ngày 3/7, sớm hơn kế hoạch một tuần.
Hôm nay (1/7), Hà Nội họp xét điểm chuẩn lớp 10

Hôm nay (1/7), Hà Nội họp xét điểm chuẩn lớp 10

Sở GD&ĐT Hà Nội cùng hiệu trưởng các trường họp xét duyệt điểm chuẩn vào lớp 10 công lập năm học 2024 -2025 vào sáng nay (1/7).
3 thực phẩm giá rẻ, nhiều dưỡng chất, tăng hiệu quả giảm cân

3 thực phẩm giá rẻ, nhiều dưỡng chất, tăng hiệu quả giảm cân

Đậu xanh, đậu phụ, khoai lang là những thực phẩm có giá thành rẻ, cung cấp nhiều dưỡng chất, giúp tăng cường hiệu quả giảm cân.
Cách thêm chuối vào thực đơn cải thiện sức khỏe, hỗ trợ giảm hơn 5kg trong 6 tuần

Cách thêm chuối vào thực đơn cải thiện sức khỏe, hỗ trợ giảm hơn 5kg trong 6 tuần

Một thí nghiệm kéo dài 6 tuần chỉ ra việc thêm chuối vào chế độ ăn hằng ngày có thể hỗ trợ giảm hơn 5 kg, cải thiện sức khỏe đường ruột, hệ miễn dịch.
Bác sĩ tư vấn về 5 loại ung thư đường tiêu hóa thường gặp và cách phòng ngừa

Bác sĩ tư vấn về 5 loại ung thư đường tiêu hóa thường gặp và cách phòng ngừa

Ung thư đường tiêu hóa gồm ung thư khoang miệng, vòm họng, hậu môn nhưng dễ gặp nhất là ung thư dạ dày, đại trực tràng, gan, tuyến tụy, thực quản.
Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp: Thành công phẫu thuật ghép thận ca số 6

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp: Thành công phẫu thuật ghép thận ca số 6

Sau thành công của 5 ca ghép thận đầu tiên, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp tiếp tục thực hiện phẫu thuật ghép thận ca thứ 6 cùng huyết thống.
3 cách ngăn ngừa giảm mỡ nội tạng nếu lỡ ăn quá nhiều

3 cách ngăn ngừa giảm mỡ nội tạng nếu lỡ ăn quá nhiều

Uống nhiều nước hơn, đi bộ sau bữa ăn và ăn lành mạnh vào bữa kế tiếp là những cách giúp giảm tích tụ mỡ nội tạng.
5 loại quả ngăn ngừa tác hại của tia UV, tăng khả năng chống nắng

5 loại quả ngăn ngừa tác hại của tia UV, tăng khả năng chống nắng

Ăn nhiều các loại quả giàu lycopene như cà chua, dưa hấu có tác dụng giảm tổn thương do tia UV gây ra nhờ đó hạn chế nguy cơ sạm nám, lão hóa.
XSMB 2/7, kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 2/7/2024. dự đoán XSMB 2/7/2024. SXMB 2/7

XSMB 2/7, kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 2/7/2024. dự đoán XSMB 2/7/2024. SXMB 2/7

XSMB 2/7 - Trực tiếp Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay, thứ 3 ngày 2/7/2024. KQSXMB. SXMB 2/7. dự đoán XSMB 2/7/2024. xổ số hôm nay 2/7. XSMB thứ 3
Vietlott 2/7, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 2/7/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 2/7, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 2/7/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 2/7 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 2/7/2024 từ trường quay tầng 19, số 23 Lạc Trung, Hà Nội. Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMT 2/7, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 3 ngày 2/7/2024. SXMT 2/7/2024

XSMT 2/7, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 3 ngày 2/7/2024. SXMT 2/7/2024

XSMT 2/7 - Trực tiếp Kết quả xổ số miền Trung ngày 2 tháng 7 năm 2024. KQSXMT. SXMT 2/7. xổ số hôm nay 2/7. XSMT thứ 3. KQXSMT 2/7/2024
XSMN 2/7, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 2/7/2024. xổ số hôm nay 2/7

XSMN 2/7, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 2/7/2024. xổ số hôm nay 2/7

XSMN 2/7 - xổ số hôm nay 2/7. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay, thứ 3 ngày 2/7/2024. KQXSMN thứ 3. SXMN 2/7. Kết quả xổ số ngày 2 tháng 7
XSMN 1/7, kết quả xổ số miền Nam thứ 2 ngày 1/7/2024. xổ số hôm nay 1/7

XSMN 1/7, kết quả xổ số miền Nam thứ 2 ngày 1/7/2024. xổ số hôm nay 1/7

XSMN 1/7 - Kết quả xổ số miền Nam ngày 1 tháng 7. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 1/7/2024. SXMN 1/7. KQXSMN thứ 2. xổ số hôm nay 1/7
Vietlott 1/7, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 1/7/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 1/7, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 1/7/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 1/7 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 1/7/2024 từ trường quay. Vietlott hôm nay. xổ số Vietlott Max 3D 1/7.
Phiên bản di động