Ninh Thuận không còn “Nắng như rang, gió như phang”

Nguyễn Hoài Bắc
Hơn 15 năm trước, tôi từng ngang qua Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Thành phố tĩnh lặng, đầy nắng và gió như câu ca “Nắng như rang, gió như phang”. Biển dài cát trắng, vịnh đẹp hoang sơ mà du khách đìu hiu vì thiếu đầu tư. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
ninh thuan khong con nang nhu rang gio nhu phang Lý Nhã Kỳ thu hút mọi ánh nhìn khi tiếp đoàn ngoại giao châu Âu
ninh thuan khong con nang nhu rang gio nhu phang Tỷ phú Ấn Độ cưới vợ tại Việt Nam, còn chúng ta phải làm gì?
ninh thuan khong con nang nhu rang gio nhu phang
Đại diện Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận tiếp đoàn các nhà ngoại giao, doanh nhân Singapore và Canada.

Từng một thời ấp ủ hy vọng về một Dự án Nhà máy điện nguyên tử lớn. Nhưng hiện tại, điện nguyên tử không phù hợp. Do đó, Quốc hội Việt Nam chính thức dừng dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận tháng 11/2016. Một chủ trương đúng, phù hợp xu hướng chung.

Khi nàng tiên tỉnh giấc

Vấn đề đặt ra cho Ninh Thuận khi một dự án lớn của quốc gia tạm dừng và chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh buộc phải thay đổi. Trong khi đó, Ninh Thuận cùng với nỗi lo về an ninh năng lượng còn có sự hụt hẫng về nguồn thu ngân sách khi nông, ngư nghiệp và du lịch biển hạn hẹp, bởi miền đất khô cằn, khí hậu khắc nghiệt nhất Việt Nam.

Trong cái lo chung và riêng ấy thì cái may đã đến. Ngày 11/4/2017, Thủ tướng đã ra Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg về cơ chế khuyến khích phát triển Điện mặt trời – Năng lượng tái tạo mà Ninh Thuận là trọng điểm bởi nơi đây là tỉnh có giờ nắng cao nhất Việt Nam và đất đai chủ yếu là đồi núi khô cằn, cạn kiệt dinh dưỡng rất khó khăn cho phát triển các lĩnh vực khác.

Lãnh đạo Tỉnh và các sở, ban ngành đã tổ chức xúc tiến, kêu gọi đầu tư trong nước và nước ngoài trong lĩnh vực lợi thế. Một thành phố vắng lặng, chợt bừng tỉnh như một nàng tiên thức giấc. Khoảng cách 64 km từ Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh về Phan Rang - Tháp Chàm, với 50 phút xe hơi rất thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Tháng 5/2016, tôi trở lại Ninh Thuận mong muốn được tìm hiểu và đặt vấn đề đầu tư nhà máy Điện mặt trời. Được Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đức Thanh và Chủ tịch UBND Lưu Xuân Vĩnh cùng lãnh đạo các sở ban ngành đón tiếp cởi mở. Ông Thanh và Lãnh đạo tỉnh đã thông báo các cho nhà đầu tư biết về kế hoạch phát triển trọng tâm của Tỉnh, trong đó có năng lượng tái tạo.

Công ty chúng tôi đã nhanh chóng quyết định đầu tư nhà máy Điện mặt trời 168MW tại huyện Ninh Sơn. Dự án của chúng tôi được Bộ Công thương, Thủ tướng Chính phủ cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam hỗ trợ tạo điều kiện về các thủ tục hành chính nhanh gọn đúng quy định. Dự án khởi công ngày 7/6/2018 và đã chính thức hoà vào điện lưới Quốc gia ngày 17/6/2019.

Kiến tạo và đồng hành

ninh thuan khong con nang nhu rang gio nhu phang
Phát triển năng lượng gió là một trong những trọng tâm của Ninh Thuận

Sự năng động của Lãnh đạo Tỉnh cũng như các sở ban ngành và địa phương đã giúp khai thác triệt để khả năng phát triển cho Ninh Thuận. Với phương châm “kiến tạo và đồng hành cùng doanh nghiệp” thì chắc chắn không gì là không thể từ năng lượng Điện mặt trời kết hợp nông nghiệp công nghệ cao, du lịch biển, cây công nghiệp hợp với thổ nhưỡng của Ninh Thuận.

Lãnh đạo Tỉnh đã và đang tiếp tục tham gia đoàn công tác của Thủ tướng mỗi dịp ra nước ngoài để tranh thủ tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm với các nước có điểm mạnh trong phát triển kinh tế tương tự Ninh thuận. Chủ tịch UBND Lưu Xuân Vĩnh đã đi Canada để tham quan học hỏi cách trồng nho, thăm làm việc với các tập đoàn mạnh về du lịch... Các Phó Chủ tịch Tỉnh phụ trách về công nghiệp, nông nghiệp và du lịch cũng tích cực đi thăm, học hỏi các nước trong khu vực về năng lượng tái tạo, kết hợp nông nghiệp để tạo giá trị gia tăng và tạo thêm công ăn việc làm cho bà con nông dân.

Cuối tháng 5/2019, theo lời mời của Công ty CP điện mặt trời Sunseap Link, đoàn công tác của Tỉnh do ông Trần Quốc Nam dẫn đầu đã tham gia nghiên cứu, học tập kinh nghiệm thực hiện các dự án điện năng lượng tái tạo kết hợp nông nghiệp công nghệ cao tại Singapore và Malaysia.

Với sự hỗ trợ của Công ty Sunseap Link và các đối tác tại Singapore và Malaysia, Đoàn công tác đã có chuyến công tác thật sự bận rộn, hiệu quả.

Cũng trong thời gian này, ông Phạm Văn Hậu đã dẫn đầu một đoàn công tác đi Nhật Bản để nghiên cứu học hỏi và ứng dụng trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo kết hợp nông nghiệp.

Ngoài ra, điểm nổi bật của Ninh Thuận là phát triển du lịch và khách sạn. Bờ biển nơi đây đã sống dậy và vươn lên với những khu Resort cao cấp, khách sạn 5 sao tổng cộng lên tới hơn 4000 phòng. Ông Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh thông báo với các nhà đầu tư, Chính phủ đã đồng ý bổ sung các khu du lịch Bình Tiên - Vĩnh Hy, Cà Ná - Mũi Dinh vào qui hoạch các khu du lịch quốc gia năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030.

Cần chính sách dài hơi

Ninh Thuận không chỉ là tiềm năng mà đã trở thành tỉnh thu hút đầu tư trong Top 5 cả nước. Các dự án hàng ngàn tỷ đồng đã được đầu tư trực tiếp vào Tỉnh, góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế của Ninh Thuận.

Với định hướng và chủ trương nhất quán do Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân và cơ chế chính sách trúng và chuẩn của Chính phủ sẽ tạo động lực quan trọng cho các nhà đầu tư đến, trụ lại và coi mình là một thành viên của Tỉnh để cùng phát triển. Mặc dù thành quả sau 2 năm qua đã khẳng định được vị thế của Ninh Thuận, nhưng vẫn cần hơn một chính sách dài hơi và hợp lý của Chính phủ. Bởi lẽ các quyết sách phải có thời gian phù hợp như Quyết định số 11/2017/QĐ-TTG chỉ có hiệu lực đến 30/6/2019 thời hạn của quyết định chỉ trong 24 tháng và các dự án liên quan tới thu hồi giải phóng mặt bằng khó có thể hoàn thành.

Một tỉnh đầy tiềm năng về Điện mặt trời tái tạo nhưng giá thành theo dự thảo là 1.525đ/kWh là quá thấp. Với giá điện này thì dự án thu hồi vốn phải mất hơn 17 năm, mà dòng đời của thiết bị không quá 20 năm phải thay mới. Chắc không ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng nào dám cho vay tiền và Nhà đầu tư cũng không dám đầu tư vào dự án đầy mạo hiểm và nguy cơ phá sản lên đến 85%.

Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận đã cố gắng, Nhà đầu tư mong muốn được đầu tư, nhưng quyết định đầu tư lại phụ thuộc khá lớn vào một cơ chế chính sách hợp lý. Chẳng hạn, không thể xây dựng cơ chế bằng cách so sánh giá điện Việt Nam và các nước phát triển, mà nên dựa trên thực tế. Và hơn nữa giá điện thương phẩm do tư nhân đầu tư mang lợi ích cho xã hội, bảo vệ môi trường, giảm nợ công cho đất nước và thấp hơn giá điện than là 1.896đ/kWh - một trong những tác nhân đang tàn phá môi trường, gây hiệu ứng nhà kính.

Thiết nghĩ, chúng ta cần lắm một chính sách thông thoáng, phù hợp với Việt Nam và nằm trong quy luật chung của đa số các nước chậm phát triển, cũng như đang phát triển. Mặc nhiên chúng ta phải nhìn nhận rằng, đất nước ta vẫn nằm trong nhóm các nước thu nhập thấp và đang phát triển để hiểu mình, hiểu người, đưa đất nước từng bước tiến về phía trước một cách vững bền.

ninh thuan khong con nang nhu rang gio nhu phang

Việt Nam – Điểm đến hấp dẫn đối với du khách Canada

Hội chợ Du lịch và Nghỉ dưỡng tại Ottawa năm nay diễn ra trong hai ngày 30-31/3, với sự góp mặt của hơn 200 gian ...

ninh thuan khong con nang nhu rang gio nhu phang

Đưa khách du lịch ra nước ngoài và 'lỗ hổng' quản lý ở Việt Nam

Liên tiếp những sự việc khách Việt bỏ trốn xảy ra nhưng rốt cuộc đều bị “chìm xuồng” cho thấy các cấp quản lý chưa ...

ninh thuan khong con nang nhu rang gio nhu phang

Việt Nam đã quảng bá du lịch quốc gia trên các "đại gia truyền thông" quốc tế như thế nào?

Bên cạnh những tiêu đề tin tức có tên “Hà Nội - Việt Nam” dày đặc trên tất cả các trang tin tức quốc tế ...

Đọc thêm

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq trên kênh nào?

U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq trên kênh nào?

Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại vòng chung kết U23 châu Á bằng màn thi đấu với U23 Iraq ở tứ kết.
Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Dầu Nga đang được bán cho các nước đồng minh với Moscow để chế biến, trước khi xuất khẩu sang Anh.
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay lặng sóng trên diện rộng. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Xin cho tôi hỏi hành vi sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào? - Độc giả Nhật Nam
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm ...
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ngày 1/5.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay tại Hà Nội.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hình ảnh hàng loạt cây đỗ quyên nở rộ, rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan (Lào Cai) đang nhận được sự chú ý lớn trên mạng xã hội.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Phiên bản di động