OPEC+ cắt giảm sản lượng dầu, 'gáo nước lạnh' của Saudi Arabia có đẩy quan hệ Mỹ-Trung Đông tiếp tục xấu đi?

Gia An
Điều gì đã khiến quan hệ Mỹ-Trung Đông tiếp tục xấu đi? Tổng thống Biden nói rằng, Saudi Arabia sẽ phải đối mặt với 'hậu quả', trong bối cảnh ông chủ Nhà Trắng "không vui" về việc cắt giảm sản lượng dầu của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+).
Theo dõi Baoquocte.vn trên
ccxc
Tổng thống Joe Biden và Thái tử Mohammed bin Salman trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ, vào tháng Bảy. (Nguồn: Saudi Press Agency)

Các động thái của Opec+ nhằm giảm sản lượng, có thể làm tăng giá dầu mỏ và các sản phẩm liên quan được coi là đứng về phía Tổng thống Nga Putin.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết "sẽ có những hậu quả" đối với Saudi Arabia sau quyết định đứng về phía Moscow và cắt giảm 2 triệu thùng dầu/ngày vào tuần trước. "Sẽ có một số hậu quả đối với những gì họ đã ủng hộ Nga", Ông Biden cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên CNN.

Những nhận xét trên, báo hiệu sự từ bỏ đáng kể những nỗ lực gần đây của ông Biden, nhằm tìm kiếm mối quan hệ hợp tác với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman, đồng thời đặt ra nghi ngờ về tương lai của mối quan hệ an ninh Mỹ-Saudi Arabia.

Phản ứng dữ dội của Quốc hội Mỹ đối với Saudi Arabia cũng đã leo thang mạnh mẽ trong tuần này sau khi Chủ tịch Đảng Dân chủ Robert Menendez đầy quyền lực của Ủy ban đối ngoại Thượng viện, đe dọa đóng băng việc mua bán vũ khí và hợp tác an ninh với vương quốc này. Ông này nói, Thái tử Mohammed đang giúp “thúc đẩy chiến dịch quân sự của ông Putin thông qua OPEC +". Ông Menendez nói rằng, "đơn giản là không có chỗ để chơi với cả hai bên trong cuộc xung đột này".

Trước đó, Saudi Arabia tiết lộ, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhờ nước này tác động, hoãn quyết định giảm sản lượng dầu thêm một tháng nữa. Điều này có thể là nhằm tránh kịch bản giá nhiên liệu tăng cao đúng vào giai đoạn quan trọng của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ - nơi chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Biden sẽ gặp áp lực lớn.

Chuyến đi không thành công của Tổng thống Biden

OPEC và các đồng minh chiến lược do Nga dẫn đầu đã quyết định cắt giảm sản lượng dầu, khiến Washington đã cân nhắc nhiều tới khả năng có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Các biện pháp trừng phạt bao gồm việc Quốc hội Mỹ thúc đẩy một đạo luật để làm tan rã hoàn toàn OPEC; gửi đơn khiếu nại trực tiếp lên Tổ chức thương mại thế giới; tịch thu tài sản ở Mỹ của các nước thành viên OPEC.

Có thể thấy rằng, nếu Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với OPEC, mối quan hệ giữa Mỹ và các nước Arập ở Trung Đông sẽ hoàn toàn thay đổi và họ sẽ trở nên đối địch với Mỹ. Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tới Saudi Arabia để đề nghị OPEC điều chỉnh sản lượng dầu mỏ. Tuy nhiên, rõ ràng là các nước thành viên OPEC như Saudi Arabia đã không chấp thuận và chuyến đi của Tổng thống Mỹ đã không thành công.

Các nước OPEC và đồng minh (gọi là OPEC+) tổ chức một cuộc họp cấp bộ trưởng tại Vienna, quyết định giảm sản lượng dầu nhằm ổn định giá dầu quốc tế. Động thái này của OPEC làm phá sản kế hoạch kìm hãm lạm phát trong nước của đảng Dân chủ Mỹ bằng cách điều chỉnh giá dầu trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

David Godwin, cựu quan chức cấp cao phụ trách các vấn đề năng lượng quốc tế của Bộ Năng lượng Mỹ, cho hay: "Khi lạm phát đang làm suy yếu tăng trưởng toàn cầu và châu Âu đang phải vật lộn để có các nguồn cung cấp năng lượng thay thế trong thời gian diễn ra cuộc xung đột Nga-Ukraine, việc cắt giảm sản lượng dầu lớn như vậy là một lời ‘tuyên chiến’ về kinh tế và ngoại giao".

Trên thực tế, có những dấu hiệu cho thấy Saudi Arabia và các nước OPEC khác đang xa rời Mỹ.

Saudi Arabia và các quốc gia vùng Vịnh khác đang tiến hành tái cơ cấu nền kinh tế trên quy mô lớn, đa dạng hóa nền kinh tế và xây dựng cơ sở hạ tầng hàng loạt, buộc Saudi Arabia và các quốc gia vùng Vịnh khác phải lên kế hoạch chiến lược dài hạn.

Saudi Arabia đã quyết định xây dựng một thành phố thông minh hiện đại trải dài 170 km ở sâu trong sa mạc. Bằng cách ứng dụng kinh tế kỹ thuật số, xây dựng đường sắt cao tốc và dựa vào các công nghệ năng lượng mới như quang điện, một thành phố kiểu mẫu mới, hiện đại sẽ được xây dựng trên vùng sa mạc của Saudi Arabia.

Dự án này gặp nhiều khó khăn về kỹ thuật trong quá trình thiết kế và đòi hỏi sự đầu tư rất lớn trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, các thành viên hoàng gia Saudi Arabia đã quyết định thành lập một liên doanh để bước đầu xây dựng xong cơ sở hạ tầng của thành phố này vào năm 2030, cho phép hàng triệu cư dân sống trong một thành phố ba chiều mới, tập trung cao độ.

Đây là một ý tưởng vô cùng táo bạo và là một kế hoạch xây dựng đô thị chưa từng có của nhân loại. Để thực hiện một kế hoạch như vậy, rõ ràng không thể dựa vào một vài quốc gia phát triển như Mỹ.

Nếu muốn hiện thực hóa giấc mơ của mình, Saudi Arabia phải lựa chọn những đối tác mới. Trung Quốc, với năng lực xây dựng cơ sở hạ tầng vượt trội, đã lọt vào tầm ngắm của các nhà hoạch định chính sách Saudi Arabia. Các công ty Trung Quốc đã tham gia xây dựng các thành phố thông minh ở Saudi Arabia. Trong tương lai không xa, thành phố hiện đại tiên tiến nhất thế giới có thể trở thành biểu tượng của Saudi Arabia, đồng thời đây cũng sẽ là cách quảng cáo tốt nhất cho năng lực xây dựng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc.

Các nước phương Tây như Mỹ sẽ không hài lòng về việc Saudi Arabia hợp tác với Trung Quốc.

Duy trì một khoảng cách nhất định với Mỹ

Đối với Saudi Arabia, duy trì một khoảng cách nhất định với Mỹ có thể là lựa chọn tốt nhất để chuyển đổi nền kinh tế và xây dựng các đô thị hiện đại.

Mặt khác, Mỹ đề nghị Saudi Arabia và các nước thành viên OPEC khác tăng sản lượng khai thác dầu để giảm giá dầu. Điều này rõ ràng sẽ gây tổn hại đến lợi ích cốt lõi của các nước thành viên OPEC. Vì vậy, họ sẽ không dễ dàng đồng ý với các đề nghị của Mỹ trừ khi Mỹ trao đổi lợi ích, giúp Saudi Arabia và các nước OPEC khác giải quyết các vấn đề trong việc điều chỉnh cơ cấu nền kinh tế. Nếu không, các yêu cầu của Mỹ không thể được đáp ứng.

Có thể nói, mâu thuẫn giữa Mỹ và các nước OPEC như Saudi Arabia khó có thể hòa giải. Vì vậy, duy trì một khoảng cách phù hợp với Mỹ là một lựa chọn khôn ngoan.

Các quốc gia Arập ở Trung Đông đã quyết định lựa chọn con đường đi riêng và duy trì khoảng cách nhất định với Mỹ trong quá trình phát triển kinh tế.

Trong ngắn hạn, Mỹ sẽ không bị gạt ra ngoài lề ở Trung Đông. Tuy nhiên, về lâu dài, nếu chính sách Trung Đông của Mỹ không thay đổi, mối quan hệ Mỹ với các nước Arập ở Trung Đông và Iran sẽ không có sự thay đổi về cơ bản.

Đối với Mỹ, nếu các biện pháp trừng phạt được áp đặt để buộc các nước thành viên OPEC phải thay đổi đường hướng, thì các thành viên OPEC có thể buộc phải chống trả, tận dụng triệt để lợi thế nguồn dầu mỏ của mình để đối phó.

Tình hình Ukraine: Saudi Arabia ngỏ ý làm trung gian hòa giải, Nga nói về phản ứng của SNG với việc sáp nhập các vùng lãnh thổ mới

Tình hình Ukraine: Saudi Arabia ngỏ ý làm trung gian hòa giải, Nga nói về phản ứng của SNG với việc sáp nhập các vùng lãnh thổ mới

Theo Hãng Thông tấn nhà nước SPA của Saudi Arabia, trong cuộc điện đàm ngày 14/10, Thái tử Mohammed bin Salman bày tỏ việc vương ...

Tổng thống Nga Putin: Ấn Độ và Trung Quốc đều nói cần phải bắt đầu đối thoại và giải quyết xung đột Ukraine một cách hòa bình

Tổng thống Nga Putin: Ấn Độ và Trung Quốc đều nói cần phải bắt đầu đối thoại và giải quyết xung đột Ukraine một cách hòa bình

Tổng thống Nga Putin đã miêu tả Ấn Độ và Trung Quốc như “những đồng minh và đối tác thân thiết”, đồng thời cho biết ...

Giá heo hơi hôm nay 15/10: Giá heo hơi không đổi, nguồn cung trong nước vẫn dồi dào, sức mua yếu

Giá heo hơi hôm nay 15/10: Giá heo hơi không đổi, nguồn cung trong nước vẫn dồi dào, sức mua yếu

Giá heo hơi hôm nay 15/10 ghi nhận thị trường miền Bắc không ghi nhận thay đổi mới về giá. Hiện nguồn cung thịt heo ...

Giá vàng hôm nay 15/10: Giá vàng 'tuột dốc', thị trường thất vọng, chuyên gia mách chiêu mua vàng có lãi

Giá vàng hôm nay 15/10: Giá vàng 'tuột dốc', thị trường thất vọng, chuyên gia mách chiêu mua vàng có lãi

Giá vàng hôm nay 15/10 ghi nhận thị trường kim loại quý đang thất vọng sau số liệu CPI của nền kinh tế lớn nhất ...

(theo Wall Street Journal, Theguardian)

Bài viết cùng chủ đề

Khủng hoảng năng lượng

Đọc thêm

Diễn viên Midu đăng ảnh đẹp như nàng thơ

Diễn viên Midu đăng ảnh đẹp như nàng thơ

Bước sang tuổi 35, diễn viên Midu chuộng phong cách thời trang sang trọng, thanh lịch nhưng vẫn trẻ trung.
Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot.
Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Ngày 19/4, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này sẽ nhận được khoản tài trợ 560 triệu Euro từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt chu kỳ trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế...
Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

G7 sẽ tiếp tục tìm kiếm các phương thức sử dụng tài sản công của Nga bị đóng băng để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024 trên thị trường thế giới tăng mạnh sau hành động quân sự của Israel làm tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn này.
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.000 – 95.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh.
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng rải rác ở phía Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.
Việt Nam cần chuẩn bị gì để ‘hóa giải’ cơ chế CBAM?

Việt Nam cần chuẩn bị gì để ‘hóa giải’ cơ chế CBAM?

Cơ chế CBAM của Liên minh châu Âu (EU) là thuế carbon đánh vào hàng hóa nhập khẩu. Việt Nam cần chuẩn bị gì để ‘hóa giải’?
Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay 19/4 ghi nhận thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư xem xét số liệu kinh tế của Mỹ.
Giá tiêu hôm nay 19/4/2024, nguyên nhân đẩy giá tăng trở lại, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho EU

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024, nguyên nhân đẩy giá tăng trở lại, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho EU

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024 tại thị trường trong nước nối dài đà tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 90.000 – 93.000 đồng/kg.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Đã tới thời điểm để xuống tiền đầu tư, quy định cụ thể điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường khởi sắc nhờ tổng lực ‘giải cứu’, nhà ngõ Hà Nội tăng cao, tác động từ quy định bỏ khung giá đất

Bất động sản mới nhất: Thị trường khởi sắc nhờ tổng lực ‘giải cứu’, nhà ngõ Hà Nội tăng cao, tác động từ quy định bỏ khung giá đất

Thị trường có tín hiệu vui nhưng chưa thể khởi sắc, nhà trong ngõ Hà Nội ngày một tăng cao… là những tin bất động sản mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4 ghi nhận đồng USD tiếp tục tăng do giá sản xuất tháng 3 của Mỹ thấp hơn dự kiến.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4 ghi nhận USD tăng và đạt đỉnh 34 năm so với Yen, sau khi dữ liệu mới công bố về lạm phát ở Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4 ghi nhận tiệm cận trở lại với mức cao nhất trong 34 năm là 151,975 USD/Yen hồi tháng 3.
Phiên bản di động