Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Diễn đàn Tuần lễ năng lượng Nga

Bảo Chi
Báo TG&VN trân trọng giới thiệu nội dung bài phát biểu ghi hình của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Diễn đàn lần thứ IV “Tuần lễ năng lượng Nga” được tổ chức tại Moscow từ ngày 13-15/10.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ghi hình tại Diễn đàn lần thứ IV ‘Tuần lễ năng lượng Nga’.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ghi hình tại Diễn đàn lần thứ IV "Tuần lễ năng lượng Nga". (Nguồn: VGP)

Thưa Ngài Tổng thống Putin,

Thưa Quý vị và các bạn,

Tôi rất vui mừng và vinh dự được phát biểu tại Diễn đàn Tuần lễ năng lượng Nga lần thứ IV với chủ đề “Năng lượng toàn cầu: Chuyển đổi để phát triển”. Trước hết, tôi xin trân trọng cảm ơn Lãnh đạo và Chính phủ Liên bang Nga đã mời tôi tham dự Diễn đàn hết sức uy tín này. Nhân dịp này, tôi xin gửi lời chào trân trọng và lời chúc tốt đẹp nhất đến Ngài Tổng thống Nga Putin cùng tất cả quý vị và các bạn!

Việt Nam đánh giá rất cao vai trò quan trọng của Liên bang Nga đối với ngành năng lượng toàn cầu, giúp duy trì ổn định và cân bằng thị trường năng lượng quốc tế. Chúng tôi tin tưởng rằng những sáng kiến của Nga trong lĩnh vực năng lượng, trong đó có Diễn đàn Tuần lễ năng lượng Nga lần này, đã và đang tiếp tục góp phần tăng cường đối thoại và hợp tác giữa các quốc gia nhất là hợp tác công - tư trong phát triển ngành năng lượng một cách hiệu quả, bền vững, vì lợi ích chung của các quốc gia và toàn nhân loại.

Thưa Quý vị đại biểu,

Là nền kinh tế phát triển năng động trong ASEAN, chịu tác động mạnh mẽ của biến đổi khí hậu, và cạn kiệt tài nguyên. Việt Nam nhận thức rõ tầm quan trọng của việc chuyển đổi cơ cấu nguồn năng lượng theo hướng nâng cao tỷ trọng năng lượng tái tạo gắn liền với sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững.

Là một nước đang phát triển còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi đang xây dựng lộ trình hài hòa, hợp lý để chuyển đổi nguồn năng lượng theo hướng phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm phát thải các-bon, tăng hiệu quả, hiệu suất sử dụng và tiết kiệm năng lượng.

Hiện nay, Việt Nam đang xây dựng Quy hoạch Phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó định hướng cơ cấu nguồn năng lượng của Việt Nam như sau:

Một là, đa dạng hóa các nguồn năng lượng, chú trọng phát triển các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, với mục tiêu nâng tỷ trọng trong tổng cung năng lượng sơ cấp đạt ít nhất 20% vào năm 2030 và 30% vào năm 2045. Để đạt được các mục tiêu này, Việt Nam đã ban hành nhiều cơ chế khuyến khích phát triển điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối, điện từ chất thải rắn …

Hai là, đối với nguồn năng lượng hóa thạch, có lộ trình chủ động tích cực giảm và hầu như không phát triển thêm nhà máy nhiệt điện than mới. Dự kiến phát triển mạnh nhiệt điện khí, bao gồm cả nhiệt điện sử dụng khí nội địa và khí hóa lỏng (LNG). Tỷ trọng nguồn điện khí dự kiến tăng từ 10% năm 2020 lên 21 - 22% năm 2030.

Ba là, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Tích cực triển khai Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, Việt Nam đã xây dựng và ban hành Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 với mục tiêu tiết kiệm từ 5 -7% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc đến năm 2025.

Thưa Quý vị đại biểu,

Việt Nam và Liên bang Nga có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, trong đó hợp tác năng lượng rất hiệu quả trong nhiều thập kỷ qua. Chúng tôi luôn trân trọng, ghi nhớ và biết ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ to lớn, hiệu quả của Liên bang Nga đối với sự phát triển của ngành điện lực và dầu khí Việt Nam trong suốt những năm vừa qua; nhiều công trình năng lượng lớn mang dấu ấn của tình hữu nghị sâu sắc và hợp tác Việt-Nga, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế-xã hội, nhất là trong hơn 35 năm thực hiện đường lối Đổi mới của Việt Nam, như Nhà máy thủy điện Hòa Bình, Nhà máy nhiệt điện Uông Bí...

Đặc biệt, hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực dầu khí là một trong những trụ cột vững chắc của mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga, điển hình là Liên doanh Vietsovpetro với 40 năm hình thành, phát triển và hoạt động hiệu quả tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, các công ty dầu khí lớn của Nga như Zarubezhneft, Gazprom tiếp tục triển khai nhiều dự án hợp tác với Việt Nam cũng như Liên doanh Rusvietpetro giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công ty Zarubezhneft tại Liên bang Nga. Những thành công này đang là tiền đề để Việt Nam và Liên bang Nga mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực năng lượng mới, năng lượng tái tạo, xanh và sạch.

Thưa Quý vị đại biểu,

Thế giới đang chịu tác động cộng hưởng của đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu và sự cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, đòi hỏi ngành năng lượng toàn cầu phải có sự chuyển đổi, thích ứng, nhanh và phù hợp hiệu quả. Đây đều là những vấn đề toàn cầu nên cần phải có cách tiếp cận toàn cầu một cách bao trùm, tổng thể, bình đẳng và cùng có lợi.

Do vậy, việc tăng cường hợp tác quốc tế giữa các quốc gia đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển bền vững, giảm thiểu tác động tới môi trường và vì lợi ích chung của cộng đồng quốc tế.

Hiện nay, Việt Nam đang tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật hỗ trợ ngành năng lượng phát triển phù hợp với xu thế quốc tế, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh của Việt Nam.

Chúng tôi khuyến khích đẩy mạnh cơ chế hợp tác công-tư; tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp có tài chính lành mạnh, có kinh nghiệm, công nghệ tiên tiến của Liên bang Nga và các nước đầu tư, kinh doanh vào lĩnh vực năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo tại Việt Nam, một thị trường còn rất nhiều dư địa và tiềm năng phát triển.

Việt Nam coi trọng và sẵn sàng cùng Liên bang Nga và các nước mở rộng hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực năng lượng; đồng thời mong muốn nhận được sự hỗ trợ về tài chính, công nghệ, quản trị, hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực… để thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu của mình một cách mạnh mẽ và hiệu quả hơn; vì lợi ích của mỗi nước, tình hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga và sự phát triển bền vững, phồn vinh của toàn nhân loại.

Xin chúc Diễn đàn Tuần lễ Năng lượng Nga lần thứ IV thành công tốt đẹp!

Chúc Quý vị sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự và phát biểu tại Diễn đàn Tuần lễ năng lượng Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự và phát biểu tại Diễn đàn Tuần lễ năng lượng Nga

Nhận lời mời của Lãnh đạo và Chính phủ Liên bang Nga, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dự và phát biểu tại ...

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị GMS lần thứ 7

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị GMS lần thứ 7

Báo TG&VN xin giới thiệu toàn văn phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong ...

Đọc thêm

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình giáo dục tích hợp; liên kết giáo dục, đào tạo với nước ...
Không bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

Không bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

Tôi nghe nói có thông tin đã bãi bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe. Vậy thông tin này có chính xác không? – Độc ...
Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, thương mại hai chiều Việt Nam-Canada tăng trưởng 170%.
Cách tắt quảng cáo sim trên iPhone nhanh chóng, hiệu quả

Cách tắt quảng cáo sim trên iPhone nhanh chóng, hiệu quả

Trong quá trình sử dụng iPhone, việc nhận các thông báo quảng cáo sim khiến bạn cảm thấy phiền và khó chịu. Trong bài viết này sẽ mách bạn cách ...
Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Sau khi nhận nhiệm vụ ở U23 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ cùng các học trò bước vào thử thách ở VCK U23 châu Á 2024 diễn ra ...
NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

Không chỉ gây ấn tượng bởi lối diễn đỉnh cao trong phim Trạm cứu hộ trái tim, NSND Thu Hà còn ghi điểm bởi nhan sắc điểm 10.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động