📞

Phát hành sách ‘Ứng dụng AI vào doanh nghiệp’ của tác giả Hoàng Nam Tiến

Chu An 14:41 | 24/06/2025
Viết cuốn sách này, tác giả Hoàng Nam Tiến - một trong những gương mặt tiên phong trong lĩnh vực công nghệ, mong muốn giúp bạn đọc có nhận thức đúng nhất về AI, hiểu về tiềm năng và cách ứng dụng AI hiệu quả trong doanh nghiệp.

Gần 32 năm làm việc tại FPT - tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, chứng kiến nhiều sự đổi thay của công nghệ và kinh tế nhưng tác giả Hoàng Nam Tiến thừa nhận rằng chưa bao giờ chứng kiến một cơn sóng nào dữ dội, một trận “đại hồng thủy” nào vừa tàn phá vừa tái tạo ghê gớm như trí tuệ nhân tạo - AI.

Tác giả Hoàng Nam Tiến và cuốn sách “Ứng dụng AI vào doanh nghiệp” vừa được phát hành. (Nguồn: TIMES)

Đây cũng là chủ đề mà ông nói chuyện nhiều nhất với hàng chục nghìn người (gồm cả lãnh đạo, chủ doanh nghiệp, nhà quản lý, giáo viên, sinh viên, nhân viên và cả con cái) trong hai năm trở lại đây.

Cuốn sách Ứng dụng AI vào doanh nghiệp ra đời từ chính những thực tế và băn khoăn đó, như một tấm bản đồ giúp độc giả có cái nhìn đúng đắn về AI và hành động phù hợp trong kỷ nguyên mới này, bởi AI không cướp việc của ai, nhưng chính những người biết sử dụng AI sẽ làm điều đó.

Cuốn sách là những bài giảng đắt giá và cập nhật nhất của tác giả về thực tế sống động và những dự báo về tương lai AI.

Đặc biệt, cuốn sách đưa ra rất nhiều bộ công cụ thực chiến giúp các nhà lãnh đạo và các doanh nghiệp có thể sử dụng được ngay trong bối cảnh AI ngày càng thâm nhập sâu sắc vào doanh nghiệp.

Tác giả Hoàng Nam Tiến khẳng định: “AI không phải là một con sóng tràn qua. Nó là một cơn lũ, không đến hàng năm, không đến theo mùa mà là một trận hồng thủy lớn đang thay đổi cách thế giới vận hành.

Trong bối cảnh mới mẻ và nhiều đổi thay này, thứ chúng ta cần có lẽ không phải là thật nhiều kiến thức, mà là sự hiểu biết nền tảng đầy đủ về AI và tác động của nó”.

Chương 1 của sách tập trung vào khái quát những gì AI đã và đang tạo ra. Theo tác giả, “cơn hồng thủy” AI đang tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực, từ sản xuất tự động hóa, y học cách mạng hóa, đến cả những lĩnh vực đòi hỏi tư duy phức tạp như lập trình.

Chương 2 tập trung vào AI Agent - những hệ thống tự chủ có khả năng phân tích, lập kế hoạch và hành động như một nhân viên thực thụ, làm việc không ngừng nghỉ và không cảm xúc.

Đến chương 3, tác giả nêu một trong những vấn đề nhức nhối nhất do AI tạo ra: Một “tầng lớp vô dụng” mới không chỉ gồm lao động phổ thông mà cả những nhân viên văn phòng có bằng cấp.

Và ở chương 4, ông nhấn mạnh vai trò của nhà lãnh đạo trong kỉ nguyên AI. Đến chương 5, tác giả đề cập tới doanh nghiệp trước ngưỡng cửa thay đổi: Muốn vượt qua rào cản AI, doanh nghiệp buộc phải biến những lo sợ thành cơ hội bứt phá.

Chương 6 trình bày chi tiết lộ trình đưa AI vào doanh nghiệp, mà bản chất là quá trình thay đổi văn hóa, tư duy chứ không đơn thuần là mua sắm công cụ.

Cuối cùng là chương 7 - ông quay về câu chuyện người Việt Nam thích ứng trong thời đại số và khẳng định: Dù AI có mạnh mẽ đến đâu, vẫn có những phẩm chất cốt lõi mà nó không thể thay thế. Tác giả tin rằng chừng nào giữ được những phẩm chất đó, chúng ta sẽ tiến xa hơn trong kỷ nguyên AI.

Với văn phong gần gũi, thực tế và kinh nghiệm thực chiến dày dặn, tác giả không chỉ giúp người đọc hiểu rõ bản chất của AI mà còn chỉ ra hàng loạt ứng dụng cụ thể trong doanh nghiệp Việt Nam, từ chăm sóc khách hàng, tối ưu hóa vận hành, đến ra quyết định dựa trên dữ liệu.

"AI đang đổi thay từng ngày, vì thế điều tôi mong nhất là nhận được thật nhiều những đóng góp, phản biện từ độc giả, để cuốn sách luôn là lời mời gọi đáng tin cậy và mới mẻ các bạn bước chân trên hành trình làm chủ AI”, tác giả nhắn nhủ.

Được viết bởi một người đã trực tiếp tham gia tư vấn, vận hành và chuyển đổi doanh nghiệp, Ứng dụng AI vào doanh nghiệp đúc kết từ kinh nghiệm “thực chiến”, không lý thuyết suông; mà dễ hiểu, dễ ứng dụng.

Bên cạnh đó, những câu chuyện trong sách còn gợi mở tư duy, từ đó thức tỉnh nhận thức, giúp doanh nghiệp không chỉ chạy theo xu hướng, mà thực sự hiểu mình cần gì từ AI.

Cuốn sách hứa hẹn sẽ trở thành tài liệu nhập môn thiết thực, được ví như “Sách giáo khoa Bình dân học vụ số” cho những người làm quản trị trong thời đại công nghệ và cho cả những ai còn đang mơ hồ về AI; đồng thời cũng sẽ là nguồn cảm hứng để doanh nghiệp Việt “bắt sóng AI” đúng cách, hiệu quả và bền vững.

Vào ngày 28/6, Công ty Cổ phần Xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời đại (TIMES) phối hợp với Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT tổ chức tổ chức sự kiện đặc biệt: “Ứng dụng AI vào doanh nghiệp - Ra mắt ‘Sách giáo khoa’ Bình dân học vụ số” tại Trung tâm Hội nghị quốc tế của Tập đoàn công nghệ FPT.

Hoàng Nam Tiến là con trai của một chiến tướng (tướng Hoàng Đan), tư duy chiến lược sắc bén và năng lực lãnh đạo thừa hưởng từ cha được thể hiện rõ rệt trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp. Với hơn 30 năm kinh nghiệm thực chiến, ông vừa là nhà lãnh đạo vừa là diễn giả truyền cảm hứng hàng đầu về quản trị doanh nghiệp và công nghệ.