Phát hiện khủng long 12 tấn từng là loài vật lớn nhất trên cạn

Nếu con người tồn tại vào 200 triệu năm trước, họ có thể đã phải trầm trồ trước “tiếng sét lúc bình minh”, loài khủng long lớn nhất thế giới trong kỷ Jura Sớm.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
phat hien khung long 12 tan tung la loai vat lon nhat tren can Người bí ẩn mua 2 bộ xương hóa thạch khủng long 150 triệu năm tuổi
phat hien khung long 12 tan tung la loai vat lon nhat tren can Phát hiện 30 quả trứng khủng long gần như còn nguyên vẹn

Hóa thạch mới được phát hiện ở Nam Phi thuộc về họ hàng của khủng long sấm Brontosaurus, thuộc chi khủng long chân thằn lằn. Các nhà nghiên cứu đặt tên cho loài mới là Ledumahadi mafube, nghĩa là “tiếng sét lớn lúc bình minh” trong tiếng Sesotho, ngôn ngữ bản địa nơi hóa thạch được tìm thấy. Với cân nặng khoảng 11,8 tấn, Ledumahadi có kích thước gấp đôi một con voi châu Phi lớn.

“Cái tên phản ánh kích thước vĩ đại của con vật và cũng thể hiện được rằng dòng dõi của nó xuất hiện từ thời kỳ đầu của thế hệ khủng long chân thằn lằn cổ dài. Cái tên ca ngợi cả di sản hiện đại và cổ đại của Nam Phi”, CNN dẫn lời tác giả nghiên cứu Jonah Choiniere, giáo sư cổ sinh vật học tại Đại học Witwatersrand, Johannesburg, Nam Phi.

phat hien khung long 12 tan tung la loai vat lon nhat tren can
Hình ảnh con khủng long Ledumahadi mới được phát hiện. (Nguồn: Đại học Witwatersrand)

Nghiên cứu được công bố hôm 27/9 trên tạp chí Current Biology phát hiện được rằng ngoài kích cỡ khổng lồ, còn nhiều chi tiết về tiến hóa làm nên sự độc đáo của loài khủng long mới.

“Nó cho chúng ta thấy cách đây tận 200 triệu năm, các con vật này là loài có xương sống lớn nhất từng bước đi trên Trái đất”, ông Choiniere nói.

Cuộc tiến hóa thử nghiệm

Hồi năm 2012, Blair McPhee, nghiên cứu sinh do GS. Choiniere hướng dẫn, phát hiện xương của một loài khủng long chưa được xác định.

“Blair nói với tôi suy nghĩ của cậu ấy về tầm quan trọng của nó và thậm chí còn cho tôi xem một số khúc xương lộ ra khỏi những tảng đá ở địa điểm khảo cổ”, ông Choinere nói.

Qua nhiều năm khai quật, nhóm nghiên cứu tìm thấy hóa thạch một con khủng long trưởng thành, khoảng 14 tuổi khi chết.

Ledumahadi là họ hàng với khủng long cổ dài Sauropod ăn cỏ và di chuyển bằng tứ chi. Tuy nhiên, hóa thạch hé lộ một thông tin quan trọng là Ledumahadi tiến hóa sớm hơn và độc lập với Sauropod.

Sauropod có các chi hình trụ, giống voi, nhưng chúng tiến hóa từ loài tổ tiên vốn di chuyển chủ yếu bằng hai chân. Việc chuyển sang đi bằng tứ chi để thích nghi đã khiến Sauropod phát triển kích thước lớn hơn, đồng thời hỗ trợ quá trình tiêu hóa thực vật.

Các nhà khoa học tin rằng Ledumahadi là loài xuất hiện trong giai đoạn chuyển tiếp, nói cách khác, bản thân nó là một cuộc tiến hóa thử nghiệm trong thời kỳ Jura Sớm. Hai chi trước của loài này cong khuỵu trong khi hai chi sau to, dày để đỡ cơ thể.

“Điều đầu tiên khiến tôi chú ý về con vật này là sự cứng cáp và kích thước khó tin của xương chi. Chúng to bằng xương của một con Sauropod khổng lồ. Tuy nhiên, chân của Sauropod thường thon hơn còn của Ledumahadi rất dày”, ông McPhee, tác giả dẫn đầu nghiên cứu, nói.

phat hien khung long 12 tan tung la loai vat lon nhat tren can
Một số mảnh xương của con khủng long Ledumahadi. (Nguồn: Current Biology)

Để xác định Ledumahadi đi bằng 2 hay 4 chân, các nhà khoa học đã phát triển một phương pháp mới để kiểm chứng. Họ tổng hợp dữ liệu về kích thước và độ lớn của chân các loài khủng long, động vật và bò sát. Việc so sánh thông số thu thập từ hóa thạch với bộ dữ liệu cho phép họ xác định hình dáng của loài vật.

Phương pháp này giúp chứng minh được Ledumahadi đi bằng 4 chân, đồng thời chỉ ra rằng nhiều cổ loài tương tự cũng từng thử thích nghi với việc đi bằng tứ chi.

“Quá trình tiến hóa của Sauropod không đơn giản như chúng ta từng nghĩ. Có vẻ chúng trải qua ít nhất hai dạng tiến hóa 4 chân trước khi có khả năng di chuyển với các chi đứng thẳng”, Choiniere nói.

"Cái nôi" hệ sinh thái Nam Phi

Loài khủng long mới được phát hiện có quan hệ gần với những con khủng long khổng lồ từng sống cùng niên đại ở Argentina. Điều này tiếp tục là bằng chứng cho thấy các châu lục trước kia gắn kết thành khối siêu lục địa Pangea, chiếm phần lớn đất liền trong kỷ Jura Sớm.

“Khủng long có thể đã dễ dàng đi từ Johannesburg tới Buenos Aires vào giai đoạn đó”, ông Choiniere nói.

phat hien khung long 12 tan tung la loai vat lon nhat tren can
Ledumahadi là con khủng long chân thằn lằn khổng lồ đầu tiên. (Nguồn: Đại học Wits)

Ledumahadi là một trong rất nhiều loài khủng long từng sống ở tỉnh Free State, Nam Phi nhưng địa hình khu vực này 200 triệu năm trước rất khác so với bây giờ. Thay vì đồi núi hiện tại, vùng này trước kia là đất bằng phẳng và bán khô hạn. Những dòng suối nông có thể dễ dàng cạn khô.

“Hệ sinh thái khủng long phát triển mạnh ở đây, tại Nam Phi, khu vực dưới cùng của thế giới. Tại đây có những "gã khổng lồ" 12 tấn như Ledumahadi, khủng long ăn thịt nhỏ như Megapnosaurus, những động vật có vú đầu tiên, một số loài rùa cổ và rất nhiều loài khác”, ông Choinere chia sẻ.

Nhóm các nhà khoa học đang tiếp tục tìm kiếm hóa thạch ở Nam Phi từ kỷ Trias và Jura. Việc tìm ra Ledumahadi làm phong phú thêm kho tàng những phát hiện nổi bật tại Nam Phi.

“Đất nước chúng tôi không chỉ là cái nôi của loài người mà còn có hóa thạch giúp chúng ta hiểu hơn về sự phát triển của những loài khủng long khổng lồ”, CNN dẫn lời Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nam Phi Mmamoloko Kubayi-Ngubane.

“Đây là một ví dụ nữa cho thấy Nam Phi đi con đường đúng đắn dù còn nhiều khó khăn và đạt được những đột phá khoa học quan trọng mang tầm quốc tế dựa trên lợi thế địa lý. Chúng tôi cũng đang nỗ lực trong thiên văn học, nghiên cứu cực và đại dương, tri thức bản địa và đa dạng sinh học”, Bộ trưởng chia sẻ.

phat hien khung long 12 tan tung la loai vat lon nhat tren can Phát hiện sinh vật bí ẩn giống loài khủng long ăn thịt tại Ấn Độ

Theo Daily Mail, trong lúc dọn dẹp lại trạm phát điện bỏ hoang 35 năm ở thành phố Jaspur, bang Uttarakhand, Ấn Độ, một thợ ...

phat hien khung long 12 tan tung la loai vat lon nhat tren can ​Phát hiện mảnh da khủng long hóa thạch lớn nhất từ trước tới nay

Các nhà khoa học Hàn Quốc đã phát hiện một mảnh da hóa thạch lớn chưa từng thấy của một loài khủng long có dạng chân ...

phat hien khung long 12 tan tung la loai vat lon nhat tren can Phát hiện loài khủng long lớn gấp 12 lần voi châu Phi

Một nhóm các nhà khoa học Argentina đã phát hiện ra loài khủng long lớn nhất từng tồn tại trên Trái Đất.

(theo Zing.vn)

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Chương trình Lãnh đạo cao cấp tại Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Chương trình Lãnh đạo cao cấp Việt Nam (VELP) 2024 và làm ...
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang ...
Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay - XSVL 29/3/2024. xo so vinh long. KQXSVL thứ 6. kết quả xổ số Vĩnh Long ...
XSBD 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 29/3/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 29/3 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 29/3/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. kết quả xổ số Bình Dương ngày 29 tháng ...
XSTV 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 29/3/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay - XSTV 29/3/2024. ket qua xo so tra vinh. XSTV thứ 6. kết quả xổ số Trà ...
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.