Phát hiện mới về loại vi khuẩn liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt

Hoàng Thủy
Baoquocte.vn. Ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh vô cùng nguy hiểm thường gặp ở nam giới, mới đây các nhà khoa học đã phát hiện ra loại vi khuẩn có liên quan đến căn bệnh này.
Ba trong số các loài vi khuẩn có liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt là vi khuẩn mới đối với giới khoa học. (Nguồn: Depositphotos)
Theo nghiên cứu mới, ba trong số các loài vi khuẩn có liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt là vi khuẩn mới đối với giới khoa học. (Nguồn: New Atlas)

Một nghiên cứu gần đây đã xác định được 5 loại vi khuẩn có liên quan đến bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Hiện vẫn chưa rõ loại vi khuẩn này có trực tiếp gây ra ung thư hay không nhưng bằng cách theo dõi sự phát triển của chúng, các nhà khoa học tin rằng có thể phát hiện căn bệnh này sớm hơn.

Giáo sư di truyền học ung thư Colin Cooper, Trưởng nhóm các nhà khoa học Đại học East Anglia (Anh quốc) cho biết: “Chúng tôi đã tìm hiểu về mối liên hệ chặt chẽ giữa nhiễm trùng và ung thư. Ví dụ như vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) trong đường tiêu hóa có thể dẫn đến loét dạ dày thậm chí là ung thư dạ dày, một số loại virus HPV (Human papilloma virus) có thể gây ung thư cổ tử cung. Chúng tôi muốn tìm hiểu xem liệu vi khuẩn có liên quan đến việc ung thư tuyến tiền liệt phát triển và lây lan hay không?”.

Để điều tra mối quan hệ giữa vi khuẩn và ung thư tuyến tiền liệt, các nhà nghiên cứu đã thu thập mô tuyến tiền liệt và mẫu nước tiểu của hơn 600 nam giới. Nhiều phương pháp đã được triển khai để phát hiện vi khuẩn trong các mẫu nước tiểu, từ giải trình tự DNA toàn bộ gien đến nuôi cấy kỵ khí và kính hiển vi huỳnh quang.

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy 5 loại vi khuẩn có liên quan đến sự tiến triển nhanh chóng của bệnh, trong đó có 3 loại vi khuẩn hoàn toàn mới với giới khoa học. Tuy nhiên, nghiên cứu viên cao cấp Rachel Hurst nhấn mạnh rằng vẫn còn rất nhiều nghi vấn xung quanh phát hiện mới này, không thể kết luận loại vi khuẩn này là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư tiền liệt.

Nghiên cứu mới này có thể là tiền đề giúp các bác sĩ chẩn đoán bệnh ung thư tuyến tiền liệt trước khi bệnh tiến triển, đồng thời có hướng điều trị tốt hơn.

Đây là một kết quả rất thú vị khi tìm thấy “các vi sinh vật mới” trong các trường hợp ung thư tuyến tiền liệt. Các nhà nghiên cứu cho rằng vi khuẩn hoàn toàn có khả năng kích hoạt sự phát triển của ung thư hoặc tăng tốc độ phát triển của khối u.

Trước đây đã có một số giả thuyết được đưa ra để giải thích vi khuẩn có thể gây ra ung thư tuyến tiền liệt như thế nào nhưng tất cả đều chỉ mang tính chất suy đoán. Hiện tại mối liên hệ này đã được làm rõ, các nhà nghiên cứu hoàn toàn có thể bắt tay vào tìm hiểu mối liên hệ nguyên nhân-kết quả này.

Chia sẻ với The Guardian, Tiến sĩ Hayley Luxton chuyên gia về ung thư tuyến tiền liệt ở Anh, cho biết, “đây là một khám phá thú vị có tiềm năng cách mạng hóa phương pháp điều trị ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới.

Nếu nhóm nghiên cứu có thể chứng minh rằng những vi khuẩn mới được xác định này thực sự gây ra ung thư tuyến tiền liệt, thì lần đầu tiên chúng tôi thực sự có thể ngăn ngừa căn bệnh ung thư này. Đây sẽ là một bước đột phá lớn có thể cứu sống hàng nghìn người mỗi năm”.

Phát hiện 'thủ phạm' khiến tế bào ung thư di căn

Một nghiên cứu mới do các nhà khoa học Trung Quốc thực hiện chỉ ra rằng, vi khuẩn trong các tế bào khối u đã ...

Ngày Thế giới Phòng chống ung thư (4/2): 10 thói quen lành mạnh phòng tránh bệnh ung thư

Ăn uống lành mạnh, tập thể dục, tắm nắng, ngủ sớm, bỏ thuốc lá bia rượu, khám sức khỏe định kỳ... là những biện pháp ...

(theo New Atlas)

Các cơ quan đại diện tại một số địa bàn phối hợp triển khai công tác đối ngoại đa phương

Baoquocte.vn. Việc tăng cường điều phối giữa các cơ quan đại diện cùng tham gia công tác đối ngoại đa phương là hết sức cần thiết.
Costa Rica đề nghị gia nhập CPTPP, muốn tăng cường quan hệ thương mại với châu Á

Baoquocte.vn. Ngày 10/8, Tổng thống Costa Rica Rodrigo Chaves tuyên bố, nước này chính thức đề nghị gia nhập CPTPP.
Xuất siêu 7 tháng vọt lên 1,08 tỷ USD

Baoquocte.vn. Theo Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 7 tháng đạt 433,6 tỷ USD, xuất siêu sau 7 tháng của cả nước vọt lên 1,08 tỷ USD.
Nhiều bạn trẻ giỏi chuyên môn nhưng thất bại ở thị trường quốc tế, vì đâu?

Baoquocte.vn. Nhiều bạn trẻ rất giỏi về chuyên môn, có thái độ làm việc cầu tiến nhưng lại thất bại khi muốn vươn ra thử sức ở thị trường quốc tế.
UNESCO chính thức khởi động Chương trình Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo vì một đại dương không nhựa

Lạm phát toàn cầu sắp đạt đỉnh?

Baoquocte.vn. Tìm đỉnh của làn sóng lạm phát hiện nay là một bài tập khó đối với các nhà kinh tế và ngân hàng trung ương.
Samsung ra mắt điện thoại thông minh dạng gập Galaxy Z Flip4 và Z Fold4

Baoquocte.vn. Samsung Electronics ra mắt điện thoại thông minh dạng gập Galaxy Z Flip4 và Z Fold4 mẫu mới nhưng vẫn giữ nguyên mức giá tương tự như năm ngoái.
Cải tổ nội các, chính phủ Nhật Bản được kỳ vọng sẽ mang lại luồng sinh khí mới

Baoquocte.vn. Với nhiều gương mặt mới sau khi thay đổi nội các, chính phủ Nhật Bản được kỳ vọng sẽ giúp đưa đất nước vượt qua nhiều khó khăn.
Miss World Vietnam 2022: Điểm danh những thí sinh có bảng thành tích học tập 'đỉnh'

Baoquocte.vn. Những người đẹp có học vấn 'khủng' tại Miss World Vietnam 2022 phải kể đến Huỳnh Nguyễn Mai Phương, Nguyễn Thùy Linh...
200 phút hội đàm cấp Bộ trưởng Ngoại giao, Trung Quốc thẳng thắn vạch 'lằn ranh đỏ' với Hàn Quốc

Baoquocte.vn. Chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh khu vực nảy sinh nhiều vấn đề, đẩy quan hệ Hàn-Trung vào 'thế khó'.
Nhiều bạn trẻ giỏi chuyên môn nhưng thất bại ở thị trường quốc tế, vì đâu?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Vừa qua, nghệ sĩ có nhiều ứng xử không đẹp, phản văn hóa

Baoquocte.vn. Bạo lực học đường hiện nay rất nhức nhối; đồng thời nghệ sĩ vừa qua có rất nhiều ứng xử không đẹp, phản văn hóa.
Điểm sàn xét tuyển của các trường Công an nhân dân 2022 là 70 điểm

Baoquocte.vn. Điểm sàn xét tuyển đối với trình độ đại học chính quy tuyển mới các trường Công an là 70 điểm.
Học sinh TP. Hồ Chí Minh tựu trường ngày nào?

Baoquocte.vn. Tại TP. Hồ Chí Minh, học sinh các cấp từ tiểu học đến THPT sẽ tựu trường ngày 22/8, riêng học sinh mầm non tựu trường ngày 31/8.
Kết luận của 2 Phó Thủ tướng về học phí và sách giáo khoa

Baoquocte.vn. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có kết luận tại cuộc họp về sách giáo khoa và học phí phổ thông.
GS. Phan Văn Trường: Để trở thành công dân toàn cầu, bạn trẻ hãy tự trọng

Baoquocte.vn. Theo GS. Phan Văn Trường, để trở thành công dân toàn cầu, bạn trẻ hãy tự trọng. Tự trọng chính là nền tảng, là mỗi lời nói là một lời cam kết.

Baoquocte.vn. UNESCO cùng với Khu dự trữ sinh quyển thế giới quần đảo Cát Bà chính thức phát động Chương trình Tìm kiếm Ý tưởng sáng tạo vì một đại dương không nhựa 2022.
Văn khấn rằm tháng 7 Âm lịch năm Nhâm Dần, bài cúng rằm gia tiên và thổ công chuẩn nhất

Baoquocte.vn. Văn khấn rằm tháng 7 Âm lịch năm 2022 với ước mong cho các thành viên trong gia đình luôn bình an, khỏe mạnh, gặp nhiều điều tốt lành, may mắn.
Văn khấn, bài cúng chúng sinh cô hồn ngoài trời ngày rằm tháng 7 năm Nhâm Dần chuẩn nhất

Baoquocte.vn. Cúng chúng sinh, cô hồn là nghi lễ quan trọng trong dịp rằm tháng 7, thể hiện đạo đức từ bi của con người nhân dịp 'xá tội vong nhân'.
Dự báo thời tiết: Bão số 2 cách Quảng Ninh khoảng 180km; Hà Nội mưa lớn kèm gió giật mạnh

Baoquocte.vn. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão số 2 mạnh cấp 8 (62-74km/giờ), giật cấp 10; bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 110km từ tâm bão.
Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (10-11/8): Hà Nội, Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An mưa to đến rất to, cảnh báo ngập lụt; miền Nam mưa to cục bộ

Baoquocte.vn. Dự báo thời tiết Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa to đến rất to; Nam Trung Bộ ngày nắng; Tây Nguyên, Nam Bộ chiều tối mưa dông rải rác và mưa to cục bộ.
Ấn Độ: Xây dựng bệnh viện tri ân những người cứu hộ tai nạn máy bay

Baoquocte.vn. Gia đình của các nạn nhân một vụ tai nạn máy bay ở Ấn Độ quyên góp để xây dựng bệnh viện cho người dân bang Kerala, những người đã cứu hộ các nạn nhân.