Phát hiện mới về nguyên nhân gây ung thư

Thay vì di truyền hay các yếu tố môi trường, một nghiên cứu khoa học của Mỹ công bố ngày 23/3 cho rằng khoảng 60% các trường hợp mắc ung thư do lỗi phân tách tế bào và phụ thuộc nhiều vào "sự may rủi". 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
phat hien moi ve nguyen nhan gay ung thu Phòng chống tác hại rượu bia - Góc nhìn mới cho đề tài cũ
phat hien moi ve nguyen nhan gay ung thu “Góc nhìn môi trường” lên sóng VTV2

Phát biểu họp báo, Giáo sư Bert Vogelstein của Đại học Johns Hopkins, chủ nhiệm công trình nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Khoa học Mỹ củng cố lại một nghiên cứu của ông hồi năm 2015 cho rằng những biến dị tự nhiên, không theo quy luật của DNA là nguyên nhân chính gây ra ung thư.

Dựa vào dữ liệu nghiên cứu bệnh dịch và sắp xếp chuỗi DNA tại gần 70 quốc gia (tương đương 4,8 tỷ người), nghiên cứu đánh giá bệnh nhân thuộc 32 nhóm bệnh ung thư và kết luận khoảng 66% số biến dị gây ung thư bắt nguồn từ lỗi trong quá trình phân tách tế bào, chỉ 29% là do ảnh hưởng từ môi trường sống trong khi di truyền chỉ chiếm khoảng 5%.

phat hien moi ve nguyen nhan gay ung thu
Cần thiết phải tìm hiểu và đánh giá chính xác về căn bệnh ung thư. (Nguồn: Shutterstock)

Theo Giáo sư Vogelstein, mỗi lần một tế bào phân tách, quá trình này đều tạo ra một số lỗi - gọi là biến dị. Nhìn chung, các biến dị này thường vô hại, nhưng trong một số trường hợp "xui xẻo", chúng xuất hiện ở các gien thúc đẩy hình thành ung thư.

Nhóm nghiên cứu cho biết công trình của họ nhằm tìm lời giải đáp cho hàng triệu trường hợp mắc bệnh ung thư dù người bệnh duy trì một lối sống lành mạnh và tuân thủ mọi biện pháp phòng chống ung thư mà giới khoa học khuyến cáo. Bên cạnh đó, nhóm mong muốn nâng cao nhận thức đối với các dạng biến dị gây ung thư để phát triển các phương pháp phát hiện sớm đối với căn bệnh nguy hiểm này.

Hồi đầu năm 2015, nghiên cứu đầu tiên của Giáo sư Vogelstein về mối quan hệ giữa biến dị tế bào và bệnh ung thư từng gây tranh cãi dữ dội trong giới khoa học. Những ý kiến chỉ trích cho rằng lập luận như vậy sẽ khiến người dân cho rằng họ không cần phải sống lành mạnh hay bảo vệ bản thân trước các tác nhân có nguy cơ gây ung thư cao.

Theo chuyên gia Martin Nowak đến từ Đại học Harvard (Mỹ) và Bartlomiej Waclaw thuộc Đại học Edinburgh (Anh), nghiên cứu lần này sẽ tiếp tục cuộc tranh cãi vẫn chưa ngã ngũ. Tuy nhiên, quan trọng hơn, nó cho thấy nhu cầu cần thiết phải tìm hiểu và đánh giá chính xác về căn bệnh ung thư.

Trong khi đó, Giáo sư Lawrence Young, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ung thư thuộc Đại học Warwick (Anh) khuyên người dân nên tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng ngừa ung thư và duy trì lối sống lành mạnh.

phat hien moi ve nguyen nhan gay ung thu Đường gây ung thư, tăng huyết áp như thế nào?

Một chuyên gia dinh dưỡng tiết lộ rằng chỉ cần 1 lượng đường rất nhỏ cũng đủ để “kích hoạt” bệnh tim, tiểu đường và ...

phat hien moi ve nguyen nhan gay ung thu Rượu có thể gây ra 7 loại ung thư

Các nhà khoa học New Zealand vừa chỉ ra rằng, uống rượu không chỉ gây ung thư gan mà còn gây ra 6 loại ung ...

phat hien moi ve nguyen nhan gay ung thu Australia phát hiện chất gây ung thư trong vật liệu xây dựng

Một công trình xây dựng trị giá 1,2 tỷ AUD (gần 910 triệu USD) mới khánh thành ở Perth, Tây Australia, vừa bị phát hiện ...

 

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Bồ Đào Nha 2-1 Nigeria: Sao trẻ tỏa sáng, Ronaldo 'kém duyên' với việc ghi bàn

Bồ Đào Nha 2-1 Nigeria: Sao trẻ tỏa sáng, Ronaldo 'kém duyên' với việc ghi bàn

Đội tuyển Bồ Đào Nha đã khép lại quá trình chuẩn bị cho FIFA World Cup 2026 bằng chiến thắng 2-1 trước Nigeria trên sân Estádio Dr. Magalhães Pessoa.
Tổng thống Trump hạ lệnh, Mỹ tiếp tục tấn công Iran, xung đột leo thang

Tổng thống Trump hạ lệnh, Mỹ tiếp tục tấn công Iran, xung đột leo thang

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) thông báo đã tiến hành thêm các đợt không kích mang tính “tự vệ” nhằm vào nhiều mục tiêu tại Iran.
Hoa hậu Quốc tế Tân Lê tiếp tục hành động vì cộng đồng tại Thái Nguyên

Hoa hậu Quốc tế Tân Lê tiếp tục hành động vì cộng đồng tại Thái Nguyên

Không chỉ gói gọn trong các hoạt động nghệ thuật hay kinh doanh, Hoa hậu Quốc tế Tân Lê liên tục khẳng định hình ảnh “một nàng hậu toàn năng” ...
MU chính thức chia tay Casemiro và Jadon Sancho

MU chính thức chia tay Casemiro và Jadon Sancho

MU mới công bố danh sách thanh lý 6 cầu thủ, trong đó có những cái tên nổi bật hết hạn hợp đồng như Casemiro, Jadon Sancho hay Malacia...
World Cup 2026 khai mạc hoành tráng tại 3 quốc gia

World Cup 2026 khai mạc hoành tráng tại 3 quốc gia

World Cup 2026 mở màn theo cách chưa từng có trong lịch sử khi FIFA quyết định tổ chức tới ba lễ khai mạc hoành tráng trải dài khắp Bắc ...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 11/6/2026: Tuổi Thân tiền bạc thất thoát

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 11/6/2026: Tuổi Thân tiền bạc thất thoát

Xem tử vi 11/6 - tử vi 12 con giáp hôm nay 11/6/2026 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
TP. Hồ Chí Minh: Lịch công bố điểm thi, điểm chuẩn vào lớp 10

TP. Hồ Chí Minh: Lịch công bố điểm thi, điểm chuẩn vào lớp 10

TP. Hồ Chí Minh đã hoàn tất việc chấm thi lớp 10 cho hơn 151.000 thí sinh. Dự kiến, điểm thi và điểm chuẩn sẽ được công bố vào giữa tháng 6.
Chiều nay, thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT 2026

Chiều nay, thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT 2026

Chiều nay (10/6), hơn 1,2 triệu thí sinh trên cả nước làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT 2026. Đây là năm đầu tiên kỳ thi diễn ra sau khi sáp nhập các tỉnh ...
Tiếp sức mùa thi 2026: Đưa AI, podcast và ‘trạm tiếp sức tinh thần’ đồng hành cùng sĩ tử

Tiếp sức mùa thi 2026: Đưa AI, podcast và ‘trạm tiếp sức tinh thần’ đồng hành cùng sĩ tử

Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam vừa phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long công bố Chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2026.
17 cơ sở giáo dục thuộc mạng lưới Giáo dục Đại học tiểu vùng Mekong tăng cường kết nối nghiên cứu

17 cơ sở giáo dục thuộc mạng lưới Giáo dục Đại học tiểu vùng Mekong tăng cường kết nối nghiên cứu

Sự kết nối được kỳ vọng tạo nên hệ sinh thái học thuật mở, nơi tri thức không còn giới hạn trong từng quốc gia hay từng cơ sở đào tạo riêng lẻ.
NXB Giáo dục Việt Nam phát động cuộc thi viết về 'Trang sách & Mái trường', trao Giải Đặc biệt 100 triệu đồng

NXB Giáo dục Việt Nam phát động cuộc thi viết về 'Trang sách & Mái trường', trao Giải Đặc biệt 100 triệu đồng

NXB Giáo dục Việt Nam phát động cuộc thi viết về "Trang sách & Mái trường' nhằm tôn vinh văn hóa đọc, với giải Đặc biệt trị giá 100 triệu đồng.
Gần 13 triệu học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học khắc nghiệt

Gần 13 triệu học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học khắc nghiệt

Ngày 7/6, hàng triệu học sinh trên khắp Trung Quốc chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học toàn quốc.
6 đồ uống tự nhiên giàu vitamin C bổ sung năng lượng cho cơ thể

6 đồ uống tự nhiên giàu vitamin C bổ sung năng lượng cho cơ thể

Vitamin C là dưỡng chất quan trọng đối với hệ miễn dịch, bổ sung vitamin C hỗ trợ cơ chế phòng vệ tự nhiên của cơ thể và giúp bảo vệ sức khỏe.
Bảo vệ da mùa Hè: Tránh ngay 5 thói quen gây lão hóa sớm

Bảo vệ da mùa Hè: Tránh ngay 5 thói quen gây lão hóa sớm

Chỉ chống nắng khi ra ngoài lâu, để da mất nước, lạm dụng điều hòa hay tắm nắng có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da.
Ứng dụng AI trong y tế: Hỗ trợ sàng lọc ung thư, phát hiện sớm bệnh tim mạch

Ứng dụng AI trong y tế: Hỗ trợ sàng lọc ung thư, phát hiện sớm bệnh tim mạch

Trí tuệ nhân tạo đang được ứng dụng mạnh mẽ trong y tế, hứa hẹn nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho người bệnh.
Bước ngoặt y học: Lần đầu tiên AI tham gia trực tiếp ca mổ tại Anh

Bước ngoặt y học: Lần đầu tiên AI tham gia trực tiếp ca mổ tại Anh

Lần đầu tiên tại Vương quốc Anh, các bác sĩ đã sử dụng một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) trong quá trình phẫu thuật trực tiếp.
Hai loại trái cây cực tốt cho người huyết áp cao

Hai loại trái cây cực tốt cho người huyết áp cao

Ổi và chuối là hai loại trái cây giá rẻ, dễ tìm, có tác dụng hỗ trợ kiểm soát huyết áp hiệu quả.
Ăn chuối thế nào để không lo tăng đường huyết và kiểm soát cân nặng tốt hơn?

Ăn chuối thế nào để không lo tăng đường huyết và kiểm soát cân nặng tốt hơn?

Ăn quá nhiều bất kỳ thực phẩm nào, kể cả những loại giàu dinh dưỡng như chuối, đều có thể gây ra những tác động ngoài ý muốn.
Phiên bản di động