Phát triển công nghiệp văn hóa: Thủ đô Hà Nội làm gì để 'đẻ trứng vàng'?

Quỳnh Anh
Có rất nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp văn hóa, nhưng để biến tiềm năng thành “của cải” thực sự thì Thủ đô Hà Nội cần một cú hích đủ mạnh và những cách làm mới.
Theo dõi TGVN trên

Tọa đàm Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Thành ủy Hà Nội tổ chức mới đây đã thu hút sự tham gia và đóng góp ý kiến tích cực của các chuyên gia trong nước và bạn bè quốc tế.

Câu chuyện phát triển công nghiệp văn hóa: Thủ đô Hà Nội làm gì để 'đẻ trứng vàng'?
Một buổi biểu diễn tại Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. (Nguồn: BTC)

Tư duy đổi mới và sáng tạo

Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là một trong hai Nghị quyết chuyên đề của Hà Nội, nhằm tạo bước đột phá trong phát triển văn hóa Thủ đô, đảm bảo hài hòa giữa bảo tồn và phát triển văn hóa với thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Khẳng định Hà Nội có bề dày văn hóa truyền thống hơn 1000 năm cũng như hội đủ các thế mạnh, nhưng Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cũng cho rằng muốn phát triển ngành công nghiệp văn hóa thì trước hết cần thay đổi suy nghĩ cho rằng văn hóa chỉ là lĩnh vực tiêu tiền. Theo ông, nếu như có cách làm sáng tạo, đây lại là lĩnh vực “hái ra tiền” cho kinh tế của Thủ đô.

Cũng bàn về câu chuyện sáng tạo của Hà Nội, chuyên gia Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sáng tạo cho biết ông đã thực hiện một khảo sát trên Facebook với 471 người trả lời, thì có đến 67,9% chưa hề biết rằng Hà Nội đã được UNESCO công nhận là Thành phố Sáng tạo, trong đó 14,6% trả lời chưa biết “thành phố sáng tạo” là gì.

Như vậy, đã hai năm Hà Nội được UNESCO công nhận là Thành phố Sáng tạo, nhưng danh hiệu đó dường như mới được những người trong hệ thống chính quyền và các cơ quan tham gia tiến trình vận động quan tâm. Không ít người không rõ thông tin, thậm chí khái niệm “công nghiệp văn hóa” cũng chưa hiểu đúng.

Là Tổng đạo diễn của Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa (Monsoon Music Festival) - một thương hiệu văn hóa đặc trưng của Hà Nội những năm gần đây, nhạc sĩ Quốc Trung cho rằng công nghiệp văn hóa và công nghiệp sáng tạo vẫn đang được hiểu rất mơ hồ tại Việt Nam. Bởi vậy, việc đánh giá thiếu khách quan sẽ dẫn tới việc định hình, định nghĩa về công nghiệp văn hóa sai lệch và xây dựng kế hoạch thiếu tầm nhìn.

Với lĩnh vực điện ảnh - mảnh đất được coi là màu mỡ để phát triển công nghiệp văn hóa, TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam nhận định, Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang vượt xa Hà Nội cả về sản xuất lẫn phát hành, phổ biến phim và thị trường điện ảnh.

Dù Hà Nội đã tổ chức thành công sự kiện Liên hoan phim quốc tế Hà Nội, nhưng theo bà Ngô Phương Lan, những khó khăn cơ bản của Hà Nội hiện nay là thiếu vắng nhà đầu tư, đội ngũ làm phim chưa đông đảo, hệ thống rạp chiếu chưa thu hút người xem vì cơ sở vật chất chưa đảm bảo, nguồn phim thiếu và chưa hấp dẫn…

Thế mạnh và bản sắc

Tiềm lực của các ngành công nghiệp văn hóa thì đã rõ, nhưng làm thế nào để đưa những lĩnh vực này trở thành thế mạnh của thủ đô là câu chuyện đáng bàn đến.

UNESCO đã chia mạng lưới các thành phố sáng tạo theo 7 hạng mục (thủ công và nghệ thuật truyền thống, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thông và âm nhạc), nhưng theo chuyên gia Lê Quốc Vinh, xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo cho Hà Nội phải bắt đầu từ tìm một bản sắc riêng biệt, chứ không phải chỉ là thiết kế một biểu tượng để làm truyền thông.

Câu chuyện phát triển công nghiệp văn hóa: Thủ đô Hà Nội làm gì để 'đẻ trứng vàng'?
Một hoạt động văn hóa bên lề Liên hoan phim quốc tế Hà Nội. (Ảnh: Trung Hiếu)

Hà Nội hiện có khoảng 120 không gian sáng tạo quy mô nhỏ, có những không gian chuyên về nghệ thuật điện ảnh như Ơ kìa Hà Nội, hoặc âm nhạc như Hanoi Rock City, có những không gian chuyên về nghệ thuật tạo hình như VICAS Art Studio, hoặc chuyên nghề thủ công ghép vải như Vụn Art…

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tính chất tự phát, quy mô nhỏ, tản mát và thiếu liên kết khiến người ta khó nhận diện được một đời sống sáng tạo mãnh liệt như Bandung (Indonesia), Chiang Mai (Thái Lan) hay Thượng Hải, Hàng Châu (Trung Quốc).

Bên cạnh phát triển các không gian sáng tạo, Hà Nội còn cần nhiều hơn nữa những hoạt động sáng tạo, gồm các buổi trình diễn, giao lưu, trao đổi văn hóa, triển lãm, hội chợ sáng tạo...

Nhìn trực diện vào nghệ thuật sân khấu tại Hà Nội, NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cho biết một thực tiễn là các nhà hát đang gặp nhiều khó khăn trong thu hút khán giả. Hiện tượng thưa vắng và thậm chí đứt gãy phân khúc khán giả trẻ kéo dài nhiều năm qua chưa có bài toán và kinh phí giải quyết.

Theo bà Trịnh Thúy Mùi, khán giả quyết định thành công hay thất bại của nghệ thuật sân khấu nhưng phần đông thế hệ khán giả hiện đại lại không đến rạp hát, chưa bao giờ xem sân khấu. Đây là thách thức không nhỏ trong vấn đề phát triển công nghiệp văn hóa ở lĩnh vực này.

Tìm hướng đi hiệu quả

Nhiều năm nghiên cứu về lĩnh vực công nghiệp văn hóa, PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam thấy rằng Hà Nội đang định vị thương hiệu của ngành công nghiệp văn hóa nhưng vẫn chưa thực sự hình thành được những thương hiệu mạnh.

TS. Lê Thị Minh Lý, Ủy viên Hội đồng Di sản văn hoá Quốc gia, Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hoá Việt Nam còn chỉ rõ một loạt điểm yếu khiến cho công nghiệp văn hóa của thủ đô chưa tạo thành của cải: các sản phẩm văn hoá chưa đa dạng, độc đáo; chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu, thông tin chuyên ngành cho công nghiệp văn hoá; thiếu kỹ năng chuyên môn và quản lý trong lĩnh vực công nghiệp văn hoá; cơ chế đầu tư cho công nghiệp văn hoá còn chưa hợp lý; thiếu liên kết chuyên ngành; thiếu tư vấn thiết kế và nhà sáng tạo ở trình độ cao, đẳng cấp quốc tế…

Chia sẻ kinh nghiệm và tham vấn cho Hà Nội, ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam cho biết cơ quan này đang phối hợp với một số đối tác phát triển dự án Huy động nguồn lực văn hóa và sự tham gia của thanh niên cho Thủ đô sáng tạo Hà Nội với khẩu hiệu “Rethink Hà Nội” (Nghĩ khác Hà Nội).

Ông Michael Croft cho biết sáng kiến sẽ giúp Hà Nội khai thác tài nguyên hiện có, xây dựng sức mạnh tổng hợp để hỗ trợ những nỗ lực của Hà Nội thực hiện cam kết của mình là Thành phố Sáng tạo.

Giới thiệu mô hình mà Paris từng thành công, ông Emanuel Cerise, Trưởng đại diện chương trình hợp tác giữa vùng Ile-de-France (Pháp) và TP. Hà Nội cho rằng Hà Nội giống Paris ở chỗ không chỉ có thế mạnh ở nội đô, mà còn có khu vực ngoại ô giàu tiềm năng, có nhiều di sản văn hóa truyền thống hấp dẫn. Ông Emauel Ceise nhấn mạnh, cùng với mô hình phố đi bộ, Hà Nội nên thúc đẩy phát triển khu vực sông Hồng, bởi con sông này là dòng chảy văn hóa, kết nối công nghiệp văn hóa với các ngành công nghiệp khác.

Câu chuyện phát triển công nghiệp văn hóa: Thủ đô Hà Nội làm gì để 'đẻ trứng vàng'?
Không gian tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. (Nguồn: TTXVN)

Đại sứ Italy tại Việt Nam Antonio Alessandro thì đánh giá Hà Nội không giống bất kỳ thành phố nào khác ở Đông Nam Á, bởi sở hữu nền văn hóa lâu đời và có danh tiếng trên thế giới. Ông cho rằng Hà Nội muốn phát triển thì cần tổ chức nhiều sự kiện lớn ở tầm quốc tế hơn nữa và Italy sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Hà Nội trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa.

Trước bài toán phát triển công nghiệp văn hóa, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong thừa nhận Hà Nội không thể cùng lúc tập trung cho tất cả các lĩnh vực mà cần chia thành nhiều giai đoạn: 2021-2025, 2025- 2030, 2030-2045.

Hiện Hà Nội được tư vấn nên tập trung thực hiện 4 nhóm phát triển công nghiệp văn hóa, bao gồm: làng nghề truyền thống, nghệ thuật biểu diễn, du lịch văn hóa và giáo dục sáng tạo trong nhà trường. Đặc biệt, thành phố mong muốn tiếp tục nhận được tư vấn từ các chuyên gia về việc lựa chọn lĩnh vực phù hợp với tiềm năng để có thể đưa công nghiệp văn hóa phát triển.

TIN LIÊN QUAN
Việt Nam - một trong những quốc gia đầu tiên xây dựng nền tảng thông tin về di sản văn hoá châu Á-Thái Bình Dương
Du lịch văn hóa phấn đấu chiếm 20-25% tổng thu từ khách du lịch
Để nguồn lực mềm trở thành sức mạnh mềm
Không gian văn hóa sáng tạo tại Việt Nam
Công nghiệp văn hóa Việt Nam: Góc nhìn thể chế

Đọc thêm

Xung đột Nga-Ukraine: Quân đội Nga tiếp tục tiến triển ở ngoại ô Bakhmut, Nhóm Visegrad cam kết tài trợ Kiev, Mỹ gửi tới hệ thống Vampire

Xung đột Nga-Ukraine: Quân đội Nga tiếp tục tiến triển ở ngoại ô Bakhmut, Nhóm Visegrad cam kết tài trợ Kiev, Mỹ gửi tới hệ thống Vampire

Cập nhật tình hình xung đột Nga-Ukraine: Quân đội Nga tiếp tục tiến triển ở ngoại ô Bakhmut, Nhóm Visegrad cam kết tài trợ Kiev, Mỹ gửi tới hệ thống ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 9/12/2023: Ma Kết gặp vận may sự nghiệp

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 9/12/2023: Ma Kết gặp vận may sự nghiệp

Tử vi hôm nay 9/12/2023 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
XSLA 9/12, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 9/12/2023 - KQXSLA thứ 7

XSLA 9/12, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 9/12/2023 - KQXSLA thứ 7

XSLA 9/12 - Trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay - XSLA 9/12/2023. ket qua xo so Long An. KQXSLA thứ 7. kết quả xổ số Long ...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 9/12/2023: Tuổi Thìn tình cảm tốt đẹp

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 9/12/2023: Tuổi Thìn tình cảm tốt đẹp

Xem tử vi 9/12 - tử vi 12 con giáp hôm nay 9/12/2023 của - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công ...
XSMN 9/12, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy ngày 9/12/2023. xổ số hôm nay 9/12/2023

XSMN 9/12, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy ngày 9/12/2023. xổ số hôm nay 9/12/2023

XSMN 9/12 - XSMN thứ 7. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 9/12/2023. SXMN 9/12. KQXSMN. xổ số hôm nay 9/12. kết quả xổ số ngày ...
XSMB 9/12, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Bảy ngày 9/12/2023. dự đoán XSMB 9/12

XSMB 9/12, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Bảy ngày 9/12/2023. dự đoán XSMB 9/12

XSMB 9/12 - KQXSMB thứ 7. Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 9/12/2023. SXMB 9/12. KQSXMB. Xổ số hôm nay 9/12. dự đoán xổ số miền ...
Du lịch Quảng Bình vững bước ra thế giới

Du lịch Quảng Bình vững bước ra thế giới

Cùng việc đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, Quảng Bình đã khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.
Du lịch Quảng Ninh gia tăng sức hút, hướng tới những thị trường mới

Du lịch Quảng Ninh gia tăng sức hút, hướng tới những thị trường mới

Cả năm 2023, dự kiến tổng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 15,5 triệu lượt (ước đạt 103% kịch bản tăng trưởng).
Nhân rộng mô hình du lịch cộng đồng các xã miền núi Hòa Bình

Nhân rộng mô hình du lịch cộng đồng các xã miền núi Hòa Bình

Các giá trị văn hoá đậm đà bản sắc của đồng bào các dân tộc tại tỉnh Hoà Bình đã làm nên sức hút của du lịch cộng đồng nơi đây.
Ẩm thực - 'sức mạnh mềm' trong phát triển du lịch Thái Lan

Ẩm thực - 'sức mạnh mềm' trong phát triển du lịch Thái Lan

Ẩm thực đa dạng, phong phú là một trong những yếu tố chính thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới tới Thái Lan.
Sa Pa đã có điểm đến thân thiện với khách du lịch Hồi giáo

Sa Pa đã có điểm đến thân thiện với khách du lịch Hồi giáo

Vừa qua, tại thị xã Sa Pa tỉnh Lào Cai, khách sạn Charm Sapa đã thiết lập và công bố điểm lưu trú và phục vụ thực phẩm Halal dành cho khách du lịch Hồi ...
Tam Đảo khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch thế giới

Tam Đảo khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch thế giới

Với điều kiện tự nhiên phong phú, huyện Tam Đảo không ngừng phát triển bền vững, đồng thời tạo vị thế riêng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.
Nhà văn Di Li lý giải về những 'Tật xấu của người Việt'

Nhà văn Di Li lý giải về những 'Tật xấu của người Việt'

Di Li là tác giả nữ đầu tiên đưa ra quan điểm phân tích về những thói tật của người Việt và lý giải dựa trên những nghiên cứu kỳ công trong hàng chục năm.
Những trang hồi ký xúc động của một phóng viên chiến trường

Những trang hồi ký xúc động của một phóng viên chiến trường

Cuốn 'Hồi ký phóng viên chiến trường' cho thấy nhà báo Trần Mai Hưởng đã đi qua những giai đoạn ác liệt nhất, thực hiện nhiệm vụ đưa tin trong lửa đạn.
Một thoáng văn học Đan Mạch [Kỳ 9]

Một thoáng văn học Đan Mạch [Kỳ 9]

Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu một số tác giả tiêu biểu, nhằm giúp độc giả có thêm tư liệu và hiểu biết về nền văn học Đan Mạch.
Làm sao để kiểm soát sự tập trung giữa cơn bão công nghệ?

Làm sao để kiểm soát sự tập trung giữa cơn bão công nghệ?

Công nghệ và sự phát triển trong khoa học công nghệ đã giúp thế giới thay đổi toàn diện. Tuy vậy, công nghệ cũng để lại sự xao lãng của tâm trí con người.
Hà Lan dưới góc nhìn độc đáo của Đại sứ Việt Nam

Hà Lan dưới góc nhìn độc đáo của Đại sứ Việt Nam

Đại sứ Phạm Việt Anh đưa người đọc khám phá qua 20 chữ cái thuộc về những từ khóa độc đáo trong cuốn sách ghi lại những cảm nhận về đất nước Hà Lan.
Một thoáng văn học Đan Mạch [Kỳ 8]

Một thoáng văn học Đan Mạch [Kỳ 8]

Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu một số tác giả tiêu biểu, nhằm giúp độc giả có thêm tư liệu và hiểu biết về nền văn học Đan Mạch.
Điệu nhảy Garba của Ấn Độ đươc ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại

Điệu nhảy Garba của Ấn Độ đươc ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại

Việc UNESCO công nhận Garba là Di sản văn hóa phi vật thể không chỉ là tôn vinh di sản của bang Gujarat mà còn là minh chứng cho văn hóa da dạng của ...
Dòng nhạc bolero trở thành Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại

Dòng nhạc bolero trở thành Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại

Ngày 5/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức ghi danh bolero là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ được vinh danh trên trang chủ Google

Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ được vinh danh trên trang chủ Google

Ngày 5/12, cộng đồng mạng thích thú khi nhìn thấy hình ảnh Google Doodle tôn vinh Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ của Việt Nam.
Hiện nay có bao nhiêu Di sản thế giới ở Việt nam?

Hiện nay có bao nhiêu Di sản thế giới ở Việt nam?

Hiện nay có bao nhiêu Di sản thế giới ở Việt nam? Nhiệm vụ của tổ chức được giao quản lý, sử dụng di sản thế giới ở Việt Nam thế nào?
Sóc Trăng rộn ràng ngày hội đua ghe ngo đồng bào Khmer

Sóc Trăng rộn ràng ngày hội đua ghe ngo đồng bào Khmer

Không biết từ bao giờ, đua ghe ngo trở thành môn thể thao hấp dẫn không thể thiếu trong lễ hội Ok Om Bok truyền thống của đồng bào Khmer Sóc Trăng.
Di sản là thành tố cốt lõi tạo nên Thương hiệu du lịch Việt Nam

Di sản là thành tố cốt lõi tạo nên Thương hiệu du lịch Việt Nam

Du lịch di sản văn hóa được xác định là một dòng sản phẩm chủ đạo; di sản văn hóa là thành tố cốt lõi tạo nên thương hiệu du lịch Việt Nam.
Phiên bản di động