Du lịch voi được coi là một trong những loại hình du lịch hấp dẫn và thu hút khách du lịch tại Đông Nam Á. Tại Việt Nam, Tây Nguyên chính là khu vực có sự phát triển về loại hình du lịch đặc trưng này.
Mục tiêu chính của hội thảo là giới thiệu về cách tiếp cận dựa trên khoa học về cách quản lý du lịch voi cho các cơ quan quản lý du lịch quốc gia và địa phương, giải quyết các vấn đề mà loại hình du lịch voi hay gặp phải.
Hội thảo đồng thời đưa ra các thông tin về tình hình thực tế hiện nay ở Đông Nam Á và góp phần phục hồi du lịch voi tại Việt Nam hiệu quả hơn.
ACES đang xây dựng một quyển cẩm nang dành cho du khách để quảng bá du lịch voi và mong muốn sẽ phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Du lịch trong quá trình thiết kế. (Nguồn: Trung tâm Thông tin du lịch) |
Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Phú Cường - Vụ trưởng vụ Hợp tác Quốc tế (Tổng cục Du lịch), khẳng định du lịch voi là một trong những thế mạnh của du lịch Việt Nam nói chung và các tỉnh Tây Nguyên nói riêng. Ông đánh giá cao sự hỗ trợ của Hiệp hội Du lịch châu Á-Thái Bình Dương (PATA) và ACES trong việc hỗ trợ xây dựng chiến lược phục hồi du lịch voi tại Việt Nam cùng sự chủ động tham gia của các tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk.
Bày tỏ mong muốn du lịch Việt Nam có thể xây dựng kế hoạch lâu dài về phục hồi và phát triển bền vững du lịch voi hiệu quả hơn trong thời gian sắp, ông Cường khẳng định Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục làm việc với sở du lịch các tỉnh đang phát triển du lịch voi để có phương án hỗ trợ kịp thời, hướng tới phát triển du lịch voi bền vững.
Tại đây, ông Nicholas Dubrocard - Giám đốc ACES, đã có bài thuyết trình đi sâu về Khả năng phục hồi điểm du lịch - loại hình du lịch voi, tập trung vào tình hình thực tế tại Việt Nam và một số gợi ý về chiến lược marketing tại Việt Nam.
Theo ông Nicholas, voi châu Á là một biểu tượng đại diện về địa lý, văn hóa và bản sắc của khu vực Đông Nam Á. Bởi vậy, du lịch voi là một trong những trải nghiệm điểm đến đặc trưng ở Đông Nam Á, đóng một vai trò nhất định trong việc hình thành thương hiệu du lịch khu vực Đông Nam Á.
Ông Nicholas cho rằng, Việt Nam nên từng bước thực hiện việc quản lý và định hướng loại hình du lịch voi theo hướng bền vững và phải được sự đồng tình từ xã hội. Cùng với đó, các nhà hoạch định chính sách quốc gia và các cơ quan quản lý du lịch cần có tầm nhìn rõ ràng trong tương lai, kết hợp với các chiến lược thực tế để giải quyết những thách thức...
Về một số ý tưởng marketing, ông Nicholas đã liệt kê một số gợi ý như: thiết lập niềm tin với du khách, tăng cường quảng bá và truyền thông kết nối đặc điểm văn hóa, bảo vệ voi, quan tâm các cơ hội kinh tế.
Trong bài thuyết trình, ông Nicholas còn chỉ ra một số các vấn đề liên quan đến du lịch voi và khái niệm cơ bản về phúc lợi động vật với việc nhấn mạnh về 5 quyền tự do (không bị đói khát, không bị ức chế, không bị đau đớn, thương tích hoặc bệnh tật, tự do thể hiện các hành vi bản năng và không bị sợ hãi và căng thẳng).
Việt Nam là một trong những nơi cư trú của loài voi châu Á. Hiện nay, theo ước tính, số lượng voi hoang dã chỉ còn lại 104-150 con, chủ yếu tập trung tại 2 khu bảo tồn quốc gia, trong đó tại Vườn quốc gia Yok Đôn. Số lượng voi nuôi nhốt dao động từ 66-88 con, chủ yếu tại Đắk Lắk.. Hầu hết voi thuộc sở hữu của các cá nhân hoặc hộ gia đình. Đắk Lắk có 6 công ty khai thác du lịch với tổng số lượng voi là 37 con. |
| Du lịch Việt Nam khởi động cho giai đoạn mới Triển khai Nghị quyết của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội và Quyết định của Chính phủ ... |
| Ngoại giao đồng hành mở cửa du lịch Trong thời gian qua, Bộ Ngoại giao luôn đồng hành cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc phối hợp các bộ, ... |