Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp Chủ tịch Thường trực Thượng viện Hoa Kỳ Patty Murray

Chu Văn
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trân trọng cảm ơn và đánh giá cao sự ủng hộ của cả hai chính đảng trong Quốc hội Hoa Kỳ về thúc đẩy quan hệ hai nước thời gian qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp Chủ tịch Thường trực Thượng viện Hoa Kỳ Patty Murray tại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ. (Nguồn: TTXVN)
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp Chủ tịch Thường trực Thượng viện Hoa Kỳ Patty Murray tại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 13/3, tại thủ đô Washington, trong khuôn khổ các hoạt động song phương tại Hoa Kỳ nhân dịp tham dự Khóa họp lần thứ 68 Ủy ban địa vị phụ nữ của Hội đồng kinh tế, xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC), Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gặp Chủ tịch Thường trực Thượng viện Hoa Kỳ Patty Murray.

Phát biểu tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trân trọng cảm ơn và đánh giá cao sự ủng hộ của cả hai chính đảng trong Quốc hội Hoa Kỳ, trong đó có những nỗ lực của Thượng nghị sĩ Patty Murray, trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước thời gian qua; coi đó là yếu tố quan trọng tạo thuận lợi cho tiến trình bình thường hóa và phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Phó Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam nhất quán thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới. Trong đó, Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược và mong muốn cùng với Hoa Kỳ tiếp tục tích cực cụ thể hóa khuôn khổ quan hệ mới cũng như các thoả thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước trong chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden đến Việt Nam vào tháng 9/2023, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân hai nước.

Phó Chủ tịch nước đề nghị tăng cường trao đổi các đoàn lãnh đạo và nghị sĩ Quốc hội hai nước để củng cố sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, yếu tố cần thiết để tăng cường hợp tác song phương; nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng đối thoại, trao đổi với phía Hoa Kỳ về các vấn đề còn khác biệt; đề nghị Chính phủ và Quốc hội Hoa Kỳ tiếp tục dành ưu tiên cao cho hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, tạo thuận lợi cho quan hệ thương mại, đầu tư với Việt Nam, sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường.

Hoan nghênh Hoa Kỳ mở rộng quan hệ và đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, ứng phó với các thách thức chung của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Phó Chủ tịch nước đề nghị Chính phủ và Quốc hội Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ vai trò trung tâm của ASEAN, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Hoa Kỳ và quan hệ Đối tác Mekong-Hoa Kỳ.

Bày tỏ vui mừng chào đón Phó Chủ tịch nước đến thăm thủ đô Washington và thăm Nhà Quốc hội Hoa Kỳ, Chủ tịch Thường trực Thượng viện Hoa Kỳ khẳng định luôn ủng hộ mạnh mẽ các bước đi của Hoa Kỳ tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam trong thời gian qua; cảm ơn thông tin Phó Chủ tịch nước chia sẻ và ghi nhận các đề xuất của Phó Chủ tịch nước.

Chủ tịch Patty Murray khẳng định sẽ tiếp tục tham gia các nỗ lực của Quốc hội Hoa Kỳ, tạo thuận lợi cho phát triển quan hệ hai nước, bao gồm việc cụ thể hóa khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Bà Murray cũng bày tỏ quan tâm tìm hiểu về tình hình và quan điểm chính sách của Việt Nam trong việc phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát huy vai trò của phụ nữ, ứng phó với các thách thức đối với hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực Đông Nam Á.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách quan hệ công chúng Elizabeth M. Allen. (Nguồn: TTXVN)
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách quan hệ công chúng Elizabeth M. Allen. (Nguồn: TTXVN)

Chiều cùng ngày, tại Nhà Việt Nam, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách quan hệ công chúng Elizabeth M. Allen và chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác về văn hóa và quan hệ nhân dân Việt Nam-Hoa Kỳ.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Elizabeth M. Allen đã trao thư của Phó Tổng thống Kamala Harris gửi Phó Chủ tịch nước, theo đó Phó Tổng thống nồng nhiệt chào mừng Phó Chủ tịch nước đến thăm thủ đô Washington.

Thứ trưởng Ngoại giao Elizabeth Allen khẳng định Chính phủ Hoa Kỳ coi trọng và dành ưu tiên cho việc cụ thể hóa khuôn khổ quan hệ mới, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Thứ trưởng bày tỏ tự hào khi trực tiếp phụ trách hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục và quan hệ nhân dân, là những lĩnh vực mang tính nền tảng cho tương lai, được chính phủ hai nước hết sức quan tâm và đã ghi nhận những bước phát triển thực chất thời gian qua.

Bà Elizabeth Allen cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ưu tiên dành nguồn lực để triển khai các chương trình, dự án hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực trên.

Thông qua Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã chuyển lời thăm hỏi và cảm ơn tới Phó Tổng thống Kamala Harris; đồng thời đánh giá cao những tình cảm và đóng góp quan trọng của bà Harris đối với quan hệ hai nước Việt Nam-Hoa Kỳ.

Phó Chủ tịch nước đề nghị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan của Việt Nam triển khai khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện nói chung cũng như các hoạt động hợp tác văn hóa, giáo dục và quan hệ nhân dân nói riêng.

Bày tỏ hài lòng về việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về giáo dục tháng 11/2023 và Bản ghi nhớ về hợp tác văn hóa và quan hệ nhân dân trong dịp này, Phó Chủ tịch nước đề nghị Thứ trưởng và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tiếp tục dành quan tâm đưa các thỏa thuận hợp tác vào triển khai cụ thể, trong đó nhấn mạnh các hoạt động hợp tác, giao lưu về văn học, nghệ thuật, thư viện, bảo tàng, bảo tồn di sản, trao đổi học sinh, sinh viên, kết nối các trường đại học và tổ chức giáo dục của hai nước.

Nhất trí với các ý kiến của Phó Chủ tịch nước, Thứ trưởng Elizabeth Allen cho biết sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan của hai bên để cụ thể hóa các định hướng được nêu trong Tuyên bố chung cấp cao cũng như các bản ghi nhớ hợp tác đã ký kết.

Thứ trưởng Elizabeth Allen cũng thông báo với Phó Chủ tịch nước và đoàn Việt Nam một số chương trình hợp tác về giáo dục và văn hóa được hai bên ưu tiên trong thời gian tới như phát triển hệ thống giáo dục cao đẳng và dạy nghề, giáo dục chuyên ngành tự nhiên, kỹ thuật (STEM), trao đổi văn hóa và bảo tồn di sản.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách quan hệ công chúng Elizabeth M. Allen chứng kiến Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác văn hóa và quan hệ nhân dân giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. (Nguồ
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách quan hệ công chúng Elizabeth M. Allen chứng kiến Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác văn hóa và quan hệ nhân dân giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. (Nguồn: TTXVN)

Ngay sau buổi tiếp, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã cùng Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng, Thứ trưởng Ngoại giao Elizabeth Allen, các thành viên đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam chứng kiến Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác văn hóa và quan hệ nhân dân giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Chiều và tối cùng ngày, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tiếp đại diện nữ doanh nhân, trí thức, Việt kiều tiêu biểu; gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và các cơ quan thường trú.

Trước đó, sáng ngày 12/3, tại New York, Phó Chủ tịch nước đã tiếp bà Catherine Mary Russell, Giám đốc Điều hành Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) để trao đổi về các biện pháp hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh các chủ trương, chính sách về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp Tổng giám đốc UNDP Achim Steiner

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp Tổng giám đốc UNDP Achim Steiner

Tổng giám đốc Achim Steinerr khẳng định, Việt Nam và UNDP có chung các ưu tiên về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và sẵn ...

Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các nước và đối tác vì bình đẳng giới

Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các nước và đối tác vì bình đẳng giới

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định, phụ nữ ngày nay là một lực lượng không thể thiếu trong mọi tiến trình ...

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp lãnh đạo Thụy Sỹ, Latvia và tiếp Thị trưởng New York

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp lãnh đạo Thụy Sỹ, Latvia và tiếp Thị trưởng New York

Nhân dịp tham dự Khóa họp lần thứ 68 Ủy ban địa vị phụ nữ (CSW) của Hội đồng kinh tế - xã hội Liên ...

Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Việt Nam cam kết ở cấp cao đối với bảo đảm bình đẳng giới

Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Việt Nam cam kết ở cấp cao đối với bảo đảm bình đẳng giới

Trả lời phỏng vấn TG&VN, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc đã nhấn mạnh ý nghĩa của ...

Quan hệ Việt-Mỹ: Kỳ diệu nhưng hợp lý!

Quan hệ Việt-Mỹ: Kỳ diệu nhưng hợp lý!

“Vài năm trước đây, có lẽ ít ai có thể hình dung quan hệ hai nước sẽ đạt được kết quả như ngày nay sớm ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ đã bắt đầu xây dựng một bến tàu hàng hải cho phép viện trợ nhân đạo vào vùng đất Gaza, cảng dự kiến hoạt động vào đầu ...
Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Ngày 27/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết nước này sẵn sàng đóng vai trò là quốc gia bảo trợ cho Palestine với sự ủng hộ từ ...
Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Ngày 26/4, tại sân vận động Panathenaic ở thủ đô Athens, Hy Lạp, ngọn đuốc Olympic đã được chuyển giao cho ban tổ chức Olympic Paris 2024.
Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ngày 27/4, Ukraine tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga. Trước đó, Kiev tiếp nhận nhiều vũ khí, trong đó có tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha.
Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon Web Services (AWS) mở rộng sang Đông Nam Á, đáp ứng nhu cầu lưu trữ dữ liệu an toàn và hiệu suất cao cho khách hàng trong khu vực.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Nottingham ...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động