Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hội kiến Thủ tướng Tanzania

QT
TGVN. Trong khuôn khổ chuyến thăm Tanzania, ngày12/7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn đại biểu chính phủ Việt Nam đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Cộng hòa Thống nhất Tanzania Majaliwa Kassim Majaliwa.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
pho thu tuong trinh dinh dung hoi kien voi thu tuong tanzania Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm làm việc tại Tanzania
pho thu tuong trinh dinh dung hoi kien voi thu tuong tanzania Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm làm việc tại UAE
pho thu tuong trinh dinh dung hoi kien voi thu tuong tanzania
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Thủ tướng Tanzania Majaliwa Kassim Majaliwa.

Trong không khí thân tình và hữu nghị, Thủ tướng Majaliwa Kassim Majaliwa nhiệt liệt chào mừng Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tới Tanzania, tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ là dấu mốc mới quan trọng, tạo động lực đưa quan hệ hữu nghị, truyền thống và hợp tác giữa hai nước bước vào giai đoạn phát triển mới sâu rộng và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, trong đó trọng tâm là hợp tác kinh tế.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng bày tỏ vui mừng được đến thăm đất nước Tanzania anh em, cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt và trọng thị dành cho đoàn.

Hai nhà lãnh đạo đã thông báo cho nhau tình hình mỗi nước, hài lòng ghi nhận và đánh giá cao những tiến triển tích cực trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong hơn 54 năm qua.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn mở rộng hợp tác cùng có lợi với Tanzania, những người đồng chí, anh em đã luôn sát cánh ủng hộ lẫn nhau trong giai đoạn đấu tranh giành độc lập, thống nhất trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay; chúc mừng những thành tựu ấn tượng mà nhân dân Tanzania đạt được trong nỗ lực cải cách, phát triển kinh tế, đặc biệt là thành công trong việc duy trì tăng trưởng cao và ổn định trong những năm gần đây.

Đồng thời, đánh giá cao những đóng góp tích cực của Tanzania cho hoà bình, ổn định, liên kết hợp tác trong khu vực Cộng đồng phát triển miền Nam châu Phi, Cộng đồng kinh tế khu vực Đông Phi và trên toàn châu lục.

pho thu tuong trinh dinh dung hoi kien voi thu tuong tanzania

Thủ tướng Majaliwa Kassim Majaliwa bày tỏ ngưỡng mộ đối với cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước của Việt Nam trước đây cũng như những thành tựu ấn tượng trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước hiện nay và coi đó là nguồn cảm hứng, tấm gương sáng cổ vũ nhân dân Tanzania trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và phát triển đất nước.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường quan hệ chính trị mật thiết thông qua trao đổi đoàn các cấp; khuyến khích trao đổi, giao lưu và kết nối giữa các địa phương, đồng thời tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại Liên hợp quốc và các diễn đàn quốc tế khác.

Về thương mại, hai bên thảo luận nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh thương mại phù hợp với tiềm năng hai nước. Thủ tướng Tanzania mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường thu mua nông sản (điều, bông, cà phê), hỗ trợ cho nông dân Tanzania, đặc biệt là trong ngành điều. Đồng thời sẵn sàng mở cửa cho các nhà đầu tư hợp tác cùng khai thác tiềm năng của Tanzania trên tất cả các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, du lịch và viễn thông. Thủ tướng đồng thời nhấn mạnh hai nước cần sớm mở đường bay trực tiếp, trước mắt là đường bay giữa TPHCM và Dar Es Salaam để tạo thuận lợi, giảm chi phí cho giao thương giữa hai bên.

Bên cạnh các mặt hàng truyền thống như điều, gạo…, hai bên nhất trí mở rộng sang sản phẩm dệt may, máy móc nông cụ, hàng điện tử, ô tô, xe máy, là những mặt hàng mà Việt Nam có lợi thế cạnh tranh. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng là cầu nối cho hàng hóa Tanzania vào thị trường ASEAN và mong muốn Tanzania tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Tanzania và các nước Đông Phi.

pho thu tuong trinh dinh dung hoi kien voi thu tuong tanzania

Hai nhà lãnh đạo cũng yêu cầu các bộ, ngành hữu quan hai nước thúc đẩy đàm phán để sớm ký kết các hiệp định và thỏa thuận, tạo cơ sở pháp lý để phát triển hợp tác song phương. Trong đó, hai nhà lãnh đạo đặc biệt nhấn mạnh hiệp định bảo hộ và khuyến khích đầu tư và hiệp định tránh đánh thuế hai lần.

Hai bên bày tỏ vui mừng về những thành công bước đầu mà công ty viễn thông Halotel thuộc Tập đoàn Viễn thông quân đội Việt NamViettel đã đạt được tại Tanzania, cho rằng những thành công này là tiền đề quan trọng tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đầu tư vào thị trường Tanzania. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các cơ quan hữu quan Tanzania tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nâng cấp hạ tầng kĩ thuật mạng để ứng dụng các công nghệ viễn thông mới; đồng thời tạo thuận lợi cho người lao động hai nước làm việc tại Halotel và có cơ chế thuế linh hoạt phù hợp với thông lệ quốc tế.

Thủ tướng Tanzania mong muốn Việt Nam đầu tư trực tiếp, liên doanh hoặc chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật cho Tanzania trong các lĩnh vực lúa gạo, nuôi trồng thủy sản. Hai bên nhất trí xác định nông nghiệp và viễn thông là hai lĩnh vực trọng tâm hợp tác và từ đó mở rộng ra các lĩnh vực khác; đồng thời tiếp tục phối hợp sớm tổ chức kỳ họp lần 2 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Tanzania tại Dar es Salaam.

pho thu tuong trinh dinh dung hoi kien voi thu tuong tanzania
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Halotel.

Trước đó, chiều 11/7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác Chính phủ đã thăm Công ty Halotel. Nói chuyện với cán bộ, nhân viên Halotel trên toàn lãnh thổ Tanzania thông qua cầu truyền hình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận những nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên Halotel trong việc phát triển thuê bao, mở rộng vùng phủ sóng. Chỉ sau 4 năm hoạt động, Halotel đã có gần 4 triệu thuê bao, phủ sóng 80% lãnh thổ Tanzania, đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa, hải đảo. Qua đó, đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Tanzania, giải quyết hơn 1.000 lao động trực tiếp và hàng chục ngàn lao động gián tiếp.

Phó Thủ tướng mong muốn Halotel tiếp tục đoàn kết, phát huy kinh nghiệm, liên tục đổi mới công nghệ để vươn lên, chiếm lĩnh thị trường, góp phần làm cầu nối phát triển mối quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa Việt Nam và Tanzania.

pho thu tuong trinh dinh dung hoi kien voi thu tuong tanzania Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng thăm làm việc tại UAE và Tanzania

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao.

pho thu tuong trinh dinh dung hoi kien voi thu tuong tanzania Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hội kiến Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội Lào

Ngày 25/6, trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Lào, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có các cuộc hội kiến với Thủ ...

pho thu tuong trinh dinh dung hoi kien voi thu tuong tanzania Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm làm việc tại Lào

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam do Phó Thủ tướng Trịnh Đình ...

Đọc thêm

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Loại bom mới FAB-3000 có sức nổ cao của quân đội Nga sẽ được thiết kế với các đặc tính khí động học, cho phép chúng được sử dụng như ...
MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking bày tỏ mong muốn được dẫn dắt tuyển Việt Nam thay ông Troussier nhưng chưa được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đặt vấn đề.
Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Mỗi phần quà bao gồm đồ dùng học tập cùng học bổng trị giá 50 USD, góp phần động viên tinh thần của học sinh gốc Việt vượt qua khó ...
Cận cảnh Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Thái Lan, giá 543 triệu đồng

Cận cảnh Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Thái Lan, giá 543 triệu đồng

Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 với mức giá 799.000 Baht (khoảng 543 triệu đồng).
Tạo kênh thông báo trên Instagram siêu đơn giản

Tạo kênh thông báo trên Instagram siêu đơn giản

Kênh thông báo trên Instagram giúp người dùng có thể nhận thông báo về các hoạt động, tin nhắn mới hoặc các sự kiện khác liên quan một cách chuyên ...
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động