Phòng chống đuối nước ở trẻ em: 'Quan tâm của bạn, sinh mạng của trẻ'

An Chu
TGVN. Sáng 10/8, tại Hà Nội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ từ thiện Bloomberg và Tổ chức Vận động chính sách y tế toàn cầu Hoa Kỳ (GHAI) tổ chức Tọa đàm phòng, chống đuối nước cho trẻ em với chủ đề “Quan tâm của bạn, sinh mạng của trẻ”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Thư viện di động mang lại niềm vui cho trẻ em trong mùa dịch Covid-19
Lần đầu tiên trong lịch sử ILO, tất cả thành viên đồng lòng thông qua Công ước Lao động trẻ em
phong-chong-duoi-nuoc-o-tre-em-quan-tam-cua-ban-sinh-mang-cua-tre
Tọa đàm trực tuyến phòng, chống đuối nước cho trẻ em với chủ đề 'Quan tâm của bạn, sinh mạng của trẻ'. (Nguồn: Bộ LĐ-TBXH)

Tọa đàm cũng được phát trực tuyến trên mạng xã hội, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tai nạn đuối nước và bảo vệ mạng sống cho trẻ em, thông qua đó kêu gọi cha mẹ, gia đình và cộng đồng cùng chung tay ngăn chặn đuối nước ở trẻ.

Tham dự Tọa đàm có bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH; ông Kidong Park, Trưởng đại diện tổ chức WHO tại Việt Nam; bà Đoàn Thu Huyền, Giám đốc quốc gia của tổ chức GHAI; đại diện các bộ, ban, ngành và các cơ quan Trung ương liên quan, đại diện các bậc phụ huynh và đại diện các tổ chức quốc tế về lĩnh vực trẻ em…

Đuối nước đã âm thầm cướp đi sinh mạng của 360.000 người mỗi năm trên toàn thế giới, trong đó, 90% số trường hợp xảy ra ở những quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Mỗi năm tại Việt Nam, trên 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước. Việt Nam hiện là quốc gia có số trẻ dưới 15 tuổi tử vong do đuối nước hàng đầu khu vực Đông Nam Á và cao gấp 10 lần các nước phát triển.

Chia sẻ một số thông tin sơ lược về tình trạng đuối nước trẻ em tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Nguyễn Thị Hà cho biết, tình trạng đuối nước của trẻ em Việt Nam diễn ra ở cả trẻ không biết bơi và trẻ đã biết bơi, bơi giỏi vẫn có trường hợp tử vong do thiếu kỹ năng về cứu nạn khi bạn bè hoặc người thân bị đuối nước.

Bên cạnh đó, nhận thức của gia đình, những người chăm sóc trẻ và chính bản thân các em còn rất hạn chế về các kỹ năng và kiến thức hiểu biết để tự bảo vệ mình, bố mẹ người thân bảo vệ các con. Quá trình giám sát trông trẻ ở gia đình, hoặc trong quá trình, du lịch vui chơi cần được quan tâm hơn nữa.

Từ những nguyên nhân chính gây ra đuối nước ở trẻ em, Thứ trưởng chia sẻ một số giải pháp như tăng cường những kỹ năng sinh tồn, kỹ năng cứu nạn gián tiếp, hướng dẫn những phụ huynh, những người yêu trẻ, những người muốn làm từ thiện bằng cách dạy bơi cho trẻ sử dụng những vật chất tại chỗ ở các địa phương để hỗ trợ các em…

Bên cạnh đó, Thứ trưởng mong muốn các bộ, ban, ngành và các tổ chức đoàn thể xã hội liên quan phối hợp làm tốt những giải pháp đối với việc chấp hành quy định của pháp luật về phòng chống thương tích trong tham gia giao thông, cả đường thủy, đường bộ… thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến những quy định của pháp luật để người dân thực hiện tốt những quy định đó nhằm giảm những nguy cơ tai nạn thương tích nói chung và đuối nước nói riêng.

Nhân dịp này, Thứ trưởng cảm ơn sự hỗ trợ của WHO, GHAI và các tổ chức quốc tế đã hỗ trợ để cùng triển khai chương trình phòng chống đuối nước tại 8 tỉnh trong thời gian qua.

Đánh giá cao những kết quả đạt được của chương trình, Thứ trưởng chia sẻ thêm khi tổng kết chương trình với sự tham gia của gần 200 đại biểu tham dự, với nhiều đại biểu tới từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Thông qua đó, họ có thể rút ra được những giải pháp riêng đặc thù dành cho địa phương mình, đây là những hướng đi để thu hút nguồn lực…

Tại Tọa đàm, ông Kidong Park, Trưởng đại diện tổ chức WHO tại Việt Nam đánh giá cao những kết quả của chương trình phối hợp trong thời gian qua. Ông cũng cho rằng, cần thực hiện tốt những biện pháp như dạy cho trẻ những kỹ năng bơi an toàn, xây dựng những biện pháp để giảm thiểu rủi ro, dạy cho trẻ em những kỹ năng để cứu nạn nhân và tăng cường triển khai các quy định về giao thông đường thủy,…

Bên cạnh đó, cần sự tham gia của các ngành, nâng cao nhận thức của cộng đồng, đồng thời xây dựng kế hoạch quốc gia về phòng chống đuối nước và có các chương trình dạy về kỹ năng sinh tồn trong trường học.

Chia sẻ tại Tọa đàm, bà Đoàn Thu Huyền, Giám đốc quốc gia của tổ chức GHAI cho biết, trong 2 năm qua, chương trình đã đào tạo được 5.000 cha mẹ của trẻ và giáo viên của các trường mầm non trong 8 tỉnh. Tuy nhiên, khi trẻ lớn lên thì giải pháp tự trang bị cho trẻ những kỹ năng sống còn, cả nhận thức và thực hành khi gặp nguy cơ trong môi trường nước là rất quan trọng. Điều đó cần những giải pháp hài hòa và hiệu quả để phòng chống đuối nước cho trẻ em…

Tại Tọa đàm, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cũng cho biết thêm, thời gian tới, chương trình sẽ được triển khai mở rộng tại 4 tỉnh tiếp theo, đây là sự lan tỏa hiệu quả sau khi chương trình được triển khai tại 8 tỉnh. Thứ trưởng hy vọng các đơn vị sẽ tiếp tục phát hiện những nội dung thích hợp cho triển khai chương trình tại 8 tỉnh trong thời gian tới, cũng như tại 4 tỉnh tiếp theo đối với công cuộc phòng chống đuối nước trẻ em trên toàn quốc.

Nhân dịp này, Thứ trưởng cũng kêu gọi các bậc phụ huynh, gia đình, nhà trường và cộng đồng cùng chung tay ngăn chặn đuối nước và bảo vệ mạng sống cho trẻ em.

Tháng 6/2018, Chương trình Phòng chống đuối nước trẻ em giai đoạn từ năm 2018-2022 do Quỹ từ thiện Bloomberg tài trợ thông qua GHAI và sự hỗ trợ kỹ thuật của WHO, trong đó, Bộ LĐ-TBXH là đơn vị chủ quản, phối hợp với các bộ, ban, ngành địa phương thực hiện.

Chương trình đã triển khai 3 cấu phần chính là: Nâng cao nhận thức về nguy cơ và các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống đuối nước trẻ em và hỗ trợ tăng cường năng lực quản lý, điều phối, phối hợp triển khai công tác phòng chống đuối nước trẻ em tại Việt Nam; Hỗ trợ các biện pháp đảm bảo trông giữ trẻ an toàn đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi tại gia đình, cộng đồng; Dạy bơi và kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em từ 6-15 tuổi.

Trong giai đoạn 2018-2019, Chương trình đã triển khai tại 103 xã của 21 huyện thuộc 8 tỉnh. Đây là những địa phương có tình trạng tử vong do đuối nước trẻ em cao nhất cả nước.

Sau giai đoạn đầu tiên, có thể ghi nhận một số thành công cũng như hiệu quả ban đầu mà chương trình đã đem lại. Đó là chương trình được triển khai đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, với ban quản lý chương trình các cấp từ Trung ương, tỉnh, huyện, xã để điều phối triển khai các hoạt động nhanh chóng, kịp tiến độ với hiệu quả cao. Phương pháp, tài liệu và cách tiếp cận của chương trình được xây dựng bài bản, phù hợp với khuyến nghị của quốc tế và tình hình địa phương.

NGUY HIỂM! Hơn 1/3 trẻ em thế giới bị nhiễm độc chì, thế giới cần phải làm gì?

NGUY HIỂM! Hơn 1/3 trẻ em thế giới bị nhiễm độc chì, thế giới cần phải làm gì?

TGVN. Theo báo cáo kết quả nghiên cứu của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và nhóm bảo vệ môi trường Pure Earth được ...

Khoảng 4,4 triệu trẻ em Việt Nam bị gián đoạn giáo dục mầm non do đại dịch Covid-19

Khoảng 4,4 triệu trẻ em Việt Nam bị gián đoạn giáo dục mầm non do đại dịch Covid-19

TGVN. Theo một nghiên cứu tóm tắt do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) thực hiện vừa được công bố, đại dịch Covid-19 khiến ít nhất ...

Khoảng 5,2 triệu người Somalia cần viện trợ nhân đạo do lũ lụt và Covid-19

Khoảng 5,2 triệu người Somalia cần viện trợ nhân đạo do lũ lụt và Covid-19

TGVN. Ngày 23/7, Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) cho biết khoảng 5,2 triệu người Somalia, trong đó có khoảng 3 triệu trẻ em cần được hỗ trợ ...

(theo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội)

Đọc thêm

Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel tìm thấy một chiếc đèn dầu cổ quý hiếm được các binh lính La Mã sử dụng cách đây khoảng 1.600 năm tại sa mạc Negev, miền Nam nước ...
Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp mong muốn chia sẻ kiến thức kỹ thuật với Brazil trong khi vẫn tôn trọng mọi cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân.
Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Nga cho rằng, nếu phương Tây cung cấp cho Ukraine máy bay tiêm kích F-16, điều đó cũng sẽ không làm thay đổi tình hình trên chiến trường.
Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em: Vì một Cộng đồng không còn bạo lực

Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em: Vì một Cộng đồng không còn bạo lực

Các nước ASEAN đã có những kế hoạch, lộ trình cụ thể để hiện thực hóa Tuyên bố Hà Nội về Thúc đẩy công tác xã hội hướng tới Cộng ...
Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Tiền tư nhân, đầu tư vào chứng khoán địa phương tại châu Âu liệu có thể giúp thu hẹp khoảng cách tăng trưởng, năng suất với Mỹ và Trung Quốc?
Việt Nam luôn coi trọng và ủng hộ các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư, kinh doanh

Việt Nam luôn coi trọng và ủng hộ các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư, kinh doanh

Chủ tịch Quốc hội mong Ủy ban kinh tế Việt-Nhật cũng như Keidanren triển khai các hoạt động quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư của Việt Nam...
Vì hoà bình - phát triển toàn cầu

Vì hoà bình - phát triển toàn cầu

Việt Nam đã khẳng định quyết tâm 'đóng góp cho hòa bình, phát triển toàn cầu và bảo đảm tất cả quyền con người cho tất cả mọi người'.
Mở rộng mặt trận công luận quốc tế ủng hộ Việt Nam về nhân quyền

Mở rộng mặt trận công luận quốc tế ủng hộ Việt Nam về nhân quyền

Công tác thông tin tuyên truyền về nhân quyền đã thực sự tạo ra mặt trận thông tin thống nhất, sáng tạo với nhiều hình thức thông tin mới.
Kon Tum: Xã biên giới Ia Đal lãnh đạo phát triển kinh tế, tạo 'đòn bẩy' xây dựng nông thôn mới

Kon Tum: Xã biên giới Ia Đal lãnh đạo phát triển kinh tế, tạo 'đòn bẩy' xây dựng nông thôn mới

Cùng với nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, Đảng bộ xã Ia Đal, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum chú trọng lãnh đạo thực hiện mục tiêu phát ...
Từ bục xanh đá cẩm thạch, thắp sáng hy vọng bình đẳng giới

Từ bục xanh đá cẩm thạch, thắp sáng hy vọng bình đẳng giới

Bình đẳng giới và bảo đảm quyền của phụ nữ luôn là vấn đề Việt Nam coi trọng và tích cực tham gia không chỉ ở cấp độ quốc gia mà cả ở cấp độ ...
Tháng Ramadan - Tháng yêu thương của đồng bào dân tộc Chăm An Giang

Tháng Ramadan - Tháng yêu thương của đồng bào dân tộc Chăm An Giang

Tháng Ramadan, đối với người Chăm tại An Giang có ý nghĩa rất quan trọng, là một trong những lễ lớn nhất trong năm...
Phụ nữ Việt với tinh thần hội nhập quốc tế

Phụ nữ Việt với tinh thần hội nhập quốc tế

Trong quá trình hội nhập chung của đất nước, hoạt động hội nhập quốc tế của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam liên tục được tăng cường, đổi mới...
Đại sứ Na Uy tại Việt Nam: Phụ nữ tham chính để nhiều vấn đề quan trọng không bị lãng quên…

Đại sứ Na Uy tại Việt Nam: Phụ nữ tham chính để nhiều vấn đề quan trọng không bị lãng quên…

Chia sẻ với báo chí về bình đẳng giới, Đại sứ Hilde Solbakken đã kể về câu chuyện của Na Uy và những trải nghiệm khi là một nữ Đại sứ.
Tinh vi các thủ đoạn lừa đảo việc làm trực tuyến, nhiều người có trình độ cao cũng là nạn nhân

Tinh vi các thủ đoạn lừa đảo việc làm trực tuyến, nhiều người có trình độ cao cũng là nạn nhân

Nạn mua bán người đang diễn biến ngày một phức tạp. Trong đó, hình thức lừa đảo việc làm trực tuyến được các chuyên gia đặc biệt cảnh báo.
Chuyển đổi số phục vụ người dân

Chuyển đổi số phục vụ người dân

Mục đích cuối cùng của chuyển đổi số là phục vụ con người, trên tinh thần lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực phát triển.
Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Việt Nam cam kết ở cấp cao đối với bảo đảm bình đẳng giới

Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Việt Nam cam kết ở cấp cao đối với bảo đảm bình đẳng giới

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã chia sẻ với cộng đồng quốc tế 4 đề xuất nhằm đẩy nhanh mục tiêu bình đẳng giới và các quyền của phụ nữ.
Tôn giáo Việt Nam tham gia bảo vệ môi trường

Tôn giáo Việt Nam tham gia bảo vệ môi trường

Bảo vệ môi trường đòi hỏi có sự chung tay của các quốc gia, các địa phương, các giai tầng xã hội, trong đó có đồng bào và các tổ chức tôn giáo.
UN Women - ‘Bạn đồng hành’ cùng Việt Nam kiến tạo đổi thay

UN Women - ‘Bạn đồng hành’ cùng Việt Nam kiến tạo đổi thay

Với phương pháp tiếp cận đa chiều, UN Women nhấn mạnh cam kết trong việc tạo ra một xã hội Việt Nam bình đẳng và bao trùm hơn.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Australia nỗ lực khẳng định tên tuổi của thể thao nữ

Australia nỗ lực khẳng định tên tuổi của thể thao nữ

Sự phát triển của thể thao nữ không chỉ góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế quốc gia, mà còn giúp tạo dựng vị thế đất nước trên trường quốc tế.
Rồng trong tâm thức người Việt

Rồng trong tâm thức người Việt

Trong 12 con giáp, Rồng là con vật duy nhất không có trong đời thực mà được hình thành bởi trí tưởng tượng của con người.
Tây Ban Nha: Chính phủ mới hướng về nữ quyền

Tây Ban Nha: Chính phủ mới hướng về nữ quyền

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez nhấn mạnh điều đó trong phát biểu tại họp báo công bố nội các mới ngày 20/11.
Mỹ 'thay đổi căn bản' cách tiếp cận và tài trợ cho nghiên cứu sức khỏe phụ nữ

Mỹ 'thay đổi căn bản' cách tiếp cận và tài trợ cho nghiên cứu sức khỏe phụ nữ

Mặc dù chiếm số lượng đông, nhưng phụ nữ Mỹ vẫn chưa được quan tâm đúng mức và không có nhiều các nghiên cứu về sức khỏe trong thời gian dài.
Phiên bản di động