Khóa 74 Đại hội đồng LHQ:

Quan sát mấy ngày qua tại Liên hợp quốc: Toan tính riêng, ước vọng chung

Minh Quân
TGVN. Dù chỉ mới bắt đầu, song khóa họp 74 Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York (Mỹ) đã mang lại nhiều điều bất ngờ và thú vị hiếm thấy. Quan sát và bình luận của Báo Thế giới & Việt Nam. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
quan sat may ngay qua tai lien hop quoc toan tinh rieng uoc vong chung Mỹ không cấp thị thực cho phái đoàn Nga tham dự phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc?
quan sat may ngay qua tai lien hop quoc toan tinh rieng uoc vong chung Tổng thống Macron tiếp tục đóng vai hòa giải tại Liên hợp quốc
quan sat may ngay qua tai lien hop quoc toan tinh rieng uoc vong chung
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại phiên khai mạc khóa họp 74 Đại Hội đồng Liên hợp quốc tại New York (Mỹ) ngày 24/9/2019. (Nguồn: Bloomberg)

Trong bối cảnh tình hình thế giới liên tục diễn biến nhanh, có nhiều đột biến và luôn gây bất ngờ - chiến tranh thương mại Mỹ - Trung chưa thấy hồi kết, căng thẳng tại Trung Đông, vùng Vịnh và Đông Bắc Á vẫn nóng từng ngày - thì sự quy tụ của lãnh đạo các quốc gia về Trụ sở Liên hợp quốc tại New York, Mỹ từ ngày 24–30/9 là dịp không thể bỏ lỡ.

Việc thiếu vắng nguyên thủ một số nước lớn, có tầm ảnh hưởng khu vực hay nằm trong điểm nóng như Israel, Venezuela, Nga và Trung Quốc không khiến sự kiện này bớt nóng. Như mọi lần, tâm điểm của giới truyền thông luôn được dành cho bài phát biểu của Tổng thống nước chủ nhà Donald Trump.

"Chia đôi thế giới"

Mở đầu phiên khai mạc, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã cảnh báo rằng thế giới đang ngày một bất ổn, với “nhiều người đang bị chà đạp, đe dọa và bỏ lại phía sau" và bày tỏ quan ngại rằng cạnh tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ “chia đôi thế giới”.

Và Tổng thống nước chủ nhà đã không để ông Guterres thất vọng. Ngay khi cầm mic trình bày bài phát biểu dài 36 phút, ông đã chỉ trích gay gắt Trung Quốc: “Trung Quốc đã theo đuổi một mô hình kinh tế dựa vào rào cản thương mại, trợ giá nhà nước, thao túng tiền tệ… chuyển giao công nghệ bắt buộc, đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ và bí mật kinh doanh quy mô lớn… Với những gì nước Mỹ được biết, những ngày như vậy sẽ chấm dứt.” Ông chủ Nhà Trắng khẳng định sẽ “không chấp nhận thỏa thuận không có lợi cho người Mỹ”, đồng thời bày tỏ quan ngại đến tình hình bất ổn tại Hong Kong (Trung Quốc).

Song động thái này có thể là nước cờ toan tính của Tổng thống Mỹ. Ông Trump bước vào chiến dịch tranh cử năm 2020 khi chưa hoàn thành lời hứa quan trọng về thỏa thuận thương mại với Chủ tịch Tập Cận Bình. Do đó, phát biểu này là cách ông thể hiện lập trường cứng rắn, gây áp lực với Trung Quốc và thuyết phục cử tri Mỹ rằng không ký vào thỏa thuận tồi với Trung Quốc là một chiến thắng. Song cử tri Mỹ có tin vào “chiến thắng” của ông Trump này không lại là câu chuyện khác.

quan sat may ngay qua tai lien hop quoc toan tinh rieng uoc vong chung
Khóa họp Đại hội đồng Liên hợp quốc vẫn là sự kiện độc đáo và không thể thiếu của giới quan sát vào tháng 9. (Nguồn: UN media)

Khi “người yêu nước” cất tiếng

Nối tiếp truyền thống các nước trước, Tổng thống Trump đã gây ấn tượng khi chỉ trích toàn cầu hóa tại cuộc họp của tổ chức đa phương lớn nhất thế giới: “Tương lai không thuộc về người theo chủ nghĩa toàn cầu hóa. Nó thuộc về những người yêu nước; các quốc gia độc lập, chủ quyền, bảo vệ công dân, tôn trọng láng giềng và trân trọng nét khác biệt đã làm nên sự đặc biệt và độc đáo của mỗi quốc gia”.

Giọng văn, cách trình bày quan điểm của ông Trump có nhiều nét tương đồng với người bạn thân thiết ở Nam Mỹ, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Nếu ông Trump sử dụng lập luận “người yêu nước” để tái khẳng định “Nước Mỹ trên hết” thì ông Bolsonaro lại vin vào chủ nghĩa dân tộc để phản đối sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế đối với vụ cháy rừng Amazon.

Quan trọng hơn, ông Trump đã tự đề cao bản thân là “người yêu nước” khi khẳng định “chỉ những người dũng cảm nhất mới lựa chọn hòa bình và theo đuổi chính sách ngoại giao táo bạo”, sẵn sàng tìm kiếm thỏa thuận với bất kỳ quốc gia nào, dù đó là Triều Tiên hay Iran.

Chung tay hạ nhiệt điểm nóng

Điểm chung hiếm hoi xuất hiện trong bài phát biểu của Tổng thống Mỹ cùng nguyên thủ các quốc gia khác là mong muốn hạ nhiệt tại các điểm nóng. Ông Trump đã khẳng định “với tinh thần trách nhiệm, không Chính phủ nào nên hỗ trợ “cơn khát máu” của Iran… Chừng nào các hành động gây tổn hại của Iran còn tiếp diễn, cấm vận sẽ không được dỡ bỏ, thậm chí là thắt chặt hơn”.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết nước Mỹ “sẵn sàng đề cao mối quan hệ hữu nghị với những ai thật tâm tìm kiếm hòa bình và sự tôn trọng”. Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng mong Mỹ và Iran nối lại liên lạc, Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi Tehran trả tự do cho công dân Anh, còn Thủ tướng Pakistan Imran Khan khẳng định đang đối thoại với chính quyền Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lại “không hẹn mà gặp” khi dành thời lượng phát biểu về vấn đề Triều Tiên. Ông chủ Nhà Xanh kêu gọi mở rộng giao thương với Triều Tiên để thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa, thiết lập “khu vực hòa bình quốc tế” tại làng đình chiến Panmunjom và khu công nghiệp liên Triều Kaesong, đồng thời xây dựng cơ chế bảo đảm an ninh hai miền.

Trong khi đó, Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định sẵn sàng gặp Chủ tịch Kim Jong-un phi điều kiện nhằm bình thường hóa quan hệ và giải quyết “quá khứ thiếu may mắn”, đồng thời ủng hộ tiến trình đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên.

Chiến sự tại Syria hay xung đột Israel – Palestine cũng được nhắc đến trong bài phát biểu nhiệt huyết của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Cầm trên tay bức ảnh của cậu bé ba tuổi xấu số Alan Kurdi gục ngã trên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ khi cố gắng chạy trốn từ chiến tranh, ông Erdogan nhắc nhở các quốc gia về trách nhiệm giải quyết thảm họa nhân đạo tại Syria và thúc đẩy tiến trình đàm phán hòa bình. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani cũng cho thấy “ý tưởng lớn gặp nhau” khi đều chỉ trích các hoạt động chiếm đóng bờ Tây của Israel.

Một số điểm đáng chú ý khác có thể kể đến trong buổi đầu của khóa họp 74 Đại hội đồng Liên hợp quốc là “lời kêu cứu” của Tổng thống Ai Cập Fattal El-Sisi nhằm khôi phục hòa bình tại Libya; khẳng định đanh thép của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan về quyền sở hữu vũ khí hạt nhân; lãnh đạo các nước kỷ niệm 150 năm ngày sinh của lãnh tụ Mahatma Gandhi hay việc Thủ tướng Anh Boris Johnson nhấn mạnh tương lai của công nghệ số và không đề cập về Brexit; nghị trình về biến đổi khí hậu hay xóa đói giảm nghèo của Liên hợp quốc.

Chính những hỷ, nộ, ái, ố xung quanh phát ngôn trái chiều, các màn đấu khẩu kịch tính đã làm nên sắc màu riêng của khóa họp Đại hội đồng Liên hợp quốc, biến nó trở thành sự kiện độc đáo, không thể thiếu của giới quan sát mỗi dịp tháng Chín. Những toan tính riêng hay ước vọng chung về một thế giới hòa bình, ổn định và phát triển hơn sẽ chiếm ưu thế? Câu trả lời nằm ở các lãnh đạo quốc gia đang dự Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York...

quan sat may ngay qua tai lien hop quoc toan tinh rieng uoc vong chung Thủ lĩnh đối lập Venezuela xem xét dự kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc

TGVN. Ngày 16/9, Đại diện của phe đối lập Venezuela tại Mỹ Carlos Vecchio cho biết, thủ lĩnh đối lập nước này Juan Guaido, đang ...

quan sat may ngay qua tai lien hop quoc toan tinh rieng uoc vong chung Khai mạc Khóa họp lần thứ 42 Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc

TGVN. Khóa họp sẽ diễn ra đến hết ngày 27/9, dự kiến thông qua hơn 25 dự thảo nghị quyết về các vấn đề liên ...

quan sat may ngay qua tai lien hop quoc toan tinh rieng uoc vong chung Tại sao Mỹ 2 lần ngăn cản Liên hợp quốc ra tuyên bố về Israel liên quan đến Hezbollah?

TGVN. Ngày 5/9, các nguồn tin ngoại giao cho biết, Mỹ đã ngăn cản một tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ...

Minh Quân

Xem nhiều

Đọc thêm

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Lễ hội Chúng ta là một mùa 6 năm nay sẽ được tổ chức kéo dài trong hai ngày 15-16/6/2024 tại Hội trường lớn của Đài truyền hình KBS Busan.
Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Bà Donna Kelce - mẹ của cầu thủ bóng bầu dục Travis Kelce - dành nhiều lời khen cho album mới của nữ ca sĩ Taylor Swift.
Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

UAV cảm tử Lancet của Nga được sử dụng thành công trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine bị Mỹ liệt vào danh sách những UAV nguy ...
Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

HLV Xavi đổi ý không rời Barca vào cuối mùa giải này, thay vào đó tiếp tục ngồi ‘ghế nóng’ cho đến hết hợp đồng vào Hè năm sau (2025).
Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở Ấn Độ Dương.
Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Nhiều khả năng, cuộc bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia có thể phải bước sang vòng 2 giữa hai ứng cử viên dẫn đầu, dự kiến diễn ra vào ngày 8/5.
Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

Bản dự thảo nghị quyết về chống chạy đua vũ trang trong không gian giành được 13 phiếu thuận, Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.
Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường hành động nhằm duy trì sức mạnh quân sự, bất chấp áp lực trừng phạt của Mỹ.
Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ thừa nhận, khả năng quân đội Nga sẽ đạt được những thành công mới vào những tuần tới trong chiến dịch ở Ukraine.
Israel chỉ còn chờ một mệnh lệnh tấn công ở Rafah, Ai Cập cảnh báo đanh thép

Israel chỉ còn chờ một mệnh lệnh tấn công ở Rafah, Ai Cập cảnh báo đanh thép

Israel sẽ lập tức phát động chiến dịch tấn công Rafah ngay khi được Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu 'bật đèn xanh'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động