Quảng Ninh chuẩn bị kỹ lưỡng cho mùa cao điểm du lịch. (Nguồn: Vinpearl) |
Sắp "trình làng" 24 sản phẩm mới
Năm 2023, Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 15 triệu lượt du khách, với doanh thu ước đạt 32.400 tỷ đồng. Trong đó, quý I đón khoảng 4,55 triệu lượt khách, quý II đón 3,65 triệu lượt, quý III đón 4,35 triệu lượt, quý IV đón 2,45 triệu lượt.
Để thực hiện mục tiêu này, các ngành, địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh các giải pháp để thu hút khách du lịch. Trong đó, việc đưa vào khai thác các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, làm mới các sản phẩm du lịch nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước là một trong những giải pháp nổi bật.
Trong tháng 4/2023, tỉnh Quảng Ninh dự kiến đưa vào khai thác 24 sản phẩm du lịch mới tại 5 địa phương gồm: thành phố Hạ Long, Móng Cái, các huyện Vân Đồn, Cô Tô, Hải Hà. Cụ thể, tại thành phố Hạ Long sẽ phát triển sản phẩm phố đêm du thuyền, tham quan núi Bài Thơ, tuyến phố đêm, phố đi bộ, hoạt động thể thao, vui chơi giải trí thuyền buồm, dịch vụ nghe nhạc trên vịnh Hạ Long...
Tại thành phố Móng Cái có sản phẩm du lịch ẩm thực Việt-Trung, du lịch sinh thái Thung lũng tình yêu, Phiên chợ vùng cao Pò Hèn…
Đặc biệt, Sở Du lịch Quảng Ninh cũng đã đề xuất công nhận 5 tuyến tham quan trên vịnh Bái Tử Long; trước mắt đề xuất công nhận 2 tuyến tham quan trên vịnh Bái Tử Long xuất phát từ Cảng quốc tế Ao Tiên (huyện Vân Đồn) để đưa vào khai thác ngay.
Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, đối với việc đưa các sản phẩm du lịch mới vào khai thác, các địa phương cần tiếp tục xây dựng kế hoạch đảm bảo cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, chất lượng dịch vụ, sẵn sàng cho mùa du lịch cao điểm.
Riêng 2 tuyến trên vịnh Bái Tử Long, các đơn vị, sở, ngành cần lưu ý đảm bảo các điều kiện về tuyến đường thủy nội địa, cơ sở vật chất kỹ thuật và các điều kiện quản lý theo quy định hiện hành.
Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương, cơ sở kinh doanh du lịch cần chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện tốt nhất về môi trường kinh doanh du lịch, sản phẩm, chất lượng dịch vụ đón khách trong thời gian tới. Trong đó, chú trọng nâng chất lượng các sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, đa dạng, phong phú, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm… nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho du khách.
Quảng Ninh sắp 'trình làng' loạt sản phẩm du lịch mới. (Nguồn: VTV) |
"Du lịch nội tỉnh, nội địa là nội lực"
Để phục hồi mạnh mẽ ngành du lịch và thu hút khách trong mùa cao điểm tới, tỉnh Quảng Ninh cũng lên phương án đón khách du lịch quốc tế, đặc biệt khách Trung Quốc khi tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát.
Năm 2023, Quảng Ninh "coi du lịch nội tỉnh, nội địa là nội lực, nền tảng căn bản để phát triển bền vững, đồng thời tận dụng mọi cơ hội để phục hồi thị trường khách quốc tế".
Từ quan điểm cốt lõi nói trên, các ngành, địa phương và doanh nghiệp tỉnh đang tích cực đẩy mạnh các giải pháp thu hút khách du lịch.
Đơn cử như TP. Hạ Long đang gấp rút triển khai việc tu sửa nhằm khai thác tuyến tham quan núi Bài Thơ gắn với các di tích, điểm tham quan chùa Long Tiên, đền Đức ông Trần Quốc Nghiễn, nhà chờ phà, cụm Ba Đèo, nhà thờ Hòn Gai, chợ Hạ Long I.
Bên cạnh đó, Thành phố thiết lập tuyến, kết nối các điểm tham quan liên thông giữa vịnh Hạ Long với khu vực núi, rừng; phương án xây dựng tuyến phố đêm, phố đi bộ; phát huy tối đa lợi thế, tài nguyên du lịch gắn với tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái…
Trong năm 2023, thị xã Đông Triều lên kế hoạch tổ chức 20 sự kiện gắn với du lịch xuyên suốt năm với nhiều hoạt động đặc sắc, như Lễ hội chùa Quỳnh, lễ hội đền An Sinh, Hội chợ thương mại OCOP Đông Triều, chuỗi sự kiện: Hành trình về miền di sản - Thánh địa thiền phái Trúc Lâm… cùng khoảng 10 giải thi đấu thể thao lớn…
Cùng với các địa phương, hiện nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động làm mới các sản phẩm du lịch, tăng cường liên kết trong xây dựng các sản phẩm độc đáo, với mức chi tiêu cao.
Trong đó, các doanh nghiệp khai thác tối đa hệ thống sân golf tiêu chuẩn quốc tế cùng nhiều tổ hợp, quần thể nghỉ dưỡng 5 sao quy mô lớn, phù hợp với thị trường có nhu cầu du lịch golf cao như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy cho rằng, ngay từ đầu năm nay, ngành du lịch tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kích cầu hoạt động du lịch nội tỉnh, nội địa; nâng cao năng lực nội tại và tính tự chủ của các địa phương, các doanh nghiệp. Đồng thời, chủ động tận dụng mọi cơ hội để phục hồi thị trường quốc tế, thích ứng an toàn, phát triển nhanh.
Trong phát triển du lịch, tỉnh chú trọng liên kết (giữa ngành du lịch với ngành lĩnh vực khác, giữa Quảng Ninh với các địa phương trong và ngoài nước) trong chuỗi giá trị sản phẩm du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng cáo cấp đặc sắc.
Khuyến khích phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng tại các địa phương trong tỉnh, nhất là du lịch sinh thái khám phá, trải nghiệm gắn với cảnh quan thiên nhiên, bản sắc dân tộc ở các khu vực miền đông và phát triển tối đa sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh.