Quy định cấp biển hiệu, phù hiệu xe tải, xe ô tô mới nhất

Xin hỏi việc cấp biển hiệu, phù hiệu xe kinh doanh vận tải như xe tải, xe ô tô chở khách... được quy định như thế nào? - Độc giả Thanh Tâm
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Quy định cấp biển hiệu, phù hiệu xe tải, xe ô tô mới nhất

Đối tượng được cấp phù hiệu, biển hiệu xe ô tô

Căn cứ Khoản 1 Điều 22 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định đơn vị kinh doanh có Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được cấp phù hiệu, biển hiệu cho xe ô tô phù hợp với loại hình kinh doanh đã được cấp phép và đảm bảo nguyên tắc sau:

- Tại một thời điểm, mỗi xe chỉ được cấp và sử dụng một loại phù hiệu hoặc biển hiệu tương ứng với một loại hình kinh doanh vận tải;

- Xe ô tô có phù hiệu “XE CÔNG-TEN-NƠ” được vận chuyển công-ten- nơ và hàng hóa khác. Xe có phù hiệu “XE TẢI” hoặc “XE ĐẦU KÉO” không được vận chuyển công-ten-nơ;

- Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định được Sở Giao thông vận tải hai đầu tuyến cấp phù hiệu xe ô tô trung chuyển.

Thời hạn có giá trị của phù hiệu xe ô tô

Căn cứ Khoản 2 Điều 22 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định thời hạn có giá trị của phù hiệu xe ô tô như sau:

- Phù hiệu cấp cho xe ô tô kinh doanh vận tải, phù hiệu cấp cho xe trung chuyển có giá trị 07 năm hoặc theo đề nghị của đơn vị kinh doanh vận tải (thời gian đề nghị trong khoảng từ 01 năm đến 07 năm) và không quá niên hạn sử dụng của phương tiện;

- Phù hiệu “XE TUYẾN CỐ ĐỊNH” cấp cho các xe tăng cường giải tỏa hành khách trong các dịp Tết Nguyên đán có giá trị không quá 30 ngày; các dịp Lễ, Tết dương lịch và các kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia, tuyển sinh đại học, cao đẳng có giá trị không quá 10 ngày.

Hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu xe ô tô

Căn cứ Khoản 4 Điều 22 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu phải đảm bảo đủ các thành phần như sau:

- Giấy đề nghị cấp phù hiệu theo quy định;

- Bản sao giấy đăng ký xe ô tô hoặc bản sao giấy hẹn nhận giấy đăng ký xe ô tô của cơ quan cấp đăng ký.

Trường hợp phương tiện không thuộc quyền sở hữu của đơn vị kinh doanh vận tải thì xuất trình thêm bản sao một trong các giấy tờ sau: Hợp đồng thuê phương tiện bằng văn bản với tổ chức, cá nhân hoặc hợp đồng dịch vụ giữa thành viên và hợp tác xã hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Trình tự, thủ tục cấp phù hiệu xe ô tô

Căn cứ Khoản 5 Điều 22 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục cấp phù hiệu

- Đơn vị kinh doanh vận tải gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu đến Sở Giao thông vận tải nơi đã cấp Giấy phép kinh doanh cho đơn vị. Trường hợp hồ sơ cần sửa đổi, bổ sung, cơ quan cấp phù hiệu thông báo trực tiếp hoặc bằng văn bản hoặc thông báo qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến những nội dung cần bổ sung hoặc sửa đổi đến đơn vị kinh doanh vận tải trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ;

- Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ khi nhận hồ sơ đúng quy định, Sở Giao thông vận tải cấp phù hiệu cho các xe theo đề nghị của đơn vị kinh doanh vận tải. Trường hợp từ chối không cấp, Sở Giao thông vận tải trả lời bằng văn bản hoặc trả lời thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến và nêu rõ lý do.

Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm cập nhật thông tin trên hệ thống dữ liệu giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thực hiện kiểm tra và chỉ cấp phù hiệu khi thiết bị giám sát hành trình của xe đáp ứng đầy đủ các quy định về lắp đặt, truyền dẫn dữ liệu.

Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan cấp hoặc qua đường bưu điện hoặc hình thức phù hợp khác theo quy định. Trường hợp tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại cơ quan cấp hoặc qua đường bưu điện, cán bộ tiếp nhận hồ sơ cập nhật thông tin của các hồ sơ đúng theo quy định vào hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Giao thông vận tải.

Cơ quan cấp thực hiện việc xử lý hồ sơ và cấp phù hiệu trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Giao thông vận tải;

- Cơ quan cấp kiểm tra thông tin về Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các xe ô tô để đảm bảo phương tiện đủ điều kiện kinh doanh vận tải trên hệ thống Đăng kiểm Việt Nam;

- Cơ quan cấp kiểm tra thông tin về tình trạng của phương tiện trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Giao thông vận tải và hệ thống dữ liệu giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để thực hiện theo các trường hợp sau:

Trường hợp phương tiện chưa có trên hệ thống thì thực hiện cấp phù hiệu;

Trường hợp phương tiện đã có trên hệ thống, Sở Giao thông vận tải nơi tiếp nhận hồ sơ thực hiện gửi thông tin qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến đến Sở Giao thông vận tải đang quản lý phương tiện để đề nghị xác nhận và gỡ bỏ phương tiện khỏi hệ thống. Trong thời gian 02 ngày làm việc, Sở Giao thông vận tải nhận được đề nghị phải trả lời, trường hợp không đồng ý gỡ thông tin của phương tiện phải nêu rõ lý do. Sở Giao thông vận tải nơi tiếp nhận hồ sơ thực hiện cấp phù hiệu, biển hiệu sau khi phương tiện được gỡ bỏ khỏi hệ thống.

Các trường hợp bị thu hồi phù hiệu xe ô tô

Căn cứ Khoản 10 Điều 22 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định đơn vị kinh doanh vận tải bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu một trong các trường hợp sau đây:

- Thu hồi phù hiệu, biển hiệu đối với tất cả phương tiện của đơn vị kinh doanh vận tải khi đơn vị kinh doanh vận tải bị cơ quan có thẩm quyền áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh vận tải;

- Thu hồi phù hiệu, biển hiệu của phương tiện vi phạm đối với trường hợp khi trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của mỗi phương tiện trong 01 tháng cho thấy có từ 05 lần vi phạm tốc độ/1000 km xe chạy (không tính các trường hợp vi phạm tốc độ từ 05 km/h trở xuống);

- Thu hồi phù hiệu của các xe ô tô kinh doanh vận tải theo tuyến cố định khi doanh nghiệp, hợp tác xã không hoạt động kinh doanh vận tải trên tuyến trong thời gian 60 ngày liên tục.

Một số lưu ý khác về cấp phù hiệu xe ô tô

- Phù hiệu được cấp lại khi hết hạn, khi bị mất hoặc bị hư hỏng, khi thay đổi chủ sở hữu phương tiện hoặc thay đổi đơn vị kinh doanh vận tải. Hồ sơ, trình tự, thủ tục, thẩm quyền cấp lại phù hiệu thực hiện theo quy định nêu trên. Thời hạn của phù hiệu được cấp lại theo quy định tại Khoản 2 Điều 22 Nghị định 10/2020/NĐ-CP nêu trên. Trường hợp cấp lại phù hiệu khi hết hạn, đơn vị kinh doanh vận tải được đề nghị cấp lại phù hiệu trong khoảng thời gian 15 ngày tính đến ngày hết hạn phù hiệu.

- Phù hiệu được cấp lại khi bị thu hồi. Sau khi hết thời hạn bị thu hồi phù hiệu, nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng phương tiện tham gia kinh doanh vận tải thì đơn vị kinh doanh vận tải phải làm thủ tục để được cấp lại phù hiệu theo quy định. Hồ sơ, trình tự, thủ tục, thẩm quyền cấp lại phù hiệu thực hiện theo quy định nêu trên.

- Hồ sơ, trình tự, thủ tục, thẩm quyền cấp, cấp lại biển hiệu xe ô tô vận tải khách du lịch thực hiện theo quy định tại Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch 2017; trường hợp đề nghị cấp lại biển hiệu do bị thu hồi hoặc bị tước quyền sử dụng, trong hồ sơ phải có thêm tài liệu chứng minh việc khắc phục vi phạm là nguyên nhân bị thu hồi hoặc bị tước quyền sử dụng biển hiệu.

Tiền thưởng Tết có phải đóng thuế thu nhập cá nhân và BHXH không?

Tiền thưởng Tết có phải đóng thuế thu nhập cá nhân và BHXH không?

Xin cho tôi hỏi tiền thưởng Tết có phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và bảo hiểm xã hội (BHXH) không? - Độc ...

Từ ngày 01/7/2024, tiền lương cán bộ, công chức, viên chức sẽ được cải cách thế nào?

Từ ngày 01/7/2024, tiền lương cán bộ, công chức, viên chức sẽ được cải cách thế nào?

Từ ngày 01/7/2024 thì tiền lương cán bộ, công chức, viên chức sẽ được cải cách thế nào? - Độc giả Minh Thiên

Báo cáo tình hình sử dụng lao động 2023: Doanh nghiệp, kế toán, nhân sự cần biết

Báo cáo tình hình sử dụng lao động 2023: Doanh nghiệp, kế toán, nhân sự cần biết

Xin hỏi về các quy định báo cáo tình hình sử dụng lao động 2023 mà doanh nghiệp, kế toán, nhân sự cần biết? - ...

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đưa người lao động và chuyên gia đi làm việc ở nước ngoài

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đưa người lao động và chuyên gia đi làm việc ở nước ngoài

Chiều 5/12, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) TP. Hồ Chí Minh và Sở Lao động thương binh xã hội Thành ...

Thủ tục khám chữa bệnh BHYT mới nhất

Thủ tục khám chữa bệnh BHYT mới nhất

Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) cần mang theo những giấy tờ gì? Thủ tục khám chữa bệnh BHYT như thế nào? Mời ...

Đọc thêm

Tứ kết EURO 2024: Tuyển Tây Ban Nha 'khắc tinh' của Đức ở các giải đấu lớn

Tứ kết EURO 2024: Tuyển Tây Ban Nha 'khắc tinh' của Đức ở các giải đấu lớn

Kết quả đối đầu ở các giải đấu lớn, Đức trải qua 36 năm chưa thể đánh bại Tây Ban Nha. Đêm nay là cơ hội để Die Mannschaft thay ...
EURO 2024: Bị treo giò 2 trận, người hùng Thổ Nhĩ Kỳ Merih Demiral lỡ trận Hà Lan?

EURO 2024: Bị treo giò 2 trận, người hùng Thổ Nhĩ Kỳ Merih Demiral lỡ trận Hà Lan?

Theo truyền thông Đức, trung vệ Merih Demiral phải trả giá đắt vì hành vi không phù hợp ở trận Thổ Nhĩ Kỳ thắng Áo tại vòng 1/8 EURO 2024.
Gia hạn hợp đồng với HLV Ten Hag, MU chốt bán Rashford

Gia hạn hợp đồng với HLV Ten Hag, MU chốt bán Rashford

MU sẽ lắng nghe mọi đề nghị dành cho tiền đạo Marcus Rashford trong mùa hè này với hy vọng thu về khoảng 60 triệu bảng.
Quy định về giấy khai đăng ký xe cơ giới từ ngày 1/8/2024

Quy định về giấy khai đăng ký xe cơ giới từ ngày 1/8/2024

Quy định về giấy khai đăng ký xe cơ giới từ ngày 1/8/2024 là nội dung được quy định trong Thông tư 28/2024/TT-BCA.
Giá cà phê hôm nay 5/7/2024: Giá cà phê robusta tăng vọt, dự báo kịch bản sản lượng vụ 2024 - 2025 của Việt Nam?

Giá cà phê hôm nay 5/7/2024: Giá cà phê robusta tăng vọt, dự báo kịch bản sản lượng vụ 2024 - 2025 của Việt Nam?

Giá cà phê hôm nay 5/7/2024: Giá cà phê robusta tăng vọt, dự báo kịch bản sản lượng nguồn hàng Việt Nam vụ 2024 - 2025?
Á hậu Trịnh Thùy Linh khoe nhan sắc dịu dàng, nữ tính

Á hậu Trịnh Thùy Linh khoe nhan sắc dịu dàng, nữ tính

Có hình thể cân đối với chiều cao 1,72 m, gương mặt khả ái, Á hậu Trịnh Thùy Linh luôn cuốn hút mỗi khi lên đồ.
Cập nhật điểm chuẩn xét tuyển sớm của các trường đại học năm 2024

Cập nhật điểm chuẩn xét tuyển sớm của các trường đại học năm 2024

Dưới đây là điểm chuẩn sớm của một số Trường Đại học thuộc ĐHQG TP. Hồ Chí Minh, Trường ĐH Bách khoa TP. Hồ Chí Minh...
Malaysia nỗ lực xóa bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Malaysia nỗ lực xóa bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Bộ trưởng Giáo dục Malaysia Fadhilina Sidek cam kết sẽ không để vấn nạn bắt nạt học đường diễn ra trong các trường học.
TP. Hồ Chí Minh: Từ hôm nay (4/7), thí sinh trúng tuyển lớp 10 phải xác nhận nộp hồ sơ trực tuyến

TP. Hồ Chí Minh: Từ hôm nay (4/7), thí sinh trúng tuyển lớp 10 phải xác nhận nộp hồ sơ trực tuyến

Theo quy định của Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 4/7 đến 17h ngày 12/7, thí sinh phải xác nhận nộp hồ sơ trực tuyến.
Nếu thi trượt, hãy học cách đứng lên và bước tiếp...

Nếu thi trượt, hãy học cách đứng lên và bước tiếp...

Kỳ thi vào lớp 10, thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển đại học không đủ sức quyết định cuộc đời bạn. Nếu thi trượt hãy đứng dậy và bước tiếp.
Cập nhật danh sách những trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất TP. Hồ Chí Minh năm 2024

Cập nhật danh sách những trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất TP. Hồ Chí Minh năm 2024

Dưới đây là danh sách 10 trường có điểm chuẩn cao nhất trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn lớp 10 chính thức

TP. Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn lớp 10 chính thức

Chiều nay (3/7), Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh vừa công bố điểm chuẩn lớp 10 công lập.
3 thực phẩm giá rẻ, nhiều dưỡng chất, tăng hiệu quả giảm cân

3 thực phẩm giá rẻ, nhiều dưỡng chất, tăng hiệu quả giảm cân

Đậu xanh, đậu phụ, khoai lang là những thực phẩm có giá thành rẻ, cung cấp nhiều dưỡng chất, giúp tăng cường hiệu quả giảm cân.
Cách thêm chuối vào thực đơn cải thiện sức khỏe, hỗ trợ giảm hơn 5kg trong 6 tuần

Cách thêm chuối vào thực đơn cải thiện sức khỏe, hỗ trợ giảm hơn 5kg trong 6 tuần

Một thí nghiệm kéo dài 6 tuần chỉ ra việc thêm chuối vào chế độ ăn hằng ngày có thể hỗ trợ giảm hơn 5 kg, cải thiện sức khỏe đường ruột, hệ miễn dịch.
Bác sĩ tư vấn về 5 loại ung thư đường tiêu hóa thường gặp và cách phòng ngừa

Bác sĩ tư vấn về 5 loại ung thư đường tiêu hóa thường gặp và cách phòng ngừa

Ung thư đường tiêu hóa gồm ung thư khoang miệng, vòm họng, hậu môn nhưng dễ gặp nhất là ung thư dạ dày, đại trực tràng, gan, tuyến tụy, thực quản.
Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp: Thành công phẫu thuật ghép thận ca số 6

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp: Thành công phẫu thuật ghép thận ca số 6

Sau thành công của 5 ca ghép thận đầu tiên, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp tiếp tục thực hiện phẫu thuật ghép thận ca thứ 6 cùng huyết thống.
3 cách ngăn ngừa giảm mỡ nội tạng nếu lỡ ăn quá nhiều

3 cách ngăn ngừa giảm mỡ nội tạng nếu lỡ ăn quá nhiều

Uống nhiều nước hơn, đi bộ sau bữa ăn và ăn lành mạnh vào bữa kế tiếp là những cách giúp giảm tích tụ mỡ nội tạng.
5 loại quả ngăn ngừa tác hại của tia UV, tăng khả năng chống nắng

5 loại quả ngăn ngừa tác hại của tia UV, tăng khả năng chống nắng

Ăn nhiều các loại quả giàu lycopene như cà chua, dưa hấu có tác dụng giảm tổn thương do tia UV gây ra nhờ đó hạn chế nguy cơ sạm nám, lão hóa.
XSMT 5/7, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 6 ngày 5/7/2024. SXMT 5/7/2024

XSMT 5/7, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 6 ngày 5/7/2024. SXMT 5/7/2024

XSMT 5/7 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay, thứ 6 ngày 5 tháng 7 năm 2024. KQSXMT. SXMT 5/7. xổ số hôm nay 5/7. XSMT thứ 6
Vietlott 5/7, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 5/7/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 5/7, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 5/7/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 5/7 - xổ số Vietlott Mega 5/7. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 5/7/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMB 5/7, kết quả xổ số miền Bắc thứ 6 ngày 5/7/2024, dự đoán XSMB 5/7/2024. SXMB 5/7

XSMB 5/7, kết quả xổ số miền Bắc thứ 6 ngày 5/7/2024, dự đoán XSMB 5/7/2024. SXMB 5/7

XSMB 5/7 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay, thứ 6 ngày 5/7/2024. SXMB 5/7. dự đoán xổ số miền bắc thứ 6. xổ số hôm nay 5/7
XSMN 5/7, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 5/7/2024. xổ số hôm nay 5/7

XSMN 5/7, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 5/7/2024. xổ số hôm nay 5/7

XSMN 5/7 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 5/7/2024. KQSXMN. SXMN 5/7. xổ số hôm nay 5/7. XSMN thứ 6. Kết quả xổ số ngày 5 tháng 7
XSMN 4/7, xổ số miền Nam ngày 4 tháng 7. Kết quả xổ số miền Nam thứ 5 ngày 4/7/2024. xổ số hôm nay 4/7

XSMN 4/7, xổ số miền Nam ngày 4 tháng 7. Kết quả xổ số miền Nam thứ 5 ngày 4/7/2024. xổ số hôm nay 4/7

XSMN 4/7 - Kết quả xổ số miền Nam ngày 4 tháng 7. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 4/7/2024. SXMN 4/7. KQXSMN thứ 5. xổ số hôm nay 4/7
XSMB 4/7, kết quả xổ số miền Bắc thứ 5 ngày 4/7/2024. dự đoán XSMB 4/7/2024

XSMB 4/7, kết quả xổ số miền Bắc thứ 5 ngày 4/7/2024. dự đoán XSMB 4/7/2024

XSMB 4/7 - Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 4/7/2024. SXMB 4/7/2024. KQSXMB thứ 5. xổ số hôm nay 4/7. dự đoán xổ số miền bắc thứ 5. KQXSMB 4/7/2024
Phiên bản di động