“RCEP truyền thông điệp về tăng cường hội nhập trong khu vực”

Đó là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tại Hội nghị Bộ trưởng giữa kỳ lần thứ 3 giữa các nước đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã được tổ chức vào sáng 22/5 tại Hà Nội.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
rcep truyen thong diep ve tang cuong hoi nhap trong khu vuc RCEP bước vào thời khắc quan trọng
rcep truyen thong diep ve tang cuong hoi nhap trong khu vuc Đón cơ hội từ Hiệp định RCEP

Hội nghị thu hút sự tham dự của các Bộ trưởng từ 15 nước thành viên tham gia đàm phán RCEP. Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tham dự và có bài phát biểu khai mạc tại Hội nghị.

Hiệp định RCEP đã trải qua 6 phiên họp cấp Bộ trưởng, 18 phiên đàm phán chính thức và nhiều phiên giữa kỳ. Tại Hội nghị lần này, các đại biểu thảo luận, đưa ra những quan điểm nhằm thúc đẩy đàm phán hướng tới kết thúc sớm như các Nhà Lãnh đạo đã chỉ đạo tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 28-29 vào tháng 9/2016 tại Vientiane, Lào.

rcep truyen thong diep ve tang cuong hoi nhap trong khu vuc
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu khai mạc Hội nghị. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, “Trong bối cảnh một số nền kinh tế lớn trong khu vực và trên thế giới có động thái bảo hộ thương mại như hiện nay, chúng tôi cho rằng việc kết thúc đàm phán Hiệp định RCEP sẽ truyền đi thông điệp rõ ràng, nhất quán về chính sách mở cửa, tăng cường hội nhập kinh tế của các nước trong khu vực, góp phần tăng thêm sức hấp dẫn của nền kinh tế các nước RCEP”.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, thế giới đã chứng kiến những diễn biến kinh tế - thương mại đáng lưu ý, nổi bật là việc tương lai của Hiệp định TPP trở nên khó dự đoán. Trong khi đó, Đông Á vẫn tiếp tục là khu vực kinh tế tăng trưởng nhanh và năng động trên thế giới với xu hướng hội nhập nhất quán. Trong bối cảnh đó, có thể thấy Hiệp định RCEP là FTA có quy mô lớn nhất đang được đàm phán hiện nay.

Chính vì vậy, Hiệp định RCEP đã và đang được các bên nỗ lực đàm phán với mong muốn tăng cường, mở rộng hội nhập kinh tế trên cơ sở quan hệ hợp tác tích cực hiện có giữa ASEAN và 6 nước đối tác Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và New Zeland.

“Tất cả chúng ta đều trông đợi Hiệp định RCEP sẽ tạo khuôn khổ ổn định, thống nhất, tạo thuận lợi và thúc đẩy hơn nữa luồng lưu chuyển thương mại hàng hóa, dịch vụ và đầu tư trong khu vực”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh tại hội nghị.

rcep truyen thong diep ve tang cuong hoi nhap trong khu vuc
Các đại biểu chụp ảnh chung tại Hội nghị. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Hơn thế nữa, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng kỳ vọng, Hiệp định RCEP sẽ giúp các doanh nghiệp trong khu vực, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ - chiếm hơn 90% tổng số doanh nghiệp trong khu vực, tiến hành các hoạt động thương mại thuận lợi hơn, tiếp cận được các nguồn lực mới từ bên ngoài, phát huy thế mạnh của từng doanh nghiệp, tăng cường tham gia vào các chuỗi giá trị trong khu vực.

Để khẳng định sự nỗ lực cũng như tinh thần thảo luận thẳng thắn của các đoàn đàm phán trong suốt thời gian qua, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chia sẻ, “Tôi nghĩ rằng hiện tại là thời điểm quan trọng để tạo bước đột phá trong đàm phán. Để thúc đẩy tiến độ đàm phán, các đoàn đàm phán cần xúc tiến đàm phán song phương về mở cửa thị trường một cách thiết thực để đạt được các cam kết mở cửa thị trường có ý nghĩa về thương mại. Ngoài ra, theo tôi, tất cả các cam kết cần được xem xét trên cơ sở cân đối tổng thể tất cả các lĩnh vực đàm phán.”

Đồng thời, tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng bày tỏ mong muốn buổi thảo luận giữa các Bộ trưởng ngày hôm nay sẽ thu hẹp được khoảng cách về quan điểm đối với những vấn đề quan trọng, đưa ra định hướng rõ ràng để các đoàn đàm phán tiếp tục thảo luận sâu, hướng đến những tiến bộ cơ bản trong các phiên đàm phán tiếp theo.

rcep truyen thong diep ve tang cuong hoi nhap trong khu vuc Kinh tế ASEAN cần kiên định một hướng đi

Một loạt sự kiện gần đây cho thấy “sóng gió” có thể đang quay trở đối với nền kinh tế thế giới. Để tiếp tục ...

rcep truyen thong diep ve tang cuong hoi nhap trong khu vuc Ai sẽ lèo lái RCEP?

Tờ Financial Times nhận định, cuộc ganh đua nhằm tạo dựng khuôn khổ của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) ...

Liễu Hằng

Xem nhiều

Đọc thêm

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc cùng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean đã duy trì hợp tác không gian lâu dài, toàn diện và thực tiễn.
Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Israel bị tổn thương nghiêm trọng sau vụ tấn công ngày 7/10/2023, tuy nhiên, nền kinh tế đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.
Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Liên đoàn Bóng đá châu Á 2024 (AFC) chính thức công bố tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq ở tứ kết U23 ...
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các ...
Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

TikTok đã thông báo tạm dừng tính năng phụ Tiktok Lite tại Pháp và Tây Ban Nha, sau khi EU tiến hành điều tra về vấn đề an toàn với ...
Dự báo thời tiết ngày mai (26/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng trên 39 độ; phía Nam nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết ngày mai (26/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng trên 39 độ; phía Nam nắng nóng gay gắt

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (26/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Phiên bản di động