Áo polo, váy ngắn xếp ly, tất, váy lấy cảm hứng từ thể thao và mũ lưỡi trai là những mặt hàng chủ lực của xu hướng "tenniscore" đang thu hút hàng triệu người theo dõi trên khắp thế giới. (Nguồn: AFP) |
Không đơn thuần là thời trang
Hai trong số những nguồn cảm hứng thời trang được ưa thích trong thời điểm hiện tại là sự “sang trọng thầm lặng” và thể thao. Bộ đôi này từ lâu đã chứng minh được giá trị, đưa trở lại thời kỳ của những món đồ vintage mang trong mình phong cách thanh lịch đi cùng với tính ứng dụng.
Dù là sự kết hợp giữa thời trang và bóng rổ, bóng đá hay đua xe, ngành hàng may mặc và hàng xa xỉ vẫn luôn hiểu được lợi ích của việc liên kết với các môn thể thao phổ biến là nhằm xây dựng được nhận thức về thương hiệu, phát triển được tệp khách hàng trung thành và thậm chí, mở rộng đến các lĩnh vực mới khác.
Nhưng nếu có một môn thể thao nơi mà phong cách chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng trong nhiều thập kỷ, thì đó chính là quần vợt. Đó là sự pha trộn giữa phong cách preppy, sự sang trọng và đòi hỏi kỹ thuật cao.
Nguồn cảm hứng không khác gì sự "sang trọng thầm lặng" đã lan truyền mạnh mẽ cách đây vài tuần nhờ vào sự thành công của chương trình truyền hình Succession.
Vào đầu mùa Hè, cùng với một chút biến tấu thể thao mang lại, "tenniscore" (phong cách thời trang lấy cảm hứng từ trang phục chơi quần vợt) đang thu hút hàng triệu người hâm mộ trên toàn cầu.
Trào lưu "tenniscore" trở nên phổ biến vào những năm 1990, khi Công nương Diana diện chân váy tennis phối với áo khoác cardigan dệt kim và từ đó, trở thành 1 phần không thể thiếu trong thời trang của phái nữ. (Nguồn: Getty) |
Ra đời trên sàn diễn
Mặc dù có gần 1 triệu lượt xem trên TikTok, xu hướng "tenniscore" lại không bắt nguồn từ các trang mạng xã hội mà ra đời chính trên các sàn diễn.
Miu Miu, nhãn hiệu thời trang đánh dấu sự trở lại của váy ngắn xếp ly, đã trình làng Miu Miu Tennis Club vào mùa Hè năm 2022. Với màn ra mắt đó, thời trang quần vợt dần dần trở thành một hiện tượng.
Tủ đồ phong cách preppy - với áo polo, váy xếp ly, váy thể thao, mũ lưỡi trai và tất - không chỉ nhận được sự đón nhận từ các thương hiệu xa xỉ hàng đầu và các gã khổng lồ trong ngành hàng may mặc. Món đồ này trở nên mê hoặc với người tiêu dùng cùng với sự xuất hiện của xu hướng "sang trọng thầm lặng", thu hút hơn 150 triệu lượt xem trên mạng xã hội Trung Quốc.
Sự nổi bật của "tenniscore" ngày hôm nay chủ yếu là do nét vừa cổ điển vừa sành điệu mà nó mang lại, gợi nhớ đến tủ đồ của các tay vợt từ những thập niên trước.
Miu Miu không phải là thương hiệu duy nhất chịu ảnh hưởng từ sức hút của môn thể thao này.
Mặc dù không trực tiếp lấy cảm hứng từ quần vợt, sự hợp tác giữa Gucci và Adidas cũng thể hiện sự yêu thích đối với phong cách cổ điển pha lẫn sành điệu này.
Gần đây hơn, Lacoste - một thương hiệu có mối liên kết chặt chẽ với giới quần vợt - đã đón nhận xu hướng này bằng một bộ sưu tập quần áo và phụ kiện được giới thiệu trong sự hợp tác với nhãn hiệu Sporty & Rich.
Điều này bao gồm tất cả trang phục mà một tay vợt tennis đẳng cấp có thể mong muốn, để mặc ngoài sân, và tất nhiên, để tăng thêm hiệu quả.
Sporty & Rich hợp tác lần đầu tiên với Lacoste với bộ sưu tập lấy cảm hứng từ tình yêu quần vợt. (Nguồn: Lacoste) |
"Lây" cả người nổi tiếng
Một hoặc một vài thương hiệu khởi đầu có thể sẽ không đủ để một xu hướng trở nên phổ biến, nhưng những nhân vật của công chúng nhất định sẽ có thể giúp đưa một phong cách đến với đại chúng.
Điều này chính xác đã xảy ra với "tenniscore", qua sử thử nghiệm và kiểm chứng của một loạt người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, từ Bella Hadid đến Beyonce.
Và chưa hết, ca sĩ người Bỉ - Angele cũng đã khuấy đảo Coachella vào tháng Tư trong bộ trang phục cao cấp được lấy cảm hứng từ "tenniscore" của Chanel.
Còn với Iris Law, cô đã diện một bộ trang phục nổi bật theo phong cách đường phố tại Liên hoan phim Cannes. Nữ diễn viên và người mẫu người Anh đã chọn một chiếc váy xếp ly với chất liệu dệt mảnh, kết hợp với một chiếc áo dài tay và ẩn bên trong là một bộ đồ bơi.
Người mẫu Canada Winnie Harlow thể hiện phong cách "tenniscore" trong chiến dịch Puma mới nhất. (Nguồn: Puma) |
Gần đây hơn, người mẫu người Canada Winnie Harlow đã hòa theo phong cách "tenniscore" trên mạng xã hội - thông qua một chiến dịch quảng bá cho thương hiệu Puma. Trong khi đó, blogger người Italy Chiara Ferragni đã tái hiện xu hướng này bằng cách diện chiếc váy ngắn xếp ly cùng với áo yếm đơn giản, giày moccasin và tất cao cổ.
Những bộ trang phục đặc biệt này muốn "nhắn nhủ" rằng, vào cuối mùa Hè, "tenniscore" sẽ nhường chỗ cho phong cách "nữ sinh", một biến thể khác của phong cách preppy.