Sao thể thao gốc Việt: Tự hào dòng máu Lạc Hồng

HÀ ANH
TGVN. Rạng danh và có sự nghiệp thành công ở ngoài nước, nhưng mỗi khi đất nước cần và vì dòng máu Lạc Hồng vẫn chảy trong huyết quản, những chàng trai và cô gái này lại khoác lên mình màu cờ sắc áo và niềm tự hào Việt Nam...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
sao the thao goc viet tu hao dong mau lac hong Vua đầu bếp gốc Việt giới thiệu ẩm thực Ba Lan tại Hà Nội
sao the thao goc viet tu hao dong mau lac hong Tay vợt gốc Việt gây bất ngờ khi lọt vào vòng 3 Roland Garros 2019
sao the thao goc viet tu hao dong mau lac hong
Daniel Nguyễn là người Mỹ gốc Việt đầu tiên tham dự giải Mỹ Mở rộng.

Niềm hy vọng lớn nhất của quần vợt Việt Nam

Sinh năm 1990 tại California (Mỹ), Daniel Nguyễn là người Mỹ gốc Việt đầu tiên tham dự Giải quần vợt Mỹ Mở rộng.

Bắt đầu làm quen quần vợt từ năm 5 tuổi khi được mẹ hướng dẫn những động tác cơ bản ở một công viên gần nhà, kinh tế gia đình chỉ ở mức trung bình nhưng sự ủng hộ tuyệt đối của cha mẹ là động lực để anh theo đuổi quần vợt chuyên nghiệp. Daniel Nguyễn chỉ kiếm đủ học bổng cho thời gian học đại học và phải tự túc mọi chi phí khi thi đấu ở các giải ITF Men’s Futures, ATP Challenger.

Trong thời gian theo học tại Đại học Nam California (USC)anh đã góp phần giúp Đại học này giành giải đồng đội NCAA trong bốn năm liên tiếp. Ngoài ra, Daniel Nguyễn còn vô địch giải đôi quốc gia 16s & 18s tại Kalamazoo.

Daniel Nguyễn từng có thời điểm lên hạng 189 thế giới và tham dự đủ bốn giải Grand Slam danh giá gồm Australia Mở rộng, Pháp Mở rộng, Wimbledon và Mỹ Mở rộng. Đặc biệt, tay vợt thuận tay phải này đã lọt vào vòng loại thứ hai tại Mỹ Mở rộng 2015 và Wimbledon 2016. Với bề dày kinh nghiệm và chuyên môn đẳng cấp quốc tế, Daniel được đánh giá cao hơn so với các đối thủ trong khu vực.

Cuối tháng Mười, một tin vui đã đến với làng quần vợt Việt Nam khi anh nhập quốc tịch Việt thành công và được đăng ký bổ sung tham dự SEA Games trong ngày cuối cùng chốt danh sách với tên Daniel Cao Nguyễn. Tay vợt này trở thành niềm hy vọng lớn nhất của quần vợt Việt Nam tại SEA Games 30, bên cạnh Lý Hoàng Nam.

Kinh nghiệm và trình độ có phần nổi trội so với các tay vợt Việt Nam hiện nay, Daniel Cao Nguyễn cùng Lý Hoàng Nam đã tái hiện xuất sắc kỳ tích của các tiền bối Võ Văn Thành, Võ Văn Bảy – những người từng thống trị đôi nam, đoạt huy chương vàng và huy chương bạc đơn nam tại SEA Games trước đây.

Theo đó, tại SEA Games 30, Daniel Nguyễn đoạt huy chương bạc tại trận chung kết và chỉ chịu thua Lý Hoàng Nam ở cuộc thư hùng giữa hai tay vợt Việt Nam.

sao the thao goc viet tu hao dong mau lac hong
Filip Nguyễn mong một ngày được khoác áo Đội tuyển Việt Nam.

Khát vọng khoác áo đội tuyển quốc gia

Theo nhiều thông tin thì Filip Nguyễn - cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Czech gốc Việt đang có ý định làm thủ tục nhập tịch để trở về nước cống hiến cho đội tuyển quốc gia Việt Nam. Mang hai dòng máu Việt Nam và Cộng hòa Czech, Filip Nguyễn bắt đầu tình yêu với trái bóng từ lúc mới 9 tuổi và được đào tạo tại Học viện bóng đá ABC Branik Praha gần nhà Sở hữu chiều cao 1m91, chàng trai sinh năm 1992 từng thi đấu cho các đội trẻ của Loko Vltavín và năm 20 tuổi, gia nhập Sparta Praha - câu lạc bộ (CLB) được đánh giá là thành công bậc nhất Czech với nhiều lần tham dự UEFA Champions League.

Sau đó, năm 2015, anh rời CLB để tới Cidlina Nový Bydžov và gia nhập Vlašim vào năm 2016. Ba mùa giải thi đấu tại Vlašim, anh có tổng cộng 43 lần ra sân.

Tháng 2/2018, anh đạt được thỏa thuận và chuyển đến Slovan Liberec với một bản hợp đồng kéo dài đến năm 2021. Mùa giải 2018-2019 vừa kết thúc, Filip Nguyễn có 440 phút liên tục giữ sạch mành lưới cho CLB Slovan Liberec và được bầu chọn là “Thủ môn xuất sắc nhất” ở giải Ngoại hạng Czech.

Là thủ môn xuất sắc nhất ở giải Ngoại hạng Czech mùa 2018-2019, Filip Nguyễn hiện có giá trị chuyển nhượng hơn 1 triệu USD với ưu thế lớn trong các pha bóng bổng và có phản xạ xuất sắc trong những tình huống cố định. Nếu được triệu tập vào đội tuyển Việt Nam, Filip Nguyễn trở thành cầu thủ có giá trị chuyển nhượng quốc tế cao nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Trong nhiều lần trả lời phỏng vấn báo chí, Filip Nguyễn luôn ấn tượng về tình yêu bóng đá của người Việt Nam và với dòng máu lạc hồng luôn chảy trong người, anh mong một ngày được khoác áo đội tuyển quốc gia Việt Nam. Anh cho biết, cha anh rất ủng hộ ước mơ của cậu con trai. Trên mạng xã hội, Filip vẫn sử dụng tiếng Việt ở mức đơn giản bên cạnh ngôn ngữ hàng ngày là tiếng Czech.

sao the thao goc viet tu hao dong mau lac hong
Bi Nguyễn luôn hướng về quê hương Việt Nam bằng cả trái tim.

Cô gái “ong bắp cày” với thành tích bất bại

Có lẽ, ít ai có thể tin Bi Nguyễn - cô gái có ngoại hình nhỏ nhắn với chiều cao 1,50m lại trở thành nữ võ sĩ Việt Nam đầu tiên có được chiếc đai vô địch tại đấu trường ONE Championship. Nhìn vào quyết tâm mãnh liệt của cô võ sĩ người Việt có biệt danh “ong bắp cày” thì người ta tin rằng, trên đời này không có gì là không thể làm được.

Bi Nguyễn sinh năm 1989 tại California (Mỹ). Cô tập luyện tại phòng gym Jackson-Wink MMA ở Albuquerque, New Mexico. Nữ võ sĩ này sở hữu thành tích thắng bốn lần sau năm trận đấu, tạo ấn tượng đặc biệt trong hàng ngũ vận động viên nghiệp dư.

Bi Nguyễn bắt đầu thi đấu từ năm 2014. Sau khi đạt thành tích ấn tượng tại một số giải nghiệp dư, cô chính thức chuyển lên chuyên nghiệp sau hai năm.Tại đây, Bi Nguyễn giành được thắng lợi trong ba trận đấu đầu tiên và từng có cơ hội tranh đai vô địch thế giới. Tháng 12/2012, cô ký hợp đồng với ONE Championship và trở thành nữ võ sĩ gốc Việt đầu tiên tham dự giải MMA lớn nhất châu Á.

Năm 2016, cô bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp khi thắng ba trận liên tiếp. Chính những lần ca khúc khải hoàn trên sàn đấu đó là giấy thông hành để đưa cô đến với ONE Championship. Tháng 4/2019, khi trở thành nhà vô địch của đấu trường này, Bi Nguyễn đã bật khóc: “Tôi bước lên võ đài và đại diện cho Việt Nam. Tôi muốn dành thắng lợi này cho cha của mình, người đã có ảnh hưởng rất lớn tới tôi. Mặc dù sinh ra tại Mỹ nhưng với tôi, Việt Nam là quê hương mà tôi luôn hướng về bằng cả trái tim”.

sao the thao goc viet tu hao dong mau lac hong
Những “hot boy” bóng rổ Việt Nam.

Làn gió mới từ những “hot boy” bóng rổ

Có thể nói, việc đội bóng rổ Việt Nam đoạt vé vào bán kết SEA Games 30 với chiến thắng ngoạn mục ở vòng loại trước Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Myanmar, Campuchia và giành tấm huy chương đồng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Đây là thành tích lịch sử với môn bóng rổ của Việt Nam. Và một trong những nhân tố quan trọng tạo nên sự thay đổi ngoạn mục là những chàng trai Việt kiều.

Sở hữu ngoại hình “hot boy”, những chàng trai như Đinh Tâm, Đăng Khoa, Vĩnh Luân, Quý Kiệt chính là làn gió mới cho bóng rổ Việt Nam. Tâm Đinh là cầu thủ đã có bốn năm thi đấu ở giải bóng rổ nhà nghề Việt Nam, từng góp mặt ở SEA Games hai năm về trước nên anh hiểu tương đối rõ các đối thủ.

Sinh ra và lớn lên tại Mỹ, ngay từ nhỏ, Tâm Đinh đã được bố mẹ chủ động hướng đến môn thể thao bóng rổ. Sau những ngày đầu khó khăn, chàng trai cao 1,93m này bắt đầu cảm nhận được thú vui mà quả bóng cam mang lại. Niềm đam mê này của Tâm Đinh còn truyền sang cho em trai, giúp hai anh em ngày càng gắn bó với bóng rổ. Sau thời gian thi đấu bán chuyên tại Mỹ, anh em nhà họ Đinh về Việt Nam thi đấu trong màu áo CLB Cantho Catfish cũng như tuyển quốc gia.

Với mái tóc xù đặc trưng, chàng vận động viên bóng rổ Đăng Khoa là cầu thủ khá trẻ tuổi của đội tuyển Việt Nam. Là Việt kiều Mỹ, sau khi trở về Việt Nam, Đăng Khoa đầu quân cho CLB Saigon Heat ở vị trí hậu vệ dẫn bóng. Tới mùa VBA 2017, anh tái xuất trong màu áo của Danang Dragons. Hiện tại, Đăng Khoa là cầu thủ chơi chính của Saigon Heat. Chàng cầu thủ sinh năm 1997 được đánh giá là gương mặt tiềm năng với khả năng ném ba điểm nổi trội. Trong mùa SEA Games 30, anh có mặt trong đội 3x3 và mang về tấm huy chương đồng đầu tiên cho bóng rổ Việt Nam.

Thừa hưởng gien từ bố, một kỹ sư điện người Mỹ, chàng trai Quý Kiệt có chiều cao 2,03m. Anh may mắn khi bố mẹ ủng hộ chơi môn thể thao này. Năm ngoái, anh về Đà Nẵng đầu quân cho đội bóng quê hương của mẹ sau đó được gọi lên tuyển Việt Nam lần đầu tranh tài ở SEA Games. Chơi bóng rổ nhưng anh không bỏ qua việc học văn hóa. Ước mơ lớn nhất của chàng trai này là trở thành bác sĩ và hiện đã có bằng cử nhân hóa chất. Sau giờ tập luyện, thi đấu là lúc anh sắp xếp thời gian lên mạng làm bài tập, trao đổi việc học.

Tất cả những chàng trai đều hy vọng sự xuất hiện của họ sẽ là nguồn cảm hứng giúp đẩy cao phong trào bóng rổ tại Việt Nam. Điều quan trọng, những chàng trai mang trong mình dòng máu Việt, luôn khát khao cống hiến cho bóng rổ Việt Nam ở tất cả các giải quốc tế.

sao the thao goc viet tu hao dong mau lac hong
Lilia Vũ đang theo học trường Đại học California, Los Angeles (UCLA) chính thức trở thành golfer chuyên nghiệp.

Nữ golfer gốc Việt rạng danh ở Mỹ

Ngày 18/1/2019, cô sinh viên gốc Việt Lilia Vũ đang theo học trường Đại học California, Los Angeles (UCLA) chính thức trở thành golfer chuyên nghiệp.

Trước đó, vào tháng 3/2018, lần đầu tiên Lilia Vũ lên ngôi vị số 1 trên Bảng xếp hạng các golfer Nghiệp dư thế giới (WAGR) và cô giữ vững vị trí này cho đến tận bây giờ. Tháng 6/2018, cô đã lần đầu tiên trở thành thành viên đội tuyển Hoa Kỳ thi đấu tại Cup đồng đội Curtis Cup – giải đấu uy tín số 1 của làng golf nghiệp dư thế giới, một bệ phóng tài năng dành cho các golfer chuyên nghiệp nữ hàng đầu sau này.

Lilia Vu hiện đang nắm giữ kỷ lục của UCLA - Golfer có nhiều danh hiệu nhất (9 chức vô địch) và là người đạt danh hiệu “Golfer – Sinh viên xuất sắc của Năm”. Đây là giải thưởng thường niên dành cho các vận động viên xuất sắc đang là sinh viên đại học do Hiệp hội các HLV Golf nữ Mỹ bầu chọn.

Lilia Vũ sinh ra tại bang California, trong một gia đình có bố mẹ là người Việt Nam. Các thành viên trong gia đình cô đều có niềm đam mê với golf. Lilia Vu bắt đầu làm quen với golf từ năm 7 tuổi khi hàng ngày chứng kiến người anh trai của mình Andre Vu luyện tập. Theo cô, người anh trai đã tạo ra động lực để cho cô nuôi dưỡng niềm đam mê của mình với môn thể thao này.

Trong những năm qua, Lilia Vũ luôn được coi là niềm hy vọng số một của golf trẻ Mỹ. Ngay từ khi còn ở độ tuổi thiếu niên, Lilia Vu đã tham gia nhiều giải đấu lớn nhỏ tại Mỹ và được ghi danh trên bảng xếp hạng các golfer nghiệp dư hàng đầu thế giới (WAGR) từ khi mới 12 tuổi. Năm 13 tuổi Lilia Vu lần đầu tiên tham gia sân chơi lớn dành cho các golfer nghiệp dư hàng đầu, US Women's Amateur và sau đó chiến thắng tại giải golf trẻ uy tín Callaway Junior World trong bốn năm liên tiếp (2010, 2011, 2012 và 2013).

Cô từng được dự giải ba major với tư cách golfer nghiệp dư, bao gồm Kraft Nabisco 2014 (tên cũ của ANA Inspiration), US Open 2018 và ANA Inspiration 2018. Golfer 21 tuổi thậm chí vượt qua nhát cắt ở hai trong ba sự kiện lớn kể trên.

sao the thao goc viet tu hao dong mau lac hong

Ngôi sao gốc Việt ở Hollywood: Không dám nhuộm tóc vì… sợ mẹ

“Trải nghiệm của tôi giống như bất cứ bạn trẻ Mỹ nào, nhưng cha mẹ nuôi tôi luôn giáo dục tôi nhớ về cội nguồn... ...

sao the thao goc viet tu hao dong mau lac hong

Tay vợt gốc Việt xinh đẹp làm đại sứ Vietnam Open

Vượt qua nhiều ứng viên khác, tay vợt gốc Việt - Alize Lim đã được chọn làm đại sứ cho giải quần vợt Vietnam Open ...

sao the thao goc viet tu hao dong mau lac hong

Nhà vô địch Karate trẻ gốc Việt

Le David có tên thuần Việt là Lê Đào Hồng Long. Chàng trai 19 tuổi đang sinh sống cùng gia đình tại Neratovice (Czech) và ...

Đọc thêm

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bạc Liêu theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/3/2024.
Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 19/3 - SXMN 19/3/2024 - kết quả xổ số hôm nay 19/3

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 19/3 - SXMN 19/3/2024 - kết quả xổ số hôm nay 19/3

XSMN 19/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 19/3/2023. kết quả xổ số ngày 19 tháng 3. xổ số hôm nay 19/3. SXMN 19/3. XSMN ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Chúng tôi có niềm tin vào các doanh nghiệp FDI'

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Chúng tôi có niềm tin vào các doanh nghiệp FDI'

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn sự đồng hành, ủng hộ của các bạn bè quốc tế, các đối tác phát triển, các nhà đầu tư nước ngoài với ...
Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Tổng thống Ukraine hối thúc Quốc hội Mỹ về việc viện trợ quân sự cho Kiev, cho rằng điều này rất quan trong trong xung đột của nước này với ...
Cơ hội trao đổi sâu, tìm giải pháp mới cho an ninh lương thực ở tiểu vùng sông Mekong

Cơ hội trao đổi sâu, tìm giải pháp mới cho an ninh lương thực ở tiểu vùng sông Mekong

Đối thoại lần này là cơ hội để trao đổi về lĩnh vực rất quan trọng và cấp bách hiện nay, đó là an ninh lương thực ở khu vực ...
Chuyển nhượng cầu thủ: Arsenal muốn có Joshua Kimmich; MU nỗ lực đàm phán Donyell Malen; Barca đặt vấn đề mua Mason Greenwood

Chuyển nhượng cầu thủ: Arsenal muốn có Joshua Kimmich; MU nỗ lực đàm phán Donyell Malen; Barca đặt vấn đề mua Mason Greenwood

Báo Thế giới và Việt Nam cập nhật thông tin chuyển nhượng cầu thủ diễn ra trong những giờ qua.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

Điều gì đến cũng sẽ đến. Đó là cảm nhận của nhiều chuyên gia, học giả quốc tế đối với việc Quốc hội Hungary bỏ phiếu chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động