Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc tiếp Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Lê Thế Chữ. (Ảnh: Nguyễn Hồng) |
Ngày 27/5, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc tiếp Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Lê Thế Chữ. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO, Vụ Đông Bắc Á, Vụ Thông tin Báo chí và Báo Thế giới và Việt Nam.
Đánh giá cao sự phối hợp giữa báo Tuổi trẻ với Bộ Ngoại giao trong công tác thông tin đối ngoại, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc nhấn mạnh, “đó là sự đồng hành, chia sẻ đối với ngành Ngoại giao”.
Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Lê Thế Chữ bày tỏ cảm ơn Bộ Ngoại giao thời gian qua đã hỗ trợ Báo trong công tác thông tin đối ngoại cũng như tổ chức các sự kiện ở nước ngoài, đặc biệt là chương trình thường niên Ngày của phở. Năm 2023, lần đầu tiên, báo Tuổi trẻ phối hợp cùng Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan tổ chức Vietnam Phở Festival tại Công viên Yoyogi ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản.
Việc đưa phở "xuất ngoại" không chỉ giúp quảng bá hình ảnh đất nước, văn hoá, con người Việt Nam mà còn góp phần thúc đẩy gắn kết văn hoá, giao lưu nhân dân giữa hai nước.
Tiếp nối thành công Ngày của phở ở xứ sở mặt trời, năm nay, chương trình Ngày của phở sẽ được tổ chức tại Hàn Quốc vào mùa Thu tới.
Tổng Biên tập Lê Thế Chữ mong muốn, Bộ Ngoại giao tiếp tục hỗ trợ kết nối các cơ quan Hàn Quốc, các hội hữu nghị Hàn-Việt, Việt-Hàn và các tổ chức liên quan tại Hàn Quốc trong quá trình lựa chọn địa điểm, lên kế hoạch tổ chức chương trình.
Lãnh đạo báo Tuổi trẻ tin tưởng, Ngày của phở năm 2024 sẽ để lại dấu ấn sâu sắc đối với người dân Hàn Quốc, bạn bè quốc tế, bà con người Việt ở sở tại, đồng thời góp phần vào việc xây dựng xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận phở là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Thực khách thưởng thức phở tại sự kiện Ngày của phở ở Nhật Bản năm 2023. |
Thứ trưởng Hà Kim Ngọc đánh giá cao ý tưởng tổ chức Ngày của phở ở Hàn Quốc của báo Tuổi trẻ và cho rằng, việc đưa phở đến với bạn bè quốc tế không chỉ nhằm quảng bá món ăn tiêu biểu của Việt Nam mà còn gửi gắm thông điệp về những tinh hoa văn hóa và con người Việt Nam.
Hiện nay, ẩm thực Việt Nam trở nên ngày càng nổi tiếng và có độ phủ sóng nhất định trên toàn thế giới. Ở nhiều nước, không khó để tìm thấy một quán ăn Việt và phở thường là một trong những món ăn đắt hàng nhất.
Đặc biệt, ẩm thực Việt Nam không chỉ hiện diện trong đời sống hàng ngày mà còn tham gia vào các hoạt động ngoại giao, là “sức mạnh mềm” góp phần định vị giá trị và tầm ảnh hưởng của Việt Nam trên trường quốc tế.
Thứ trưởng khẳng định, Bộ Ngoại giao, các đơn vị liên quan, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ phối hợp chặt chẽ với báo Tuổi trẻ trong quá trình tổ chức chương trình.
Sau 7 năm được tổ chức trong nước, Ngày của phở đã "xuất ngoại" với điểm đến đầu tiên là Nhật Bản vào năm 2023.
Năm 2024 sẽ là lần thứ hai phở Việt "xuất ngoại" và điểm đến là Hàn Quốc – đất nước có nhiều điểm gần gũi với Việt Nam trong văn hóa ẩm thực. Hơn 4 triệu du khách Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm nay.
Chương trình Ngày của phở do báo Tuổi trẻ phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương cùng các doanh nghiệp tổ chức.
Hàn Quốc: Sức mạnh ngoại giao ẩm thực Món ăn cũng có thể trở thành “trợ lý” cho các nhà ngoại giao. Các cuộc tranh chấp quốc tế đôi khi được giải quyết ... |
| Ngoại giao ẩm thực đi vào trường học Các hoạt động ẩm thực mang nghi thức ngoại giao không còn xa lạ đối với các nhà chính trị, song đưa vào chương trình ... |
| Ngoại giao ẩm thực hướng tới kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN Ngày 5/8, tại quảng trường Kota Tua của thủ đô Jakarta, Bộ Giáo dục và Văn hóa Indonesia phối hợp Vụ hợp tác ASEAN, Bộ ... |
| Điều gì làm nên sức hấp dẫn của ngoại giao ẩm thực Hàn Quốc? Trong những năm qua, Hàn Quốc luôn giữ vững vị thế một đất nước với nền ẩm thực Đông Bắc Á độc đáo và phong ... |
| Tôn vinh hương vị ẩm thực độc đáo của Mexico ở Hà Nội Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội sẽ phối hợp cùng nhà hàng Mexico Naco Taco tại Hà Nội và dưới sự bảo chứng của ... |