📞

Sau rượu vang, sản phẩm nào của Australia sẽ rơi vào ‘tầm ngắm’ của Trung Quốc?

Linh Chi 17:34 | 11/12/2020
TGVN. Trên trang SCMP, các nhà phân tích nhận định, sản phẩm len của Australia có thể là mục tiêu thương mại tiếp theo của Trung Quốc. Bên cạnh đó, mật ong, trái cây, sữa và các sản phẩm dược phẩm cũng có thể là đối tượng trong 'tầm ngắm' của Bắc Kinh.
Căng thẳng Trung Quốc-Australia: Sản phẩm len có thể là đối tượng bị ảnh hưởng tiếp theo. (Nguồn: SCMP)

Theo Scott Waldron, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Trường Nông nghiệp và Khoa học Thực phẩm thuộc Đại học Queensland (Australia), khoảng 80% len của Australia được xuất khẩu sang Trung Quốc. Vì vậy, đây có thể là mục tiêu đặc biệt dễ bị tổn thương trong cuộc chiến “ăn miếng trả miếng” của Bắc Kinh và Canberra.

Ông Waldron nói thêm, các nhà xuất khẩu len của Australia khó có các thị trường thay thế và nếu bị đánh thuế, đây sẽ là một rào cản lớn làm tê liệt ngành công nghiệp len của quốc gia này.

“Có rất ít thị trường có thể thay thế Bắc Kinh nhập khẩu số lượng lớn len mịn chất lượng cao của Canberra. Nếu tăng thuế đối với sản phẩm này, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới không chỉ thực hiện được mục tiêu gia tăng căng thẳng với Australia mà còn đạt được chiến lược đa dạng hóa thị trường nhập khẩu”, nhà nghiên cứu Waldron nhấn mạnh.

Ngược lại, về phía Trung Quốc, ông Waldron nhận định, không giống như lúa mạch, đã bị nước này áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp 80,5%, kể từ tháng 5, sản phẩm len của Australia chiếm vị trí tương đối quan trọng với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Hiện tại, chưa có tuyên bố nào từ Chính phủ Trung Quốc cho rằng len Australia sẽ là mục tiêu tiếp theo, sau rượu vang và lúa mạch. Tuy nhiên, bầu không khí địa chính trị giữa hai quốc gia này vẫn đang “căng như dây đàn”, Canberra và Bắc Kinh liên tục đổ lỗi lẫn nhau vì đã đi ngược lại tinh thần thương mại tự do, do đó, không có gì đảm bảo rằng điều này không thể xảy ra.

Nhận định về dự đoán trên của nhà nghiên cứu Waldron Ed Storey, một nông dân chăn nuôi cừu ở bang New South Wales và là Chủ tịch ngành công nghiệp len của Australia cho biết, hoạt động buôn bán đang diễn ra tốt đẹp và không có dấu hiệu có vấn đề gì với các chuyến hàng đến Trung Quốc.

“Tôi thường xuyên có các cuộc trò chuyện và giữ mối quan hệ mang tính xây dựng với Trung Quốc. Sản phẩm len của Australia là thành phần quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng may mặc toàn cầu. Chúng tôi luôn tự tin vào mặt hàng len xuất khẩu của mình bởi sản phẩm này luôn có danh tiếng tốt trên toàn thế giới”, ông Ed Storey nhấn mạnh.

Một phân tích mới của nhà nghiên cứu IBISWorld cũng cho thấy, mật ong, các sản phẩm từ sữa và dược phẩm có thể bị Bắc Kinh nhắm tới bởi những sản phẩm này phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc.

“Các nhà sản xuất mật ong, trái cây và sữa cần cảnh giác cao độ về sự gián đoạn giao thương với Trung Quốc trong thời gian tới. Bên cạnh đó, xuất khẩu dược phẩm và hàng hóa khai thác của Australia cũng cần thận trọng", nhà phân tích ngành công nghiệp cấp cao của IBISWorld Liam Harrison dự báo.

Dữ liệu của IBISWorld cho thấy, xuất khẩu sữa bột của Canberra đặc biệt phụ thuộc vào thị trường Bắc Kinh. Hiện, gần 41% doanh thu từ xuất khẩu sữa bột của Australia đến từ Trung Quốc, với doanh thu xuất khẩu chiếm 97% tổng doanh thu bán hàng của nước này.

Một số nhà nhập khẩu Trung Quốc nói với SCMP rằng, sữa khó có thể là mục tiêu của chính phủ Trung Quốc, vì sản phẩm này rất quan trọng đối với an ninh lương thực ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Ông Harrison nhận thấy, nếu sản phẩm sữa bị đánh thuế, có thể gây ra phản ứng dữ dội từ người tiêu dùng Trung Quốc và sự ủng hộ của người dân Bắc Kinh đối với hành động tiếp tục hạn chế thương mại đối với Canberra sẽ bị suy giảm.

Theo IBISWorld, hàng hóa dược phẩm, chiếm 30% doanh thu bán hàng xuất khẩu từ Trung Quốc, cũng có thể bị ảnh hưởng. Những mặt hàng này, chủ yếu là các sản phẩm bổ sung như vitamin luôn được người tiêu dùng Trung Quốc săn đón. Trong giai đoạn 2018-2019, xuất khẩu vitamin và thực phẩm chức năng sang Trung Quốc đã tăng gấp 3 lần, vượt mức 680 triệu AUD (506,3 triệu USD).

IBISWorld chỉ ra rằng, một số loại trái cây cũng có thể chịu áp lực thương mại. Tuy nhiên, mức độ phụ thuộc của hai ngành vào thị trường xuất khẩu tương đối thấp.

Ngoài ra, với việc Trung Quốc chiếm hơn 1/4 xuất khẩu mật ong của Australia, đặc biệt là mật ong manuka cũng có thể bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt thương mại từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

(theo SCMP)