Sức mạnh quân sự Nga ở Syria: Thay đổi cục diện chiến trường

Nga vừa hoàn tất việc chuyển giao cho Syria hệ thống tên lửa phòng không S-300, có thể đánh chặn và bắn hạ nhiều mục tiêu trên không ở khoảng cách hơn 250 km. Việc chuyển giao này là dấu ấn mới nhất của Nga, góp phần làm thay đổi hoàn toàn cục diện chiến trường ở Syria, theo Sputnik.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
suc manh quan su nga o syria thay doi cuc dien chien truong ​Máy bay quân sự của Nga bị trúng tên lửa của phòng không Syria
suc manh quan su nga o syria thay doi cuc dien chien truong ​5 máy bay không người lái bị bắn hạ gần căn cứ quân sự Nga tại Syria

Sau vụ máy bay Nga IL-20 bị bắn nhầm ở Địa Trung Hải hôm 17/9, theo RT, Nga quyết định cung cấp cho quân đội Syria những vũ khí và thiết bị hiện đại, “vốn chỉ dành cho các lực lượng vũ trang Nga”, trong đó có hệ thống tên lửa S-300, bất chấp các quan ngại của Mỹ và Israel rằng hệ thống này sẽ làm leo thang cuộc chiến tại Syria.

S-300 -  Dấu ấn mới nhất

Trên kênh truyền hình Rossyia 24 TV ngày 2/10/2018, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố video cho thấy hệ thống tên lửa S-300 được vận chuyển đến thủ đô Damascus bằng máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới của Nga Antonov An-124 Ruslan - được thiết kế có tải trọng 120 tấn. Đồng thời, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo Nga đã hoàn thành việc cung cấp S-300 cho Syria, cũng như việc cung cấp các thiết bị khác để tăng cường an ninh của quân đội Nga.

suc manh quan su nga o syria thay doi cuc dien chien truong
Hệ thống tên lửa phòng không uy lực S-300 của Nga đang được gấp rút chuyển giao cho Syria sau sự cố Il-20 bị bắn rơi. (Ảnh Sputnik)
Bên cạnh S-300 vừa được chuyển giao cho chính quyền Syria, theo Reuters, vũ khí và thiết bị quân sự Nga đáng lưu tâm ở Địa Trung Hải, về hải quân có 3 tàu hộ tống lớp Buyan-m, 4 tàu ngầm hạng Kilo và 1 tàu chiến tuần dương hạng Kirov; Về không quân có 14 chiếc TU-22M3 chiến lược, 12 máy bay chiến đấu Su-24M2 và 12 máy bay trực thăng tấn công Mi-24P/35m.

Theo Bộ trưởng Shoigu, 4 thiết bị phóng và 49 thiết bị quân sự khác đã được cung cấp cho Syria, và tất cả sẽ được tích hợp để tạo thành một hệ thống kiểm soát phòng không thống nhất trước ngày 20/10. Việc huấn luyện quân đội Syria sử dụng các thiết bị này sẽ hoàn tất trong vòng 3 tháng.

Ông Vladimir Mikheev, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn công nghệ Vô tuyến điện tử Nga, cho hay S-300 có khả năng giám sát mọi hoạt động của máy bay ở Israel, Saudi Arabia và châu Âu. Hệ thống này được sử dụng cả trong tấn công và phòng thủ.

Còn theo tạp chí Kommersant, với 4-8 hệ thống S-300, quân đội Syria thừa sức bảo vệ không phận bờ biển và các khu vực có chung đường biên giới với Israel, Jordan, Lebanon và Iraq. Nguồn tin cũng cho biết, Nga có thể chuyển giao đến 8 hệ thống S-300 cho Syria “tùy theo tình hình”.

Trả lời phỏng vấn Sputnik, nhà báo - nhà bình luận chính trị Trung Đông Marwa Osman cho rằng, việc chuyển giao S-300 cho Syria là một bước phát triển rất lớn trong việc bảo vệ quốc gia Cộng hòa Ảrập. Đây là một bước ngoặt trong việc thay đổi cân bằng quyền lực trong khu vực bởi vì nó đặt một “ranh giới đỏ” cho Israel, lần đầu tiên sau 7 năm. Theo ông Osman, việc Nga chuyển giao S-300 cho Syria là điều khiến Israel lo ngại nhất, vì hệ thống tên lửa này sẽ nâng cấp khả năng của Syria đối phó với các máy bay Israel tiếp cận không phận. Theo RT, Israel từng thừa nhận việc tiến hành hơn 250 cuộc không kích Syria, bất kể việc vi phạm không phận Syria hay nước láng giềng Lebanon trong suốt thời gian qua. Damascus đã mua S-300 của Nga vài năm trước. “Theo đề nghị của phía Israel, chúng tôi tạm dừng giao S-300 cho Syria. Nhưng tình hình hiện nay đã thay đổi, và đó không phải là lỗi của chúng tôi” - tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Với S-300, từ nay các căn cứ quân sự của NATO ở Iraq, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải tính toán kỹ về các hoạt động của mình trước bất cứ hành động quân sự nào chống Syria.

Bước đi này của Nga cũng nhằm kiềm chế ảnh hưởng và tham vọng của Thổ Nhĩ Kỳ ở Tây-Bắc Syria, buộc Ankara phải thực hiện nghiêm túc các cam kết trong thỏa thuận với Nga tại Sochi ngày 17/9/2018 về Idlib, thành trì cuối cùng của quân nổi dậy Syria… Bộ trưởng Shoigu kết luận, việc chuyển giao S-300 cho Syria nhằm “giảm nhiệt những cái đầu nóng” và ngăn chặn hành động sai lầm gây rủi ro cho lực lượng Nga, theo RT.

Định vị lại nước Nga

Theo Sputnik, pháo tự hành 2S3 Akatsiya bắn đạn pháo thông minh cũng được Nga tăng cường cho quân đội Syria. 2S3 Akatsiya là hệ thống pháo tự hành cỡ 152mm. Đạn HEAT-FS 152mm của pháo tự hành 2S3 có thể xuyên qua thép 250mm từ cự ly 3km. Với trang bị này, 2S3 Akatsiya được coi là vũ khí chống tăng cực hiệu quả khi nó có thể xé nát bất cứ dòng tăng nào dù được bọc giáp tốt nhất.

Theo tờ Daily Star, hơn 230 vũ khí mới đã được thử nghiệm ở Syria, và thể hiện xuất sắc hiệu năng trên chiến trường. Thành công này đã cho Tổng thống Putin cơ hội định vị lại Nga là một cường quốc lớn và thể hiện ấn tượng kho vũ khí của mình.

Sputnik cũng dẫn báo cáo ngày 22/8 của Bộ Quốc phòng Nga về kết quả chiến dịch quân sự ở Syria gần 3 năm qua, cho hay: “830 thủ lĩnh và hơn 86.000 phiến quân, trong đó có 4.500 tay súng đến từ Nga và các nước thuộc Cộng đồng các Quốc gia Độc lập, đã bị tiêu diệt”.

Nga bắt đầu phát động chiến dịch quân sự ở Syria từ tháng 10/2015 theo đề nghị của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad nhằm chống lại các nhóm phiến quân, bao gồm cả tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Sự tham chiến của Nga trong gần 3 năm qua đã thay đổi hoàn toàn cục diện chiến trường, giúp quân đội Syria giành lại phần lớn lãnh thổ. Nga xác nhận đã thử nghiệm 231 mẫu vũ khí mới và hiện đại nhất trong cuộc xung đột tại Syria. “Tàu chiến và tàu ngầm của hải quân Nga đã thực hiện 100 cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình Kalibr nhằm vào các mục tiêu khủng bố. Các máy bay Nga cũng tiến hành 66 đợt không kích nhằm vào 166 mục tiêu”, báo cáo nhấn mạnh.

Nga cũng triển khai 70 máy bay không người lái như Forpost và Orlan-10 thường xuyên tuần tra không phận Syria, tiến hành hơn 25.000 chuyến bay và phát hiện khoảng 47.500 mục tiêu địch. Bộ Quốc phòng Nga xác nhận đã điều động, triển khai hơn 63.000 quân nhân, gồm 434 tướng và khoảng 26.000 sĩ quan, tham gia chiến dịch quân sự ở Syria.

“Về kết quả của chiến dịch, quân đội Syria được Nga hỗ trợ đã giải phóng hơn 1.400 khu dân cư. Hiện hơn 96% lãnh thổ Syria nằm dưới quyền kiểm soát của chính phủ và các đơn vị dân quân”, báo cáo cho biết.

Thực tế, khi nội chiến nổ ra hồi năm 2011, quân đội chính phủ Syria hứng chịu thiệt hại nặng nề vì tình trạng đào ngũ và tinh thần chiến đấu kém, liên tiếp để mất các mục tiêu trọng yếu vào tay lực lượng nổi dậy và phiến quân Hồi giáo. Đến năm 2015, Tổng thống Syria Bashar al-Assad thừa nhận quân đội nước này buộc phải co cụm về Damascus để bảo vệ thủ đô. Tuy nhiên, chiến dịch can thiệp quân sự của Nga đã thay đổi cục diện chiến trường. Không chỉ hỗ trợ về mặt hoả lực, Moscow còn cung cấp nhiều vũ khí trang bị cho Damascus, đồng thời triển khai lực lượng cố vấn huấn luyện cho binh sĩ nước này.

Với sự yểm trợ của không quân Nga, quân đội Syria dần xốc lại đội hình và liên tiếp mở các chiến dịch phản công giành lại lãnh thổ. Đến nay, họ đã kiểm soát phần lớn diện tích Syria, đẩy phiến quân IS co cụm ở khu vực sa mạc phía Tây Nam, còn quân nổi dậy phải rút về Đông Bắc.

Với bản thân nước Nga, Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng Thượng viện Nga Viktor Bondarev đã nói với TASS rằng, Nga tổn thất 112 quân nhân sau 3 năm tham gia chiến dịch chống khủng bố ở Syria. Thiệt hại vật chất gồm 8 máy bay, 7 trực thăng, trong đó có chiếc An-26 và Il-20, 1 hoặc 2 xe ô tô bọc thép và xe mô tô bọc thép. Trong khi đó, “Chúng ta hãy so sánh với ‘phương Tây tiến bộ’. Trong 3 năm chiến tranh Iraq (2003-2006), liên quân do Mỹ dẫn đầu tổn thất 2.515 người, trong đó có 2.309 quân nhân Mỹ, 10-12 xe tăng Abram, hàng chục xe bọc thép, ít nhất 50 xe chiến đấu Bradley, 15 máy bay và 80 trực thăng” - TASS dẫn lời ông Bondarev cho biết.

Theo ông Bondarev, lợi ích địa chính trị của Nga từ hoạt động chống khủng bố đã giúp Nga tăng cường vai trò và vị thế ở Trung Đông, thể hiện sức mạnh quân sự hùng hậu.

Vì vậy, có thể nói, nếu việc Nga mở chiến dịch quân sự tại Syria ngày 30/9/2015 đã làm thay đổi cán cân so sánh lực lượng tại chiến trường Syria và cứu chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad khỏi bị sụp đổ, thì việc Nga triển khai các vũ khí và thiết bị quân sự tối tân tại Syria hiện nay đã khẳng định tình hình Syria là không thể đảo ngược, và vai trò không thể thiếu được của Moscow trong việc tìm ra giải pháp cho cuộc xung đột Syria.

Vostok-2018, cuộc tập trận lớn nhất của Nga kể từ sau Chiến tranh Lạnh, diễn ra từ ngày 11-17/9/2018 tại vùng Viễn Đông của Nga và tại vùng biển tiếp giáp trên Thái Bình Dương, đã cho thấy sức mạnh vượt trội của quân đội nước này. 

Tham gia tập trận Vostok-2018 có khoảng 300.000 quân; 36.000 xe tăng, phương tiện bọc thép và các loại xe quân sự, cùng 80 tàu các loại; hơn 1.000 máy bay, trực thăng và máy bay không người lái.

Phát biểu tại thao trường Tsugol, Tổng thống Putin khẳng định Nga là quốc gia “hòa bình” và không có kế hoạch gây hấn với nước nào. Song theo Reuters, Tổng thống Putin cũng nói rằng thông qua tập trận, quân đội Nga đã thể hiện được năng lực đối phó với bất kỳ mối đe dọa tiềm tàng nào.

suc manh quan su nga o syria thay doi cuc dien chien truong Trung Quốc là khách nước ngoài đầu tiên nhận tên lửa S-400 của Nga

Một nguồn tin ngoại giao quân sự ngày 26/7 cho biết, Trung Quốc đã nhận lô hàng tên lửa S-400 Triumph đầu tiên do Nga ...

suc manh quan su nga o syria thay doi cuc dien chien truong Đường dây nóng quân sự Nga - Mỹ vẫn hoạt động

Ngày 23/6, Người phát ngôn liên quân do Mỹ đứng đầu ở Syria, Đại tá Ryan Dillon cho biết giới chức quân sự Mỹ và ...

suc manh quan su nga o syria thay doi cuc dien chien truong Rơi máy bay quân sự Nga: Chưa tìm thấy nạn nhân sống sót

Biến mất khỏi màn hình radar khoảng 20 phút sau khi cất cánh, các mảnh vỡ của chiếc máy bay quân sự Tu-154  được lực ...

Hoàng Minh

Đọc thêm

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 25/4/2024, Lịch vạn niên ngày 25 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 25/4/2024, Lịch vạn niên ngày 25 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 25/4. Lịch âm hôm nay 25/4/2024? Âm lịch hôm nay 25/4. Lịch vạn niên 25/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 25/4/2024: Tuổi Hợi tình duyên khởi sắc

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 25/4/2024: Tuổi Hợi tình duyên khởi sắc

Xem tử vi 25/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 25/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. ...
XSAG 25/4, trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay 25/4/2024. KQXSAG thứ 5

XSAG 25/4, trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay 25/4/2024. KQXSAG thứ 5

XSAG 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay - XSAG 25/4/2024. KQXSAG thứ 5. xo so An Giang. kết quả xổ số An Giang ngày ...
XSBTH 25/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay 25/4/2024. XSBTH thứ 5

XSBTH 25/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay 25/4/2024. XSBTH thứ 5

XSBTH 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay - XSBTH 25/4/2024. xo so Binh Thuan. KQXSBTH thứ 5. kết quả xổ số Bình Thuận ngày ...
Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott ...
Tin thế giới 24/4: Nga sẽ tung những 'bất ngờ khó chịu' ở Ukraine, một láng giềng 'gõ cửa' Washington cầu viện, Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc

Tin thế giới 24/4: Nga sẽ tung những 'bất ngờ khó chịu' ở Ukraine, một láng giềng 'gõ cửa' Washington cầu viện, Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc

Tình hình Ukraine và Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ bắt đầu thăm Trung Quốc, căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên... là một số tin thế giới nổi bật.
Khai mạc Hội nghị quốc tế về an ninh, Tổng thống Nga nói về trật tự quốc tế đa cực mới

Khai mạc Hội nghị quốc tế về an ninh, Tổng thống Nga nói về trật tự quốc tế đa cực mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Moscow sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với tất cả các đối tác để duy trì an ninh khu vực và toàn cầu.
Quyền phủ quyết ở HĐBA: 320 lần sử dụng kể từ khi LHQ thành lập, Chủ tịch Đại hội đồng cảnh báo nguy cơ suy giảm niềm tin

Quyền phủ quyết ở HĐBA: 320 lần sử dụng kể từ khi LHQ thành lập, Chủ tịch Đại hội đồng cảnh báo nguy cơ suy giảm niềm tin

Theo số liệu, kể từ khi LHQ được thành lập, quyền phủ quyết đã được sử dụng 320 lần.
Hàn Quốc cùng Mỹ tập trận chung trong không gian, lần đầu tiên phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo

Hàn Quốc cùng Mỹ tập trận chung trong không gian, lần đầu tiên phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo

Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành tập trận chung trong không gian, kéo dài trong 2 tuần, bắt đầu từ ngày 12/4, tại căn cứ không quân ở Gunsan.
Tin vui rộn ràng đến Ukraine: Dự luật viện trợ vượt ải Quốc hội Mỹ, ông Biden công bố thời điểm ký thành luật, chuyến hàng đầu tiên sắp 'rời bến'

Tin vui rộn ràng đến Ukraine: Dự luật viện trợ vượt ải Quốc hội Mỹ, ông Biden công bố thời điểm ký thành luật, chuyến hàng đầu tiên sắp 'rời bến'

Thượng viện Mỹ thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác với 79 phiếu thuận và18 phiếu chống.
Mỹ tăng 'đòn' nhằm vào Iran

Mỹ tăng 'đòn' nhằm vào Iran

Mỹ đưa vào danh sách đen 4 cá nhân và 2 công ty bị cáo buộc có liên quan hoạt động mạng độc hại nhân danh lực lượng vũ trang Iran.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động