Tại sao Bali?

Ngày Đại sứ Indonesia Ibnu Hadi đến Việt Nam nhận nhiệm sở, nhóm các Đại sứ chúng tôi (gồm Việt Nam, Mỹ, Thụy Điển, Italy, Australia, Czech, Argentina, Anh) hoàn tất khâu chuẩn bị cuối cùng để đi thám hiểm và quảng bá Sơn Đoòng. Chúng tôi đã quen và thân nhau từ buổi đó.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tai sao bali Khi văn học “nhập cuộc” ngoại giao
tai sao bali Cần lan tỏa sức mạnh của văn hóa

Đại sứ Ibnu Hadi đã tham gia hầu hết các hoạt động ngoại giao văn hoá do Bộ Ngoại giao tổ chức. Đó là khóa “Tìm hiểu về Việt Nam”, câu lạc bộ Ẩm thực, Festival Huế, Lễ hội Hoa Đà Lạt, Festival Pháo hoa Đà Nẵng… Ông còn góp mặt ở các hoạt động dã ngoại của đoàn Ngoại giao tại Đà Nẵng, Đà Lạt, về Bắc Giang quảng bá vải thiều…

Sau một loạt chuyến đi và các hoạt động, Đại sứ Ibnu Hadi muốn được mời tôi thăm Indonesia một chuyến. Đó được coi là đáp lại thịnh tình của Bộ Ngoại giao đã mời ông tham gia rất nhiều hoạt động ngoại giao văn hoá trong suốt thời gian qua.

Ông đã vận động Ciputra kết hợp với Bộ Du lịch Indonesia và Đại sứ quán tại Hà Nội tổ chức chuyến đi. Điều này thể hiện tính năng động và chủ động quảng bá đất nước Indonesia của ông. Ông phân vân mãi xem nên mời đi thăm địa danh nào vì có quá nhiều di tích và thắng cảnh ở Indonesia.

tai sao bali

Cuối cùng, Bali đã được chọn. Tại sao là Bali? Không phải là vì đó là địa điểm tôi chưa bao giờ đến mà quan trọng nhất, Đại sứ Hadi muốn chỉ cho tôi thấy sự khác biệt giữa Hindu giáo ở Bali khác với Hindu giáo ở Ấn Độ như thế nào? Chuyến đi ấy có ý nghĩa lớn, góp phần giúp tôi hiểu rõ hơn về Hindu giáo Ấn Độ - nơi tôi sẽ có nhiệm kỳ đại sứ 3 năm.

Trên thế giới hiện nay, ngoài Ấn Độ ra chỉ có cộng đồng Hindu lớn nhất ở đảo Bali. Người ta kể rằng, khi Hồi giáo tràn vào Indonesia thì người Hindu đã phải chạy ra và định cư tại đảo Bali. Tôi đã nghe nói rất nhiều về Bali nhưng trong trí tưởng tượng của tôi, Bali đẹp kiểu có nhiều bãi tắm và khách sạn như Phuket (Thái Lan). Tuy nhiên, cái đẹp nhất ở Bali không nơi nào có được là hệ thống đền thờ Hindu giáo ở khắp nơi.

Yandi - hướng dẫn viên nói rằng: “Có 4 loại đền, mỗi gia đình có đền riêng, mỗi làng có đền riêng, mỗi nghề có đền riêng và mỗi khu có đền riêng cho công chúng”.

Tôi ngạc nhiên vì không thấy có nhiều đền đài tầng tầng lớp lớp. Hỏi ra mới biết đền chỉ là các tháp nhỏ xây bằng gạch mỗi chiều 1m đến 2m, ở tầng trên cùng lợp bằng lá cọ và để trống cả 4 mặt. Nó nhỏ hơn nhiều so với hệ thống tháp Chăm của Thánh địa Mỹ Sơn. Mái được lợp bằng rạ và thống nhất quy chuẩn như vậy để phân biệt rõ với nhà ở được làm bằng ngói.

Điều ngạc nhiên là dù diện tích khu ở nhỏ đến mấy thì người dân Bali cũng phải dành đất để xây đền. Thậm chí, khi có gia đình và ra ở riêng, vợ chồng trẻ sẽ được cha mẹ cắt đất ra chia và cũng để dành một góc xây đền.

tai sao bali

Anh Yandi chia sẻ, người Bali rất mộ đạo và hàng ngày họ đều đứng trước đền ít nhất một lần và thông thường 3 lần để cầu khấn. Có thể chỉ nhắm mắt và nói một câu cầu mong cũng coi như xong lễ. Họ có gì cúng nấy, hoa quả, đồ ngọt, đồ mặn…

Trên đảo Bali có 2 di sản được UNESCO xếp hạng. Một là đền Tirta Empul có hàng ngàn năm tuổi rất đẹp (xây năm 960 sau Công Nguyên). Sau nhiều lần trùng tu đền được UNESCO xếp hạng Di sản Văn hoá Thế giới. Nổi tiếng nhất ở đây là nguồn nước ngầm phun ra từ lòng đất nơi rất gần với núi lửa Bali, được coi là dòng nước thiêng mà người Hindu phải đến rửa tội và cầu phước lành.

Khi đến thăm đền này, tôi ngạc nhiên vì đền giống các chòi canh thấp hơn là các toà nhà được xây dựng đóng kín. Tôi ngạc nhiên hơn khi thấy một dòng người Á - Âu, nam nữ quấn sarong xanh để ngực trần hoặc mặc áo lót xếp hàng xuống tắm. Nó làm tôi liên tưởng đến hàng nghìn người Hindu xếp hàng tắm ở sông Hằng bên Ấn Độ. Có lẽ, sức mạnh tâm linh là đây chứ không phải đơn thuần ở sự hiếu kỳ của du khách.

Di sản thứ hai là hệ thống ruộng bậc thang Tegallalang ở Ubud. Thật lòng mà nói cảnh ở đây không đẹp bằng ruộng bậc thang ở Mù Căng Chải. Nhưng bạn trình hồ sơ lên UNESCO với tiêu chí 3 về hệ thống tưới tiêu các ruộng bậc thang, thể hiện một truyền thống văn hóa tương tác giữa con người với thiên nhiên và thần linh theo triết lý Tri Hita Karana. Đây là triết lý hình thành nhờ giao thoa văn hóa giữa Indonesia và Ấn Độ suốt 2.000 năm qua. Qua chuyến này, tôi hy vọng và tin tằng một ngày nào đó ruộng bậc thang ở Sapa hay Mù Căng Chải của Việt Nam cũng sẽ được UNESCO xếp hạng là Di sản Văn hoá thế giới.

Tại Bali còn có khu Safari lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á nơi thu hút rất nhiều du khách. Thăm khu này, cũng đã từng đến Safari ở Nam Phi và Kenya, tôi tự hỏi không biết Safari dự kiến xây dựng tại Phú Quốc có đủ ngưỡng hấp dẫn để lôi kéo du khách? Thăm rừng khỉ tại Ubud, tôi nghĩ chúng ta cũng có thể biến rừng khỉ ở bán đảo Sơn Trà và rừng vọc ở Cát Bà trở thành một điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam cho các du khách châu Âu và Mỹ.

Người hướng dẫn chia sẻ rằng, ở Bali có Hội Hướng dẫn viên và với gần 7.000 hướng dẫn viên. Luật pháp của Indonesia không cho phép hướng dẫn viên là người nước ngoài nên một số nước chưa đẩy được nhiều “tour” do không có đủ hướng dẫn viên nói tiếng đó. Đây là một thách thức đối với phát triển du lịch của đảo Bali. Vì vậy, họ đã phải tăng cường đào tạo ngoại ngữ cho hướng dẫn viên. Hội hướng dẫn viên của Bali tổ chức rất hiệu quả các lớp tập huấn định kỳ nhằm giáo dục nghiệp vụ du lịch kết hợp với giáo dục hành vi và đạo đức cho hướng dẫn viên.

Ngoài các cảnh rất đẹp như Rock Bar, đền Núi và phong cảnh hữu tình biển và núi đã là những điểm thu hút hàng đầu du khách quốc tế và tổng số khách nước ngoài đã đạt 6 triệu (trong năm 2017). Nét đặc sắc và hấp dẫn nhất của Bali chính là con người Bali rất mến khách, tình nghĩa và thật thà nên lượng du khách quay lại đây rất lớn.

Đại sứ Phạm Sanh Châu

tai sao bali Khi văn học “nhập cuộc” ngoại giao

Những năm gần đây, văn học đã trở thành một phần quan trọng của ngoại giao văn hóa và được nhiều quốc gia tập trung ...

tai sao bali Khi mỹ thuật làm “đại sứ”

Không phải họa sĩ, cũng không phải nhà ngoại giao, bà Đào Thị Liên Hương sáng lập Chương trình “Mỹ thuật Việt Nam và ngoại ...

tai sao bali Indonesia thúc đẩy ngành du lịch

Năm 2017, Indonesia vẫn duy trì sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó ngành du lịch được coi là ...

Bài viết cùng chủ đề

Ngoại giao văn hóa

Đọc thêm

Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Cuộc khủng hoảng ngành y tế Hàn Quốc vẫn chưa thể được giải quyết, dù chính phủ Hàn Quốc đã có nhượng bộ, vì lý do gì?
Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Nỗ lực bảo vệ lá phiếu, Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu
Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Trong tập đầu tiên của Đạp gió 2024, Suni Hạ Linh gây ấn tượng khi hát tiếng Việt và Trung kết hợp màn đu dây đầy mạo hiểm.
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, kết thúc phiên giao dịch đầy biến động ngày 19/4, giá dầu chỉ tăng nhẹ sau khi Iran 'hạ thấp' thông tin về ...
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng tốt. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng...
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Vào thập niên 1920, 'thế hệ mất mát' gồm những nhà văn còn bi quan, chán chường, cảm thấy lạc lõng trong một xã hội mất lý tưởng.
Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

'Tiếng thét câm lặng' là tác phẩm tiêu biểu, cũng là một trong năm tác phẩm được dẫn chứng cho giải Nobel Văn học năm 1994 của nhà văn Nhật Bản Oe Kenzaburo.
Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới cam kết truyền bá lý tưởng hòa bình và đối thoại giữa các dân tộc thông qua dự án 'Âm thanh của tình anh em' tại Việt Nam.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Văn học phản ánh xã hội và lịch sử, những sự kiện lớn ở Mỹ luôn luôn gắn với những sự kiện lớn ở châu Âu từ khi lập quốc cho đến nay.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh hiện có 7 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; trong đó có 4 di sản là nghệ thuật và lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer.
Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hà Nội.
Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Lễ hội Đền Trấn Vũ được tổ chức thường niên vào ngày mùng 3 tháng 3 (âm lịch) hàng năm, nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh.
Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

'Tinh hoa Bắc Bộ' là sân khấu thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam, khẳng định vị thế của vở diễn văn hoá hàng đầu dành cho du khách đặt chân đến Hà Nội.
Phiên bản di động