Tấm lòng người mẹ xây trường riêng cho con tự kỷ

Thấu hiểu những khó khăn của đứa con tự kỷ, bà Faraliza Zainal, 46 tuổi đã thành lập một trung tâm giáo dục đặc biệt mang tên My Inspiring Journey (MIJ) dành riêng cho con, cũng như cho những trẻ em khác. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tam long nguoi me xay truong rieng cho con tu ky “Những trái tim đồng cảm” tiếp tục đồng hành cùng trẻ em nghèo
tam long nguoi me xay truong rieng cho con tu ky Đại sứ quán Israel trao tặng 100 xe lăn cho trẻ khuyết tật Việt Nam

Tình mẫu tử bao la

Vợ chồng bà Faraliza (Singapore) có 2 người con, trong đó người con thứ hai của bà là Ashraf được chuẩn đoán mắc một chứng bệnh hiếm gặp, khiến cậu bé trở thành trẻ khuyết tật. Khi Ashraf lên 2 tuổi, căn bệnh đã di chứng thành một khối u chèn lên dây thần kinh và ảnh hưởng trực trực tiếp đến não, gây ra các cơn động kinh. Hết sức vất vả để chăm sóc cậu con trai thiếu may mắn, vợ chồng bà nhiều đêm thức trắng. Thật không may, bệnh tình của cậu càng nghiêm trọng hơn khi Ashraf tròn 3 tuổi. Cậu bé được chuẩn đoán là mắc chứng tự kỷ và rối loạn tích hợp giác quan làm cậu bé không nhận thức được xung quanh.

Bố cậu bé ngậm ngùi kể lại: “Có những lúc Ashraf không thể ngừng ăn cho tới khi bị bội thực vì cậu bé không nhận thức được rằng mình đã ăn đủ no. Vợ chồng ông từng nghĩ đến việc chối bỏ đứa bé, vì họ không thể nào chấp nhận sự thật đau lòng đó. Tuy nhiên, tình cha con, tình mẫu tử đã giúp vợ chồng bà hồi tỉnh và quyết tâm tiếp tục chăm sóc Ashraf".

tam long nguoi me xay truong rieng cho con tu ky
Bà Faraliza đang giúp con trai Ashraf tập nói.

Bà Faraliza bắt đầu tham gia các khóa học về chứng tự kỷ và quản lý hành vi, cũng như các bài tập trị liệu để hỗ trợ trẻ khuyết tật. Bà thấy yên tâm hơn khi nhận ra rằng, cậu bé đã có những phản ứng rất tích cực với các liệu pháp chữa trị.  

Những bước đi đầu tiên

Do những ảnh hưởng của bệnh tự kỷ, cậu bé Ashraf không thể diễn đạt cảm xúc của mình bằng lời nói. Bà Fara bắt đầu nhận thấy những biểu hiện bất thường của con trai mình tại trường. Mắt cậu bé liên tục co giật và các học sinh khác bắt đầu trêu chọc và dè bỉu. Lo sợ các học sinh khác sẽ bắt nạt Ashraf, bà liền đưa con trai mình về nhà để dạy dỗ, đồng thời từ bỏ sự nghiệp đang thăng tiến của mình để vun đắp cho con.

Mặc dù bé Ashraf không đi học, nhưng bà lại chạnh lòng nhận ra cậu bé vẫn luôn khao khát được đi học, khi thấy anh chị em của mình hằng ngày vẫn cắp sách tới lớp. Thấu hiểu nỗi lòng của con trai đang mắc phải, vợ chồng bà Faraliza bắt tay vào việc thành lập một ngôi trường đặc biệt dành riêng cho con trai bà, và cho cả những đứa trẻ kém may mắn khác.

Bà Faraliza tích cực gặp gỡ những chuyên gia để tư vấn về việc mở một trường học cũng như nghiên cứu về phương pháp giảng dạy phổ biến ở các trường dành cho trẻ khuyết tật. Sau đó bà tự biên soạn các giáo trình dựa theo phương pháp mà Ashraf có thể tiếp thu tốt nhất. Bà và chồng đã bán căn nhà của họ đang sống để có thể đủ chi phí cho việc xây dựng ngôi trường.

tam long nguoi me xay truong rieng cho con tu ky
Chương trình giảng dạy của trường được đánh giá là toàn diện, hỗ trợ tốt các học viên hòa nhập với cộng đồng.

Năm 2011, trường MIJ được khánh thành sau bao nhiêu nỗ lực của vợ chồng bà Faraliza. Tuy nhiên, thời điểm đó trường chỉ mở các lớp vào cuối tuần với với 15 học sinh. Faraliza đã thử áp dụng nhiều phương pháp, cũng như rèn luyện các kỹ năng giảng dạy của mình trong vai trò là giáo viên chính. Khó khăn lớn nhất lúc ban đầu chính là tìm một nơi để mở lớp học vì rất nhiều nơi từ chối cho thuê mặt bằng. Cuối cùng, nhà thờ Hồi giáo Sultan cũng đồng ý cho họ mở lớp trong phòng chứa đồ của nhà thờ.

Tiếng lành đồn xa, tin tức về ngôi trường đặc biệt này được các tờ báo địa phương đưa tin. Trường MIJ phát triển nhanh chóng và đã tạo dựng cho những gia đình có con bị tự kỷ một môi trường học tập an toàn và thân thiện trong cộng đồng Hồi giáo. Số học sinh theo học ngày càng nhiều.

Trong quá trình giảng dạy, bà Faraliza phát hiện ra rằng, những áp lực thi cử đã làm cho các cơn động kinh của con trai bà tái phát. Chính vì vậy, bà cho xóa bỏ chuyện thi cử ở trường để giảm áp lực cho các em. Ngoài ra, bà cũng mời nhiều chuyên gia tâm lý để hỗ trợ giáo viên và học sinh trong trường.

Vượt qua khó khăn và thành công

Bà Faraliza cũng gặp khó khăn về tài chính khi mở rộng trường, tài chính của trường không ổn định, chủ yếu trông chờ các khoản tài trợ của các mạnh thường quân. Bên cạnh đó, các học sinh của trường phần đông đến từ gia đình có thu nhập thấp và trường gần như phải tài trợ 100% học phí cho các em. Dó đó, trường MIJ liên tục lâm vào cảnh thiếu hụt tài chính.

Đáng buồn, nhiều khi bà cảm thấy có nhiều người nghi ngờ gia đình bà lợi dụng những đứa trẻ đáng thương để trục lợi. Nhiều lúc bà nói chỉ muốn từ bỏ nhưng vì bé Ashraf và những đứa trẻ khác, bà tự nhủ vẫn phải luôn cố gắng tiếp tục duy trì hoạt động của trường.

tam long nguoi me xay truong rieng cho con tu ky
Trường tiếp nhận tất cả học viên không kể độ tuổi, giới tính, tôn giáo hay quốc tịch.

Những nỗ lực của vợ chồng bà Faraliza được đền đáp xứng đáng, khi họ được nhận hỗ trợ lên đến 120.000 đô-la Singapore từ các mạnh thường quân. Số tiền này đủ để vợ chồng bà chuyển trường cũ sang một địa điểm mới tốt hơn. Giờ đây, trường MIJ mới nằm ở một tầng thuộc tòa nhà Fragrance dọc theo đường Changi, đáp ứng đủ mọi yêu cầu cần thiết cho việc dạy và học.

Chương trình học toàn diện bao gồm các kỹ năng sống cũng như các môn học như toán, ngôn ngữ, âm nhạc và thể thao, được giảng dạy bằng tiếng Anh 100%, đan xen với các giáo lý của Hồi giáo. Với sự giúp đỡ giáo viên, các học viên có tự thực hiên những kỹ năng hàng ngày mà các em học viên cần để hòa nhập với thế giới bên ngoài.

Sau tất cả những đóng góp mà MIJ đã làm được trong năm qua, bà Faraliza luôn trăn trở: “Vẫn còn rất nhiều thứ phải làm, các em học sinh cần các kỹ năng cần thiết để có thể hòa nhập với xã hội”. Bà Faraliza vẫn đang tiếp tục nghiên cứu về phương pháp giảng dạy và mong muốn được đón nhận các bạn học viên mọi quốc tịch và lứa tuổi khác nhau, vì đó là “ngôi nhà chung” cho tất cả trẻ em tự kỷ.

tam long nguoi me xay truong rieng cho con tu ky Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình dự chương trình 'Đồng cảm và yêu thương'

Nhân dịp Tết Trung thu, tối 1/10, tại Hà Nội, Quỹ Vì trẻ em khuyết tật Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn ...

tam long nguoi me xay truong rieng cho con tu ky Bế mạc ASEAN Para Games 9: Tôn vinh những người khuyết tật

Tối 23/9, sau một tuần thi đấu sôi nổi, Đại hội thể thao Đông Nam Á dành cho người khuyết tật (ASEAN Para Games) lần ...

tam long nguoi me xay truong rieng cho con tu ky Lễ khai mạc ASEAN Para Games 2017 đầy công phu và ấn tượng

Tối 17/9, lễ khai mạc Đại hội thể thao khu vực Đông Nam Á dành cho người khuyết tật (ASEAN Para Games) lần thứ 9 ...

Thu Thảo (theo Channel News Asia)

Đọc thêm

Iran trừng phạt trả đũa Mỹ, Anh vì ủng hộ Israel

Iran trừng phạt trả đũa Mỹ, Anh vì ủng hộ Israel

Iran công bố các biện pháp trừng phạt trả đũa đối với 25 cá nhân và thực thể của Mỹ và Anh vì hỗ trợ Israel trong cuộc xung đột ...
Lợi nhuận Samsung trong quý đầu năm nay tăng hơn 930%

Lợi nhuận Samsung trong quý đầu năm nay tăng hơn 930%

Trong báo cáo quý đầu năm, nhà sản xuất memory chip lớn nhất thế giới Samsung Electronics cho biết lợi nhuận tăng 932,8%.
Ba Lan: Công ty dầu khí Orlen bị nghi ngờ có mối liên hệ với Hezbollah

Ba Lan: Công ty dầu khí Orlen bị nghi ngờ có mối liên hệ với Hezbollah

Các công tố viên Ba Lan đang điều tra xem liệu Orlen có liên kết với lực lượng Hezbollah ở Lebanon thông qua công ty con ở Thụy Sỹ hay ...
Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện 'các biện pháp cần thiết' để đáp lại 'cơn mưa' trừng phạt mới nhất từ Mỹ

Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện 'các biện pháp cần thiết' để đáp lại 'cơn mưa' trừng phạt mới nhất từ Mỹ

Ngày 2/5, Trung Quốc cho biết sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết, sau khi Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt mới nhất hôm 1/5.
Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Gói viện trợ quân sự mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine thoát khỏi tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược, đồng thời thu hẹp khoảng cách chênh lệch ...
Mở cửa xe ô tô không quan sát bị phạt bao nhiêu tiền?

Mở cửa xe ô tô không quan sát bị phạt bao nhiêu tiền?

Xin cho tôi hỏi nếu tài xế mở cửa xe ô tô không quan sát bị phạt bao nhiêu tiền? - Độc giả Hoài An
Lưu ý cách đăng ký thi lớp 10 năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

Lưu ý cách đăng ký thi lớp 10 năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

15h ngày hôm nay (3/5), Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh sẽ mở cổng đăng ký dự thi vào lớp 10.
Đề minh họa kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội

Đề minh họa kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố đề minh họa 3 môn Văn, Toán và Ngoại ngữ kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025.
Hôm nay (2/5), học sinh chính thức đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay (2/5), học sinh chính thức đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Từ hôm nay 2/5, thí sinh trên cả nước chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Các em đăng ký các ngày trong thời gian quy định.
Australia bị quốc gia này soán ngôi đầu trong bảng xếp hạng điểm đến du học trên thế giới

Australia bị quốc gia này soán ngôi đầu trong bảng xếp hạng điểm đến du học trên thế giới

Australia bị quốc gia này soán ngôi đầu trong bảng xếp hạng du học trên thế giới, bởi những lý do này...
Những trường y dược nào xét tuyển bằng IELTS?

Những trường y dược nào xét tuyển bằng IELTS?

Nhiều trường y dược trên cả nước yêu cầu thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 6.5 trở lên với các ngành Y khoa, Răng - Hàm - Mặt và Dược học.
Điểm danh loạt ngành nghề tại nhiều trường 'cứ tốt nghiệp là có việc làm'

Điểm danh loạt ngành nghề tại nhiều trường 'cứ tốt nghiệp là có việc làm'

Khảo sát tỷ lệ việc làm tại nhiều trường đại học gần đây thể hiện nhiều ngành nghề 100% sinh viên có việc làm trong năm đầu tốt nghiệp.
Mở cửa xe ô tô không quan sát bị phạt bao nhiêu tiền?

Mở cửa xe ô tô không quan sát bị phạt bao nhiêu tiền?

Xin cho tôi hỏi nếu tài xế mở cửa xe ô tô không quan sát bị phạt bao nhiêu tiền? - Độc giả Hoài An
Hướng dẫn xác định thời điểm hưởng lương hưu năm 2024

Hướng dẫn xác định thời điểm hưởng lương hưu năm 2024

Theo Điều 3 Nghị định 135/2020/NĐ-CP quy định thời điểm nghỉ hưu và thời điểm hưởng chế độ hưu trí. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Các lỗi bị trừ điểm trong bài sát hạch dừng và khởi hành xe ngang dốc mới nhất

Các lỗi bị trừ điểm trong bài sát hạch dừng và khởi hành xe ngang dốc mới nhất

Mời độc giả tham khảo các lỗi bị trừ điểm trong bài sát hạch dừng và khởi hành xe ngang dốc.
Dự báo thời tiết tháng 5/2024: Cơ quan khí tượng quốc gia cảnh báo thời tiết nguy hiểm

Dự báo thời tiết tháng 5/2024: Cơ quan khí tượng quốc gia cảnh báo thời tiết nguy hiểm

Theo cơ quan khí tượng quốc gia, trong tháng 5/2024, nắng nóng gay gắt dự báo sẽ xuất hiện nhiều hơn, cần đề phòng dông, lốc, sét, mưa đá.
Vụ cháy rừng ở Nghệ An: Ước tính thiệt hại khoảng 8,5ha rừng

Vụ cháy rừng ở Nghệ An: Ước tính thiệt hại khoảng 8,5ha rừng

Nắng nóng và nền nhiệt cao được dự báo có xu hướng gia tăng khiến nguy cơ xảy ra cháy rừng trên địa bàn tỉnh Nghệ An là rất lớn.
Tin khoa học: Cá thu chưa nhiều hàm lượng DHA như cá hồi, nhưng giá 'mềm' và dễ mua hơn

Tin khoa học: Cá thu chưa nhiều hàm lượng DHA như cá hồi, nhưng giá 'mềm' và dễ mua hơn

Cá thu chứa một lượng lớn DHA so với nhiều loại cá khác. Mỗi 100g thịt cá thu chứa khoảng 1,3-1,8g DHA, tùy thuộc vào loài cá thu cụ thể.
Những căn bệnh về răng miệng nghiêm trọng cần phát hiện sớm

Những căn bệnh về răng miệng nghiêm trọng cần phát hiện sớm

Có nhiều bệnh răng miệng tưởng như rất đơn giản nhưng lại gây ra biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta.
Cà phê có thể giúp kéo dài tuổi thọ?

Cà phê có thể giúp kéo dài tuổi thọ?

Cà phê là một loại đồ uống được nhiều người yêu thích. Uống cà phê mỗi ngày mang đến một số tác dụng đáng kinh ngạc đối với sức khỏe
Trong tiết trời nắng nóng, chỉ uống nước lọc thôi là không đủ

Trong tiết trời nắng nóng, chỉ uống nước lọc thôi là không đủ

Thời tiết nắng nóng, những người phải di chuyển, vận động lâu ngoài trời thường phải đối mặt với nguy cơ sốc nhiệt, rối loạn điện giải.
Còn nhiều nan giải trong đàm phán Hiệp ước toàn cầu mới phòng chống đại dịch tương lai

Còn nhiều nan giải trong đàm phán Hiệp ước toàn cầu mới phòng chống đại dịch tương lai

Có 194 quốc gia thành viên của WHO tại Geneva để tham gia vào vòng đàm phán cuối cùng về một hiệp ước toàn cầu mới, nhằm nâng cao khả năng phòng chống đại dịch.
Triệu chứng và cách xử lý khi bị say nắng

Triệu chứng và cách xử lý khi bị say nắng

Say nắng là tình trạng y tế xảy ra khi cơ thể quá nóng và không thể tự hạ nhiệt. Dưới đây là dấu hiệu và cách xử lý khi gặp tình trạng này.
Số ca nhiễm bệnh sởi trên toàn cầu tăng gấp đôi trong 1 năm

Số ca nhiễm bệnh sởi trên toàn cầu tăng gấp đôi trong 1 năm

Số ca mắc sởi trên toàn thế giới đã tăng gần gấp đôi từ năm 2022 đến năm 2023, đặt ra thách thức đối với nỗ lực đạt được ở nhiều nước.
XSMB 3/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 3/5/2024, dự đoán XSMB 3/5/2024

XSMB 3/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 3/5/2024, dự đoán XSMB 3/5/2024

XSMB 3/5 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay, thứ 6 ngày 3/5/2024. SXMB 3/5. dự đoán xổ số miền bắc thứ 6. xổ số hôm nay 3/5
XSMT 3/5, Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 3/5/2024. SXMT 3/5/2024

XSMT 3/5, Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 3/5/2024. SXMT 3/5/2024

XSMT 3/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay, thứ 6 ngày 3 tháng 5 năm 2024. KQSXMT. SXMT 3/5. xổ số hôm nay 3/5. XSMT thứ 6
XSMN 3/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 3/5/2024. xổ số hôm nay 3/5

XSMN 3/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 3/5/2024. xổ số hôm nay 3/5

XSMN 3/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 3/5/2024. KQSXMN. SXMN 3/5. xổ số hôm nay 3/5. XSMN thứ 6. Kết quả xổ số ngày 3 tháng 5
Vietlott 3/5, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 3/5/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 3/5, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 3/5/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 3/5 - xổ số Vietlott Mega 3/5. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 3/5/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 2/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 2/5/2024. xổ số ngày 2 tháng 5. xổ số hôm nay 2/5/2024

XSMN 2/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 2/5/2024. xổ số ngày 2 tháng 5. xổ số hôm nay 2/5/2024

XSMN 2/5 - Kết quả xổ số ngày 2 tháng 5. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 2/5/2024. SXMN 2/5/2024. KQXSMN thứ 5. xổ số hôm nay 2/5
Vietlott 2/5, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 2/5/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 2/5, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 2/5/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 2/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 2/5/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
Phiên bản di động