Tâm tình cán bộ ngoại giao trẻ xa xứ

Minh Vương
Những chàng trai, cô gái trẻ, mới “chân ướt chân ráo” vào nghề nghĩ gì khi đón Tết xa quê?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Nguyễn Hoàng Yến (ngoài cùng bên phải) và đại diện Tổng lãnh sụ quán Việt Nam tại Sihanoukville tiếp đón đoàn Quân cảng Ream tới chúc Tết Nhâm Dần. (Ảnh: NVCC)
Nguyễn Hoàng Yến (ngoài cùng bên phải) và đại diện Tổng lãnh sụ quán Việt Nam tại Sihanoukville tiếp đón đoàn Quân cảng Ream tới chúc Tết Nhâm Dần. (Ảnh: NVCC)

Chuyện Tết xứ người

Mới chỉ “chân ướt chân ráo” vào ngành Ngoại giao chưa đầy hai năm, song chàng trai trẻ Nguyễn Hải Long đã lên đường nhận nhiệm vụ mới và sẽ đón mùa Xuân đầu tiên tại Iran.

Long chia sẻ: “Tết Nguyên đán 2023 là năm đầu tiên tôi đón Tết một mình xa quê. Lúc này tôi mới thấu hiểu được nỗi nhớ gia đình, người thân, bạn bè và quê hương của những người con xa xứ.

Dẫu vậy, tôi cũng có phần may mắn khi được công tác tại tập thể Cơ quan đại diện đoàn kết, quan tâm, luôn đùm bọc lẫn nhau.

Những ngày giáp Tết, thủ trưởng Cơ quan đại diện và các anh chị đồng nghiệp thường xuyên thăm hỏi, động viên và chia sẻ với tôi những món ăn quê hương. Tôi cảm thấy vô cùng ấm áp.

Mọi người dự định sẽ quây quần, cùng nấu bánh chưng và đón giao thừa với sự tham gia của một số kiều bào tại Iran”.

Chia sẻ về truyền thống đón Năm mới ở đất nước Trung Đông, Long cho biết tại Iran, người dân vẫn giữ truyền thống đón Năm mới theo lịch Ba Tư (Vào ngày 21 hoặc 22/3 hàng năm theo lịch Dương) và ngày lễ này có tên gọi Nowruz (Now là mới, ruz là ngày).

Tương tự như Việt Nam, vào những ngày này, người Iran thường dọn dẹp nhà cửa, thăm hỏi họ hàng, người thân và tụ họp ăn uống. Trong thời gian nghỉ Tết dài khoảng hai tuần, họ thường đi du lịch tại các danh lam thắng cảnh ở phía Bắc (Gilan, Mazandaran, Tabriz).

Với Nguyễn Hoàng Yến, trong gần một năm công tác tại Sihanoukville, đây là cái Tết thứ hai của nữ cán bộ trẻ này trên đất Campuchia.

Cô chia sẻ: “Chỉ còn hai tuần nữa thôi là mình sẽ tròn một năm công tác tại Sihanoukville, Campuchia. Năm ngoái, mình sang nhận nhiệm vụ tại sở tại trước Tết, do đó mình cũng đã ít nhiều được cảm nhận không khí trước Tết ở mảnh đất Sihanoukville này”.

Yến nói, chẳng nơi đâu không khí Tết bằng ở quê nhà. Dù Campuchia gần với Việt Nam, song người Campuchia lại sử dụng hệ thống lịch Khmer. Do đó, họ không tổ chức nhiều hoạt động để chào đón Tết Dương lịch và lại càng không đón Tết Âm lịch như Việt Nam hay Trung Quốc. Phải đến dịp Tết của người Campuchia vào tháng Ba/tháng Tư là “Tết Té nước” hay Chol Chnam Thmay, Yến mới cảm nhận rõ hơn bầu không khí rộn ràng, tươi vui thường thấy mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Theo Nguyễn Hoàng Yến, Campuchia có cộng đồng người Việt lớn nhưng tại Sihanoukville, cộng đồng người Việt lại không đông như Phnom Penh hay Siem Reap. Vì thế, bà con người Việt đều mong chờ vào “Tết Cộng đồng”. Đây là một buổi tiệc tất niên mà Tổng Lãnh sự quán tổ chức để cho kiều bào, bà con gốc Việt được tham dự, hồi tưởng lại kỷ niệm về Tết xa xưa, thời còn sinh sống và làm việc ở Việt Nam, cũng như để cho thế hệ con cháu của họ, những người sinh ra và lớn lên tại nước sở tại, được biết đến và được hưởng một cái Tết gần giống như Tết được tổ chức ở tại Việt Nam. Đồng thời, Tổng Lãnh sự cũng tổ chức một buổi tất niên là “Tết đối ngoại”. Đây cũng là dịp để giới thiệu cho chính quyền, quan chức nước sở tại về phong tục tập quán, nét văn hóa rất đẹp của người Việt. Năm nào, lãnh đạo cơ quan, chính quyền địa phương cũng đều háo hức chờ đến ngày này.

Yến cho biết thêm: “Năm ngoái, khi vừa sang, mình đã tiếp rất nhiều đoàn khách của địa phương và đoàn khách nào cũng mong chờ đến dịp Tết cộng đồng để được đến dự cùng Tổng Lãnh sự quán. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, do tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp và quy định phòng chống dịch, việc tổ chức Tết cộng đồng gặp nhiều hạn chế. Vì vậy, năm nay Tổng Lãnh sự quán hy vọng, với tình hình bệnh Covid-19 được kiểm soát chặt chẽ tại Campuchia và việc mở cửa, giao lưu giữa hai nước đang diễn ra thuận lợi, nhiều hoạt động ý nghĩa, Tổng Lãnh sự quán mong đón nhận nhiều cơ quan, ban ngành sở tại cùng đến tham dự tiệc Tất niên của cơ quan vào thời gian tới”.

Cán bộ trẻ Nguyễn Hải Long. (Ảnh: NVCC)
Cán bộ trẻ Nguyễn Hải Long. (Ảnh: NVCC)

Những trải nghiệm mới

Nhớ lại những ngày đầu đặt chân tới mảnh đất Trung Đông, Long cho rằng bản thân cảm thấy thật sự may mắn khi được thủ trưởng Cơ quan đại diện tin tưởng, phân công phụ trách công tác lễ tân và làm phiên dịch cho một số hoạt động, trong đó có chuyến thăm Iran của Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội. Dù đã từng đón đoàn trong nước song với một cán bộ trẻ, đây vẫn là một trải nghiệm mới mẻ.

Với quan niệm rằng “đã là cán bộ ngoại giao thì phải có tinh thần xông pha và chuyên môn phải toàn diện”, Long đã cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những cuộc tiếp xúc với đoàn Quốc hội và người bạn Iran, sự thân thiện, nhiệt tình hỗ trợ và động viên của họ đã khiến cán bộ ngoại giao trẻ thêm vững tâm, từng bước trưởng thành hơn.

Với Yến, một năm qua là quãng thời gian của sự trải nghiệm. Điều cô cảm nhận rõ nét nhất là sự trưởng thành, độc lập hơn của chính bản thân mình. Cô chia sẻ: “Ở trong nước, dù bạn có làm ở bất kỳ đơn vị nào, xung quanh bạn luôn có nhiều đồng nghiệp để hỗ trợ - sự phối hợp với nhau là thường xuyên liên tục. Tuy nhiên, đi công tác nhiệm kỳ là một câu chuyện khác, đặc biệt là các cơ quan đại diện không có đông người. Cơ quan đại diện của mình chỉ có tám người, mỗi người phụ trách một công việc riêng và chịu trách nhiệm trước lãnh đạo đơn vị, trưởng cơ quan đại diện. Vì thế, tinh thần trách nhiệm của mình cũng phải tăng lên rất nhiều. Mình phải bảo đảm rằng trong mọi công tác mình làm phải hết sức chỉn chu, tuân thủ quy định pháp luật, đảm bảo kịp tiến độ, kịp thời gian và đạt được hiệu quả”.

“Khi đi công tác nhiệm kỳ, một cán bộ thường phải kiêm nhiệm nhiều vị trí và có lúc sẽ thấy bỡ ngỡ với công việc mới. Tuy nhiên, cán bộ trẻ nên phát huy thế mạnh của mình, đó là tinh thần học hỏi, chủ động và linh hoạt thích ứng trong công việc; tranh thủ thời gian trải nghiệm thêm về văn hóa con người sở tại hoặc trau dồi kiến thức, ngoại ngữ để phục vụ cho công việc”.

Không ngừng nỗ lực

Về lời nhắn nhủ với các cán bộ trẻ chưa từng đi công tác nhiệm kỳ, Long cho rằng việc công tác tại các Cơ quan đại diện sẽ giúp cán bộ trẻ có thêm nhiều kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm để trưởng thành.

Long chia sẻ: “Khi đi công tác nhiệm kỳ, một cán bộ thường phải kiêm nhiệm nhiều vị trí và có lúc ta sẽ thấy bỡ ngỡ với công việc mới. Tuy nhiên, các cán bộ trẻ nên phát huy thế mạnh của mình, đó là tinh thần học hỏi, chủ động và linh hoạt thích ứng trong công việc, tranh thủ thời gian trải nghiệm thêm về văn hóa con người sở tại hoặc trau dồi kiến thức, ngoại ngữ phục vụ cho công việc”.

Về phần mình, Yến cho rằng các cán bộ trẻ, trước khi đi nhiệm kỳ, cần trau dồi bản lĩnh, phẩm chất đạo đức để vững vàng trước nhiệm vụ ở Cơ quan đại diện. Với cô, lòng yêu nước cũng là yếu tố vô cùng quan trọng: “Nếu như bạn thực sự yêu Việt Nam, mọi hành động, lời nói của bạn sẽ toát ra điều đó. Nhờ có bạn, người ta sẽ có những cái nhìn mới về Việt Nam. Chính bạn sẽ là một đại sứ, một người truyền cảm hứng để họ hướng tới Việt Nam nhiều hơn. Đó là điều mình luôn tâm niệm ở trong lòng”.

Đồng thời, các cán bộ trẻ cần không ngừng nỗ lực trau dồi kiến thức, kỹ năng ngay tại đơn vị của mình. Đơn vị nào cũng có những điều cần phải học hỏi và có thể vận dụng trong công tác tại Cơ quan đại diện ở nước ngoài. Ngoài ra, các cán bộ trẻ hãy cố gắng học hỏi, tăng cường khả năng sử dụng ngoại ngữ bởi lẽ, khi giao tiếp với công dân, chính quyền sở tại hay công dân của các nước thứ ba, bạn cần luôn luôn đảm bảo rằng các thông tin mà bạn cung cấp là đúng, dễ hiểu.

Cán bộ ngoại giao trẻ: Luôn cầu thị và không ngại khó

Cán bộ ngoại giao trẻ: Luôn cầu thị và không ngại khó

Trong buổi đối thoại với thanh niên hồi tháng 10/2021, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tin tưởng thế hệ cán bộ ngoại giao ...

Xây dựng đội ngũ cán bộ ngoại giao trẻ bản lĩnh, chuyên nghiệp, hiện đại

Xây dựng đội ngũ cán bộ ngoại giao trẻ bản lĩnh, chuyên nghiệp, hiện đại

Ngày 23/3, tại Học viện Ngoại giao đã diễn ra buổi đối thoại giữa Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn với hơn 500 đoàn ...

Phát động phong trào học tập, nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ ngoại giao trẻ

Phát động phong trào học tập, nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ ngoại giao trẻ

Ngày 29/4, tại Nhà làm việc Bộ Ngoại giao, công đoàn Bộ phối hợp với Đoàn thanh niên Bộ và các đơn vị liên quan ...

Bộ Ngoại giao quan tâm đến công tác bảo đảm đời sống cho cán bộ

Bộ Ngoại giao quan tâm đến công tác bảo đảm đời sống cho cán bộ

Chiều ngày 8/8 tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Đại sứ Trần Ngọc An, Ủy viên Ban cán sự đảng Bộ, Vụ trưởng Vụ Tổ ...

Nỗ lực xây dựng đội ngũ cán bộ Ngoại giao trẻ bản lĩnh, chuyên nghiệp và hiện đại

Nỗ lực xây dựng đội ngũ cán bộ Ngoại giao trẻ bản lĩnh, chuyên nghiệp và hiện đại

Ngày 11/8 tại Nhà làm việc số 2 Lê Quang Đạo, được sự đồng ý của Đảng ủy Bộ, Lãnh đạo Bộ và Đoàn Khối ...

(ghi)

Đọc thêm

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Real Madrid được cho phải hoãn kế hoạch ra mắt Kylian Mbappe trước VCK EURO 2024, thay vào đó có thể phải đợi đến tháng 8.
Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Người sáng lập công ty khởi nghiệp có thể sử dụng vốn của nhà đầu tư để đáp ứng đủ tiêu chí về cư trú.
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Loại bom mới FAB-3000 có sức nổ cao của quân đội Nga sẽ được thiết kế với các đặc tính khí động học, cho phép chúng được sử dụng như ...
MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

'Việt Nam an lòng' là bài thơ do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn sáng tác, kể về những tình cảm tốt đẹp của bà trước phong cảnh, con người Việt Nam.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động