Xây dựng đội ngũ cán bộ ngoại giao trẻ bản lĩnh, chuyên nghiệp, hiện đại

Ngày 23/3, tại Học viện Ngoại giao đã diễn ra buổi đối thoại giữa Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn với hơn 500 đoàn viên, thanh niên Bộ Ngoại giao.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, cán bộ ngoại giao, phải lấy lợi ích quốc gia dân tộc làm mục đích cao nhất cho mọi công việc. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, cán bộ ngoại giao, phải lấy lợi ích quốc gia dân tộc làm mục đích cao nhất cho mọi công việc. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Với chủ đề “Xây dựng đội ngũ cán bộ ngoại giao trẻ bản lĩnh, chuyên nghiệp, hiện đại”, sự kiện do Đoàn thanh niên Bộ Ngoại giao tổ chức theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến đã thu hút sự tham dự của đông đảo đoàn viên thanh niên, cán bộ trẻ tại hơn 100 điểm cầu trong nước và tại các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới.

Đây là buổi sinh hoạt chính trị quan trọng, được tổ chức đúng vào Tháng Thanh niên, tiếp nối truyền thống tốt đẹp được Bộ Ngoại giao duy trì qua các thời kỳ, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Bộ Ngoại giao đối với sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ kế cận, phát huy vai trò của thế hệ trẻ, hướng tới xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, góp phần hiện thực hóa khát vọng và các mục tiêu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Ủy viên trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, các Trợ lý Bộ trưởng Lê Thị Thu Hằng và Đỗ Hùng Việt, Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao Phạm Lan Dung, lãnh đạo các đơn vị của Bộ Ngoại giao đã tham dự Đối thoại.

Ủy viên dự khuyết trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đảng Lê Hải Bình và Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Nguyễn Phạm Duy Trang là hai khách mời đặc biệt của chương trình.

Giữ vững bản lĩnh chính trị

Tại buổi đối thoại, các cán bộ trẻ, đoàn viên thanh niên Bộ Ngoại giao ở trong và ngoài nước đã chia sẻ nhiều suy nghĩ, hoài bão cũng như những sáng kiến, ý tưởng trong công tác đối ngoại và công tác xây dựng Ngành.

Lắng nghe tâm tư, mong muốn của thanh niên, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chia sẻ đất nước đang bước vào giai đoạn phát triển chiến lược, đặt ra những nhiệm vụ to lớn cho ngành ngoại giao. Trong bối cảnh đó, sự đóng góp của các cán bộ trẻ là vô cùng quan trọng để thực hiện nhiệm vụ chung của ngành ngoại giao, bảo vệ vững chắc lợi ích quốc gia dân tộc, phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân.

Để làm được điều đó, các cán bộ trẻ cần phải thể hiện được động lực, lòng yêu nghề, đẩy mạnh học tập, nghiên cứu, nâng cao bản lĩnh chính trị, hướng tới việc trở thành những nhà ngoại giao bản lĩnh chuyên nghiệp và hiện đại.

Cán bộ trẻ, những thanh niên đang bước những bước chân đầu tiên trong sự nghiệp ngoại giao, sẽ không thể tránh khỏi những khó khăn, thách thức trong công việc và cuộc sống. Do vậy, việc trang bị kiến thức, bản lĩnh chính trị, tu dưỡng đạo đức là điều vô cùng quan trọng để có thể hoàn thành tốt những nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Chia sẻ về vấn đề này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, điều quan trọng là mỗi cán bộ ngoại giao cần phải xác định được lý tưởng, hoài bão, giữ được nhiệt huyết trong công việc để có thể vững bước đến chặng đường cuối cùng; “không có nhiệt huyết, ko có động lực, rõ ràng như cỗ máy ko có nhiên liệu, không có năng lượng để hoạt động”.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, thanh niên là rường cột của đất nước thì cán bộ ngoại giao trẻ là lực lượng nòng cốt của Bộ Ngoại giao. Bởi vậy, thanh niên ngoại giao cần phải luôn coi trọng bản lĩnh, rền luyện, tu dưỡng thường xuyên, kiên định mà khôn khéo trong ứng xử.

Để giữ vững bản lĩnh chính trị, Bộ trưởng khuyên các cán bộ trẻ cần phải giữ chắc lập trường, tư tưởng, thế giới quan, đường đi nước bước, kiên định mà khôn khéo trong ứng xử; cần phải dũng cảm, dấn thân, phát hiện các vấn đề mới, hướng đi mới hiệu quả. Quan trọng không kém, mỗi cán bộ trẻ, với tinh thần tiên phong, phải sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, không ngại khó, ngại khổ.

Bộ trưởng cho rằng trước những diễn biến phức tạp của thế giới cũng như trong môi trường đối ngoại, cán bộ ngoại giao cần có tinh thần “thép đã tôi thế đấy”, liên tục tự đào tạo, bồi dưỡng bản lĩnh chính trị.

Chia sẻ với ý kiến của Bộ trưởng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình nhấn mạnh, với thanh niên, bản lĩnh trước tiên phải tự rèn luyện thường xuyên; thứ hai là cần được có cơ hội được tu dưỡng thông qua các hoạt động sinh hoạt chính trị và hoạt động đối thoại như Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao tổ chức hôm nay và đặc biệt là được tạo môi trường lành mạnh, thuận lợi để phát triển.

Bộ trưởng nhấn mạnh, là một cán bộ ngoại giao, phải lấy lợi ích quốc gia dân tộc làm mục đích cao nhất cho mọi công việc, cố gắng làm được những gì tốt nhất cho đất nước và nhân dân. Bộ trưởng nhắn nhủ với thanh niên, có nhiệt huyết là một yếu tố quan trọng mà giữ được nhiệt huyết còn quan trọng hơn.

Mỗi cán bộ cần xây dựng những kế hoạch với nhiều chặng đường nhỏ, tương ứng chặng đường nhỏ là mục tiêu từ nhỏ đến lớn. Một trong những cách để hoàn thành chặng đường đó là phải tích cực nghiên cứu, đọc sách. Đó có thể là những cuốn sách về tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh, về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, cho đến những cuốn sách nghiên cứu chuyên sâu về tình hình quốc tế.

Xây dựng đội ngũ cán bộ ngoại giao trẻ bản lĩnh, chuyên nghiệp, hiện đại
Toàn cảnh buổi đối thoại giữa Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn với đoàn viên thanh niên Bộ Ngoại giao. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Đảm bảo tính chuyên nghiệp và hiện đại

Bên cạnh bản lĩnh chính trị vững vàng, cán bộ ngoại giao cần phải chuyên nghiệp trong phong thái và phương pháp làm việc. Tính chuyên nghiệp không chỉ giúp cán bộ trẻ nâng cao hiệu quả công việc mà còn đóng góp vào việc xây dựng hình ảnh cán bộ ngoại giao trong mắt bạn bè quốc tế.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, việc đào tạo qua trường lớp, qua quá trình công tác là điều cần thiết nhưng việc rèn luyện các kỹ năng như phát biểu, đàm phán… cũng quan trọng không kém, bởi ngoại giao chính là thu phục nhân tâm, là thúc đẩy mối quan hệ giữa con người với con người, giữa các nền văn hóa và giữa các quốc gia với nhau. Để đạt được mục đích tốt nhất cho quốc gia của mình, việc quan trọng là phải hiểu được nhu cầu và mong muốn của đối tác, giống như cách Chủ tịch Hồ Chí Minh sử dụng nhuần nhuyễn “ngũ tri” trong đối ngoại, đặc biệt là với các nước lớn.

Bên cạnh đó, một yếu tố không thế thiếu đối với cán bộ trẻ hiện nay là tính hiện đại, trong đó cần đặc biệt đề cao năng lực đổi mới, sáng tạo, đề xuất sáng kiến, ý tưởng, phương pháp mới nhằm nâng cao hiệu quả công việc. Mười năm nữa, chính các cán bộ trẻ sẽ là lực lượng trụ cột của ngành Ngoại giao. Do vậy, Bộ trưởng khẳng định sáng tạo, đổi mới là nhu cầu cấp thiết trong bối cảnh hiện nay, đồng thời đặt ra nhiều kỳ vọng vào sự sáng tạo của các cán bộ trẻ.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, Trưởng ban vì sự tiến bộ của thanh niên ngoại giao nhấn mạnh tinh thần tự học, liên tục cập nhật kiến thức, rèn luyện kỹ năng để trở thành cán bộ ngoại giao chuyên nghiệp, hiện đại, thích ứng với tình hình.

Theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, thanh niên phải chủ động, không ngồi chờ giao việc. Dù công việc có rất nhiều áp lực, khó khăn nhưng không phải vì thế mà thanh niên chùn bước, mỗi cá nhân đều phải tìm thấy những động lực để vượt qua các thách thức đó. “Áp lực tạo nên kim cương”, vượt qua thách thức là vươn đến sự phát triển và sự hoàn thiện hơn, biến thách thức thành cơ hội để rèn luyện và phấn đấu.

Nhân dịp tham dự buổi đối thoại, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Nguyễn Phạm Duy Trang đánh giá cao ngành ngoại giao đã đóng vai trò quan trọng nâng cao vị thế đất nước. Thanh niên Bộ Ngoại giao may mắn được Lãnh đạo Bộ, nhất là Bộ trưởng quan tâm, chưa đầy một năm đã đối thoại hai lần.

Bà Nguyễn Phạm Duy Trang đánh giá buổi chia sẻ thực sự hữu ích, có giá trị đích thực và đề nghị Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao phát huy thế mạnh, bản lĩnh, sức trẻ, trí tuệ để đóng góp nhiều hơn nữa cho ngành Ngoại giao và cho đất nước.

Phát biểu kết thúc đối thoại, Bộ trưởng yêu cầu Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao tăng cường tổ chức các hoạt động nghiên cứu sâu nhằm quán triệt, làm rõ nội dung về đối ngoại đề cập trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; đề nghị cấp ủy trong toàn ngành ngoại giao xây dựng môi trường làm việc hài hòa, lành mạnh, giúp cán bộ ngoại giao trẻ rèn luyện cả trí lực lẫn thể lực, góp phần xây dựng ngành ngoại giao bản lĩnh, chuyên nghiệp và hiện đại.

Bộ trưởng đề nghị Học viện Ngoại giao, Văn phòng Đảng ủy – Đoàn thể phối hợp cùng các đơn vị xây dựng Đề án phát triển thanh niên ngoại giao tới năm 2030, hướng tới xây dựng một thế hệ thanh niên ngoại giao toàn diện, chuyên nghiệp, hiện đại, đóng góp nhiều hơn nữa cho công tác đối ngoại của đất nước.

Cán bộ ngoại giao trẻ: Luôn cầu thị và không ngại khó

Cán bộ ngoại giao trẻ: Luôn cầu thị và không ngại khó

Trong buổi đối thoại với thanh niên hồi tháng 10/2021, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tin tưởng thế hệ cán bộ ngoại giao ...

Ngoại giao Việt Nam tiên phong, toàn diện, hiện đại, chuyên nghiệp, sáng tạo vì phát triển đất nước

Ngoại giao Việt Nam tiên phong, toàn diện, hiện đại, chuyên nghiệp, sáng tạo vì phát triển đất nước

Là chủ đề thi đua năm 2022 do Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát động tại Hội nghị cán bộ, công chức, viên ...

Bài viết cùng chủ đề

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Đọc thêm

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 25/4/2024, Lịch vạn niên ngày 25 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 25/4/2024, Lịch vạn niên ngày 25 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 25/4. Lịch âm hôm nay 25/4/2024? Âm lịch hôm nay 25/4. Lịch vạn niên 25/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 25/4/2024: Tuổi Hợi tình duyên khởi sắc

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 25/4/2024: Tuổi Hợi tình duyên khởi sắc

Xem tử vi 25/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 25/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. ...
XSAG 25/4, trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay 25/4/2024. KQXSAG thứ 5

XSAG 25/4, trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay 25/4/2024. KQXSAG thứ 5

XSAG 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay - XSAG 25/4/2024. KQXSAG thứ 5. xo so An Giang. kết quả xổ số An Giang ngày ...
XSBTH 25/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay 25/4/2024. XSBTH thứ 5

XSBTH 25/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay 25/4/2024. XSBTH thứ 5

XSBTH 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay - XSBTH 25/4/2024. xo so Binh Thuan. KQXSBTH thứ 5. kết quả xổ số Bình Thuận ngày ...
Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động