Tận dụng nợ công 'khủng' của Mỹ, Trung Quốc tham vọng dùng vàng để 'hạ gục' đồng USD

Mẫn Nhi
Trung Quốc đang dần từ bỏ các tài sản được định giá bằng đồng USD để chuyển sang vàng - một động thái hướng tới chiến dịch phi USD trên toàn cầu do Bắc Kinh dẫn đầu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Vị thế kinh tế của Trung Quốc đang ngày càng mạnh lên và đồng Nhân dân tệ (NDT) đang trở thành đối thủ cạnh tranh của đồng USD. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng đang là một thành viên có ảnh hưởng của nhóm BRICS+ (bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Nam Phi).

Giới chuyên gia chính trị quốc tế nhìn nhận, sự lớn mạnh của BRICS đang đặt ra thách thức cho trật tự thế giới, được xem là đối thủ “đáng gờm” của G7 và các tổ chức quốc tế khác. BRICS đang tạo ra một hiện trạng kinh tế, xã hội và tiền tệ mới nổi, đảo ngược những gì thế giới đã chấp nhận là bình thường trong gần 8 thập niên qua.

Dù không sử dụng thuật ngữ “mối đe dọa”, chính quyền Mỹ hiện coi Trung Quốc là “thách thức dài hạn nghiêm trọng nhất” đối với trật tự quốc tế. Điều này cũng dễ lý giải vì sao Trung Quốc hướng đến mục tiêu chiến lược là chấm dứt sự thống trị của đồng USD - vốn được coi là nền tảng vững chắc cho sức mạnh Mỹ.

Tận dụng nợ công 'khủng' của Mỹ, Trung Quốc tham vọng dùng vàng để 'hạ gục' đồng USD
Đồng USD vẫn vượt trội hơn các loại tiền tệ khác cho dù đã suy giảm sức ảnh hưởng. (Nguồn: Reuters)

Vị thế của đồng USD

Sự thống trị của đồng USD góp phần củng cố sức mạnh của Mỹ trong trật tự quốc tế hiện tại, như nhà kinh tế học người Pháp Denis Durand từng giải thích trong bài viết Guerre monétaire internationale: l’hégémonie du dollar contestée? (Chiến tranh tiền tệ quốc tế: Quyền bá chủ của đồng USD bị thách thức?).

"Bên cạnh thực tế là một số loại tiền tệ đã được gắn kết với đồng USD bằng một liên kết ấn định hoặc qua biên độ dao động, đồng tiền của Mỹ cũng được sử dụng ở nhiều nước và khu vực Đông Âu, nơi nó được công chúng tin tưởng cao hơn nhiều so với đồng tiền nội địa(...) Mỹ hiện là cường quốc duy nhất có thể gánh nợ nước ngoài bằng đồng tiền của chính mình", nhà kinh tế Denis Durand phân tích.

Tin liên quan
Đối mặt với Đối mặt với 'chiến dịch' phi USD hóa của BRICS, vị trí thống trị của đồng USD đang lung lay?

Sức ảnh hưởng lớn của đồng USD đối với nền kinh tế thế giới được phản ánh thông qua việc đồng tiền này chiếm tỷ trọng quá mức trong dự trữ ngoại hối tại nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới. Đồng USD vẫn vượt trội hơn các loại tiền tệ khác cho dù đã suy giảm sức ảnh hưởng.

Mặc dù đã giảm 12 điểm phần trăm từ năm 1999 đến năm 2021, nhưng tỷ trọng của đồng USD trong tài sản chính thức của các ngân hàng trung ương trên thế giới vẫn khá ổn định ở quanh mức 58-59%.

Đồng tiền Mỹ vẫn được tin tưởng rộng rãi trên khắp thế giới, củng cố vị thế là đồng tiền dự trữ hàng đầu. Dự trữ đồng USD của các ngân hàng trung ương trên thế giới được đầu tư vào trái phiếu Kho bạc Mỹ trên thị trường vốn của Mỹ, giúp giảm chi phí tài trợ cho cả nợ chính phủ và đầu tư tư nhân tại Mỹ.

Tuy nhiên, sức mạnh được tạo ra cho nền kinh tế Mỹ nhờ vào vị thế độc tôn của đồng USD trên thị trường quốc tế cũng có thể sụp đổ như một ngôi nhà bằng giấy, theo chuyên gia Denis Durand. Theo ông, có 2 lý do chính khiến niềm tin của thế giới đối với đồng USD có thể bị suy giảm.

Đầu tiên, như Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen từng thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 4/2023, Mỹ đang sử dụng đồng USD như một công cụ để "khuất phục" các đối thủ và gây ảnh hưởng với các đồng minh. Điều này cuối cùng có thể làm suy yếu vị thế của USD.

Mặt khác, tình hình nợ công của Mỹ khá đáng lo ngại, đặc biệt là tình trạng không bền vững của các khoản nợ là mối đe dọa ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của đồng USD như một loại tiền tệ dự trữ toàn cầu. Vào năm 2023, nợ công của Mỹ đã đạt hơn 33,4 nghìn tỷ USD, gấp 9 lần năm 1990. Con số khổng lồ này tiếp tục làm dấy lên mối lo ngại về tính bền vững của nó. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell đã chỉ ra, nợ của Mỹ đang tăng nhanh hơn nền kinh tế, khiến nó trở nên không bền vững trong dài hạn.

"Cơ hội vàng" cho Trung Quốc

Trên thực tế, nợ công của Mỹ lại là "cơ hội vàng" cho Trung Quốc và nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã sớm tận dụng lợi thế này. Bắc Kinh đã thực hiện đợt bán tháo lớn trái phiếu Mỹ mà họ sở hữu. Từ năm 2016-2023, Trung Quốc đã bán 600 tỷ USD trái phiếu Mỹ.

Trung Quốc vẫn đang tiếp tục quá trình bán trái phiếu Mỹ. Theo Bộ Tài chính Mỹ, từ tháng 3/2023 đến tháng 3/2024, Trung Quốc đã bán 100 tỷ USD trái phiếu kho bạc Mỹ, chưa kể 300 tỷ USD mà họ đã bán trong thập kỷ qua.

Tháng 8/2017, Trung Quốc thậm chí đã vượt qua Nhật Bản để trở thành chủ nợ lớn nhất của Mỹ. Trung Quốc cũng đang nắm giữ hơn 1,146 tỷ USD trái phiếu kho bạc Mỹ, gần 20% số tiền mà tất cả các chính phủ nước ngoài nắm giữ. Bắc Kinh hiện là chủ nợ nước ngoài lớn thứ hai của Washington.

Chắc chắn không phải ngẫu nhiên mà trước khi thoái vốn khỏi trái phiếu Mỹ, Bắc Kinh đã lần đầu tiên đưa ra hệ thống định giá vàng của riêng mình bằng đồng NDT. Ngày 19/4/2016, sàn giao dịch vàng Thượng Hải - đơn vị điều hành kim loại quý của Trung Quốc, đã công bố trên trang web của mình mức chuẩn "cố định" hàng ngày đầu tiên cho vàng là 256,92 NDT/gram.

Rõ ràng, chính sách này là một phần trong chiến lược của Trung Quốc nhằm biến vàng thành sự bảo đảm hữu hình cho đồng tiền của mình.

Đồng thời, Trung Quốc đã thay thế khoảng 1/4 tư trái phiếu kho bạc Mỹ được bán trong 10 năm bằng vàng. Quốc gia Đông Bắc Á này hiện cũng là nước sản xuất và tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới. Giống như ngân hàng trung ương của Trung Quốc, nhiều ngân hàng trung ương vẫn tiếp tục mua vàng.

Là một sự thay thế cho đồng USD, vàng cho phép Trung Quốc lưu trữ lợi nhuận từ thặng dư thương mại lớn của mình.

Với Sàn giao dịch vàng Thượng Hải, nơi cung cấp các hợp đồng giao dịch vàng bằng đồng NDT, Bắc Kinh đang tìm cách tăng cường sử dụng đồng tiền của mình ở nước ngoài với mục đích thiết lập đồng NDT làm đồng tiền chuẩn cho nền kinh tế toàn cầu.

Áp lực từ cựu Tổng thống Donald Trump

Tuy nhiên, đồng tiền của Trung Quốc cũng đang chịu áp lực từ khả năng ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump có khả năng trở lại làm Tổng thống Hoa Kỳ, không chỉ từ những nhà đầu cơ bán khống đồng tiền này mà còn từ những nhà xuất khẩu đại lục đang tích trữ USD.

Ngay cả khi thị trường chứng khoán Trung Quốc khởi sắc sau gói kích thích kinh tế toàn diện của Bắc Kinh, viễn cảnh u ám cận kề về phần thắng nghiêng về ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tháng 11 cùng lời đe dọa gia tăng mức thuế thương mại, tiếp tục gây áp lực lên đồng NDT.

Đồng NDT đã suy yếu khoảng 1,5% trong khoảng 3 tuần liên tiếp, mức giảm mạnh nhất trong hơn một năm qua.

"Trong 12 đến 18 tháng tới, khi Trung Quốc phải đối mặt với viễn cảnh thuế quan thương mại cao hơn từ mọi hướng, cơ chế điều chỉnh chính sách dễ dàng nhất đối với nền kinh tế có thể là sự mất giá của đồng tiền", Rong Ren Goh, một nhà quản lý danh mục đầu tư thu nhập cố định tại Eastspring Investments cho biết.

Ngoại trưởng Trung Quốc: Washington nên ngừng 'bôi nhọ' Bắc Kinh, chấm dứt trừng phạt bừa bãi, chớ nên lợi dụng vấn đề Ukraine

Ngoại trưởng Trung Quốc: Washington nên ngừng 'bôi nhọ' Bắc Kinh, chấm dứt trừng phạt bừa bãi, chớ nên lợi dụng vấn đề Ukraine

Trong cuộc gặp người đồng cấp Mỹ Antony Blinken tại New York ngày 27/9 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị yêu cầu ...

Trung Quốc kêu gọi các công ty trong nước tránh xa chip của Nvidia

Trung Quốc kêu gọi các công ty trong nước tránh xa chip của Nvidia

Bắc Kinh thúc giục các công ty của nước này mua chip trí tuệ nhân tạo do trong nước sản xuất thay vì sản phẩm ...

Hai đối thủ tăng cường 'phô' sức mạnh, vị thế USD vẫn 'vững như thạch bàn', vì sao vậy?

Hai đối thủ tăng cường 'phô' sức mạnh, vị thế USD vẫn 'vững như thạch bàn', vì sao vậy?

Những năm gần đây, đồng EUR và đồng Nhân dân tệ (NDT) đã nổi lên như những đối thủ tiềm năng thách thức vị thế ...

Bầu cử Mỹ dưới góc nhìn của tầng lớp trí thức Trung Quốc: Khi 'vầng hào quang' dần phai nhạt

Bầu cử Mỹ dưới góc nhìn của tầng lớp trí thức Trung Quốc: Khi 'vầng hào quang' dần phai nhạt

Từng đánh giá cao sức ảnh hưởng của nền dân chủ Mỹ, tầng lớp tri thức Trung Quốc đang mất dần niềm tin đến cuộc ...

Bùng nổ du lịch mùa Hè Trung Quốc: Tiềm năng và cơ hội tăng trưởng

Bùng nổ du lịch mùa Hè Trung Quốc: Tiềm năng và cơ hội tăng trưởng

Mùa cao điểm du lịch đã đến với thị trường du lịch Trung Quốc, đặc biệt là trong các chuyến du lịch nước ngoài của ...

(theo Asia Times, Reuters)

Bài viết cùng chủ đề

Cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc

Xem nhiều

Đọc thêm

Bầu cử Hạ viện Nhật Bản: 'Ván cược lớn' thất bại, LDP chứng kiến sự 'ra đi' đầu tiên, chính phủ của ông Ishiba sẽ ra sao sau những 'lời từ khước'?

Bầu cử Hạ viện Nhật Bản: 'Ván cược lớn' thất bại, LDP chứng kiến sự 'ra đi' đầu tiên, chính phủ của ông Ishiba sẽ ra sao sau những 'lời từ khước'?

Đảng LDP cùng liên minh cầm quyền Nhật Bản nhận kết quả bầu cử tồi tệ nhất kể từ năm 2009 trong cuộc bầu cử Hạ viện nước này ngày ...
Diễn viên Thu Quỳnh trở lại dự án phim truyền hình

Diễn viên Thu Quỳnh trở lại dự án phim truyền hình

Diễn viên Thu Quỳnh thấy phấn khích khi trở lại phim trường sau 5 tháng sinh con gái thứ hai, bé Tằm.
Gặp mặt, giao lưu với chị em cộng đồng người Việt tại Sri Lanka

Gặp mặt, giao lưu với chị em cộng đồng người Việt tại Sri Lanka

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức cuộc gặp mặt, giao lưu và toạ đàm với chị em cộng đồng ...
Biến đổi khí hậu, những phát hiện bất ngờ về tập tính di cư các loài chim Australia

Biến đổi khí hậu, những phát hiện bất ngờ về tập tính di cư các loài chim Australia

Các nhà nghiên cứu Australia công bố những phát hiện mới về tập tính di cư của các loài chim ở phía Nam bán cầu qua dữ liệu radar thời ...
Đối thoại hàng hải Mỹ-Philippines: Cam kết tăng cường tuân thủ UNCLOS 1982, Washington tài trợ lớn cho Manila

Đối thoại hàng hải Mỹ-Philippines: Cam kết tăng cường tuân thủ UNCLOS 1982, Washington tài trợ lớn cho Manila

Được tổ chức lần đầu vào năm 2022, Đối thoại là diễn đàn nhằm cải thiện chính sách hàng hải và phối hợp hoạt động giữa Mỹ và Philippines.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Ban Đối ngoại Trung ương

Tổng Bí thư Tô Lâm dự kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Ban Đối ngoại Trung ương

Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị trong thời gian tới, Ban Đối ngoại Trung ương cần quan tâm, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chiến lược.
Giá cà phê hôm nay 28/10/2024: Giá cà phê giảm hơn 1.000 USD/tấn, yếu tố nào có thể đẩy giá lên trong tuần này?

Giá cà phê hôm nay 28/10/2024: Giá cà phê giảm hơn 1.000 USD/tấn, yếu tố nào có thể đẩy giá lên trong tuần này?

Giá cà phê hôm nay 28/10/2024: Giá cà phê giảm hơn 1.000 USD/tấn, trong bối cảnh mọi yếu tố đều không ủng hộ, yếu tố nào có thể đẩy giá lên trong tuần này?
Giá xăng dầu hôm nay 28/10: Lại 'đổ đèo'

Giá xăng dầu hôm nay 28/10: Lại 'đổ đèo'

Giá xăng dầu hôm nay 28/10, cả dầu Brent và WTI cùng 'đổ đèo' gần 4 USD.
Giá heo hơi hôm nay 28/10: Giá heo tiếp tục giảm tại một số địa phương; sản lượng thịt heo Trung Quốc giảm quý thứ 3 liên tiếp

Giá heo hơi hôm nay 28/10: Giá heo tiếp tục giảm tại một số địa phương; sản lượng thịt heo Trung Quốc giảm quý thứ 3 liên tiếp

Giá heo hơi hôm nay tiếp tục giảm tại một số tỉnh khu vực miền Bắc và miền Nam. Hiện tại, giá heo hơi toàn quốc dao động từ 58.000 - 63.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 28/10/2024: Thị trường tiếp tục đối mặt nhiều biến động, xuất khẩu tiêu Việt sang Trung Quốc giảm sâu

Giá tiêu hôm nay 28/10/2024: Thị trường tiếp tục đối mặt nhiều biến động, xuất khẩu tiêu Việt sang Trung Quốc giảm sâu

Giá tiêu hôm nay 28/10/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 144.000 – 145.500 đồng/kg.
'Cuộc chiến' nhân tài: Doanh nghiệp Nhật Bản thay đổi chiến lược tuyển dụng

'Cuộc chiến' nhân tài: Doanh nghiệp Nhật Bản thay đổi chiến lược tuyển dụng

Thị trường lao động Nhật Bản đang chứng kiến một cuộc chiến giành nhân tài ngày càng gay gắt, đặc biệt trong bối cảnh thiếu hụt lao động trong nhiều lĩnh vực, nhất là dịch ...
Giá cà phê hôm nay 27/10/2024: Giá cà phê trong nước quay đầu tăng, khả năng khủng hoảng thừa trong thời gian tới?

Giá cà phê hôm nay 27/10/2024: Giá cà phê trong nước quay đầu tăng, khả năng khủng hoảng thừa trong thời gian tới?

Giá cà phê hôm nay 27/10/2024: Giá cà phê trong nước quay đầu tăng, khả năng khủng hoảng thừa trong thời gian tới?
Bất động sản mới nhất: Giá chung cư Hà Nội liên tục leo đỉnh, không còn căn hộ vừa túi tiền, ngăn ‘cò đất’ thổi giá ở TPHCM

Bất động sản mới nhất: Giá chung cư Hà Nội liên tục leo đỉnh, không còn căn hộ vừa túi tiền, ngăn ‘cò đất’ thổi giá ở TPHCM

Dư thừa căn hộ cao cấp, thiếu nhà ở vừa túi tiền đa số người dân, thủ tục mua bán căn hộ chung cư năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giá chung cư Hà Nội ‘nhảy múa’, khảo sát những dự án điển hình; hoàn tất thương vụ sang tay ‘siêu’ dự án ở TPHCM

Bất động sản mới nhất: Giá chung cư Hà Nội ‘nhảy múa’, khảo sát những dự án điển hình; hoàn tất thương vụ sang tay ‘siêu’ dự án ở TPHCM

Giá chung cư Hà Nội chỉ tăng không giảm, hoàn tất thoái vốn khỏi pháp nhân chủ đầu tư 'siêu' dự án… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giá nhà cao phi thực tế, đề xuất biện pháp chặn đầu cơ, chung cư dẫn dắt thị trường, thời điểm ấn nút tăng tốc

Bất động sản mới nhất: Giá nhà cao phi thực tế, đề xuất biện pháp chặn đầu cơ, chung cư dẫn dắt thị trường, thời điểm ấn nút tăng tốc

Đề xuất biện pháp hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại để kiếm lời, kịch bản thị trường quý IV/2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Công ty cổ phần Tư vấn & Xây dựng VINHOUSES dẫn đầu thị trường về thiết kế và xây dựng nhà hiện đại

Công ty cổ phần Tư vấn & Xây dựng VINHOUSES dẫn đầu thị trường về thiết kế và xây dựng nhà hiện đại

Công ty cổ phần Tư vấn & Xây dựng VINHOUSES đã khẳng định vị thế là đơn vị dẫn đầu thị trường về thiết kế và xây dựng nhà ở, thiết lập các tiêu chuẩn ...
Bất động sản mới nhất: Thị trường có dấu hiệu ‘tạo nhiệt’, giao dịch chung cư giữ ‘ngôi vương’, phía Đông TP.HCM ‘sục sôi’ dự án mới

Bất động sản mới nhất: Thị trường có dấu hiệu ‘tạo nhiệt’, giao dịch chung cư giữ ‘ngôi vương’, phía Đông TP.HCM ‘sục sôi’ dự án mới

Thị trường xuất hiện dấu hiệu 'tạo nhiêt', giao dịch chung cư áp đảo; nguồn cung căn hộ phía Đông TP.HCM nở rộ… làtin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường TPHCM thoát vùng đáy, Đồng Nai thu hồi 13.600 m2 đất, giấy tờ chứng minh đối tượng được sở hữu nhà

Bất động sản mới nhất: Thị trường TPHCM thoát vùng đáy, Đồng Nai thu hồi 13.600 m2 đất, giấy tờ chứng minh đối tượng được sở hữu nhà

Thị trường phục hồi nhưng chưa thể bứt phá, tỷ lệ tiêu thụ đất nền và thổ cư đầy đủ pháp lý tăng hơn 30%… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/10: USD vững xu hướng tăng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/10: USD vững xu hướng tăng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/10 ghi nhận thị trường kỳ vọng đà tăng của đồng USD sẽ tiếp tục trong vài tuần tới.
Lưu ý từ ngày 1/1/2025: Khách hàng cần làm gì để không bị dừng giao dịch chuyển tiền, rút tiền?

Lưu ý từ ngày 1/1/2025: Khách hàng cần làm gì để không bị dừng giao dịch chuyển tiền, rút tiền?

Theo quy định, từ 1/1/2025, khách hàng có giấy tờ tuỳ thân hết hiệu lực sẽ bị dừng giao dịch chuyển tiền, rút tiền tại tất cả các kênh.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/10: USD 'một mình một chợ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/10: USD 'một mình một chợ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/10 ghi nhận đồng EUR và Yen Nhật tăng, trong khi, USD quay đầu giảm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/10: Kinh tế Mỹ 'đẩy thuyền' USD tăng nhanh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/10: Kinh tế Mỹ 'đẩy thuyền' USD tăng nhanh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/10 ghi nhận USD trên đà đạt mức tăng thứ 16 trong tổng số 18 phiên và tuần tăng thứ tư liên tiếp.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/10: USD tại ngân hàng trong nước ở mức kịch trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/10: USD tại ngân hàng trong nước ở mức kịch trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/10 ghi nhận đồng USD đã tăng lên mức cao mới trong hơn 2 tháng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/10: USD tăng 3 tuần liên tiếp, Bảng Anh và EUR 'đi' cùng chiều

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/10: USD tăng 3 tuần liên tiếp, Bảng Anh và EUR 'đi' cùng chiều

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/10 ghi nhận đồng USD được hỗ trợ bởi sự gia tăng lợi suất trái phiếu Mỹ, bật tăng mạnh.
Phiên bản di động