Tăng cường hợp tác phòng, chống tội phạm giữa Việt Nam, Lào và Campuchia

Chu Văn
Ba nước cần tăng cường hợp tác phòng ngừa và trấn áp các loại tội phạm xuyên biên giới, đặc biệt là tăng cường các cơ chế hợp tác phòng ngừa đấu tranh với tội phạm buôn lậu, mua bán người xuyên quốc gia, cũng như các hoạt động vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy diễn ra dọc khu vực biên giới ba nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.
Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Chiều 5/1, Hội nghị Bộ trưởng Việt Nam-Lào-Campuchia về hợp tác phòng, chống tội phạm lần thứ ba đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Tham dự Hội nghị có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam; ngài Samdech Krolahom Sar Kheng, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia; Đại tướng Vilay Lakhamphong, Bộ trưởng Bộ Công an Lào.

Cùng dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có Trung tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ Công an.

Hội nghị được Campuchia đăng cai tổ chức dưới hình thức trực tuyến thể hiện sự linh hoạt trong cách tổ chức tiếp xúc cấp cao trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đồng thời mang ý nghĩa quan trọng và thiết thực đối với cơ quan thực thi pháp luật ba nước trong hợp tác phòng, chống tội phạm.

Đây là cơ hội để ba bên củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác thông qua trao đổi thẳng thắn các vấn đề liên quan đến công tác bảo đảm an ninh, phòng, chống tội phạm và đề ra phương hướng hợp tác thời gian tới, nhất là trong bối cảnh tình hình tội phạm có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, nhất là khu vực đường biên giới giữa ba nước.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam phát biểu tại Hội nghị và đoàn Việt Nam tại đầu cầu Hà Nội.
Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an - Trưởng đoàn Việt Nam tại đầu cầu Hà Nội.

Tại hội nghị, ba Bộ trưởng thống nhất đánh giá về tình hình thế giới, khu vực liên quan đến công tác bảo đảm an ninh, trật tự của mỗi nước kể từ Hội nghị lần thứ hai (năm 2014) đến nay; đánh giá cao mối quan hệ hợp tác, phối hợp của lực lượng Công an ba nước trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh, trật tự và thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết gắn bó giữa Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Campuchia, Lào.

Thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa lực lượng Công an, Nội vụ ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam ngày càng được nâng cao và đem lại hiệu quả thiết thực, lãnh đạo ba Bộ thường xuyên trao đổi về tình hình và các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm giữa ba nước.

Công an các tỉnh có chung biên giới và Công an các tỉnh, thành phố kết nghĩa duy trì thường xuyên quan hệ hợp tác, phối hợp triển khai nội dung Kế hoạch hợp tác của Bộ, Biên bản ghi nhớ giữa Công an các địa phương; hợp tác đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, mua bán người, buôn lậu...

Công an các địa phương giáp biên của mỗi nước đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân sinh sống, làm ăn tại khu vực biên giới; phối hợp đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động của tội phạm xuyên quốc gia; hợp tác giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú, xuất nhập cảnh trái phép vùng biên giới giữa các nước.

Các lực lượng chức năng của ba Bộ luôn duy trì hợp tác chặt chẽ trong trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm công tác, phối hợp triển khai có hiệu quả các kế hoạch nghiệp vụ nhằm đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, các lực lượng phản động, âm mưu chia rẽ tình đoàn kết hữu nghị truyền thống, gắn bó giữa nhân dân 3 nước.

Lực lượng Cảnh sát và các lực lượng thực thi pháp luật khác của 3 nước đã triển khai hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như trao đổi thông tin tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm ma túy, tội phạm mua bán người; phối hợp điều tra, xác minh, truy bắt, chuyến giao các đối tượng vi phạm pháp luật ở nước này trốn sang nước kia.

Hợp tác đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ, trao đổi đoàn nghiên cứu, học tập kinh nghiệm ngày càng được chú trọng, đáp ứng kịp thòi yêu cầu công tác và nâng cao năng lực chiên đâu cho lực lượng Công an ba nước.

Hợp tác giữa Công an các tỉnh có chung biên giới và các tỉnh, thành phố kết nghĩa có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực: Đã phối hợp kiềm chế, ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia như tội phạm, ma túy, tội phạm mua bán người, tội phạm sử dụng công nghệ cao đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, bảo đảm đúng qui định pháp luật của từng nước và các điều ước quốc tế hiện hành.

Công an các địa phương ba nước đã có nhiều nỗ lực, chủ động phối hợp điều tra, triệt phá các vụ án liên quan, có trách nhiệm cùng nhau giải quyết và thu được những kết quả tích cực.

Hội nghị Bộ trưởng Việt Nam-Lào-Campuchia về hợp tác phòng, chống tội phạm lần thứ ba đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.
Hội nghị Bộ trưởng Việt Nam-Lào-Campuchia về hợp tác phòng, chống tội phạm lần thứ ba đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Trên cơ sở những thành tựu, kết quả đã đạt được và nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của bảo vệ an ninh quốc gia ba nước nói chung và của mỗi nước nói riêng, đặc biệt là an ninh, trật tự toàn tuyến biên giới và khu Tam giác phát triển, các Bộ trưởng nhất trí phương hướng quan hệ hợp tác giữa lực lượng Công an, Nội vụ ba nước trong thời gian tới.

Trong đó, thống nhất quan điểm xác định hợp tác quốc phòng-an ninh là “trụ cột” trong quan hệ ba nước, khẳng định và tuân thủ nguyên tắc không cho phép, bất kỳ lực lượng nào dùng lãnh thổ của nước này để chống phá và can thiệp nội bộ nước kia.

Tiếp tục phối hợp tổ chức triển khai hiệu quả các thỏa thuận, hiệp định hợp tác song phương Việt Nam-Lào, Việt Nam-Campuchia; tăng cường trao đổi thông tin về tình hình thế giới và khu vực; tình hình liên quan đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội ở mỗi nước, nhất là khu vực biên giới; duy trì và phát huy các cơ chế hợp tác quốc phòng - an ninh, hợp tác xây dựng tuyến biên giới ổn định và phát triển bền vững.

Tăng cường thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận hợp tác và các qui chế phối hợp phòng, chống tội phạm đã được ký kết; duy trì gặp gỡ, tiếp xúc định kỳ để đánh giá kết quả thực hiện các thỏa thuận, biên bản ghi nhớ hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên tuyến biên giới, đề ra các giải pháp, phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm có liên quan đến 3 nước và các loại tội phạm mới xuất hiện trong thời gian gần đây.

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác bảo đảm an ninh các sự kiện chính trị quan trọng; đấu tranh, phòng chống tội phạm, giữ gìn trật, tự an toàn xã hội; phối hợp triển khai các kế hoạch nghiệp vụ trong đấu tranh, ngăn chặn, vô hiệu hóa âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, âm mưu chia rẽ đoàn kết, hữu nghị truyền thống, gắn bó giữa nhân dân ba nước; phối hợp điều tra, xác minh, truy bắt, chuyển giao các đối tượng vi phạm pháp luật ở nước này trốn sang nước kia và ngược lại.

Tăng cường công tác trao đổi, tiếp nhận, xử lý thông tin tội phạm giữa Văn phòng Interpol Việt Nam với Văn phòng Interpol Lào và Văn phòng Interpol Campuchia trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, đặc biệt là tội phạm về ma túy, kinh tế, mua bán người và các loại tội phạm hình sự khác.

Lực lượng Công an ba nước phối hợp chặt chẽ trong quản lý đường biên, hệ thống mốc giới và giữ gìn an ninh, trật tự ở khu vực biên giới, cửa khẩu. Công an các tỉnh, huyện đối biên của ba nước tăng cường phối hợp phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia; xử lý kịp thời những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh, trật tự trên tuyến biên giới ba nước.

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tuyến biên giới, đặc biệt là kiểm soát người qua lại biên giới, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên tuyến biên giới, kịp thời thời trao đổi thông tin về các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu hoạt động xâm phạm lợi ích quốc gia ba nước để phối hợp đấu tranh, ngăn chặn…

Kết thúc hội nghị, các Bộ trưởng đã ký Tuyên bố chung Hội nghị Bộ trưởng Việt Nam-Lào-Campuchia về hợp tác phòng, chống tội phạm lần thứ ba.

Các Bộ trưởng nhắc lại cam kết tăng cường hơn nữa hợp tác phòng, chống tội phạm và trấn áp tội phạm xuyên biên giới dưới mọi hình thức, đặc biệt là tội phạm về ma túy, mua bán người, buôn lậu, khủng bố và tội phạm sử dụng công nghệ cao vì lợi ích an ninh, an toàn và trật tự xã hội cũng như bảo vệ an toàn các dự án đầu tư xây dựng tại Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam vì lợi ích chung của sự phát triển và thịnh vượng của ba nước.

Các nước ASEAN trao đổi hợp tác phòng chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia

Các nước ASEAN trao đổi hợp tác phòng chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia

Các nước ASEAN đã trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác phòng chống khủng bố, bạo lực cực đoan, tội phạm xuyên quốc ...

ASEAN cam kết tăng cường hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia

ASEAN cam kết tăng cường hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia

Bộ trưởng các nước ASEAN khẳng định cam kết tăng cường hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia hậu đại dịch ...

Bài viết cùng chủ đề

Góc nhìn Nhân quyền

Đọc thêm

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 28/4/2024, Lịch vạn niên ngày 28 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 28/4/2024, Lịch vạn niên ngày 28 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 28/4. Lịch âm hôm nay 28/4/2024? Âm lịch hôm nay 28/4. Lịch vạn niên 28/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 28/4/2024: Tuổi Mùi công việc thăng trầm

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 28/4/2024: Tuổi Mùi công việc thăng trầm

Xem tử vi 28/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 28/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Cách tắt chế độ bảo vệ mắt trên OPPO để sử dụng thỏa mái hơn

Cách tắt chế độ bảo vệ mắt trên OPPO để sử dụng thỏa mái hơn

Chế độ bảo vệ mắt trên điện thoại OPPO sẽ giúp cho mắt của bạn đỡ mỏi khi sử dụng lâu. Nhưng nếu sử dụng nó quá nhiều cũng sẽ ...
WB: Kinh tế Việt Nam đang phục hồi

WB: Kinh tế Việt Nam đang phục hồi

Báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam tháng Tư của WB ghi nhận, tình hình kinh tế đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau...
Israel nói về thỏa thuận trao đổi con tin, khẳng định không để Hamas làm trì hoãn một việc

Israel nói về thỏa thuận trao đổi con tin, khẳng định không để Hamas làm trì hoãn một việc

Israel khẳng định sẵn sàng dành cho các cuộc đàm phán giải cứu con tin 'cơ hội cuối cùng' để đạt được thỏa thuận với Hamas.
Tổng lãnh sự nhiều nước tại TP. Hồ Chí Minh hào hứng tham quan, trải nghiệm chuyến tàu metro số 1 chạy thử

Tổng lãnh sự nhiều nước tại TP. Hồ Chí Minh hào hứng tham quan, trải nghiệm chuyến tàu metro số 1 chạy thử

Tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi chạy thử nghiệm tự động với những vị khách đặc biệt là Tổng lãnh sự nhiều nước ở TP. ...
Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Với chính sách nhất quán về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, Việt Nam coi trọng cơ chế UPR và luôn nghiêm túc xây dựng các Báo cáo quốc gia...
Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều thành tựu đáng kể trong thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ và đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận.
Biên giới Ia Tơi vun đắp niềm tin đi tới

Biên giới Ia Tơi vun đắp niềm tin đi tới

Khi mặt trời vừa ló dạng, trên vùng cao Ia Tơi, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum đã bừng lên sinh khí của một ngày mới.
Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền LHQ: Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam

Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền LHQ: Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam

Xuyên suốt Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền, Việt Nam luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, đóng góp thực chất, tạo nhiều dấu ấn nổi bật.
UNFPA: Đang có một 'sự thật phũ phàng' lu mờ mọi thành tựu trên thế giới về quyền sức khỏe tình dục và sinh sản

UNFPA: Đang có một 'sự thật phũ phàng' lu mờ mọi thành tựu trên thế giới về quyền sức khỏe tình dục và sinh sản

Báo cáo của UNFPA cho hay, vẫn còn hàng triệu phụ nữ và trẻ em gái bị bỏ lại phía sau các tiến bộ về thực hiện quyền SKTD-SKSS.
Du lịch 'bắt tay' văn hóa Khmer trên vùng đất Chín Rồng

Du lịch 'bắt tay' văn hóa Khmer trên vùng đất Chín Rồng

Hoạt động du lịch gắn với văn hóa Khmer có nhiều bước phát triển đáng kể, tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân quyền là tư tưởng nhân sinh quan đạo đức gắn với pháp quyền nhằm bảo đảm quyền 'là người và làm người' của mọi người.
Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Bảo vệ dữ liệu cá nhân không phải là vấn đề đơn giản, đặc biệt khi các hoạt động giám sát và thu thập dữ liệu cá nhân đang diễn ra quy mô lớn...
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Các báo cáo về quyền con người có rất nhiều nội dung được xây dựng trên những thông tin chưa được kiểm chứng, nhận định thiếu khách quan.
Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Tham gia Khóa họp lần thứ 62 CsocD, Việt Nam tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.
Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Một trong những điểm nổi bật nhất là Luật Đất đai (sửa đổi) đã bổ sung nhiều nội dung nhằm bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân...
Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Colombia đã trình bày Chính sách đối ngoại nữ quyền như một sáng kiến nhằm thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới trong ngành ngoại giao.
Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Cần xây dựng khung thời gian hoạt động thể chất cho trẻ em ít nhất mỗi ngày 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo tăng trưởng, phát triển và tránh tình trạng béo phì...
Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Cảnh sát Nhật Bản tiến hành kỷ lục 2.385 cuộc điều tra hình sự về các vụ lạm dụng trẻ em vào năm ngoái, tăng 9,4% so với năm 2022.
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Phiên bản di động