Tạo xung lực mạnh mẽ đưa quan hệ Việt Nam-Argentina sang giai đoạn phát triển tươi đẹp mới

GS. TS. VƯƠNG ĐÌNH HUỆ
Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam
Nhân kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Argentina (25/10/1973-25/10/2023), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có bài viết đăng trên Đặc san "50 năm Việt Nam-Argentina: Hợp tác toàn diện, Kiến tạo tương lai". Báo Thế giới và Việt Nam trân trọng giới thiệu tới bạn đọc bài viết này. Ở bất kỳ thời kỳ nào, dù trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước và hiện nay, chúng tôi luôn vinh dự nhận được tình đoàn kết chặt chẽ, sự giúp đỡ to lớn và toàn diện của nhân dân thế giới, trong đó nhân dân Argentina và những người bạn Mỹ Latinh thủy chung, son sắt đã dành cho Việt Nam nghĩa bè bạn thiêng liêng và sự tận hiến đầy cảm động.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Tôi vô cùng ấn tượng và xin chúc mừng các bạn Argentina về những thành tựu to lớn, đáng tự hào đạt được trong công cuộc khôi phục, phát huy dân chủ và phát triển đất nước trong 40 năm qua. Việt Nam hết sức coi trọng và mong muốn đẩy mạnh hợp tác cùng có lợi với khu vực Mỹ Latinh. Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của Việt Nam trên hành trình bôn ba tìm đường cứu nước đầu thế kỷ XX, Người đã từng dừng chân tại Argentina.

Ở bất kỳ thời kỳ nào, dù trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước và hiện nay, chúng tôi luôn vinh dự nhận được tình đoàn kết chặt chẽ, sự giúp đỡ to lớn và toàn diện của nhân dân thế giới, trong đó nhân dân Argentina và những người bạn Mỹ Latinh thủy chung, son sắt đã dành cho Việt Nam nghĩa bè bạn thiêng liêng và sự tận hiến đầy cảm động.

Cuộc gặp gỡ lịch sử về tư tưởng và hành động

Trong tình hình thế giới phức tạp hiện nay, trên phương diện hợp tác phát triển kinh tế, chúng ta càng cần có nhau, bổ sung, hỗ trợ cho nhau theo cơ chế hợp tác Nam - Nam nhằm bảo đảm an ninh lương thực, an ninh năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu, gắn kết chuỗi cung ứng, chế biến, chế tạo, nông nghiệp, công nghiệp, kết nối đường biển, hàng không, hậu cần… hai bên và các bên. Việt Nam chủ trương củng cố, mở rộng mạng lưới các hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương, sẵn sàng đón nhận các dòng vốn đầu tư nước ngoài có chất lượng.

Mặt khác, Việt Nam tăng cường xuất khẩu và đầu tư ra nước ngoài, trong đó Mỹ Latinh là một trọng điểm mới. Việt Nam sẵn sàng thảo luận với các nước thành viên Mercosur về việc sớm xây dựng một hiệp định thương mại tự do, tạo cơ hội mới để tăng cường thương mại, đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và mở rộng hợp tác giữa Việt Nam và các nước khu vực Nam Mỹ. Việt Nam hết sức coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện với Argentina.

Năm 2023 là mốc son trong mối quan hệ giữa hai nước chúng ta kỷ niệm 50 năm xây dựng và vun đắp quan hệ hữu nghị. Argentina là một trong ba nước Nam Mỹ đi đầu thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam ngay từ năm 1973, dưới chính quyền của Tổng thống Juan Pero và nay là Đảng Công lý dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Alberto Fernandez. Argentina là một trong bốn đối tác toàn diện của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh (từ năm 2010).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Argentina Alberto Fernandez, tại thủ đô Buenos Aires, Argentina, ngày 24/4/2023.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Argentina Alberto Fernandez, tại thủ đô Buenos Aires, Argentina, ngày 24/4/2023.

Tuy cách xa nhau nửa vòng trái đất và dẫu ở hai châu lục, hai dân tộc chúng ta cùng chia sẻ và phát triển những giá trị chung văn minh và tiến bộ: Đó là khát vọng độc lập, dân chủ và phát triển cho đất nước, tự do, hạnh phúc và tiến bộ cho nhân dân.

Nếu Chủ tịch Hồ Chí Minh của chúng tôi kiên định “Không có gì quý hơn độc lập, tự do. Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ” thì Tướng José de San Martin, Anh hùng dân tộc của Argentina và khu vực Nam Mỹ khẳng định: “Tất cả chúng ta hãy vì tự do. Chúng ta thà chết chứ không làm nô lệ”. Đó là cuộc gặp gỡ lịch sử về tư tưởng và hành động mang tầm chân lý đẹp như cùng hẹn trước của hai đất nước.

Các bạn có thể dễ dàng tìm thấy một Argentina trong lòng Việt Nam. Đó là hình ảnh quốc kỳ Argentina với màu xanh lam nhạt và màu trắng, tung bay tại trụ sở Đại sứ quán Argentina. Là những người anh-chị-em Argentina đang sống, làm việc, học tập, kinh doanh tại Việt Nam. Là tiếng nhạc Tango rộn ràng, cuốn hút, làm say đắm lòng người, vang lên trong những công viên lớn, hay quanh hồ Gươm ở trung tâm Thủ đô Hà Nội, tại những câu lạc bộ hay lớp dạy khiêu vũ cho người dân. Là những quán ăn nổi tiếng với thịt bò, rượu vang, bánh rán mứt sữa hay trà Argentina.

Các bạn có thể bắt gặp hình ảnh của Diego Maradona hay Lionel Messi trong một quán bia đông đúc ven đường, một quán bar ẩn mình nơi góc phố, trên áo phông của các cầu thủ “nhí” Việt Nam. Mỗi khi đội tuyển Argentina thi đấu, người hâm mộ luôn cổ vũ và coi chiến thắng của các cầu thủ Argentina như chiến thắng của chính đội tuyển Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Argentina Cecilia Moreau, tại thủ đô Buenos Aires, Argentina, ngày 24/4/2023.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Argentina Cecilia Moreau, tại thủ đô Buenos Aires, Argentina, ngày 24/4/2023.

Chú trọng những phương diện hợp tác căn bản

Những giá trị thiêng liêng, tương đồng và tình cảm đó là tài sản vô giá, là chất keo tự nhiên hữu cơ và xung lực mạnh mẽ để chúng ta đưa quan hệ hai nước sang giai đoạn phát triển mới, với ba phương diện căn bản sau đây:

Một là, về chính trị - ngoại giao: Tiếp tục tăng cường xây dựng quan hệ giữa Lãnh đạo hai nước, qua các chuyến thăm cấp cao và tiếp xúc tại các diễn đàn khu vực và quốc tế; phát huy mạnh mẽ vai trò của kênh nghị viện hai nước, các chính đảng. Hai bên tăng cường hợp tác nâng cao năng lực giữa Hạ viện Argentina và Quốc hội Việt Nam. Đồng thời, chúng ta cần phát huy vai trò của các cơ chế đối thoại, trong đó có tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao, vai trò của các cơ quan đại diện tại mỗi nước; tăng cường ủng hộ, phối hợp tại các diễn đàn đa phương.

Đặc biệt, năm nay, Việt Nam tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ chín nhân dịp Đại hội đồng IPU-146 vào tháng 9/2023. Chúng tôi rất vui được chào đón các nghị sĩ trẻ Argentina tại Việt Nam, để giới trẻ cùng nhau suy nghĩ, cam kết cùng hành động vì sự phát triển của IPU; tăng cường đoàn kết, nâng cao năng lực và mở rộng cách tiếp cận của giới trẻ đối với các vấn đề cùng quan tâm.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Argentina gồm có điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, giày dép các loại, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác. Trong ảnh, sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty TNHH Điện - Điện tử Mê Trần, Vĩnh Phúc.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Argentina gồm có điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, giày dép các loại, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác. Trong ảnh, sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty TNHH Điện - Điện tử Mê Trần, Vĩnh Phúc.

Hai là, về kinh tế, thương mại: Phát huy tối đa vai trò của Ủy ban Liên Chính phủ, hoàn thiện khung pháp lý, nhất là các hiệp định tránh đánh thuế trùng, kiểm dịch động thực vật, dịch vụ hàng không... mở cửa thị trường thuận lợi nhất cho hàng hóa của nhau; thúc đẩy hợp tác kỹ thuật nông nghiệp, chế biến nông sản; hợp tác khai thác lithium, công nghệ sản xuất khí hydro xanh; kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai nước và khuyến khích đầu tư sang nhau; xem xét, xúc tiến tích cực việc mở đường bay thẳng; đặc biệt là đẩy mạnh hợp tác, kết nối giữa các địa phương và giao lưu nhân dân hai nước.

Chúng ta cần tận dụng các khuôn khổ và hiệp định tự do thương mại, đặc biệt là Mercosur, CPTPP, đồng thời hướng tới FTA giữa Việt Nam và Mercosur. Nắm bắt cơ hội phát triển xanh, sạch, bền vững, đổi mới và sáng tạo mà Việt Nam và Argentina có thế mạnh có thể bổ sung cho nhau.

Ba là, về văn hóa, giáo dục, du lịch: tăng cường hợp tác về giáo dục, đào tạo giữa các trường đại học, trung tâm nghiên cứu; đề nghị Argentina cấp học bổng học tiếng Tây Ban Nha cho sinh viên Việt Nam; thúc đẩy trao đổi đoàn và hợp tác về thể thao, đặc biệt là hợp tác giữa liên đoàn bóng đá hai nước và một số hợp tác cụ thể như mở trung tâm đào tạo bóng đá trẻ, đấu giao hữu; tăng cường mở và lan tỏa các trang tiếng Tây Ban Nha trên các định chế truyền thông lớn của Việt Nam. Thúc đẩy hợp tác xúc tiến du lịch, trao đổi kinh nghiệm quản lý và phát triển du lịch.

Cách tốt nhất để dự đoán tương lai là chúng ta kiến tạo ra nó! Chúng ta có đầy đủ cơ sở để tin rằng, hai nước sẽ hợp tác toàn diện, mạnh mẽ, chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa như tinh thần đoàn kết, đồng đội của bóng đá và tinh thần phối hợp nhịp nhàng của điệu nhảy Tango huyền thoại; trên nền móng lịch sử vô giá, cùng nhau viết tiếp những trang sử mới ngày càng tươi đẹp giữa Việt Nam-Argentina.

Chủ tịch Quốc hội gặp mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Argentina

Chủ tịch Quốc hội gặp mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Argentina

Chủ tịch Quốc hội khẳng định quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ...

50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Argentina: Hiện tại và tương lai

50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Argentina: Hiện tại và tương lai

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Việt Nam hết sức coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối ...

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Argentina: Cơ hội lớn để thúc đẩy quan hệ thương mại song phương

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Argentina: Cơ hội lớn để thúc đẩy quan hệ thương mại song phương

Tối 26/4, giờ Việt Nam, tiếp tục chuyến thăm chính thức Argentina, tại trụ sở Sàn giao dịch Rosario, tỉnh Santa Fe, Chủ tịch Quốc ...

Chủ tịch Quốc hội thăm chính thức Cuba, Argentina và Đông Uruguay: 10 ngày, 3 điểm đến viết tiếp trang sử hợp tác mới

Chủ tịch Quốc hội thăm chính thức Cuba, Argentina và Đông Uruguay: 10 ngày, 3 điểm đến viết tiếp trang sử hợp tác mới

Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Cuba, Cộng hòa Argentina và Cộng hòa Đông Uruguay từ ngày 18-28/4 của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình ...

Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Argentina

Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Argentina

Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Argentina đã mang tới cho khán giả hai nước những ...

Đọc thêm

Tìm kiếm sự thịnh vượng và ổn định ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Ngoại trưởng Philippines thăm Canada

Tìm kiếm sự thịnh vượng và ổn định ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Ngoại trưởng Philippines thăm Canada

Ngoại trưởng Philippines Enrique A. Manalo bắt đầu chuyến thăm 5 ngày tới Canada, sẽ lần lượt dừng chân tại Vancouver, Ottawa và Toronto.
Chuyển nhượng cầu thủ: Trung vệ Đỗ Duy Mạnh ở lại CLB Hà Nội thêm 3 năm

Chuyển nhượng cầu thủ: Trung vệ Đỗ Duy Mạnh ở lại CLB Hà Nội thêm 3 năm

Trung vệ Đỗ Duy Mạnh cho biết, anh quyết định gia hạn hợp đồng thêm 3 năm với CLB Hà Nội vì muốn được ở gần vợ con, gia đình.
Bật mí cách khắc phục lỗi Instagram không có filter đơn giản, hiệu quả

Bật mí cách khắc phục lỗi Instagram không có filter đơn giản, hiệu quả

Bạn đang gặp phải tình trạng Instagram không có filter nhưng chưa biết phải làm sao. Đừng quá lo lắng, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những ...
Châu Phi công bố Hiến chương về lĩnh vực y tế

Châu Phi công bố Hiến chương về lĩnh vực y tế

Namibia phối hợp với WHO công bố Hiến chương đầu tư lực lượng lao động y tế châu Phi tại một diễn đàn tổ chức tại thủ đô Windhoek.
Báo Hàn Quốc lo ngại HLV Park Hang Seo có thể ảnh hưởng đến HLV Kim Sang Sik

Báo Hàn Quốc lo ngại HLV Park Hang Seo có thể ảnh hưởng đến HLV Kim Sang Sik

Tờ Daum (Hàn Quốc) lo ngại rằng cái bóng của HLV Park Hang Seo có thể ảnh hưởng tới HLV Kim Sang Sik trong thời gian dẫn dắt đội tuyển ...
Trạm cứu hộ trái tim tập 26: Sự thật mối quan hệ của An Nhiên và người đàn ông bí ẩn kia?

Trạm cứu hộ trái tim tập 26: Sự thật mối quan hệ của An Nhiên và người đàn ông bí ẩn kia?

Trạm cứu hộ trái tim tập 26, An Nhiên bị người đàn ông bí mật nắm thóp vụ cướp trắng căn nhà của Hà...
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Truyền thông Cuba ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Truyền thông Cuba ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Theo hãng thông tấn Cuba Prensa Latina, Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 đã ghi danh Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào biên niên sử quân sự đương thời.
Điện Biên Phủ dưới lăng kính của báo chí quốc tế

Điện Biên Phủ dưới lăng kính của báo chí quốc tế

Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu, nhiều cuộc hội thảo quốc gia và quốc tế, nhiều sách, báo được công bố có liên quan đến sự kiện Điện Biên Phủ.
Báo chí Lào: Chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của cả ba nước Đông Dương

Báo chí Lào: Chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của cả ba nước Đông Dương

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, báo chí Lào đã có các bài viết ca ngợi sự kiện lịch sử đầy ý nghĩa với ba nước Đông Dương.
Báo chí Mexico ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ vang vọng như một bản anh hùng ca bất hủ của thế kỷ XX

Báo chí Mexico ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ vang vọng như một bản anh hùng ca bất hủ của thế kỷ XX

Báo Mexico đã nhấn mạnh những yếu tố chìa khóa quan trọng làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, trong đó có tinh thần đoàn kết.
Đàm phán hòa bình Israel - Hamas: Chưa có đột phá, ít nhiều đã hiểu ý nhau

Đàm phán hòa bình Israel - Hamas: Chưa có đột phá, ít nhiều đã hiểu ý nhau

Nhiều tháng qua đàm phán Israel - Hamas chưa có bước đột phá, tuy nhiên, hai bên dường như đang tiến lại gần hơn tiếng nói của nhau.
'Gợi mở' những chiến lược cần có để tạo bước ngoặt trong ứng phó với chủ nghĩa khủng bố hiện đại

'Gợi mở' những chiến lược cần có để tạo bước ngoặt trong ứng phó với chủ nghĩa khủng bố hiện đại

Báo Arab News của Saudi Arabia vừa đăng bài viết với nhan đề 'Thế giới làm thế nào để ứng phó với chủ nghĩa khủng bố'.
Phiên bản di động