Thai Beverage (ThaiBev), tập đoàn chuyên về nước giải khát lớn nhất Thái Lan, vừa công bố dự định chi 7 tỷ baht (khoảng 229,73 triệu USD) trong năm 2020 để cải tiến các nhà máy bia hoạt động từ 25 năm qua và tăng doanh số bán hàng tất cả các sản phẩm nước giải khát ở những quốc gia đông dân ASEAN trong khối ASEAN trong vòng 6 năm tới.
Ông Thapana cho biết, ThaiBev muốn chiếm lĩnh thị trường ASEAN, đặc biệt là Việt Nam và Campuchia. (Nguồn: Bangkok Post). |
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Thapana Sirivadhanabhakdi cho biết, 3 nhà máy bia của ThaiBev ở Thái Lan, tại các tỉnh Kamphaeng Phet và Ayutthaya, sẽ được nâng cấp lớn sau khi đi vào sản xuất trong 25 năm qua.
Theo ông Thapana, một phần trong ngân sách đầu tư trong năm 2020 sẽ dành cho Sabeco, công ty sản xuất bia Saigon ở Việt Nam mà ThaiBev mua từ năm 2017, nhằm giảm nợ và các chi phí tài chính.
Sabeco là công ty sản xuất bia hàng đầu ở Việt Nam tính về số lượng, với thị phần 40%. Trong 9 tháng tính từ đầu năm 2019, 4,4 triệu lít bia đã được Sabeco bán ở Việt Nam, một trong những nước tiêu thụ bia lớn nhất khu vực.
Ông Thapana cho biết Campuchia là một quốc gia nữa tiêu thụ nhiều bia. ThaiBev đang thăm dò việc mua các nhà máy bia ở đó để tăng lượng bán đồ uống có cồn ở ASEAN, một trong những khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
Tổng cộng, hai sản phẩm Beer Chang của ThaiBev và Bia Saigon của Sabeco chiếm tới 23% thị trường ASEAN.
Năm 2019, ThaiBev là tập đoàn sản xuất đồ uống lớn nhất ASEAN, đồng thời đứng thứ 5 ở châu Á nếu tính theo giá trị vốn hóa 18 tỷ USD và thứ 6 nếu tính theo doanh thu thuần 5,85 tỷ USD.
Giá trị đồ uống ở ASEAN vào khoảng 50 tỷ USD, trong khi tăng trưởng kinh tế vững mạnh với dự báo về mức tăng 54% từ 3.090 tỷ USD trong năm 2019 lên 4.760 tỷ USD năm 2025. Dân số ASEAN dự kiến tăng từ 660 triệu người lên 700 triệu người vào năm 2025.
Ông Thapana nói rằng ThaiBev đặt mục tiêu đứng đầu thị trường đối với tất cả các loại đồ uống vào năm 2025. Các thị trường chủ chốt là Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Việt Nam và Lào.
Tổng doanh thu của ThaiBev trong chín tháng tính từ đầu năm 2019 là 205,27 tỷ baht, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó 65% đến từ thị trường Thái Lan và 35% đến từ thị trường nước ngoài. Khoảng 80% doanh thu của tập đoàn này là từ đồ uống có cồn, trong khi phần còn lại từ đồ uống không có cồn và thực phẩm.