Tập hợp người Việt Nam ở nước ngoài củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Đặng Thanh Phương
Phó Trưởng ban Đối ngoại và Kiều bào, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn coi công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) là nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc cùng hướng đến mục tiêu chung là xây dựng một nước Việt Nam phát triển, thịnh vượng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ông Đặng Thanh Phương phát biểu tại cuộc gặp mặt kiều bào trẻ tham dự chương trình Trại Hè Việt Nam 2023.
Ông Đặng Thanh Phương phát biểu tại cuộc gặp mặt kiều bào trẻ tham dự chương trình Trại Hè Việt Nam 2023.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, Thành công, thành công, đại thành công”.

Trong suốt quá trình lịch sử của cách mạng Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) giữ vai trò quan trọng trong việc tập hợp, đoàn kết các giai cấp, tầng lớp, dân tộc, tôn giáo, NVNONN và các thành phần trong xã hội thành khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững chắc, chung sức, chung lòng thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xác định nhiệm vụ quan trọng

Với quyết tâm đưa cộng đồng NVNONN ngày càng gắn bó với quê hương, phát huy sức mạnh của lòng yêu nước, đoàn kết sáng tạo, MTTQ Việt Nam đã và đang triển khai sâu rộng; đa dạng hóa các hình thức và phương thức vận động, tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân.

Trong mỗi chuyến đi công tác nước ngoài, các đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam luôn cố gắng sắp xếp buổi gặp mặt kiều bào tại các nước để thăm hỏi, thông tin về chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước; động viên và lắng nghe tâm tư của bà con ở các nước.

Thời gian qua, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban ngành từ Trung ương đến địa phương, MTTQViệt Nam đã tham gia tích cực, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong công tác vận động, đoàn kết và phát huy NVNONN, đưa công tác vận động, tập hợp, đoàn kết NVNONN là một nội dung quan trọng, nhiệm vụ xuyên suốt trong các nhiệm kỳ Đại hội.

MTTQ Việt Nam đã tham mưu đề xuất, nhiều chủ trương, chính sách cho người Việt Nam ở nước ngoài; thông tin, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chủ trương đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Nhà nước; thông tin về tình hình trong nước đến cộng đồng NVNONN; tổ chức nhiều hình thức đa dạng, phong phú để kết nối, vận động, tập hợp NVNONN hưởng ứng các cuộc vận động của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các phong trào thi đua yêu nước, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương đất nước, phát huy tiềm năng kinh tế và chất xám của NVNONN.

Bên cạnh đó, MTTQ Việt Nam cũng vận động, khuyến khích, hỗ trợ cộng đồng gìn giữ tiếng Việt, bản sắc văn hóa dân tộc; quan tâm, đáp ứng kịp thời nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng của NVNONN; vận động thuyết phục những người có định kiến, mặc cảm hướng về quê hương, đất nước; đấu tranh với các hoạt động chống phá Việt Nam của các tổ chức, cá nhân cực đoan trong cộng đồng.

Đặc biệt, với việc tham gia Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và số lượng đại biểu NVNONN tăng lên qua các nhiệm kỳ Đại hội đã thể hiện tính đại diện và vai trò của cộng đồng NVNONN trong khối đại đoàn kết dân tộc.

Đồng hành cùng Bộ ngoại giao

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ và Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao đã ký kết Chương trình phối hợp số 01-2010/CTPH-MTTW-UBNV nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 36/NQ-TW ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị về công tác đối với NVNONN.

Sau 15 năm triển khai thực hiện, công tác phối hợp giữa hai bên đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc tổ chức gặp mặt và vinh danh kiều bào tiêu biểu về dự hương trình Xuân Quê hương hằng năm; phối hợp tốt trong việc rà soát lại các văn bản pháp luật của Nhà nước đã ban hành có liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài; tham khảo ý kiến lẫn nhau trong việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật có liên quan đến NVNONN; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động doanh nhân, nhân sĩ, trí thức, kiều bào hướng về xây dựng quê hương, đất nước...

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp, hai bên đã thống nhất xây dựng Chương trình phối hợp công tác trong giai đoạn tiếp theo trong đó tập trung vào việc tổ chức các chương trình, hoạt động lớn dành cho kiều bào; tăng cường công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tập hợp các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của kiều bào nhằm chung tay xây dựng phát triển đất nước; phát huy nguồn lực kiều bào phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới.

Ngoài ra, hai bên tiếp tục phối hợp rà soát các văn bản về chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác NVNONN để thống nhất các nội dung kiến nghị với Đảng, Nhà nước; tổ chức Đoàn giám sát các cơ quan, tổ chức ở trong và ngoài nước trong việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NVNONN, nhất là những vấn đề đang vướng mắc, được đông đảo NVNONN quan tâm.

Tập hợp người Việt Nam ở nước ngoài củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc
Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tới thăm cộng đồng người Việt tại Nhật Bản.

Tinh thần làm “mái nhà chung”

Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 36-NQ/TW, Chỉ thị số 45/CT-TW, Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác đối với NVNONN trong tình hình mới, MTTQ Việt Nam sẽ tập trung triển khai một số nội dung nhằm phát huy vai trò là “mái nhà chung”, “cầu nối” để cộng đồng NVNONN hướng về quê hương đất nước.

Thứ nhất là thúc đẩy sự chuyển biến mạnh mẽ nhận thức về tầm quan trọng của công tác đại đoàn kết NVNONN trong hệ thống chính trị; nâng cao vai trò của các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ, tiến tới thống nhất trong nhận thức của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị và toàn thể các tầng lớp nhân dân về cộng đồng NVNONN.

Thứ hai là tăng cường công tác phản biện xã hội, giám sát của MTTQ Việt Nam trong công tác đối với NVNONN; thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện và bảo vệ quyền lợi chính đáng của NVNONN.

Thứ ba là tăng cường sự phối hợp và huy động sự tham gia của các cơ quan Nhà nước, các hội đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội, các doanh nghiệp và trong việc hỗ trợ cộng đồng NVNONN giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; giải quyết các vấn đề tâm linh, tín ngưỡng; phát triển phong trào học tiếng Việt, phong trào thi đua yêu nước; đa dạng các hình thức thu hút, khích lệ mối quan tâm của các chuyên gia trí thức NVNONN đối với các vấn đề khoa học, công nghệ, quản lý kinh tế, xã hội trong nước; phối hợp thực hiện công tác công tác khen thưởng thường xuyên và đột xuất để kịp thời khuyến khích động viên NVNONN có thành tích trong các hoạt động hướng về quê hương,

Thứ tư là phát huy vai trò của các cá nhân có uy tín, có ảnh hưởng trong cộng đồng tham gia Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Theo đó, nhiệm kỳ 2024-2029, MTTQ Việt Nam sẽ tăng cường cơ cấu thành phần các cá nhân tiêu biểu NVNONN là các chuyên gia, trí thức, các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nhân những người có ảnh hưởng sâu rộng tới cộng đồng NVNONN.

Thứ năm, MTTQ Việt Nam tiếp tục kiến nghị Đảng, Nhà nước có những chính sách thu hút các chuyên gia, trí thức NVNONN đóng góp trí tuệ xây dựng đất nước; tăng cường sự tham gia của các mạng lưới của du học sinh, chuyên gia, doanh nhân, nhân sĩ Việt Nam; kết nối mạng lưới các hội đoàn, tổ chức của cộng đồng NVNONN với các đoàn thể, tổ chức nhân dân ở trong nước.

MTTQ Việt Nam cũng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao trong công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của kiều bào, tiếp thu và xử lý các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của NVNONN; làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng NVNONN có đóng góp tích cực cho sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương để cải cách thủ tục hành chính; thể chế hóa các chính sách, pháp luật liên quan đến kiều bào, tạo điều kiện thận lợi, hành lang pháp lý thông thoáng cho việc làm ăn, đầu tư của kiều bào, thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn kiều hối.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp mặt trí thức người Việt và trao tặng huân, huy chương cho bạn bè Nhật Bản

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp mặt trí thức người Việt và trao tặng huân, huy chương cho bạn bè Nhật Bản

Nhân dịp thăm chính thức Nhật Bản, tối 7/8, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gặp mặt đại diện trí thức người Việt ...

Tiếp tục tôn vinh những tác phẩm báo chí vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc

Tiếp tục tôn vinh những tác phẩm báo chí vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc

Giải báo chí 'Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc' lần thứ XVI, năm 2023-2024, dự kiến sẽ trao giải vào dịp kỷ ...

Đoàn đại biểu Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh thăm Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân

Đoàn đại biểu Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh thăm Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân

Chuyến thăm Vùng 5 Hải quân mang ý nghĩa thiết thực, giúp kiều bào hiểu rõ hơn về biển, đảo quê hương, điều kiện cuộc ...

Tăng cường phối hợp công tác đối với phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài

Tăng cường phối hợp công tác đối với phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài

Ngày 16/8, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao và Trung ương Hội Liên ...

Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4: Những kỳ vọng được gửi gắm

Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4: Những kỳ vọng được gửi gắm

Được tổ chức trong năm kỷ niệm 20 năm triển khai Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Nhật Bản: Dỡ bỏ rào chắn chặn tầm nhìn núi Phú Sĩ để ngăn thiệt hại do bão

Nhật Bản: Dỡ bỏ rào chắn chặn tầm nhìn núi Phú Sĩ để ngăn thiệt hại do bão

Ngày 20/8, chính quyền thị trấn Fujikawaguchiko thuộc tỉnh Yamanashi thông báo, đã tháo dỡ tấm chắn khổng lồ che tầm nhìn ra núi Phú Sĩ.
Nông sản Việt đón tin vui từ Trung Quốc

Nông sản Việt đón tin vui từ Trung Quốc

Nền tảng quan hệ thương mại luôn duy trì ổn định và tăng trưởng mạnh mẽ là cơ hội thuận lợi để Việt Nam tiếp tục gia tăng xuất khẩu ...
Tàu tấn công đổ bộ tiên tiến nhất Trung Quốc xuất hiện ở Tây Thái Bình Dương

Tàu tấn công đổ bộ tiên tiến nhất Trung Quốc xuất hiện ở Tây Thái Bình Dương

Nhật Bản đã phát hiện tàu tấn công đổ bộ tiên tiến nhất của Trung Quốc ở cách quần đảo Miyako, tỉnh Okinawa khoảng 120 km về phía Đông Bắc.
Trung Quốc chính thức điều tra chống trợ cấp đối với sữa nhập khẩu từ EU, căng thẳng thương mại lại được 'châm ngòi'

Trung Quốc chính thức điều tra chống trợ cấp đối với sữa nhập khẩu từ EU, căng thẳng thương mại lại được 'châm ngòi'

Trung Quốc chính thức tuyên bố mở một cuộc điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa nhập khẩu từ EU được cho là nhằm đáp trả ...
Dự báo thời tiết ngày mai (22/8): Vùng núi Bắc Bộ chiều tối, đêm đến sáng mưa vừa, mưa to, cục bộ mưa rất to; Nghệ An đến Ninh Thuận nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết ngày mai (22/8): Vùng núi Bắc Bộ chiều tối, đêm đến sáng mưa vừa, mưa to, cục bộ mưa rất to; Nghệ An đến Ninh Thuận nắng nóng gay gắt

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (22/8) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Midu diện áo dài trắng dự họp báo Chương trình nghệ thuật 'Huế Symphony'

Midu diện áo dài trắng dự họp báo Chương trình nghệ thuật 'Huế Symphony'

'Nàng dâu hào môn' Midu diện áo dài tối giản đi sự kiện giữa tin đồn bầu bí, khiến nhiều người dồn sự chú ý vào vòng hai của cô.
New Zealand vươn tầm ảnh hưởng khu vực

New Zealand vươn tầm ảnh hưởng khu vực

Chuyến công du của Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đến Australia còn cho thấy tham vọng vươn tầm ảnh hưởng của Wellington trong khu vực.
Quan hệ Mỹ-Australia: Nâng tầm đồng minh

Quan hệ Mỹ-Australia: Nâng tầm đồng minh

Quan hệ Mỹ-Australia đang có bước chuyển sâu sắc sau Hội nghị tham vấn bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao lần thứ 34 vừa diễn ra tại Washington D.C.
Dấu ấn sâu đậm, ý nghĩa đặc biệt chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Phạm Minh Chính đối với hai nước và khu vực, thế giới

Dấu ấn sâu đậm, ý nghĩa đặc biệt chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Phạm Minh Chính đối với hai nước và khu vực, thế giới

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Ấn Độ đặc biệt cả về nội dung, hình thức, có ý nghĩa quan trọng nhiều mặt với nhân dân hai nước và thế giới.
Hai vụ sát hại trong nửa ngày và nguy cơ đẩy Trung Đông đến bờ vực

Hai vụ sát hại trong nửa ngày và nguy cơ đẩy Trung Đông đến bờ vực

Hai vụ sát hại thủ lĩnh Hamas và Hezbollah dập tắt hy vọng về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza và có thể đẩy Trung Đông vào cuộc xung đột quy mô lớn hơn...
BRICS vươn tầm ảnh hưởng

BRICS vươn tầm ảnh hưởng

Việc Malaysia nộp đơn xin gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) cho thấy tầm ảnh hưởng của nhóm này đã không còn chỉ là những dự đoán.
Động thái mới của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương và những vấn đề đặt ra

Động thái mới của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương và những vấn đề đặt ra

Bất chấp xung đột leo thang ở Ukraine, Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có chuyến công du nước ngoài dài nhất, đến châu Á-Thái Bình Dương.
Truyền thông Trung Quốc đưa tin đậm nét về chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Truyền thông Trung Quốc đưa tin đậm nét về chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Ngày 19/8, nhiều báo và trang tin Trung Quốc đã đưa tin, đánh giá cao các hoạt động trong chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
Báo Trung Quốc: Sức sống mạnh mẽ của hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam-Trung Quốc

Báo Trung Quốc: Sức sống mạnh mẽ của hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam-Trung Quốc

Trang của Bộ Thương mại Trung Quốc đánh giá, hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam-Trung Quốc ngày càng trở nên mật thiết, thể hiện sức sống mạnh mẽ.
Mỹ - Nga chạy đua tên lửa: Châu Âu lo lắng nguy cơ chiến tranh hạt nhân, chuyên gia cảnh báo 'vết nứt nghiêm trọng'

Mỹ - Nga chạy đua tên lửa: Châu Âu lo lắng nguy cơ chiến tranh hạt nhân, chuyên gia cảnh báo 'vết nứt nghiêm trọng'

Những lo ngại về chiến tranh hạt nhân gia tăng sau khi Mỹ triển khai tên lửa tầm xa ở Đức, có khả năng tấn công Nga và Moscow tuyên bố sẽ đáp trả tương ...
Thủ tướng Ấn Độ thăm Ukraine - Nước đi chiến lược trên vũ đài địa chính trị

Thủ tướng Ấn Độ thăm Ukraine - Nước đi chiến lược trên vũ đài địa chính trị

Ngoại giao Ấn Độ sẽ giành chiến thắng địa chính trị nếu có thể định vị chuyến thăm của Thủ tướng Narendra Modi tới Ukraine như một sáng kiến vì hoà bình.
Đối thoại với tỷ phú Elon Musk, ông Trump cảnh báo năng lực hạt nhân của Trung Quốc sẽ sớm vượt Mỹ

Đối thoại với tỷ phú Elon Musk, ông Trump cảnh báo năng lực hạt nhân của Trung Quốc sẽ sớm vượt Mỹ

Hôm 12/8, ông Donald Trump đã cảnh báo năng lực hạt nhân của Trung Quốc sẽ sớm vượt mặt Mỹ trong thời gian gần.
Việt Nam-Ấn Độ: Xứng tầm chiến lược toàn diện

Việt Nam-Ấn Độ: Xứng tầm chiến lược toàn diện

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ của Thủ tướng Phạm Minh Chính, vốn được mong đợi từ lâu, diễn ra từ ngày 30/7-1/8 với nhiều ý nghĩa quan trọng.
Phiên bản di động