Một quảng cáo cho trò chơi điện tử do Trung Quốc sản xuất Black Myth: Wukong trong một cửa hàng Sony ở Thượng Hải. Ảnh: EPA-EFE |
NetEase đã cắt giảm hầu hết các công việc tại studio Ouka ở Tokyo và có ý định đóng cửa studio ở Shibuya, nơi đã mở cửa với nhiều sự phô trương vào năm 2020 và tiếp tục tuyển dụng những cựu chiến binh từ những tên tuổi lớn như Capcom và Bandai Namco Holdings. Một số ít nhân sự còn lại sẽ giám sát việc tung ra các trò chơi cuối cùng của studio, trước khi studio đóng cửa.
Đối thủ lớn hơn nhiều của NetEase, Tencent, cũng đang xem xét lại tốc độ và quy mô đầu tư vào quốc gia này. Họ đã rút lui khỏi ít nhất một số cam kết tài trợ cho các trò chơi mới.
Những động thái trước đây chưa từng được báo cáo nhằm cắt giảm nhân sự và chi tiêu tại Nhật Bản diễn ra sau nhiều năm đầu tư vào thị trường game số 3 thế giới, nhưng không thu được nhiều thành quả. Hai nhà phát hành game lớn của Trung Quốc đã tìm cách thoát khỏi thị trường trong nước trì trệ bằng cách thực hiện một loạt các vụ đầu tư tại Nhật Bản kể từ năm 2020, với mục tiêu ấp ủ những bản hit giải trí tuyệt vời tiếp theo để mang về nước.
Trong một trong những thỏa thuận nổi bật hơn, Tencent, vào năm 2023 đã đảm bảo quyền phát triển và phát hành phiên bản di động của Blue Protocol của Bandai, mà họ hy vọng sẽ xây dựng thành một thương hiệu. Nhưng tuần này, đối tác Nhật Bản của họ cho biết họ sẽ chấm dứt hỗ trợ cho trò chơi vào năm 2025.
Nhật Bản là thị trường trò chơi điện tử lớn thứ ba thế giới. Ảnh: AP |
Tencent có trụ sở tại Thâm Quyến, nhà phân phối trò chơi lớn nhất thế giới, đã thất vọng vì những tương tác của mình với các nhà phát triển Nhật Bản, một phần là do sự không phù hợp về tham vọng giữa công ty Trung Quốc và các đối tác địa phương. Những người sáng tạo địa phương rất giỏi trong các dự án quy mô nhỏ hơn, rủi ro thấp hơn, trong khi Tencent đã đến Nhật Bản để tìm kiếm các thương hiệu đình đám để đưa ra toàn cầu, một trong những người này cho biết. Kể từ cuối năm ngoái, Tencent đã đặt ra các mục tiêu và kỳ vọng cao hơn khi cung cấp tiền cho các hãng phim.
“Chúng ta có thể đang tiến đến thời điểm mà Tencent và NetEase bắt đầu xem xét kỹ lưỡng hơn về lợi nhuận của họ”, nhà phân tích Robin Zhu của Bernstein cho biết. “Trên toàn cầu, ngành công nghiệp trò chơi điện tử đã cắt giảm sau Covid-19 và nhiều nhà phát hành lớn đã cắt giảm biên chế hoặc thu hẹp đầu tư. Theo giai thoại, mong muốn kiểm soát chặt chẽ những gì có thể làm được với IP của các nhà phát triển Nhật Bản đôi khi lại là nguồn gây ra mâu thuẫn”.
Cả Tencent và NetEase vẫn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với những tên tuổi lớn nhất của Nhật Bản, chẳng hạn như Capcom và Bandai Namco, và không bên nào có kế hoạch rút lui hoàn toàn khỏi đất nước này, Zhu nói thêm. Những cú hit trong trò chơi có thể rất khó dự đoán và đòi hỏi cam kết phát triển lâu dài, một vấn đề chung của ngành giải trí.
Tencent cho biết trong một tuyên bố qua email rằng họ vẫn cam kết với các studio đối tác và phát triển hoạt động kinh doanh tại Nhật Bản. NetEase cho biết họ "không có gì để thông báo" khi được hỏi về khả năng đóng cửa Ouka và rằng họ đang thấy tiến triển tại nhiều studio Nhật Bản mà họ đã đầu tư.
"Trong việc hỗ trợ các studio bên ngoài Trung Quốc, chúng tôi xây dựng chiến lược dựa trên mục tiêu cung cấp trải nghiệm chơi game tốt hơn cho người chơi trong nước và toàn cầu", một đại diện của NetEase cho biết. Công ty "do đó luôn thực hiện các điều chỉnh cần thiết để phản ánh các điều kiện thị trường".
Tuy nhiên, Ouka chính là ví dụ điển hình cho việc nhiều kế hoạch ban đầu của họ đã không thành công.
NetEase có trụ sở tại Hàng Châu đã tuyển dụng những nhà sáng tạo dày dạn kinh nghiệm từ các nhà phát hành Nhật Bản như Capcom, Bandai Namco và Square Enix Holdings vào năm 2020 khi thành lập nhóm tập trung vào máy chơi game. Studio này được coi là đơn vị điều hành chính trong nỗ lực phát triển nhiều bản hit đình đám hơn của NetEase, giúp truyền cho họ phong cách sáng tạo của Nhật Bản.
Tương tự như vậy, Tencent cũng coi nguồn nội dung anime, truyện tranh và trò chơi phong phú của Nhật Bản – vốn đã phổ biến ở Trung Quốc – là một thị trường hấp dẫn để khai thác.
Trong số các dấu hiệu về chiến lược thị trường thay đổi của Tencent, giám đốc lâu năm của công ty tại Nhật Bản, Juno Shin, đã đảm nhiệm nhiều trách nhiệm toàn cầu hơn trong những năm gần đây. Hiện tại, ông cũng giám sát việc tìm kiếm các khoản đầu tư đầy hứa hẹn tại châu Âu. Tuần trước, ông được bổ nhiệm làm giám đốc Venture Lab quốc tế, mở rộng phạm vi của mình để nuôi dưỡng các nhà phát triển trò chơi giai đoạn đầu trên toàn thế giới.
Tất cả diễn ra trùng hợp với sự hồi sinh của thị trường Trung Quốc sau nhiều năm trì trệ, được thúc đẩy bởi sự giám sát liên tục của cơ quan quản lý.
Black Myth: Wukong do Trung Quốc sản xuất đã trở thành bom tấn lớn nhất năm nay, khép lại một mùa hè thành công với nhiều tựa game đình đám, bao gồm cả Naraka: Bladepoint của NetEase.
Theo một nguồn tin, Wukong, được tạo ra bởi một studio nhỏ ở Hàng Châu do cựu nhân viên Tencent thành lập, đã khơi dậy sự tự tin để tìm kiếm những bản hit trong nước và cùng với những trở ngại bên ngoài, khiến việc chi tiêu ở nước ngoài trở nên kém hấp dẫn hơn.
Chắc chắn là cả hai công ty Trung Quốc đều đã thành công với các khoản đầu tư quốc tế ở những nơi khác.
NetEase nắm giữ cổ phần thiểu số trong Second Dinner, nhà sản xuất Marvel Snap. Các khoản đầu tư ban đầu của Tencent được đánh dấu bằng các thương vụ mua lại mang tính bước ngoặt của Riot Games và Supercell. Kể từ đó, công ty đã chuyển sang nắm giữ cổ phần rộng rãi hơn và nhỏ hơn trong các nhà sản xuất của nhiều trò chơi nổi tiếng, từ Elden Ring đến Path of Exile 2 đến Baldur's Gate 3. Công ty cũng nắm giữ 5% cổ phần trong Game Science, nhà sản xuất Wukong.
| DJ Star - Gameshow truyền hình đầu tiên hấp dẫn dành cho DJ Việt Hôm nay, 5/8, chương trình truyền hình thực tế DJ Star Ss3 internatinonal chính thức quay trở lại đánh dấu quy mô và sức lan ... |
| Epic Games ra mắt cửa hàng ứng dụng cạnh tranh với Apple và Google Để thu hút các nhà phát triển ứng dụng tham gia cửa hàng của mình, Epic Games đang cung cấp các điều khoản chia sẻ ... |