Tết Độc lập thời Covid-19 và tinh thần 'triệu trái tim, một ý chí'

Minh Nhật
Với tinh thần “Tuyên ngôn Độc lập” sự đoàn kết đồng lòng của chính quyền và người dân nhất định chúng ta sẽ sớm chiến thắng đại dịch Covid-19.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

76 năm Quốc khánh 2/9 năm nay diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang chung sức, đồng lòng chống giặc Covid-19, phố xá vắng lặng, có lẽ kể từ ngày chiến tranh kết thúc, ít có ngày Quốc khánh nào mà bầu không khí lại trầm lắng đến như vậy…

Ngược dòng lịch sử, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng Cộng sản Đông Dương và Mặt trận Việt Minh, quần chúng nhân dân nhất tề đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền. Nhờ sức mạnh quần chúng là chủ yếu với sự hỗ trợ của lực lượng vũ trang, cuộc Tổng khởi nghĩa cách mạng tháng 8/1945 đã giành thắng lợi vẻ vang.

Tết Độc lập với tinh thần 'triệu trái tim, một ý chí'
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản ”Tuyên ngôn Độc lập” ngày 02/9/1945. (Ảnh: Tư liệu/TTXVN)

Đúng vào ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã long trọng đọc bản “Tuyên ngôn Độc lập” khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, nay là nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Thời khắc thiêng liêng đó đánh dấu đất nước ta thoát khỏi ách đô hộ, người dân trở thành công dân của một quốc gia độc lập, tự do.

Bản Tuyên ngôn Độc lập ngắn gọn nhưng chứa đựng những nội dung bất hủ, không chỉ có giá trị lịch sử đối với dân tộc Việt Nam mà còn có ý nghĩa thời đại sâu sắc. Để có được độc lập tự do vào mùa thu 76 năm trước, dường như, đường lối, chủ trương của Đảng Cộng sản Đông Dương và Mặt trận Việt Minh đã đi vào quần chúng và được quần chúng thấu hiểu và đi theo.

Sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà vào 76 năm trước trở thành biểu tượng của sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, tinh thần ấy ngày càng được củng cố và phát huy, nhất là trong cuộc chiến chống giặc Covid-19 hôm nay.

Cuối tháng Tư, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát ở TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành trong cả nước. Nhiều tháng nay, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam, Hà Nội tiếp tục gia tăng về số ca mắc, nhiều địa phương buộc phải thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dài.

Mỗi ngày, vào 6h và 18h, khi bản tin Covid-19 của Bộ Y tế phát ra, có lẽ bất cứ ai trong chúng ta đều không khỏi lo lắng bởi những số liệu về tình hình dịch không ngừng tịnh tiến.

Tính đến 18h ngày 2/9, kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam ghi nhận 486.727 ca nhiễm, riêng đợt dịch thứ tư (tính từ ngày 27/4) trong nước ghi nhận 482.497 ca nhiễm; số ca tử vong do Covid-19 là 12.138 ca.

Sự xuất hiện của biến thể Delta có sức lây lan và mức độ nguy hiểm cao hơn dường như trở thành thách thức không chỉ của Việt Nam mà còn của cả các nước trên thế giới.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, Đảng, Nhà nước đã có nhiều hành động thiết thực trong phòng chống dịch bệnh, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khoẻ cho người dân, phát triển kinh tế xã hội, nhiều chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó đã được thực hiện.

Đặc biệt, các cấp, ngành địa phương, nhân dân cả nước đã chủ động, kịp thời thực hiện các biện pháp mạnh mẽ như giãn cách xã hội, Chiến lược vaccine, biện pháp 5K, 5T… để ngăn chặn dịch bệnh.

Tết Độc lập với tinh thần 'triệu trái tim, một ý chí'
Tinh thần “Tuyên ngôn Độc lập” với sức mạnh đại đoàn kết dân tộc sẽ được nhân lên gấp bội và tổng hoà vào nhau để cùng nhau lập nên những kỳ tích mới, chiến thắng đại dịch. (Nguồn: TTXVN)

Cúối tháng 7, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tha thiết kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và đồng bào ta ở nước ngoài: “Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng đảng, chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng”.

Giữa tháng 8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát động phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”. Thủ tướng nêu rõ, mỗi thời kỳ cách mạng đều gắn với các phong trào thi đua, các phong trào ấy đã cổ vũ lớn lao, khơi dậy khát vọng dân tộc, truyền cảm hứng, lan tỏa hành động trong mọi tầng lớp Nhân dân để góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị và sứ mệnh lịch sử.

Hưởng ứng lời kêu gọi cùng nhau đoàn kết một lòng của Đảng và Chính phủ, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc một lần nữa lại được quy tụ, tạo nên sức mạnh tổng hợp để thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch ở quy mô chưa từng có.

Nhiều tháng qua, hàng ngàn bác sỹ, y tá, điều dưỡng, công an bộ độị ở các tỉnh thành miền Bắc và miền Trung đã tình nguyện vào miền Nam để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch với tinh thần “tất cả vì miền Nam ruột thịt”.

Sự đồng lòng giữa chính quyền và người dân đã khiến những ổ dịch lớn đang dần được phá tan, nhiều tâm dịch cũng được kiểm soát.

Đặc biệt, với tinh thần đoàn kết, ương thân tương ái đã giúp nhiều mô hình mới, cách làm hay ra đời, đồng thời xuất hiện thêm nhiều gương điển hình tiến tiến, nhiều tấm lòng vàng trong thi đua phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội như mô hình 3 tại chỗ, 1 cung đường 2 điểm đến, mô hình ATM oxy, ATM gạo, Siêu thị 0 đồng, Suất cơm 0 đồng, mô hình cách ly 3 lớp, tháp nhiều tầng trong điều trị bệnh nhân, phương án thiết lập vùng xanh an toàn…

Những ngày qua, các chiến binh áo trắng vẫn đang ngày đêm nỗ lực vì sự an toàn của người bệnh trong cuộc chiến chống Covid-9, các chiến sỹ công an, quân đội ngày đêm có mặt tại các điểm canh chốt, đặc biệt, không quản ngại có mặt ở tâm dịch TP. Hồ Chí Minh để cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hoá thiết yếu đảm bảo sinh hoạt cho nhân dân và người bệnh.

Tết Độc lập với tinh thần 'triệu trái tim, một ý chí'
Giây phút các bác sĩ bệnh viện Bạch Mai chia tay đoàn công tác lên đường vào Nam hỗ trợ chống dịch Covid-19. (Nguồn: CAND)

Điều đó càng thể hiện rõ tinh thần vì nhân dân quên mình, vì nhân dân phục vụ, đồng thời củng cố niềm tin và trở thành chỗ dựa tinh thần cho nhân dân cùng quyết tâm vượt qua khó khăn, đẩy lùi đại dịch.

Sống trong những ngày dịch Covid-19, chúng ta càng thấm thía và thấy ý nghĩa hơn khi những phẩm chất tốt đẹp từ trái tim và tâm hồn người Việt vẫn luôn rực cháy.

Cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 đang ngày càng cam go và vất vả, tình hình những ngày sắp tới có thể càng khó khăn hơn. Nhiều nơi “gói” giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 vẫn được “gia hạn” khi hết hạn, hàng triệu người mất việc làm, chuỗi sản xuất bị đứt gãy…

Covid-19 không chỉ là hiểm hoạ mà còn là nỗi đau khôn nguôi của hàng triệu người, họ, hàng ngày vẫn đang vật lộn để có thể sống khi mà đại dịch đã cướp đi người thân, sức khoẻ, công việc, tiền bạc…

Tôi nhớ lại trong bản “Tuyên ngôn Độc lập”, trong đó nêu rõ, ai cũng có “quyền được sống”, thế nhưng, trong cuộc chiến chống “giặc” Covid-19 này, có bao nhiêu người có thể chiến thắng được con virus nhỏ bé này, bởi nó không chỉ gây ra cái chết trực tiếp mà còn gián tiếp khiến bao cảnh đời lâm vào lầm than để rồi không cầm cự nổi mà từ giã cõi đời.

Và tôi chắc chắn rằng, nếu may mắn chiến thắng trong cuộc chiến chống lại “giặc” Covid-19 này thì sau đó, cuộc chiến cứu vãn nền kinh tế chắc chắn cam go không kém gì.

Là thế hệ may mắn được sinh ra trong thời bình, sau thời kỳ đổi mới, đất nước giành được những thành tựu nhất định, nhưng tôi biết rằng thế hệ cha anh chúng ta đã phải trải qua muôn vàn những khó khăn, thách thức còn to lớn và nghiêm trọng hơn rất nhiều. Nhưng bằng tinh thần đoàn kết không gì sánh bằng của toàn thể nhân dân đất nước Việt Nam, chúng ta đã luôn giành phần thắng.

Tết Độc lập với tinh thần 'triệu trái tim, một ý chí'
Bộ đội đi chợ giúp dân quận Bình Thạnh (TP. Hồ Chí Minh). (Nguồn: VNE)

Đến nay, trải qua 3 làn sóng bùng phát dịch bệnh, Việt Nam đã khống chế thành công và được quốc tế ghi nhận và đánh giá cao, là tấm gương trong phòng chống dịch Covid-19.

Và hiện nay, khi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 vẫn ngày càng diễn biến phức tạp, dẫu vẫn còn là cuộc chiến trường kỳ, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng, tinh thần “Tuyên ngôn Độc lập” với sức mạnh đại đoàn kết dân tộc sẽ được nhân lên gấp bội và tổng hoà vào nhau để cùng nhau lập nên những kỳ tích mới, chiến thắng đại dịch.

Tôi tin rằng, ngọn lửa sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc được kết tinh từ truyền thống quý báu của dân tộc cùng tinh thần yêu nước, tinh thần tự lực, tự cường, đồng cam cộng khổ tương thân tương ái sau 76 năm sẽ vẫn mãi bùng cháy.

Như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tin tưởng sâu sắc rằng, với sự chung sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân “triệu trái tim, một ý chí”, sự ủng hộ, giúp đỡ của đồng bào ta ở nước ngoài và cộng đồng quốc tế, nhất định chúng ta sẽ sớm chiến thắng đại dịch Covid-19, để đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường mới, để nhân dân có cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc.

Tết Độc lập thời Covid-19

Tết Độc lập thời Covid-19

Ngày kỷ niệm Quốc khánh thường gọi là Tết Độc lập. Mà Tết thì thường gắn với niềm vui sum họp, hội hè. Nhưng khi ...

Thủ tướng chỉ đạo: Phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, đoàn kết hơn

Thủ tướng chỉ đạo: Phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, đoàn kết hơn

Ngày 6/7, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 177/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc ...

Báo chí làm sáng lên niềm tin sắt son, tinh thần đoàn kết trong dịch Covid-19

Báo chí làm sáng lên niềm tin sắt son, tinh thần đoàn kết trong dịch Covid-19

Nhân dịp kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2021), Chủ tịch nước đã trả lời phỏng vấn báo chí, biểu ...

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Tiểu sử Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Indonesia

Tiểu sử Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Indonesia

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương Việt Nam-Indonesia.
Xem trực tiếp trận tứ kết Futsal Việt Nam và Futsal Uzbekistan trên kênh nào?

Xem trực tiếp trận tứ kết Futsal Việt Nam và Futsal Uzbekistan trên kênh nào?

Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại vòng chung kết Futsal châu Á 2024 bằng màn thi đấu với Futsal Uzbekistan ở tứ kết.
Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva vào sáng 25/4 và kết nối trực tuyến với các cơ quan đại ...
Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Ngành công nghiệp xe điện đang dẫn đầu thế giới của Trung Quốc sẽ nhận được sự thúc đẩy lớn từ chính phủ.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng, dùng Phở, cà phê tại Hà Nội

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng, dùng Phở, cà phê tại Hà Nội

Sáng 24/4, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng tại Hồ Gươm và dùng Phở, cà phê tại Hà Nội.
Tin vui rộng ràng đến Ukraine: Dự luật viện trợ vượt ải Quốc hội Mỹ, ông Biden công bố thời điểm ký thành luật, chuyến hàng đầu tiên sắp 'rời bến'

Tin vui rộng ràng đến Ukraine: Dự luật viện trợ vượt ải Quốc hội Mỹ, ông Biden công bố thời điểm ký thành luật, chuyến hàng đầu tiên sắp 'rời bến'

Thượng viện Mỹ thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác với 79 phiếu thuận và18 phiếu chống.
TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

Trường Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn... là những trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP. Hồ Chí Minh.
Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam xin trân trọng thông báo tới quý đơn vị các khóa đào tạo ngắn hạn giúp nâng cao năng lực cán bộ.
Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ.
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc là nơi thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của sinh viên kiến trúc.
Lời nhắn nhủ đặc biệt của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương

Lời nhắn nhủ đặc biệt của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương

PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương đã có những chia sẻ đầy xúc động trong ngày trao bằng tốt nghiệp đợt 1 năm 2024.
Tuyển sinh lớp 10 công lập không chuyên ở Hà Nội: 4 trường hợp được tuyển thẳng

Tuyển sinh lớp 10 công lập không chuyên ở Hà Nội: 4 trường hợp được tuyển thẳng

Bốn trường hợp học sinh dưới đây được tuyển thẳng vào lớp 10 Trung học Phổ thông công lập không chuyên năm học 2024-2025 tại Hà Nội.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 24/4/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
XSMN 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024

XSMN 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024

XSMN 24/4 - xổ số hôm nay 24/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay, thứ 4 ngày 24/4/2024. XSMN thứ 4. xổ số miền Nam ngày 24 tháng 4. SXMN 24/4.
XSMT 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 24/4/2024. SXMT 24/4/2024

XSMT 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 24/4/2024. SXMT 24/4/2024

XSMT 24/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số miền Trung thứ 4. SXMT 24/4. KQXSMT thứ 4
XSMB 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. dự đoán XSMB 24/4/2024

XSMB 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. dự đoán XSMB 24/4/2024

XSMB 24/4 - trực tiếp xổ số miền Bắc hôm nay 24/4/2024. kết quả xổ số ngày 24 tháng 4. xổ số miền Bắc thứ 4. xổ số hôm nay 24/4. SXMB 24/4
XSMN 23/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4/2024. xổ số ngày 23 tháng 4

XSMN 23/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4/2024. xổ số ngày 23 tháng 4

XSMN 23/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4. XSMN thứ 3. SXMN 23/4. xổ số miền Nam ngày 23 tháng 4.
XSMT 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 23/4/2024. SXMT 23/4/2024

XSMT 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 23/4/2024. SXMT 23/4/2024

XSMT 23/4 - xổ số hôm nay 23/4/2024. trực tiếp xổ số miền Trung 23/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 3. SXMT 23/4
Phiên bản di động