Thảm kịch từ đường ray

Nhất Phong
Vụ tai nạn đường sắt ở Ấn Độ hồi đầu tháng Sáu khiến hàng trăm người thiệt mạng và đây không phải là vụ việc thương tâm đầu tiên trong lịch sử ngành đường sắt.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Vụ tai nạn đường sắt ở Ấn Độ ngày 2/6 khiến ít nhất 288 người thiệt mạng và hơn 900 người bị thương. (Nguồn: Al Jazeera)
Vụ tai nạn đường sắt ở Ấn Độ ngày 2/6 khiến ít nhất 288 người thiệt mạng và hơn 900 người bị thương. (Nguồn: Al Jazeera)

Lịch sử phát triển lâu đời

Trên thế giới, lịch sử phát triển đường sắt khởi đầu với tuyến đường ray Diolkos hai rãnh rộng 1,5m, dài 6,4km do người Hy Lạp xây dựng vào thế kỷ thứ VI TCN. Những xe goòng kéo bằng ngựa trên các lằn đá đầu tiên xuất hiện ở Hy Lạp, Malta và các vùng thuộc Đế quốc La Mã ít nhất là 2.000 năm trước.

Tin liên quan
Sai sót đèn hiệu có thể là nguyên nhân gây ra tai nạn đường sắt thảm khốc ở Ấn Độ Sai sót đèn hiệu có thể là nguyên nhân gây ra tai nạn đường sắt thảm khốc ở Ấn Độ

Vào khoảng năm 1550, đường sắt xuất hiện trở lại ở châu Âu với các ray làm bằng gỗ. Năm 1768, đường ray bắt đầu được phủ lớp sắt lên trên để tăng độ bền. Đến cuối thế kỷ XVIII, đường ray sắt xuất hiện và năm 1802, William Jessop - kỹ sư xây dựng người Anh khai trương tuyến vận chuyển đường sắt công cộng Surrey ở Nam London. Mặc dù vẫn sử dụng ngựa kéo, nhưng đây được coi là tuyến đường sắt công cộng đầu tiên trên thế giới.

Đến năm 1804, Richard Trevithick chế tạo và chạy thử đầu tàu hỏa đầu tiên ở Merthyr Tydfil, xứ Wales. Năm 1811, nhà sáng chế người Anh John Blenkinsop thiết kế thành công đầu tàu hơi nước đầu tiên. Từ năm 1830, đường sắt nhanh chóng được xây dựng khắp nước Anh và toàn thế giới, trở thành phương tiện vận chuyển trên bộ thống trị gần một thế kỷ cho đến khi máy bay và ô tô ra đời.

Những thập niên sau Thế chiến II, đầu máy dùng động cơ diesel và động cơ điện dần thay thế đầu máy hơi nước. Từ thập kỷ 1960, đường sắt cao tốc bắt đầu xuất hiện ở nhiều nước mà tiên phong là Nhật Bản và Pháp, với vận tốc rất cao và an toàn hơn nhiều so với các loại tàu hỏa truyền thống.

Phương tiện phổ biến kèm theo... rủi ro

Đường sắt hiện vẫn là phương tiện vận chuyển hàng hóa, đi lại phổ biến ở các quốc gia đang phát triển như Ấn Độ, Pakistan, các nước châu Phi hoặc các nước có diện tích rộng lớn như Trung Quốc, Nga, Mỹ, Canada...

Đi lại bằng tàu hoả vẫn là phương tiện được hành khách lựa chọn bởi nhiều lý do, từ giá vé, tính linh hoạt đến sự thoải mái, thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, do là phương tiện giao thông chủ lực, được sử dụng với tần suất cao khi cơ sở hạ tầng chưa theo kịp, các vụ tai nạn vẫn xảy ra, bất chấp nỗ lực bảo đảm an toàn đường sắt của chính phủ nhiều nước.

Với 13 triệu người di chuyển bằng tàu hỏa mỗi ngày, Ấn Độ có mạng lưới đường sắt dài thứ tư trên thế giới, hơn 68,000 km. Mỗi năm, đường sắt ở quốc gia đông dân nhất thế giới phục vụ khoảng 8 tỷ lượt hành khách và vận chuyển 1,5 - 2 tỷ tấn hàng hóa.

Thế nhưng, mặc dù chính phủ dành các khoản đầu tư lớn nhằm cải thiện an toàn đường sắt, hàng năm vẫn có hàng trăm vụ tai nạn xảy ra với nhiều nguyên nhân như cháy nổ, mất phanh, điều kiện tự nhiên…

Mới nhất là vụ tàu chở khách đâm vào tàu chở hàng đang đỗ tại ga và một tàu chở khách khác vào hôm 2/6 ở quận Balasore thuộc bang Odisha ở miền Đông. Vụ tai nạn đã làm nhiều toa tàu bị lật, va chạm mạnh khiến ít nhất 288 người thiệt mạng và hơn 900 người bị thương, trong đó rất nhiều người trong tình trạng nguy kịch.

Theo Cơ quan quản lý đường sắt Ấn Độ, các vụ tai nạn đường sắt trong 10 năm qua ở nước này khiến ít nhất 260.000 người thiệt mạng.

Những chuyến tàu đẫm máu

Không chỉ ở Ấn Độ, các vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng nhất trong lịch sử xảy ra ở nhiều nước trên thế giới.

“Queen of the sea” ở Sri Lanka là thảm kịch chết chóc nhất trong lịch sử đường sắt thế giới cho đến nay. Đoàn tàu “Nữ hoàng biển cả” của Sri Lanka bị trận sóng thần ở Ấn Độ Dương nhấn chìm vào ngày 26/12/2004. Vào thời điểm xảy ra thảm họa, đoàn tàu đang trên đường từ Colombo đến thành phố Galle ở miền Nam Sri Lanka. Theo hồ sơ nhà ga, chuyến tàu có 1.500 vé đã được bán cho chuyến đi Galle, nhưng ước tính có thêm khoảng 200 người lên tàu ở nhiều điểm dừng khác nhau mà không có vé. Do đó, số người thiệt mạng trong thảm kịch này được ước tính ít nhất là khoảng 1.700 người.

Tàu trật đường ray ở bang Bihar, Ấn Độ là vụ đoàn tàu của Ấn Độ bị một trận lốc xoáy làm trật đường ray rồi lao xuống sông Bagmati ở bang Bihar khi đang đi từ Mansi đến Saharsa ngày 6/6/1981 khiến trên 800 người thiệt mạng. Khi đoàn tàu lao xuống sông, nó đang chở khoảng 1.000 hành khách chật cứng trên chín toa tàu. Nhà chức trách Ấn Độ sau đó cho biết, con tàu dường như đã bị hỏng phanh trước khi trật khỏi đường ray và lao xuống sông. Cho đến nay, đây vẫn được coi là vụ tai nạn chết người lớn nhất trong lịch sử Ấn Độ.

Vụ cháy ở ga Saint-Michel-de-Maurienne, Pháp là khi đoàn tàu chở khoảng 1.000 quân Pháp từ mặt trận Italy trở về trên hai chuyến tàu đang trong quá trình ghép vào nhau thành một. Do thiếu đầu máy, tàu bị trật đường ray, va vào nhau và bốc cháy khi gần đến ga Saint-Michel-de-Maurienne. Vụ tai nạn thảm khốc khiến hơn 700 người thiệt mạng vào ngày 12/12/1917 cho đến nay vẫn là thảm họa đường sắt lớn nhất trong lịch sử nước Pháp.

Thảm kịch tàu hỏa ở nhà ga Ciurea, Romania vào ngày 13/1/1917 khiến 600 người thiệt mạng. Vụ việc xảy ra khi một đoàn tàu có 26 toa chở khoảng 1.000 binh lính và thường dân Romania cố gắng chạy trốn khỏi cuộc tấn công của quân phát xít Đức. Đoàn tàu chạy quá tốc độ, bị trật bánh và bốc cháy sau khi được chuyển sang đường bên phải để tránh va chạm với một đoàn tàu khác đang sử dụng đường ray thẳng.

Vụ tai nạn tàu hỏa Guadalajara ở Mexico khiến hơn 600 người thiệt mạng xảy ra vào ngày 22/1/1915 do tàu hỏng phanh khi đang chạy trên dốc với tốc độ cao. Sau đó, đoàn tàu đã trật bánh, lao ra khỏi đường ray rồi rơi xuống một hẻm núi gần Guadalajara. Nhiều nạn nhân thiệt mạng do văng khỏi đoàn tàu khi nghiêng với tốc độ cao.

Vào thời điểm xảy ra tai nạn, đoàn tàu quá tải di chuyển từ Colima đến Guadalajara trên bờ biển Thái Bình Dương. Chuyến tàu với 20 toa được phân bổ đặc biệt cho các gia đình của quân đội Venustiano Carranza giữa cách mạng Mexico. Chỉ có 300 trong số 900 hành khách trên tàu sống sót sau vụ tai nạn lớn nhất tại Mexico cho đến nay.

Thảm họa tàu hỏa Ufa xảy ra vào ngày 4/6/1989 gần thành phố Ufa của Liên Xô, khiến 575 người thiệt mạng và 800 người bị thương. Đây được coi là thảm họa đẫm máu nhất trong lịch sử đường sắt nước này.

Thảm họa liên quan đến vụ tràn khí hóa lỏng từ một đường ống bị vỡ gần tuyến đường sắt, nơi hai đoàn tàu chở khách đang chạy qua nhau giữa Ufa và Asha. Khí hóa lỏng tràn ra từ đường ống bị vỡ đã tạo ra một vụ nổ cực lớn, tương đương 10 kiloton thuốc nổ TNT, thiêu rụi hoàn toàn bảy toa tàu, làm hỏng 37 toa tàu và hai đầu máy.

Thảm họa tàu hỏa Balvano là vụ tai nạn đường sắt tồi tệ nhất ở Italy cho đến nay, được coi là một trong những tai nạn đường sắt bất thường nhất của thế kỷ. Vụ việc xảy ra gần Balvano ở miền Nam nước Italy vào rạng sáng ngày 3/3/1944 khiến 520 người thiệt mạng. Nguyên nhân thảm kịch được cho là khí carbon monoxide từ động cơ hơi nước của đầu máy khi chết máy tỏa ra lúc đoàn tàu dừng bên trong đường hầm Armi.

Than chất lượng thấp đã tạo ra khí carbon monoxide độc hại gây tử vong. Các hành khách và những người làm việc trên tàu không nhận ra sự nguy hiểm khi khói có chứa khí carbon monoxide độc hại lan ra từ từ. Một số hành khách ngồi ở những toa cuối sống sót là do thoát được ra ngoài trước khi khí độc lan đến.

Tai nạn ở Torre del Bierzo, Tây Ban Nha xảy ra vào ngày 3/1/1944. Thảm họa diễn ra trong đường hầm Torro gần Torre del Bierzo, tỉnh León. Nguyên nhân vụ tai nạn là sự va chạm của ba đoàn tàu, một tàu chở thư, một tàu máy và một tàu khách bên trong đường hầm khiến một số toa bốc cháy. Thảm kịch khiến gần 500 người thiệt mạng.

Tàu trật đường ray ở Awash, Ethiopia khiến khoảng 400 người thiệt mạng và 500 người bị thương. Cho đến nay, đây vẫn là thảm họa đường sắt tồi tệ nhất trong lịch sử đường sắt châu Phi. Vụ việc xảy ra vào ngày 14/1/1985 gần thị trấn Awash ở Ethiopia do một đoàn tàu tốc hành trật bánh, đâm vào khúc cua khi băng qua cây cầu giữa ga xe lửa Arba và Awash trên tuyến đường sắt Addis Ababa-Djibouti. Bảy toa tàu lao xuống một khe núi trên sông Awash. Khi tai nạn xảy ra, đoàn tàu chở khoảng 1.000 người và được cho là chạy với tốc độ cao hơn quy định.

Thảm họa tàu hỏa Al Ayyat, Ai Cập khiến gần 400 người thiệt mạng. Ngày 20/2/2002, một đoàn tàu 11 toa chở đầy hành khách, chủ yếu là người Ai Cập trở về nhà để dự lễ Eid al-Adha, lễ hội lớn nhất trong năm của người Hồi giáo ở nước này. Khi đang trên đường từ Cairo đến Luxor, đoàn tàu đã bốc cháy. Nguyên nhân là lửa phát ra từ một toa có hành khách đốt bếp ga. Ngọn lửa lan nhanh sang các toa khác nhưng người lái tàu vẫn tiếp tục chạy mà không hề hay biết về đám cháy ở các toa tàu phía sau.

Chuyến tàu rực lửa cuối cùng cũng dừng lại ở ga Al-Ayyat, cách thủ đô Cairo khoảng 75 km nhưng bảy toa phía sau của đoàn tàu cháy rụi cùng 383 người thiệt mạng do chết cháy và hoảng loạn nên nhảy ra khỏi tàu và nhiều người khác bị thương.

Mexico tiếp tục hỗ trợ các nạn nhân vụ sập đường sắt trên cao

Mexico tiếp tục hỗ trợ các nạn nhân vụ sập đường sắt trên cao

Thị trưởng Claudia Sheinbaum cho biết sẽ hỗ trợ bổ sung 40.000 Peso (2.000 USD) cho mỗi gia đình những người thiệt mạng và 10.037 ...

Tai nạn tàu hỏa thảm khốc ở Ấn Độ: Ít nhất hơn 200 người thiệt mạng, số thương vong tiếp tục tăng

Tai nạn tàu hỏa thảm khốc ở Ấn Độ: Ít nhất hơn 200 người thiệt mạng, số thương vong tiếp tục tăng

Theo số liệu chính thức mới cập nhật, đã có ít nhất 207 người thiệt mạng và 900 người bị thương trong vụ tai nạn ...

Thủ tướng Ấn Độ: Những người liên đới vụ tai nạn đường sắt sẽ bị trừng trị nghiêm minh

Thủ tướng Ấn Độ: Những người liên đới vụ tai nạn đường sắt sẽ bị trừng trị nghiêm minh

Ngày 3/6, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã thị sát hiện trường vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng ở bang Odisha trước đó ...

Tai nạn đường sắt làm nhiều người thiệt mạng nhất trong hơn 20 năm ở Ấn Độ

Tai nạn đường sắt làm nhiều người thiệt mạng nhất trong hơn 20 năm ở Ấn Độ

Số người thiệt mạng trong tai nạn đường sắt ngày 2/6 tại Ấn Độ đã tăng lên 288 người, Thủ hiến bang Odisha tuyên bố ...

(tổng hợp)

Đọc thêm

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 21/12/2025: Tuổi Hợi nguồn thu ổn định

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 21/12/2025: Tuổi Hợi nguồn thu ổn định

Xem tử vi 21/12 - tử vi 12 con giáp hôm nay 21/12/2025 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 21/12/2025: Bạch Dương năng lượng dồi dào

Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 21/12/2025: Bạch Dương năng lượng dồi dào

Tử vi hôm nay 21/12/2025 của 12 cung hoàng đạo – Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Lịch âm hôm nay 2025: Xem lịch âm 21/12/2025, Lịch vạn niên ngày 21 tháng 12 năm 2025

Lịch âm hôm nay 2025: Xem lịch âm 21/12/2025, Lịch vạn niên ngày 21 tháng 12 năm 2025

Lịch âm 21/12. Lịch âm hôm nay 21/12/2025? Âm lịch 21/12. Lịch vạn niên 21/12/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Triều Tiên kêu gọi chống lại 'sự chèn ép của phương Tây' do Mỹ dẫn đầu, dẫn chứng Washington vi phạm nguyên tắc của LHQ

Triều Tiên kêu gọi chống lại 'sự chèn ép của phương Tây' do Mỹ dẫn đầu, dẫn chứng Washington vi phạm nguyên tắc của LHQ

Triều Tiên ngày 20/12 đã kêu gọi đứng lên chống lại 'sự chèn ép của phương Tây' do Mỹ và các đồng minh dẫn đầu.
Thủ tướng giao loạt nhiệm vụ cho các bộ, ngành để phát triển kinh tế tư nhân

Thủ tướng giao loạt nhiệm vụ cho các bộ, ngành để phát triển kinh tế tư nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân chủ trì Phiên họp lần thứ 3 của ...
Ireland coi Việt Nam là đối tác kinh tế năng động và giàu tiềm năng nhất tại ASEAN

Ireland coi Việt Nam là đối tác kinh tế năng động và giàu tiềm năng nhất tại ASEAN

Việt Nam là một trong những đối tác kinh tế năng động và giàu tiềm năng nhất của Ireland tại khu vực ASEAN.
Triều Tiên kêu gọi chống lại 'sự chèn ép của phương Tây' do Mỹ dẫn đầu, dẫn chứng Washington vi phạm nguyên tắc của LHQ

Triều Tiên kêu gọi chống lại 'sự chèn ép của phương Tây' do Mỹ dẫn đầu, dẫn chứng Washington vi phạm nguyên tắc của LHQ

Triều Tiên ngày 20/12 đã kêu gọi đứng lên chống lại 'sự chèn ép của phương Tây' do Mỹ và các đồng minh dẫn đầu.
Báo Mỹ nêu 5 trở ngại then chốt cản trở triển vọng hòa bình Nga-Ukraine

Báo Mỹ nêu 5 trở ngại then chốt cản trở triển vọng hòa bình Nga-Ukraine

Báo WSJ điểm 5 điểm bất đồng chính có thể cản trở việc đạt được một thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine.
NATO: Không có bất kỳ khoảng trống nào trong viện trợ vũ khí cho Ukraine

NATO: Không có bất kỳ khoảng trống nào trong viện trợ vũ khí cho Ukraine

Việc chuyển giao vũ khí của NATO và kể cả Mỹ cho Ukraine vẫn diễn ra liên tục và không có bất kỳ khoảng trống nào.
Mỹ sắp có tàu hộ vệ mới, dự kiến hạ thủy năm 2028

Mỹ sắp có tàu hộ vệ mới, dự kiến hạ thủy năm 2028

Tàu hộ vệ mới, dựa trên thiết kế tàu tuần tra an ninh quốc gia lớp Legend sẽ là một phần của 'Hạm đội Vàng'.
Một cây cầu sâu trong địa phận Campuchia bị phá hủy, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan nói không chịu sức ép để ngừng bắn

Một cây cầu sâu trong địa phận Campuchia bị phá hủy, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan nói không chịu sức ép để ngừng bắn

Campuchia thông báo một địa điểm ở tỉnh Siem Reap bị quân đội Thái Lan phá hủy. Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan tuyên bố nước này không chịu sức ép để ngừng bắn.
Nhắm vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Moscow, Ukraine tấn công loạt giàn khoan dầu và tàu tuần tra Nga trên Biển Caspi

Nhắm vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Moscow, Ukraine tấn công loạt giàn khoan dầu và tàu tuần tra Nga trên Biển Caspi

Ukraine cho biết các UAV đã tấn công một giàn khoan dầu của Nga trên Biển Caspi, đồng thời đánh trúng một tàu tuần tra quân sự gần giàn khoan.
Căng thẳng Thái Lan - Campuchia: Kêu gọi vì hòa bình

Căng thẳng Thái Lan - Campuchia: Kêu gọi vì hòa bình

Những diễn biến căng thẳng leo thang giữa Campuchia và Thái Lan trong năm 2025 đang đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với hòa bình khu vực Đông Nam Á.
Khi nước Mỹ nhìn lại chính mình

Khi nước Mỹ nhìn lại chính mình

Chiến lược an ninh quốc gia (NSS) được Tổng thống Donald Trump công bố mới đây cho thấy bước chuyển lớn trong tư duy chiến lược của Washington.
Cú hích mới cho quan hệ Nga-Ấn

Cú hích mới cho quan hệ Nga-Ấn

Chuyến thăm của ông chủ Điện Kremlin tới New Delhi ngày 4-5/12 kỳ vọng sẽ 'tiếp lửa' cho mối quan hệ truyền thống Nga-Ấn Độ giữa bộn bề thách thức.
Phép thử cho kế hoạch hòa bình 28 điểm của Mỹ với Ukraine

Phép thử cho kế hoạch hòa bình 28 điểm của Mỹ với Ukraine

Kế hoạch hòa bình do Mỹ đề xuất mở ra một hướng tiếp cận mới trong vấn đề Ukraine, nhưng cũng cho thấy những khác biệt lớn về lợi ích và quan điểm.
Kế hoạch hòa bình 28 điểm của Mỹ, phản ứng từ các bên, hy vọng và trở ngại*

Kế hoạch hòa bình 28 điểm của Mỹ, phản ứng từ các bên, hy vọng và trở ngại*

Ngày 21/11, một số trang tin đăng dự thảo “Kế hoạch hòa bình 28 điểm” của Nhà Trắng nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine.
'Ngoại giao thực dụng' của Tổng thống Lee Jae Myung: Hướng về phương Nam

'Ngoại giao thực dụng' của Tổng thống Lee Jae Myung: Hướng về phương Nam

Chuyến công du 10 ngày của Tổng thống Lee Jae Myung phản ánh nỗ lực của Hàn Quốc nhằm đa dạng hóa hợp tác tại khu vực Trung Đông và châu Phi.
Bốn kịch bản thế giới 2026: Sự pha trộn của biến động sẽ làm nên một 'thế giới kiên cường'

Bốn kịch bản thế giới 2026: Sự pha trộn của biến động sẽ làm nên một 'thế giới kiên cường'

Mô hình 'thế giới kiên cường' là mô hình nhận được nhiều sự chú ý nhất từ các nhà hoạch định chính sách quốc tế.
Thỏa thuận thương mại EU-Mercosur: Hài hoà sự khác biệt

Thỏa thuận thương mại EU-Mercosur: Hài hoà sự khác biệt

Liên minh châu Âu (EU) cần tìm ra một hướng đi hài hoà cho tất cả trong việc ký kết thoả thuận thương mại với khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur).
Project Syndicate: Kinh tế thế giới năm 2026 sẽ chịu chi phối bởi 5 xu hướng cấu trúc lớn

Project Syndicate: Kinh tế thế giới năm 2026 sẽ chịu chi phối bởi 5 xu hướng cấu trúc lớn

Trang Project Syndicate đã đưa ra dự báo về những xu hướng cấu trúc đang biến đổi nền kinh tế toàn cầu năm 2026.
Nền kinh tế nào ở châu Âu sẽ tăng trưởng cao nhất?

Nền kinh tế nào ở châu Âu sẽ tăng trưởng cao nhất?

OECD công bố báo cáo Triển vọng Kinh tế, trong đó đưa ra dự báo tăng trưởng GDP cho các nền kinh tế châu Âu trong những năm tới.
Quan hệ Mỹ-Kazakhstan: Nhiều cơ hội hợp tác với một cường quốc tầm trung

Quan hệ Mỹ-Kazakhstan: Nhiều cơ hội hợp tác với một cường quốc tầm trung

Mặc dù Mỹ có quan hệ ngoại giao toàn diện với 5 nước Trung Á, nhưng khu vực này lại ít được quan tâm hơn so với Trung Đông và Đông Á.
Kế hoạch hòa bình Ukraine: 'Điều 5' NATO đã xuất hiện trên bàn đàm phán, biện pháp mạnh đi kèm 'tối hậu thư ngầm'

Kế hoạch hòa bình Ukraine: 'Điều 5' NATO đã xuất hiện trên bàn đàm phán, biện pháp mạnh đi kèm 'tối hậu thư ngầm'

Mỹ hứa bảo đảm an ninh cho Ukraine theo 'Điều 5' NATO, nhưng chỉ trong thời hạn nhất định.
Phiên bản di động