Thanh niên hành động thực hiện chuyển đổi số Quốc gia

Diệu Linh
Công cuộc chuyển đổi số quốc gia là việc cần, việc khó mà đoàn viên, thanh niên phải là lực lượng xung phong đi đầu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đoàn viên, thanh niên là một trong những lực lượng quan trọng trong công cuộc công cuộc chuyển đổi số quốc gia. (Nguồn: Vinaphone)
Đoàn viên, thanh niên là một trong những lực lượng quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia. (Nguồn: Vinaphone)

Mới đây, trong khuôn khổ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nội dung chuyển đổi số quốc gia đã được đưa ra bàn luận rất sôi nổi.

Trích Báo cáo Đổi mới sáng tạo và đầu tư công nghệ Việt Nam công bố ngày 21/4/2022 của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) thuộc Bộ Kế hoạch Đầu tư và Quỹ đầu tư mạo hiểm Do Ventures, theo Thạc sĩ Vũ Trí Tuấn, giảng viên khoa Khoa học Quản lý, Bí thư Đoàn trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết, năm 2021, các startup Việt Nam huy động được hơn 1,4 tỷ USD, đứng thứ ba Đông Nam Á.

Việt Nam có 4 “kỳ lân” bao gồm VNG, VNLife, MoMo và Sky Mavis. Trong đó, VNG là kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam bắt đầu với việc phát hành trò chơi trực tuyến.

Trong khi đó, VNPay của VNLife trở thành kỳ lân thứ 2 với khoản đầu tư 300 triệu USD từ GIC Singapore và Softbank của Nhật. Momo trở thành kỳ lân sau vòng series E cuối năm 2021 sau khi Mizuho Bank cùng nhóm các nhà đầu tư quốc tế đầu tư 200 triệu USD vào startup này. Và Sky Mavis với tựa game NFT chạy trên nền tảng blockchain Axie Infinity với 2,6 triệu người chơi là “kỳ lân” thứ 4.

Với 1 số thành tựu kể trên ở Việt Nam, và từ kinh nghiệm chuyển đổi số quốc gia của các nước trên thế giới, chúng ta có thể thấy chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu của Việt Nam. Chính vì vậy “Chuyển đổi số” là một trong những nội dung lớn được nhấn mạnh nhiều lần trong Nghị quyết Đại hội XIII. Theo đó, "đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số” là một trong những nội dung về Định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030 và “Thực hiện chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số” là một trong những nội dung thuộc Nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ Đại hội XIII.

Ban Chấp hành Trung ương (BCH TW) Đảng vừa ban hành Nghị quyết 29 về tiếp tục đẩy mạnh Công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ sẽ rút ngắn quá trình Công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở nước ta. Và đến năm 2030, tỉ trọng kinh tế số sẽ đạt khoảng 30% GDP.

Đại hội XIII của Đảng cũng đã xác định nội dung của chuyển đổi số quốc gia trong những năm tới là: “Công nghệ số sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số; làm thay đổi phương thức quản lý nhà nước, mô hình sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đời sống văn hóa, xã hội”. Như vậy, chuyển đổi số quốc gia được thực hiện trên ba phương diện cơ bản là (1) Xã hội số, (2) Kinh tế số và (3) Chính phủ số.

Với tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tổ chức tập hợp của các lực lượng trẻ ở nhiều lĩnh vực, nhiều ngành nghề sẽ có những đóng góp là mũi nhọn vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia ở các phương diện cụ thể như sau:

Đoàn viên là sinh viên là lực lượng đã và đang đóng góp trực tiếp vào phương diện Kinh tế số và xã hội số. Sinh viên có thể coi là lực lương tri thức trẻ, đang đi đầu trong các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo về chuyển đổi số trong các lĩnh vực đời sống, gắn với các cơ chế chính sách hỗ trợ ươm tạo ngay từ các cơ sở giáo dục và các chương trình đầu tư mạo hiểm để tạo ra thêm những “kỳ lân công nghệ”.

35 nền tảng chuyển đổi số quốc gia cần phải được hoàn thành và đưa vào phục vụ hiệu quả người dân, chính quyền và nền kinh tế.
Kinh tế số là hoạt động kinh tế sử dụng công nghệ số và dữ liệu số làm yếu tố đầu vào chính, sử dụng môi trường số làm không gian hoạt động chính, sử dụng công nghệ thông tin - viễn thông để tăng năng suất lao động, đổi mới mô hình kinh doanh và tối ưu hóa cấu trúc nền kinh tế.

Đoàn viên là thanh niên công chức, viên chức đã và đang đẩy mạnh phát triển xã hội số và đặc biệt là đầy mạnh các cơ sở dữ liệu tạo nền tảng cho chính phủ số được đẩy mạnh triển khai, đây là điều kiện tiên quyết để triển khai chính phủ số.

Song hành là Đoàn viên thanh niên trong lực lượng vũ trang thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu VNeID đảm bảo “đúng-đủ-sạch-sống” liên thông với các cơ sở dữ liệu khác, trong đó có cơ sở dữ liệu của chính bản thân tổ chức đoàn (như App Thanh niên, ứng dụng Sinh viên Việt Nam…) sẽ tạo điều kiện để triển khai Chính phủ số và mở ra cánh cửa cho các dịch vụ công trực tuyến được sử dụng hiệu quả thực sự, đảm bảo hiệu quả, minh bạch; đồng thời cho phép các dịch vụ giá trị gia tăng của các đối tác công – tư được cung cấp trên nền tảng dữ liệu chung, làm tăng tỉ lệ người dùng sử dụng các dịch vụ thường xuyên và làm “giàu” dữ liệu hơn nữa. Đây cũng là điều kiện cho một xã hội số đích thực được hình thành với nhiều tiện ích về giáo dục, y tế, bảo hiểm… được cung cấp cho người dân, trong đó có thanh niên.

Với Đoàn viên thanh niên đang hoạt động trong các doanh nghiệp, có thể thấy rằng tiềm năng lớn nhất cho lực lượng này đóng góp vào phát triển kinh tế số, hoàn thiện xã hội số chính là việc đẩy mạnh hỗ trợ người dân tiếp cận với thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt, với những tác động tích cực trực tiếp lên các lĩnh vực kinh tế số có tốc độ phát triển cao nhất trong thời gian ngắn – trung hạn.

Với mạng lưới phủ khắp toàn quốc và một tổ chức thống nhất với năng lực thực thi từ trung ương tới địa phương, tổ chức Đoàn hoàn toàn có khả năng hợp tác với các Ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng để phát triển các mô hình ngân hàng số, mở rộng quy mô tập khách hàng trẻ để hỗ trợ các mô hình tài chính toàn diện; cũng như phối hợp với các doanh nghiệp Nhà nước lẫn tư nhân như Viettel, VNPost, Mobifone, FPT… nhằm hỗ trợ tiêu thụ nông sản nói riêng và các sản phẩm Made in Vietnam nói chung trên các nền tảng thương mại điện tử trực tuyến nội địa.

Chuyển đổi số giúp ngành nông nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp - Ảnh: baotainguyenmoitruong.vn
Chuyển đổi số giúp ngành nông nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp - (Nguồn: Báo Tài nguyên và môi trường)

Đối với Đoàn viên thanh niên khối nông thôn, việc áp dụng những ứng dụng đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số vào xây dựng nông thôn mới với các hoạt động cụ thể như phát triển nông nghiệp số, quảng bá các sản phầm OCOP… là các thế mạnh của lực lượng này đóng góp và phát triển phương diện kinh tế số và xã hội số.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã từng dặn dò “Thanh niên phải là những người xung phong đi đầu trong thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; phải là những người đầu tiên, tích cực nhất trong hội nhập sâu rộng với thế giới".

Công cuộc chuyển đổi số quốc gia là việc cần, việc khó mà đoàn viên, thanh niên phải là lực lượng xung phong đi đầu. Để có xã hội số, chính phủ số, chúng ta phải có các tổ chức đoàn số. Để có công dân số, công dân đám mây, chúng ta phải có đoàn viên số.

Tiểu sử tiền đạo Nguyễn Văn Toàn

Tiểu sử tiền đạo Nguyễn Văn Toàn

Giới thiệu chi tiết về tiểu sử Nguyễn Văn Toàn - một trong những tiền đạo xuất sắc của bóng đá Việt Nam.

AFF cup 2022: Báo Hàn Quốc ‘chê’ đội tuyển Việt Nam sau trận hòa Singapore

AFF cup 2022: Báo Hàn Quốc ‘chê’ đội tuyển Việt Nam sau trận hòa Singapore

Sau trận hòa 0-0 trước Singapore ở lượt trận thứ 4 vòng bảng AFF Cup 2022, một số tờ báo Hàn Quốc đã tỏ ra ...

Đề xuất UNESCO công nhận sự giác ngộ của Đức Phật là di sản văn hóa

Đề xuất UNESCO công nhận sự giác ngộ của Đức Phật là di sản văn hóa

Từ 28 – 30/12, Đại lễ Phật thành đạo đã được Thiền Tôn Phật Quang (núi Dinh, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh ...

Covid-19: Singapore sẵn sàng tăng cường các biện pháp kiểm dịch ở biên giới

Covid-19: Singapore sẵn sàng tăng cường các biện pháp kiểm dịch ở biên giới

Những du khách chưa tiêm phòng đầy đủ khi nhập cảnh Singapore tiếp tục được yêu cầu xét nghiệm Covid-19 trong vòng 2 ngày trước ...

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội Việt Nam gửi thư chúc mừng 64 năm Quốc khánh Cuba

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội Việt Nam gửi thư chúc mừng 64 năm Quốc khánh Cuba

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội Việt Nam gửi thư chúc mừng đến Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và ...

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Đoàn đại biểu bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân ...
Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 và vai trò của ASEAN trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh ...
Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Chiếc đồng hồ vàng được tìm thấy từ thi thể của người đàn ông giàu nhất thế giới từng có mặt trên con tàu bi kịch Titanic.
Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Biết cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone, người dùng có thể đăng nhập vào không chỉ một mà nhiều tài khoản Gmial trên điện thoại từ đó dễ dàng ...
Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Những video review (giới thiệu) quán ăn, địa điểm vui chơi ngày càng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và được đông đảo người dùng tham khảo.
ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

Ngày 25/4, Phái đoàn Anh tại ASEAN và Ban Thư ký ASEAN đã khởi động Chương trình Hội nhập Kinh tế ASEAN - Anh (EIP) tại Jakarta, Indonesia.
Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Nga có thể xem xét hạ cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington thực hiện kế hoạch tịch thu tài sản Moscow đang bị phong tỏa.
Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Dầu Nga đang được bán cho các nước đồng minh với Moscow để chế biến, trước khi xuất khẩu sang Anh.
Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

GDP của nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 1,6% trong quý I/2024, trong khi tốc độ tăng trưởng của quý trước đó là 3,4%.
Đức: Đầu tàu kinh tế ốm yếu của châu Âu đang trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Đức: Đầu tàu kinh tế ốm yếu của châu Âu đang trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Nền kinh tế ốm yếu của châu Âu có thật đang trên đường phục hồi như kỳ vọng của Đức?
Mỹ tiếp tục trừng phạt thực thể và cá nhân liên quan việc bán bí mật UAV cho Iran

Mỹ tiếp tục trừng phạt thực thể và cá nhân liên quan việc bán bí mật UAV cho Iran

Mỹ trừng phạt các cá nhân và thực thể đã tham gia hỗ trợ và hậu thuẫn tài chính cho các hoạt động bán UAV cho quân đội Iran.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động