Các đội giành giải cao trong cuộc thi Tranh biện Giao thông Xanh. (Nguồn: UNDP) |
Cuộc thi do Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp & nghề công tác xã hội Việt tổ chức nhằm góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu ở Việt Nam.
Cuộc thi đã diễn ra từ 8/2 với 28 đội gồm các sinh viên của 21 trường đại học, cao đẳng, học viện trên toàn quốc tham dự. Sau các vòng sơ khảo, vòng khu vực, các ban giám khảo đã chọn được 6 đội xuất sắc tham gia vòng chung kết.
Kết quả chung cuộc, giải Nhất được trao cho đội BK - AUTO của Đại học Bách khoa Hà Nội. Giải Nhì được trao cho đội CTC UEH A thuộc Trường ĐH Kinh tế TP. HCM. Giải Ba về tay đội GBK từ Đại học Bách khoa TP.HCM. Giải Khuyến khích thuộc về đội Nữ hoàng công nghệ của Trường ĐH Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Học viện Ngân hàng và ĐH FPT.
Ngoài ra, 2 giải được yêu thích đã thuộc về đội Green Knight (Trường ĐH Nguyễn Tất Thành) và đội Mứt Bí từ (Trường Khoa học - Đại học Huế).
Phát biểu cảm nghĩ thay mặt đội giành giải Nhất, bạn Lê Đặng Kiên, đội trưởng của đội BK - AUTO bày tỏ: “Đây là lần đầu chúng em tham gia một cuộc thi tầm cỡ và quy mô thế này. Chúng em rất vui, rất bất ngờ khi được trao giải Nhất. Sau cuộc thi, chúng em sẽ thành lập CLB tranh biện về giao thông xanh để cùng với nhau thảo luận, trao đổi thông tin mới nhất, có góc nhìn mới mẻ hơn về lĩnh vực này.
Tham gia cuộc thi, ngoài việc đoạt giải thưởng, chúng em còn nhận được nhiều thứ quý hơn. Đó là sự động viên, cổ vũ của bạn bè, gia đình và từ nay, em có thể tự tin nói trước đám đông, điều mà trước đây, em chưa làm được”.
Ông Đào Xuân Lai, Trưởng Ban Biến đổi khí hậu và môi trường của UNDP tại Việt Nam, nhấn mạnh, thanh niên sẽ là những người chủ của đất nước trong tương lai, thanh niên cũng chính là những người sẽ hình thành tiêu dùng trách nhiệm, tạo ra thị trường mới góp phần phát triển đất nước xanh và bền vững.
"Chúng ta cần khuyến khích và tạo điều kiện để sinh viên, thế hệ trẻ tham gia, đóng góp ý kiến, khởi nghiệm và lan tỏa thông điệp về giao thông xanh”, ông Đào Xuân Lai nói.
Đề cao ý nghĩa thiết thực của cuộc thi, ông Trần Ánh Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, để định hướng cho ngành giao thông vận tải đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 876, trong đó quy định lộ trình chuyển đổi sang xe điện đối với xe buýt, xe taxi và giao UBND các tỉnh, thành phố thúc đẩy người dân chuyển đổi sang phương tiện giao thông cá nhân sử dụng điện.
Theo lộ trình, các phương tiện giao thông công cộng sẽ được chuyển dần sang xe điện, đến năm 2025 áp dụng với toàn bộ xe buýt và 2030 là toàn bộ xe taxi.
Cuộc thi này là một trong nhiều hoạt động của dự án “Thúc đẩy chuyển dịch bền vững giao thông bằng điện ở Việt Nam” do chính phủ Nhật Bản hỗ trợ, nhằm giảm phát thải khí nhà kính thông qua cải thiện chính sách, môi trường cho phát triển giao thông điện ở cấp quốc gia, và thực hiện các hoạt động thí điểm về thúc đẩy giao thông điện tại Việt Nam.