Thành phố Hồ Chí Minh và Almaty đẩy mạnh hợp tác kết nghĩa

Chu An
Từ ngày 7-10/9, đoàn đại biểu UBND Thành phố Hồ Chí Minh do ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND Thành phố dẫn đầu đã đến thăm làm việc tại thành phố Almaty, Kazakhstan.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thành phố Hồ Chí Minh và Almaty đẩy mạnh hợp tác kết nghĩa
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác kết nghĩa giữa hai thành phố ngày càng thiết thực và hiệu quả.

Tại buổi làm việc với Phó Thị trưởng thành phố Almaty A.E. Abdykadyrov trưa ngày 9/9, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh trân trọng cảm ơn tình cảm chân thành và sự đón tiếp chu đáo của chính quyền thành phố Almaty dành cho đoàn.

Sau khi điểm lại những kết quả tích cực trong quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Kazakhstan trong suốt 32 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, ông Bùi Xuân Cường giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh của Thành phố Hồ Chí Minh, những đóng góp to lớn đối với đất nước; đồng thời chia sẻ về mục tiêu phát triển của Thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Khẳng định Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác và đầu tư giữa hai thành phố, Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác kết nghĩa giữa hai thành phố ngày càng thiết thực và hiệu quả.

Theo đó, hai bên cần khẩn trương xem xét ký lại Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai địa phương, trong đó đề ra những phương hướng, những lĩnh vực ưu tiên hợp tác mà lãnh đạo hai nước đã thống nhất cao trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev (từ ngày 20-22/8/2023) như đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đầu tư, du lịch, quản lý đô thị thông minh, phát triển cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư, giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường.

Trước mắt, hai bên cần sớm bắt tay soạn thảo Biên bản hợp tác mới với những lĩnh vực hợp tác ưu tiên phù hợp với tình hình của mỗi địa phương hiện nay, đặc biệt thúc đẩy việc sớm mở đường bay trực tiếp giữa Almaty và Thành phố Hồ Chí Minh, tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại du lịch tại Kazakhstan và Việt Nam.

Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường đã trân trọng mời đoàn đại biểu thành phố Almaty đến thăm, làm việc tại Thành phố vào thời điểm phù hợp.

Thành phố Hồ Chí Minh và Almaty đẩy mạnh hợp tác kết nghĩa
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường trao quà lưu niệm cho Phó Thị trưởng thành phố Almaty A.E. Abdykadyrov.

Về phần mình, Phó Thị trưởng Alisher Abdykadyrov đánh giá cao tiềm năng phát triển quan hệ Almaty với Việt Nam nói chung và với Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Almaty hiện đạt khoảng 300 triệu USD. Vietjet đã mở đường bay trực tiếp từ Almaty đến Cam Ranh (Khánh Hòa) với tần suất 3 chuyến/tuần và luôn kín chỗ, đã đưa hàng trăm nghìn khách Kazakhstan, Nga và các nước Trung Á đi du lịch Việt Nam.

Các hãng bay Kazakhstan như Scat, Air Astana cũng thường xuyên có các chuyến bay đến Nha Trang, Phú Quốc và hiện chính quyền thành phố đang kiến nghị Bộ Giao thông Kazakhstan mở đường bay thẳng Almaty-Thành phố Hồ Chí Minh.

Phó Thị trưởng nhận định hai địa phương có nhiều điểm tương đồng, đều là trung tâm lớn về kinh tế - thương mại - dịch vụ - du lịch của mỗi nước, có nhiều tiềm năng to lớn trong hợp tác, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch và giao lưu nhân dân.

Chính quyền thành phố hiện đang tích cực chọn một con phố tại Almaty để đặt tên phố Hồ Chí Minh. Đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa kỷ niệm 65 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Kazkhstan (7/1959-7/2024).

Ông Alisher Abdykadyrov bày tỏ mong muốn được đến Việt Nam, một đất nước đang phát triển mạnh mẽ ở châu Á, có khả năng vươn lên trở thành cường quốc ở khu vực như Hàn Quốc, Nhật Bản và sẽ có cơ hội thăm làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh và ký Bản ghi nhớ hợp tác mới giữa hai thành phố kết nghĩa anh em.

Thành phố Hồ Chí Minh và Almaty mong muốn đẩy mạnh quan hệ hợp tác kết nghĩa trong thời gian tới
Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh đi khảo sát nhà ở xã hội tại Almaty.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với Trung tâm Phát triển Almaty, Sở Quy hoạch và đô thị hóa Almaty, Trung tâm điều hành giao thông công cộng Almaty và khảo sát một số khu nhà ở xã hội tại Almaty; gặp làm việc với Tập đoàn Kusto, một trong những tập đoàn đa ngành lớn hiện có đầu tư, kinh doanh tại nhiều quốc gia như Mỹ, Canada, Ukraine, Uzbekistan...

Tập đoàn Kusto đã đầu tư hơn 1 tỷ USD vào Việt Nam với những dự án lớn như Khu đô thị tại bán đảo Kim Cương, là nhà thầu chính xây dựng tòa nhà Landmark 81 và hiện mong muốn được tham gia vào các dự án phát triển nhà ở xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Thành phố Hồ Chí Minh và Almaty đẩy mạnh hợp tác kết nghĩa
Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại công viên Amangendy Imanov, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng ghé thăm trong chuyến thăm Kazakhstan.

Chiều 10/9, đoàn đã tổ chức Hành trình “Theo dấu chân Bác Hồ” tại Almaty thông qua việc thăm một số địa điểm nơi Bác Hồ đã từng ghé thăm trong chuyến thăm Kazakhstan như công viên Amangendy Imanov, Viện hàn lâm Khoa học Kazakhstan và Toà nhà chính phủ Kazakhstan cũ nay là Đại học kỹ thuật Kazakhstan - Anh.

Các thành viên đoàn đã được các bạn Kazakhstan kể lại những kỷ niệm và ấn tượng sâu sắc về Bác Hồ trong con mắt của lãnh đạo và người dân Kazakhstan.

Trong cuốn hồi ký “Thời của tôi”, cựu Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Kazakhstan D. Konayev hồi tưởng: “Chúng tôi thường đàm thoại lâu về những chủ đề Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm. Trước khi chia tay, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư cảm ơn việc tạo cơ hội cho ông được tìm hiểu đất nước Kazakhstan. Một chi tiết thú vị tôi không thể quên, liên quan đến chuyến thăm Liên Xô lúc đó là chính phủ Liên Xô trao cho Chủ tịch Hồ Chí Minh một khoản tiền để chi tiêu trong thời gian ở Liên Xô. Nhưng khi kết thúc chuyến thăm, Chủ tịch đã trả lại toàn bộ số tiền nhận được, không thiếu một đồng nào. Trong tâm trí của tôi, Chủ tịch Hồ Chí Minh là con người khiêm tốn, thú vị và thông thái”.

Hành trình theo dấu chân Bác tại Kazakhstan là một sinh hoạt chính trị đầy ý nghĩa đối với các thành viên của đoàn. Quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Kazakhstan do Bác Hồ và Bí thư thứ nhất Konayev, hai nhà minh triết của hai dân tộc đặt những viên gạch nền móng và vun đắp sẽ mãi mãi bền vững và “đơm hoa kết trái”.

Có thể nói, chuyến thăm làm việc của đoàn đại biểu UBND thành phố Hồ Chí Minh đã góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, thắt chặt quan hệ giữa chính quyền hai hai bên, tạo khuôn khổ thuận lợi để thúc đẩy hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ các nước thuộc Tổ chức các quốc gia Turkic

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ các nước thuộc Tổ chức các quốc gia Turkic

Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Tổ ...

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Chuyến thăm nhằm thúc đẩy hợp tác cấp địa phương giữa Bắc Ninh với tỉnh Đông Kazakhstan, đồng thời là cơ hội tốt để khảo ...

“Mùa du lịch Việt Nam” ở Kazakhstan

“Mùa du lịch Việt Nam” ở Kazakhstan

Với sự tham gia của hơn 400 doanh nghiệp đến từ 28 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, Hội chợ du lịch ...

ASEAN quan tâm tuyến đường vận chuyển quốc tế xuyên Caspi

ASEAN quan tâm tuyến đường vận chuyển quốc tế xuyên Caspi

Các nước ASEAN tìm kiếm những tuyến đường vận tải mới để vận chuyển hàng hoá sang châu Âu, thay thế cho con đường vận ...

Tổng thống Tokayev và những cải cách đột phá ở Kazakhstan

Tổng thống Tokayev và những cải cách đột phá ở Kazakhstan

Kể từ khi đắc cử vào năm 2019, Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đang thực hiện những cải cách quy mô lớn nhằm ...

(theo ĐSQ Việt Nam tại Kazakhstan)

Xem nhiều

Đọc thêm

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của sự cô đơn giữa lòng thủ đô Warsaw, Ba Lan

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của sự cô đơn giữa lòng thủ đô Warsaw, Ba Lan

Biểu tượng của thủ đô Warsaw, Ba Lan không chỉ là các công trình kiến trúc, bảo tàng, văn hoá, mà còn là... một cây cọ.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 13/9 và sáng 14/9: Lịch thi đấu Bundesliga vòng 3 - Dortmund vs FC Heidenheim; La Liga vòng 5 - Real Betis vs Leganes

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 13/9 và sáng 14/9: Lịch thi đấu Bundesliga vòng 3 - Dortmund vs FC Heidenheim; La Liga vòng 5 - Real Betis vs Leganes

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 13/9 và sáng 14/9: Lịch thi đấu Bundesliga vòng 3 - Dortmund vs FC Heidenheim; Ligue 1 - Saint-Etienne vs Lille...
Lũ lụt miền Bắc: Những chuyến xe chở nghĩa tình

Lũ lụt miền Bắc: Những chuyến xe chở nghĩa tình

Những chuyến xe từ thiện hướng về các vùng lũ miền Bắc không chỉ chở áo phao, nước uống, thức ăn mà còn chở nghĩa tình của đồng bào cả ...
Chuyến thăm đặc biệt của mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào

Chuyến thăm đặc biệt của mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào và Phu nhân thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và ...
4 cách xóa widget trên màn hình khóa iPhone đơn giản, nhanh chóng

4 cách xóa widget trên màn hình khóa iPhone đơn giản, nhanh chóng

Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn bạn 4 cách xóa widget trên màn hình khóa iPhone siêu đơn giản, nhanh chóng để bạn có thể cài đặt nó lại ...
Ấn Độ thử thành công tên lửa đất đối không, Tổng thống Nga gửi lời quan trọng đến New Delhi

Ấn Độ thử thành công tên lửa đất đối không, Tổng thống Nga gửi lời quan trọng đến New Delhi

Tổng thống Nga khẳng định quan hệ Đối tác chiến lược đặc biệt giữa nước này và Ấn Độ đang có động lực, sức mạnh.
Tạo đà cho quan hệ Iran-Iraq

Tạo đà cho quan hệ Iran-Iraq

Việc Tổng thống Iran dành chuyến thăm nước ngoài đầu tiên kể từ sau khi nhậm chức đến Iraq cho thấy sự kế thừa trong chính sách ngoại giao của Tehran.
Những 'gam màu' xung đột vũ trang trong 20 năm qua

Những 'gam màu' xung đột vũ trang trong 20 năm qua

Thế giới trong hai thập niên đầu của thế kỷ XXI trải qua nhiều biến động, với hàng loạt xung đột vũ trang diễn ra ngày càng phức tạp, khó lường.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Hàn Quốc: Khép lại sứ mệnh, lưu giữ dấu ấn

Thủ tướng Nhật Bản thăm Hàn Quốc: Khép lại sứ mệnh, lưu giữ dấu ấn

Dù thời gian tại vị ngắn nhưng Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio vẫn quyết định lên kế hoạch thăm Hàn Quốc, hội đàm với Tổng thống Yoon Suk Yeol.
Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 53: Vạch tầm nhìn chung ở khu vực

Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 53: Vạch tầm nhìn chung ở khu vực

Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 53 sắp diễn ra tại Nuku'alofa, Tonga là cơ hội để khu vực tập trung giải quyết những thách thức đang nổi lên.
Xung đột Nga-Ukraine và dự báo về đột biến mang tính bước ngoặt

Xung đột Nga-Ukraine và dự báo về đột biến mang tính bước ngoặt

Những diễn biến mới khiến cho cục diện cuộc xung đột Nga-Ukraine trở nên khó đoán định hơn.
New Zealand vươn tầm ảnh hưởng khu vực

New Zealand vươn tầm ảnh hưởng khu vực

Chuyến công du của Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đến Australia còn cho thấy tham vọng vươn tầm ảnh hưởng của Wellington trong khu vực.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo và những di sản nổi bật trong một thập kỷ cầm quyền

Tổng thống Indonesia Joko Widodo và những di sản nổi bật trong một thập kỷ cầm quyền

10 năm cầm quyền của Tổng thống Indonesia Joko Widodo để lại nhiều dấu ấn với các chính sách thiết thực cho người dân và nâng cao vị thế quốc tế.
Đông Nam Á đang 'vá lại những vết nứt' của trật tự thế giới

Đông Nam Á đang 'vá lại những vết nứt' của trật tự thế giới

Một số xu hướng ở Đông Nam Á đang mang đến cái nhìn tích cực về chủ nghĩa đa phương.
Lý do châu Phi nên là mặt trận chiến lược địa chính trị mới của Australia

Lý do châu Phi nên là mặt trận chiến lược địa chính trị mới của Australia

Dân số của châu Phi không hẳn mang lại cơ hội kinh tế cho Australia nhưng yếu tố địa chính trị lại là một câu chuyện khác.
Báo quốc tế: Chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn là bước phát triển quan trọng củng cố quan hệ toàn diện

Báo quốc tế: Chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn là bước phát triển quan trọng củng cố quan hệ toàn diện

Nhà báo Pavel Vinodurov nêu bật quan điểm Nga-Việt Nam là đối tác chiến lược và những người bạn thực sự.
Thủ tướng Ấn Độ nhấn mạnh thông điệp về Biển Đông khi công du Đông Nam Á

Thủ tướng Ấn Độ nhấn mạnh thông điệp về Biển Đông khi công du Đông Nam Á

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kêu gọi thúc đẩy hòa bình, ổn định ở Biển Đông, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS.
Thấy gì từ 'cuộc hội ngộ của đại gia đình Trung Quốc-châu Phi'?

Thấy gì từ 'cuộc hội ngộ của đại gia đình Trung Quốc-châu Phi'?

Thông qua Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Trung Quốc-châu Phi 2024 (FOCAC), Bắc Kinh củng cố ảnh hưởng địa chính trị tại khu vực...
Phiên bản di động