Thị trường bán lẻ công nghệ tại Việt Nam năm 2023 có gì hot?

2023 là một năm đặc biệt khó khăn do tác động của suy thoái kinh tế, trong đó, ngành bán lẻ thiết bị công nghệ là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nhất.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thị trường bán lẻ công nghệ tại Việt Nam năm 2023 có gì hot?
Lượng smartphone được bán ra trên toàn cầu liên tục sụt giảm trong năm 2023. (Nguồn: Dân trí)

Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, lượng smartphone được bán ra trên toàn cầu trong giai đoạn quý III/2023 đã giảm 8% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, doanh số của cả 5 thương hiệu đứng đầu thị trường đều sụt giảm.

Lượng smartphone sản xuất trên toàn cầu đã liên tục sụt giảm trong nhiều quý liên tiếp. Xét trong khoảng thời gian nửa đầu năm 2023, ngành công nghiệp smartphone toàn cầu chỉ đạt 522 triệu thiết bị, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo TrendForce, đây là mức thấp nhất trong 10 năm qua.

Các chuyên gia tại Counterpoint Research cho biết thị trường sẽ tiếp tục sụt giảm trong cả năm 2023, đặc biệt là tại các thị trường phát triển. Dù vậy, quý IV được dự báo sẽ có nhiều tín hiệu tích cực. Cũng theo dự báo từ các chuyên gia, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu sẽ tăng trưởng nhẹ vào năm 2024.

Một năm đầy khó khăn và cuộc chiến khốc liệt về giá

Trao đổi với phóng viên, đại diện nhiều hệ thống bán lẻ lớn tại Việt Nam đều đưa ra nhận định chung rằng 2023 là một năm đặc biệt khó khăn do tác động của suy thoái kinh tế. Trong đó, ngành bán lẻ thiết bị công nghệ là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nhất.

"Đối với toàn bộ thị trường di động và điện máy nói chung, thời điểm hiện tại vẫn ở trong vùng đáy và chưa có dấu hiệu khôi phục. Tổng thị trường đã giảm khoảng 33% về số lượng so với thời điểm trước khi xảy ra đại dịch vào năm 2020", ông Huy Tân, đại diện truyền thông hệ thống CellphoneS, chia sẻ.

Từ đầu năm 2023, cuộc chiến giá bán giữa các đại lý đã diễn ra một cách khốc liệt. Tình hình kinh tế có nhiều biến động đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh, khiến cho các đại lý phải liên tục đưa ra chương trình ưu đãi để thu hút khách hàng. Điều này vô tình đã đẩy cuộc chiến về giá diễn ra một cách gay gắt hơn.

Theo đó, hàng loạt hệ thống bán lẻ như Thế Giới Di Động, FPT Shop, CellphoneS hay Di Động Việt đều lần lượt bị cuốn vào cuộc đua giảm giá. Có những thời điểm, các đại lý còn "hơn thua" nhau khi điều chỉnh giảm giá mỗi 10.000 đồng.

Tuy vậy, đây được đánh giá là cuộc chiến không bền vững và ảnh hưởng xấu đến tình hình kinh doanh của tất cả đại lý. Nhiều hệ thống cho biết họ đã duy trì hoạt động trong nhiều tháng mà hầu như không có lợi nhuận.

"Hơn nửa năm tham gia vào cuộc chiến giá là hơn nửa năm hệ thống gần như chấp nhận hy sinh lợi nhuận để đổi lại thị phần và nâng tầm trải nghiệm cho khách hàng. Điều này đồng nghĩa từ cuối tháng 5 đến nay, doanh thu của hệ thống có sự tăng trưởng nhưng hầu như lợi nhuận không đáng kể", bà Phùng Phương, đại diện truyền thông hệ thống Di Động Việt, chia sẻ.

Bà Phương cho biết thêm rằng hệ thống đã phải cơ cấu lại quy mô địa bàn hoạt động của toàn bộ cửa hàng, tối ưu hóa đội ngũ nhân sự, hy sinh lợi nhuận.

Trước tình hình trên, các hệ thống đều lần lượt từ bỏ cuộc chiến giảm giá. Thay vào đó, mỗi đơn vị lại lựa chọn những hướng tiếp cận người dùng khác nhau để duy trì hoạt động kinh doanh và mở rộng thị trường.

"Chúng tôi luôn đảm bảo tính linh hoạt và đáp ứng nhanh chóng với sự biến động mạnh của thị trường. Hiện tại, chúng tôi không theo đuổi chiến lược giá rẻ mà tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng, đa dạng hàng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ", đại diện truyền thông hệ thống FPT Retail cho biết.

Kỳ vọng tăng trưởng trong năm 2024

Gần đây, đại diện Thế Giới Di Động cho biết đơn vị này đang tiếp tục thực hiện quá trình tái cấu trúc toàn diện từ khối cửa hàng, khối mua hàng, kho vận đến các phòng ban hỗ trợ.

"Quá trình này chắc chắn sẽ gây ra nhiều thay đổi. Tuy nhiên, công ty buộc phải thực hiện nhằm thoát khỏi tình hình thị trường không thuận lợi 2023, hướng đến 2024 tăng trưởng doanh thu, thị phần và cải thiện mạnh mẽ lợi nhuận", đại diện Thế Giới Di Động cho biết.

Theo đó, Thế Giới Di Động sẽ tập trung giữ vững các hoạt động cốt lõi, các chuỗi, cửa hàng, ngành hàng tạo ra giá trị cho công ty ở hiện tại hoặc trong tương lai gần. Ngoài việc rà soát loại bỏ lãng phí, công ty sẽ ngừng các hoạt động chưa thực sự cần thiết, tạm hoãn đầu tư cho các dự án R&D trung và dài hạn trong giai đoạn này.

Thế Giới Di Động cũng phân bổ lại mọi nguồn lực (lãnh đạo, cửa hàng, nhân viên, tài chính…) để đảm bảo sự tập trung và hiệu quả kinh doanh, giải quyết các vấn đề dôi dư nguồn lực phát sinh do tái cấu trúc một cách hợp lý.

Các chuỗi Bách hóa Xanh, An Khang và AVAKids đã hoàn tất việc rà soát đóng cửa hàng trong tháng 11. Như vậy, số cửa hàng cuối tháng 11 của các chuỗi này sẽ được duy trì ổn định kể từ tháng 12.

Với các chuỗi Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh và Topzone, công ty đã đóng gần 150 cửa hàng trong tháng 10 và 11. Dự kiến, hệ thống sẽ tiếp tục đóng một số cửa hàng kém hiệu quả về doanh thu và lợi nhuận trong tháng 12 để ổn định hoạt động, chuẩn bị cho mùa bán hàng cao điểm đợt Tết Nguyên Đán 2024.

"Đứng trước nhu cầu và sức mua giảm sút, Thế Giới Di Động đã tích cực bước vào quá trình tái cấu trúc nhằm tinh gọn bộ máy. Mục đích là giúp công ty có thể thích ứng nhanh nhạy và có sức chống chịu cao hơn trước thị trường đầy biến động", đại diện Thế Giới Di Động cho biết.

Trong khi đó, FPT Retail cho biết đơn vị này sẽ triển khai dịch vụ mạng di động ảo (MVNO) để cung cấp thêm dịch vụ cho khách hàng và phát huy lợi thế hệ sinh thái của cả Tập đoàn FPT. Dự kiến, dịch vụ sẽ chính thức ra mắt thị trường vào đầu năm 2024.

"Về lâu dài, chúng tôi vẫn ưu tiên về chất lượng và trải nghiệm người dùng. Đây mới chính là điều giữ chân khách hàng. Năm 2024, sức mua ở mảng điện thoại và laptop vẫn còn yếu do yếu tố vĩ mô chưa được cải thiện nhiều. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có quyền hy vọng tình hình sẽ khả quan hơn trong năm mới", đại diện FPT Retail chia sẻ.

Tương tự, đại diện Di Động Việt cho biết trong năm 2024, hệ thống này sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống cửa hàng trực tuyến, đồng thời tối ưu cho các cửa hàng sẵn có nhằm gia tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.

"Kích cầu thị trường là một câu chuyện khó. Cách kích cầu mới là đánh vào cảm xúc, khơi gợi nhu cầu mua sắm để thúc đẩy sức mua, giúp cán cân thị trường trở nên cân bằng. Đây không chỉ là bài toán của chúng tôi mà còn của toàn ngành bán lẻ thiết bị công nghệ trong năm 2024", bà Phương nhận định.

MG RX5 2023 sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 9/2023

MG RX5 2023 sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 9/2023

Hãng xe Trung Quốc sẽ ra mắt thị trường Việt Nam mẫu MG RX5 2023 vào tháng 9 tới, giá xe nằm trong nhóm CUV ...

NEPCON Việt Nam 2023: Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ, điện tử mở rộng thị trường

NEPCON Việt Nam 2023: Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ, điện tử mở rộng thị trường

Triển lãm điện tử quốc tế NEPCON Việt Nam 2023 diễn ra từ ngày 6-8/9 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (91 Trần ...

MG RX5 có mặt tại đại lý chuẩn bị ra mắt thị trường Việt Nam

MG RX5 có mặt tại đại lý chuẩn bị ra mắt thị trường Việt Nam

Mẫu SUV cỡ C MG RX5 đã có mặt tại đại lý để chuẩn bị ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 23/9 tới ...

15 công ty khởi nghiệp gọi vốn đầu tư, mở rộng thị trường tại Việt Nam

15 công ty khởi nghiệp gọi vốn đầu tư, mở rộng thị trường tại Việt Nam

15 công ty khởi nghiệp trong các lĩnh vực đã vượt qua vòng chọn lọc để đến với chương trình K-Startup Center Program (KSC) Demo ...

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng tại lễ công bố thương hiệu tiêu biểu châu Á-Thái Bình Dương 2023

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng tại lễ công bố thương hiệu tiêu biểu châu Á-Thái Bình Dương 2023

Thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp Amway Việt Nam vinh dự nhận 2 giải thưởng danh giá: Top 5 Thương hiệu ...

(theo Dân trí)

Đọc thêm

Công nghệ cao mở cơ hội cho thanh niên khởi nghiệp

Công nghệ cao mở cơ hội cho thanh niên khởi nghiệp

Khởi nghiệp từ nông nghiệp công nghệ cao đang mở ra nhiều cơ hội lớn cho thanh niên, nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức.
Top 5 mẫu ô tô dưới 400 triệu đồng tại Việt Nam để 'che nắng, che mưa'

Top 5 mẫu ô tô dưới 400 triệu đồng tại Việt Nam để 'che nắng, che mưa'

Nhu cầu sở hữu ô tô giá rẻ ngày càng tăng, phân khúc ô tô dưới 400 triệu đồng đang trở thành lựa chọn thực dụng để che nắng, che ...
Hyundai Santa Fe Hybrid giảm 50 triệu đồng khi vừa cập bến đại lý

Hyundai Santa Fe Hybrid giảm 50 triệu đồng khi vừa cập bến đại lý

Vừa cập bến đại lý, phiên bản Hyundai Santa Fe Hybrid đã nhanh chóng được giảm giá tới 50 triệu đồng, đưa giá bán thực tế xuống còn khoảng 1,319 ...
Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 18: MU vs Newcastle, Nottingham vs Man City, Arsenal vs Brighton

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 18: MU vs Newcastle, Nottingham vs Man City, Arsenal vs Brighton

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh mùa giải 2025/2026: Lịch thi đấu vòng 18 Ngoại hạng Anh mùa giải 2025/2026, đầy đủ, nhanh và chính xác.
Top cầu thủ ghi trên 50 bàn/năm nhiều nhất thế kỷ 21: Lionel Messi dẫn đầu

Top cầu thủ ghi trên 50 bàn/năm nhiều nhất thế kỷ 21: Lionel Messi dẫn đầu

Không cầu thủ nào ghi trên 50 bàn mỗi năm trong thế kỷ 21 nhiều hơn Lionel Messi.
Trường THPT chuyên Biên Hòa (Ninh Bình): Hơn 60 năm xây dựng, phát triển và khẳng định vị thế trung tâm giáo dục mũi nhọn

Trường THPT chuyên Biên Hòa (Ninh Bình): Hơn 60 năm xây dựng, phát triển và khẳng định vị thế trung tâm giáo dục mũi nhọn

Trường THPT chuyên Biên Hòa đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn, từng bước khẳng định vị thế.
Những thông điệp chiến lược từ Điện Kremlin

Những thông điệp chiến lược từ Điện Kremlin

Thông điệp Tổng thống Vladimir Putin chuyển tải trong cuộc gặp gỡ cuối năm cho thấy cách Moscow đánh giá cục diện toàn cầu và hàm ý chính sách của Moscow.
Tiêu điểm nỗ lực tạo dựng niềm tin

Tiêu điểm nỗ lực tạo dựng niềm tin

Diễn đàn quốc tế về hòa bình và niềm tin, diễn ra tại thủ đô ở Ashgabat của Turkmenistan vào ngày 12/12 kỳ vọng góp phần thúc đẩy hòa bình và phát triển.
Phép thử với G20

Phép thử với G20

Lần này tại Johannesburg, bất bình đẳng trong phát triển sẽ là phép thử với nỗ lực của G20.
Tổng thống Kazakhstan thăm Nga: Tìm thế đứng cân bằng

Tổng thống Kazakhstan thăm Nga: Tìm thế đứng cân bằng

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev thăm Nga từ 11-12/11 nhằm củng cố quan hệ với láng giềng thân thiết, đồng thời là đồng minh chiến lược.
Hội nghị cấp cao ASEAN 47: Tạo dấu mốc với ASEAN

Hội nghị cấp cao ASEAN 47: Tạo dấu mốc với ASEAN

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 47 được kỳ vọng tạo dấu mốc phát triển mới cho khu vực.
Đau đầu với cam kết

Đau đầu với cam kết

Chi tiêu quốc phòng là các chủ đề chính tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng khối quân sự NATO đang diễn ra tại Brussels.
Kinh tế không gian mới: Một mặt trận cạnh tranh đang nóng lên?

Kinh tế không gian mới: Một mặt trận cạnh tranh đang nóng lên?

Theo học giả He Yan trên Modern Diplomacy, “nền kinh tế không gian mới” đã trở thành một mặt trận cạnh tranh đang nóng lên giữa các quốc gia.
Nhìn lại thế giới 2025: 12 tháng gian nan đầy thử thách, lực đẩy xung đột như 'ngựa bất kham', hòa bình mờ lối

Nhìn lại thế giới 2025: 12 tháng gian nan đầy thử thách, lực đẩy xung đột như 'ngựa bất kham', hòa bình mờ lối

Năm 2025 thế giới chứng kiến những đổi thay đầy bất định và khó lường.
Ai đang nắm 'chìa khóa' an ninh của Ukraine?

Ai đang nắm 'chìa khóa' an ninh của Ukraine?

Dù Tổng thống Ukraine có tin tưởng các cam kết của Mỹ mạnh mẽ đến đâu, quyền lực thực sự có thể vẫn nằm trong tay Nga.
Chiến lược an ninh kinh tế Nhật Bản: Tìm lại vầng sáng dưới ánh dương

Chiến lược an ninh kinh tế Nhật Bản: Tìm lại vầng sáng dưới ánh dương

Nhật Bản chi tiêu mạnh để tìm lại vai trò dẫn đầu trong ngành bán dẫn thông qua các dự án lớn nhằm đảm bảo an ninh kinh tế.
Bốn kịch bản thế giới 2026: Sự pha trộn của biến động sẽ làm nên một 'thế giới kiên cường'

Bốn kịch bản thế giới 2026: Sự pha trộn của biến động sẽ làm nên một 'thế giới kiên cường'

Mô hình 'thế giới kiên cường' là mô hình nhận được nhiều sự chú ý nhất từ các nhà hoạch định chính sách quốc tế.
Thỏa thuận thương mại EU-Mercosur: Hài hoà sự khác biệt

Thỏa thuận thương mại EU-Mercosur: Hài hoà sự khác biệt

Liên minh châu Âu (EU) cần tìm ra một hướng đi hài hoà cho tất cả trong việc ký kết thoả thuận thương mại với khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur).
Phiên bản di động