Thủ đô Mexico ngập trong khói bụi ngày 18/3. (Nguồn: AP) |
Nồng độ ozon (O3) đo được vào lúc 15 giờ ngày 4/5 tại thủ đô Mexico lên đến 179 điểm theo Chỉ số chất lượng không khí đô thị (Imeca), gấp hơn 1,7 lần mức độ cho phép.
Trước đó, thành phố này đã ban hành một quy định cắt giảm giao thông nhằm giảm bớt ô nhiễm. Theo đó, các loại xe hơi có biển kiểm soát kết thúc bằng số 1,2,5 và 6, tương đương với 40% tổng số 5 triệu xe hơi đăng ký, sẽ không được phép lưu hành từ 5h - 22h trong ngày 5/5. Trong khi đó, các khu công nghiệp, nhà máy sản xuất điện năng phải giảm tới 50% lượng khí thải ra môi trường.
Bên cạnh đó, Sở Y tế thành phố Mexico cũng thông báo áp dụng bổ sung 12 biện pháp nhằm đảm bảo sức khỏe, giúp người dân thủ đô phòng tránh các bệnh về đường hô hấp, đồng thời kêu gọi người cao tuổi và trẻ em không ra ngoài trong khung giờ từ 13h - 17h trong những ngày lệnh báo động môi trường vẫn còn hiệu lực.
Đây là đợt ô nhiễm dài nhất trong năm 2016 và là lần thứ 2 buộc chính quyền thủ đô Mexico phải ban bố lệnh báo động cấp 1 về ô nhiễm không khí. Các biện pháp khẩn cấp này sẽ có hiệu lực cho đến tháng Sáu, khi mùa mưa tới có khả năng làm sạch không khí thành phố.
Jose Ordonez Diaz, giáo sư sinh học và khí hậu tại Đại học quốc gia Mexico cho biết, các quy định cắt giảm giao thông dường như “không có tác dụng gì”.
“Một số cơ quan đã thử đo chất lượng không khí trong những ngày gần đây và so sánh với trước khi lệnh cắt giảm giao thông được ban hành và không có sự thay đổi nào đáng kể”, ông Ordonez Diaz cho biết.
Ông Ordonez Diaz cho rằng, vấn đề cơ bản dẫn đến tình trạng ô nhiễm hiện nay tại thành phố Mexico là do giao thông công cộng kém, ô nhiễm công nghiệp và chất lượng sống thấp ở vùng ngoại ô.
“Tình trạng này xuất phát từ sự thiếu quy hoạch dân số và công nghiệp”, ông Ordonez Diaz nhận định.
Thủ đô Mexico nằm trong một thung lũng, bao quanh là những ngọn núi cao, dẫn tới hiện tượng không khí và các chất ô nhiễm ứ đọng và khó phân tán. Thành phố này nằm ở độ cao 2.240 mét so với mực nước biển.