Thứ trưởng Thường trực Bùi Thanh Sơn thăm, làm việc tại tỉnh Sơn La

TGVN. Ngày 23/8, Đoàn công tác Bộ Ngoại giao do Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm Trưởng đoàn đã đến thăm và có buổi làm việc với các lãnh đạo chủ chốt tỉnh Sơn La, nhằm trao đổi, cung cấp thông tin về công tác Đảng và công tác phối hợp giữa Bộ Ngoại giao với địa phương trong triển khai các hoạt động đối ngoại.  
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thu truong thuong truc bui thanh son tham lam viec tai tinh son la Nhãn và Nông sản an toàn Sơn La “đổ bộ” Hà Nội
thu truong thuong truc bui thanh son tham lam viec tai tinh son la Sơn La quảng bá xoài và nông sản an toàn tại Hà Nội
thu truong thuong truc bui thanh son tham lam viec tai tinh son la
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá cao những kết quả, thành tựu trên các lĩnh vực đời sống, xã hội, kinh tế và đối ngoại của Sơn La đã đạt được trong thời gian qua. (Ảnh: Tuấn Anh)

Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Sơn La có: Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Văn Chất; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Sở/ban/ngành của tỉnh Sơn La.

Về phía Bộ Ngoại giao có ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Ngoại vụ; ông Hoàng Xuân Hải, Vụ trưởng, Chủ tịch Công đoàn Bộ và thủ trưởng các đơn vị: Vụ Đông Bắc Á; Vụ Đông Nam Á - Nam Á - Nam Thái Bình Dương; Vụ Kinh tế đa phương...

Công tác đối ngoại phục vụ phát triển kinh tế

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh đã khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua; những kết quả trong công tác xây dựng Đảng, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổ chức bộ máy hệ thống chính trị; khái quát tiềm năng, thế mạnh và những kết quả đã đạt được của tỉnh trong hoạt động đối ngoại.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2019, Sơn La có tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 4,19% so với cùng kỳ năm 2018; thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 1.834 tỷ đồng, bằng 39,5% dự toán Hội đồng nhân dân tỉnh giao. Toàn tỉnh có 62.736 ha cây ăn quả; duy trì và phát triển 65 chuỗi nông sản an toàn; sản lượng thủy sản ước đạt 4.112 tấn, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, tỉnh đã thành lập các tiểu ban chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025; thành lập Ban Chỉ đạo và thực hiện tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII. Tỉnh tiếp tục thực hiện các đề án về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập…

thu truong thuong truc bui thanh son tham lam viec tai tinh son la
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Văn Chất nhấn mạnh, Sơn La luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện và chỉ đạo kịp thời của Bộ Ngoại giao (Ảnh: Tuấn Anh)

Về công tác đối ngoại, trong 7 tháng đầu năm, Sơn La đã đón tiếp 92 đoàn nước ngoài đến thăm và làm việc tại tỉnh, Sơn La có 67 đoàn ra nước ngoài. Sơn La cũng duy trì quan hệ hợp tác với 17 Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam đến làm việc với tỉnh để trao đổi về tiềm năng và tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư.

Tỉnh cũng chủ động tồ chức các đoàn đi xúc tiến, tìm kiếm đổi tác hợp tác đầu tư, tham dự các diễn đàn xúc tiến đầu tư tại nước ngoài; tham gia các hội nghị và hội chợ xúc tiến thương mại và đầu tư tại các tỉnh, thành trong cả nước; tham gia các hội thảo về thu hút đầu tư nước ngoài do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các Đạỉ sứ quán, các tổ chức nước ngoài tạỉ Việt Nam tổ chức. Tỉnh tổ chức thành công các Hội nghị: Xúc tiến đầu tư; Xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu nông sản an toàn tỉnh Sơn La sang thị trường Trung Quốc; làm việc với các nhà đầu tư nước ngoài về tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong việc cấp phép đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư thực hiện dự án tại tỉnh.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 31 tổ chức phi chính phủ nước ngoài đăng ký địa bàn hoạt động tại tỉnh; có 29 dự án/khoản viện trợ phi chính phủ nước ngoài với tổng giá trị là gần 7 triệu USD. Các chương trình, dự án, khoản viện trợ đã có đóng góp quan trọng, thiết thực vào phát triển kinh tế - xã hội Sơn La.

Hàng năm, tỉnh cử cán bộ, công chức tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về công tác đối ngoại do Bộ Ngoại giao tổ chức.

Có được kết quả đó, theo Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Văn Chất, Sơn La luôn nhận dược sự quan tâm, tạo điều kiện và chỉ đạo kịp thời của Bộ Ngoại giao, các cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao, đảm bảo sự lãnh đạo tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Đảng bộ, chính quyền tỉnh đã thực hiện có hiệu quả đường lốí, chính sách đốỉ ngoại của Đảng và Nhà nước tạí địa phương trong công tác xây đựng Đảng và công tác đối ngoại của tỉnh

Để tiếp tục triển khai hiệu quả công tác đối ngoại của tỉnh trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Văn Chất mong muốn Bộ Ngoại giao tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo tỉnh trong công tác đối ngoại.

thu truong thuong truc bui thanh son tham lam viec tai tinh son la
Cục trưởng Cục Ngoại vụ Nguyễn Hoàng Long phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Anh)

Đặc biệt tỉnh đề nghị Bộ trong phối hợp giúp đỡ Sơn La tổ chức thành công các đoàn đại biểu đi thăm, học tập kinh nghiệm các nước; giúp tỉnh đào tạo, bồi dưỡng, kiến thức, kỹ năng đối ngoạỉ cho cán bộ lảm công tác đối ngoại nói riêng và cho cán bộ của tỉnh nói chung.

Tỉnh cũng mong muốn Bộ phối hợp, hỗ trợ trong tìm kiếm thị trường, đối tác nước ngoài trong hợp tác tiêu thụ sản phẩm nông sản chất lượng cao như: xoài, nhãn, mắc ca...

Bộ Ngoại giao luôn đồng hành cùng địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Thường trực Bùi Thanh Sơn đánh giá cao những kết quả, thành tựu trên các lĩnh vực đời sống, xã hội, kinh tế và đối ngoại của địa phương đã đạt được trong thời gian qua.

Thứ trưởng cho rằng, là địa phương còn khó khăn, là địa bàn chiến lược khu vực Tây Bắc, những kết quả đạt được đã thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực, tinh thần đoàn kết, chung tay của Đảng bộ, chính quyền địa phương trong triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác đối ngoại, phát triển kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng.

thu truong thuong truc bui thanh son tham lam viec tai tinh son la
Toàn cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Anh)

Về hoạt động đối ngoại, Thứ trưởng Thường trực chia sẻ về tình hình thế giới và khu vực, xu thế phát triển và liên kết kinh tế quốc tế, đồng thời khẳng định năm 2019 đánh dấu giai đoạn mới của hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, với việc triển khai các FTA “thế hệ mới”, cam kết sâu rộng, tiêu chuẩn cao như CPTPP, ký Hiệp định EVFTA, đẩy mạnh triển khai các FTA quan trọng như ASEAN - Trung Quốc, ASEAN - Hàn Quốc,….

Với mạng lưới 16 FTA đã, đang và sẽ triển khai, Việt Nam đang đứng trước những cơ hội to lớn để mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, thu hút đầu tư chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, song cũng đối mặt với nhiều thách thức, nhất là với các doanh nghiệp và địa phương.

Thứ trưởng Thường trực nhấn mạnh, trong công tác đối ngoại, địa phương đã duy trì quan hệ hợp tác, duy trì hợp tác đào tạo tốt với các tỉnh giáp biên giới với Lào, Trung Quốc, qua đó đã góp phần tích cực, ý nghĩa trong mối quan hệ đối ngoại với các nước láng giềng. Tỉnh có sự chuyển biến mạnh từ hợp tác chính trị sang hợp tác kinh tế, xây dựng đường biên ổn định, hợp tác, hòa bình. Tỉnh cũng đã có cách làm sáng tạo trong hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho các cán bộ Lào; tiếp tục phối hợp trong quản lý biên giới, trong đó có vấn đề di cư tự do, các vấn đề thách thức phi truyền thống...

Qua ý kiến trao đổi của đại diện các đơn vị trong Bộ và lãnh đạo các sở/ban/ngành của tỉnh tại buổi làm việc, Thứ trưởng Thường trực Bùi Thanh Sơn tán thành việc xác định lĩnh vực mà Sơn La cần phát triển cây nông nghiệp chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường thị trường xuất khẩu.

thu truong thuong truc bui thanh son tham lam viec tai tinh son la
Đoàn công tác Bộ Ngoại giao cũng đã trao tặng 50 triệu đồng cho Trường tiểu học và trung học xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Thứ trưởng Thường trực nhấn mạnh, Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp với tỉnh nhằm nâng cao chất lượng hàng nông sản, lựa chọn được những mặt hàng chủ lực của tỉnh. Từ đó, các đơn vị chức năng của Bộ sẽ hỗ trợ tìm kiếm các đối tác, thị trường phù hợp. Đặc biệt, hệ thống cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài mà trực tiếp là các Đại sứ, Tổng Lãnh sự, sẽ hỗ trợ tìm kiếm thị trường, đối tác phù hợp cho Sơn La.

Đánh giá cao sự hợp tác giữa Sơn La với các đối tác, đặc biệt là các địa phương Lào, Thứ trưởng Thường trực mong muốn, Sơn La tiếp tục mở rộng trao đổi về công nghệ với Đài Loan (Trung Quốc), về y tế, quy hoạch phát triển địa phương với Pháp và các nước EU... hay về nông nghiệp chất lượng cao với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, các đề xuất, kiến nghị của tỉnh tại buổi làm việc sẽ được Bộ ghi nhận, tiếp thu, tổng hợp báo cáo trong chuyến công tác và có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ.

Nhân dịp này, Đoàn công tác Bộ Ngoại giao cũng đã trao tặng 50 triệu đồng cho Trường tiểu học và trung học xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

* Trước đó, Đoàn công tác Bộ Ngoại giao do Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm Trưởng đoàn đã đến thăm, dâng hương tại Nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Nhà tù Sơn La. (Ảnh: Tuấn Anh)

thu truong thuong truc bui thanh son tham lam viec tai tinh son la
thu truong thuong truc bui thanh son tham lam viec tai tinh son la
thu truong thuong truc bui thanh son tham lam viec tai tinh son la
thu truong thuong truc bui thanh son tham lam viec tai tinh son la
thu truong thuong truc bui thanh son tham lam viec tai tinh son la

Thứ trưởng Thường trực Bùi Thanh Sơn làm việc tại tỉnh Điện Biên

TGVN. Ngày 22/8, Đoàn công tác Bộ Ngoại giao do Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm ...

thu truong thuong truc bui thanh son tham lam viec tai tinh son la

Bộ Ngoại giao hỗ trợ địa phương Tây Bắc Bộ hội nhập quốc tế và phát triển bền vững trong kỷ nguyên số

TGVN. Ngày 22/8, tại thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị khu ...

thu truong thuong truc bui thanh son tham lam viec tai tinh son la

Thứ trưởng Thường trực Bùi Thanh Sơn tiếp đoàn Không quân Hoa Kỳ

TGVN. Ngày 19/8, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp đoàn Không quân Hoa Kỳ do Tham mưu trưởng không ...

Anh Sơn

Bài viết cùng chủ đề

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Đọc thêm

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Argentina

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Argentina

Chiều 19/3, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đón và hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina Diana Mondino.
Mỹ quy định tốc độ Internet băng rộng mới cao hơn 4 lần so với chuẩn cũ

Mỹ quy định tốc độ Internet băng rộng mới cao hơn 4 lần so với chuẩn cũ

Mỹ vừa đưa ra quy định mới về tốc độ băng rộng cố định buộc các nhà mạng phải cung cấp Internet cố định có tốc độ tải xuống 100 ...
Tòa án Anh kết luận về người tự nhận là "cha đẻ" Bitcoin

Tòa án Anh kết luận về người tự nhận là "cha đẻ" Bitcoin

Tòa án Anh vừa đưa ra kết luận về Craig Wright, người luôn tự nhận là cha đẻ của “Bitcoin” - đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới tính ...
Hướng dẫn cách tặng nhạc chờ Zalo đơn giản với nhiều bài hát cực hay

Hướng dẫn cách tặng nhạc chờ Zalo đơn giản với nhiều bài hát cực hay

Hiện nay, Zalo đã cho phép bạn gửi tặng nhạc chờ đến bạn bè của mình. Nếu bạn đang có nhu cầu nhưng chưa biết cách thực hiện thì bài ...
Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các trường đại học của Việt Nam và Hoa Kỳ

Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các trường đại học của Việt Nam và Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng bày tỏ kỳ vọng VELP 2024 sẽ gợi mở những ý tưởng mới cho các cơ quan của Việt Nam trong xây dựng và thực thi các ...
Cristiano Ronaldo không có tên trong danh sách đội tuyển Bồ Đào Nha giao hữu tuyển Thụy Điển

Cristiano Ronaldo không có tên trong danh sách đội tuyển Bồ Đào Nha giao hữu tuyển Thụy Điển

HLV Roberto Martinez gạch tên siêu sao Cristiano Ronaldo khỏi danh sách rút gọn 24 cầu thủ Bồ Đào Nha chuẩn bị cho trận giao hữu với Thụy Điển.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

Điều gì đến cũng sẽ đến. Đó là cảm nhận của nhiều chuyên gia, học giả quốc tế đối với việc Quốc hội Hungary bỏ phiếu chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động