Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng: Biểu hiện sống động của sự tin cậy

Trả lời phỏng vấn báo chí Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá, việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng là minh chứng sinh động cho sự tin cậy chính trị cao cũng như sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại thủ đô Tokyo,  ngày 24/11/2021.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại thủ đô Tokyo, ngày 24/11/2021. (Nguồn: TTXVN)

Xin Bộ trưởng đánh giá ý nghĩa của việc Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng tại Hiroshima, Nhật Bản?

Nhận lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng sắp tới tại Hiroshima, Nhật Bản. Việc Thủ tướng Việt Nam tham dự Hội nghị này có ý nghĩa quan trọng trên nhiều phương diện đối với Việt Nam.

Trước hết, Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng là một diễn đàn quốc tế quan trọng, quy tụ các nhà lãnh đạo của 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu và các quốc gia, tổ chức quốc tế có uy tín để thảo luận thúc đẩy hợp tác xử lý các vấn đề toàn cầu. Đây là lần thứ 3 Việt Nam được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng trong 7 năm trở lại đây. Điều này phản ánh sự ghi nhận tích cực của các nước G7 và cộng đồng quốc tế đối với vị thế, uy tín cũng như những nỗ lực và đóng góp tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam vào thúc đẩy hợp tác quốc tế trong giải quyết các thách thức toàn cầu trong thời gian qua.

Tại Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng tới đây, Việt Nam tiếp tục khẳng định lập trường nhất quán, nỗ lực hết sức mình cùng cộng đồng quốc tế đề xuất, triển khai các biện pháp thực chất, hiệu quả nhằm tăng cường hợp tác toàn cầu và khu vực trong việc duy trì hòa bình, ổn định, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững sau đại dịch Covid-19, cũng như xử lý các vấn đề toàn cầu trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi như bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực, chống biến đổi khí hậu, phòng chống dịch bệnh, bình đẳng giới... Việt Nam quyết tâm thực hiện hiệu quả các cam kết của mình về chung tay giải quyết các vấn đề chung của thế giới và khu vực như cam kết giảm mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

Qua tham dự Hội nghị, chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm phát triển của mình từ góc độ một quốc gia đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; đồng thời, cũng mong muốn các nước G7 và các nước dự Hội nghị chia sẻ những bài học, thực tiễn tốt, cách làm hiệu quả trong xử lý các vấn đề toàn cầu cũng như các thách thức đối với phát triển bền vững, nhất là với các nước đang phát triển.

Trên bình diện quan hệ song phương, đây là lần thứ hai Nhật Bản trên cương vị Chủ nhà của G7 mời Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng. Càng có ý nghĩa hơn, khi Việt Nam dự Hội nghị này đúng vào dịp hai nước cùng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Điều này là một minh chứng sinh động cho sự tin cậy chính trị cao giữa hai nước cũng như sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản; đồng thời, thể hiện hai nước chia sẻ điểm đồng và lợi ích trong nhiều vấn đề quốc tế và khu vực.

Nhân dự Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ hội đàm với Thủ tướng Kishida Fumio, gặp gỡ các nhà lãnh đạo, doanh nghiệp và bạn bè Nhật Bản để cùng trao đổi các hướng đi, biện pháp nhằm tạo động lực mới cho quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản tiếp tục phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn, phục vụ tốt hơn lợi ích của nhân dân hai nước cũng như đóng góp tích cực hơn cho hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Bên cạnh đó, tham dự Hội nghị cũng là dịp để Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế để thúc đẩy hợp tác song phương và trao đổi các vấn đề cùng quan tâm.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tham dự “Hội nghị Vĩnh Phúc trong kết nối hợp tác và phát triển Việt Nam - Nhật Bản” năm 2022 tại thành phố Vĩnh Yên, ngày 23/6/2022.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tham dự “Hội nghị Vĩnh Phúc trong kết nối hợp tác và phát triển Việt Nam - Nhật Bản” năm 2022 tại thành phố Vĩnh Yên, ngày 23/6/2022. (Ảnh: Tuấn Anh)

Năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản. Xin Bộ trưởng cho biết Việt Nam mong muốn tiếp tục xây dựng và phát triển mối quan hệ giữa hai nước như thế nào trong tương lai? Lĩnh vực nào Việt Nam mong muốn hợp tác sâu rộng hơn nữa với Nhật Bản?

Việt Nam và Nhật Bản có nhiều điểm tương đồng về văn hóa. Giao lưu giữa nhân dân hai nước đã hình thành và phát triển từ lâu trong lịch sử. Kể từ khi hai nước kiến giao cách đây 50 năm, dù thế giới và khu vực trải qua nhiều thăng trầm, nhưng quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đã phát triển vượt bậc và sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh, văn hóa - xã hội, giao lưu nhân dân...

Đến nay, tình cảm chân thành, tin cậy lẫn nhau và tinh thần quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản đã lan tỏa sâu rộng trong hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giữa các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân của hai nước. Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đối tác cung cấp ODA nhiều nhất cho Việt Nam, là đối tác lớn thứ 3 về đầu tư FDI và du lịch, lớn thứ 4 về trao đổi thương mại.

Chúng tôi mong muốn quan hệ hai nước tiếp tục phát triển sâu rộng và bền vững dựa trên nền tảng tin cậy về chính trị, hiệu quả về kinh tế và phong phú về giao lưu nhân dân, văn hóa - xã hội, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước.

Muốn vậy, hai nước cần tiếp tục tăng cường trao đổi các chuyến thăm của lãnh đạo hai nước, làm sâu sắc hơn hợp tác chính trị - ngoại giao, quốc phòng, an ninh để củng cố vững chắc hơn tin cậy chính trị, đóng góp vào sự phát triển của mỗi nước cũng như cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. (Ảnh: Tuấn Anh)
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. (Ảnh: Tuấn Anh)

Việt Nam đang nỗ lực thực hiện tầm nhìn, mục tiêu phát triển đến năm 2030 trở thành nước thu nhập trung bình cao, có công nghiệp hiện đại và đến năm 2045 là nước phát triển, thu nhập cao. Là bạn bè chân thành và đối tác tin cậy, Việt Nam mong muốn Nhật Bản tăng cường hợp tác và thiết thực hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu này.

Trước mắt, hai nước tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế, nhất là hợp tác phục hồi kinh tế sau dịch Covid-19, đa dạng hóa các chuỗi cung ứng, tiếp tục thúc đẩy triển khai hiệu quả, thực chất các thỏa thuận, hiệp định song phương đã ký, nhất là Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản, CPTPP, RCEP... Chúng tôi sẵn sàng cùng với Nhật Bản tìm những hướng đi mới và các cơ chế hợp tác mới trong các lĩnh vực hai nước có tiềm năng lớn như khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, năng lượng sạch.

Chúng tôi đánh giá cao việc Nhật Bản cam kết cung cấp ODA thế hệ mới cho Việt Nam để phát triển hạ tầng chiến lược về giao thông, chống biến đổi khí hậu và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng đầu tư ở Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, công nghiệp công nghệ cao, hiện đại hóa nông nghiệp, môi trường...

Bên cạnh đó, cần tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hơn hợp tác giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, du lịch và giao lưu các địa phương, nhân dân hai nước với hình thức ngày càng phong phú, chất lượng và hiệu quả ngày cao. Trước mắt, hai nước phối hợp chặt chẽ tổ chức tốt các hoạt động giao lưu thiết thực kỷ niệm 50 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Với nền tảng vững chắc của tình hữu nghị, chân thành và tin cậy lẫn nhau cũng như quyết tâm và nỗ lực của lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản sẽ ngày càng bền chặt và hiệu quả, vì sự phồn vinh của mỗi nước và đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Thượng đỉnh G7 mở rộng và làm việc tại Nhật Bản

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Thượng đỉnh G7 mở rộng và làm việc tại Nhật Bản

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham ...

Những dấu ấn đặc biệt trong chuyến tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN 42 của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Những dấu ấn đặc biệt trong chuyến tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN 42 của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Trong khoảng 48 giờ đồng hồ tại Labuan Bajo, Indonesia, Thủ tướng Phạm Minh Chính có gần 20 hoạt động đa phương, song phương. Thông ...

Đại sứ Mỹ Marc Knapper: G7 tin tưởng, đánh giá cao vị thế của Việt Nam

Đại sứ Mỹ Marc Knapper: G7 tin tưởng, đánh giá cao vị thế của Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper khẳng định, việc lãnh đạo Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng ...

Na Uy-Việt Nam: Lạc quan vì một tương lai xanh

Na Uy-Việt Nam: Lạc quan vì một tương lai xanh

Na Uy và Việt Nam sẽ cùng hợp lực thực hiện các cam kết trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

ASEAN 42: Quyết tâm xây dựng Cộng đồng ASEAN tầm vóc, bền vững, bao trùm, hết mình vì lợi ích người dân

ASEAN 42: Quyết tâm xây dựng Cộng đồng ASEAN tầm vóc, bền vững, bao trùm, hết mình vì lợi ích người dân

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh như vậy khi trả lời phỏng vấn về kết quả chuyến công tác tham dự Hội ...

Bài viết cùng chủ đề

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Đọc thêm

Cải cách tiền lương từ 1/7/2024 tác động thế nào đến sửa Luật Bảo hiểm xã hội?

Cải cách tiền lương từ 1/7/2024 tác động thế nào đến sửa Luật Bảo hiểm xã hội?

Làm rõ tác động của cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024 đến Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) là nội dung tại Công văn 557/VPCP-KTTH năm 2024.
Nhận định trận đấu, soi kèo Thụy Sỹ vs Đức, 02h00 ngày 24/6 - Bảng A EURO 2024

Nhận định trận đấu, soi kèo Thụy Sỹ vs Đức, 02h00 ngày 24/6 - Bảng A EURO 2024

Nhận định trận đấu, soi kèo Thụy Sỹ vs Đức tại bảng A VCK EURO 2024 được diễn ra vào lúc 02h00 ngày 24/6.
Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Algeria

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Algeria

Thủ tướng Algeria Mohamed Nezir al-Arbawi sẽ chào đón Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Cevdet Yilmaz tại sân bay quốc tế Houari Boumediene.
BMW sắp trình làng xe điện có khả năng tăng tốc nhanh nhất thế giới

BMW sắp trình làng xe điện có khả năng tăng tốc nhanh nhất thế giới

Hãng xe sang BMW đang phát triển mẫu xe điện đầu tiên của dòng M Performance với sức mạnh vượt trội hơn 1.300 mã lực.
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 24/6/2024, Lịch vạn niên ngày 24 tháng 6 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 24/6/2024, Lịch vạn niên ngày 24 tháng 6 năm 2024

Lịch âm 24/6. Lịch âm hôm nay 24/6/2024? Âm lịch hôm nay 24/6. Lịch vạn niên 24/6/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 24/6/2024: Tuổi Mão tài lộc gặp may

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 24/6/2024: Tuổi Mão tài lộc gặp may

Xem tử vi 24/6 - tử vi 12 con giáp hôm nay 24/6/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
‘NATO nhỏ’ ở Bắc Âu

‘NATO nhỏ’ ở Bắc Âu

Không chỉ chia sẻ trách nhiệm trong NATO, ba nước Bắc Âu này còn đang muốn khẳng định vai trò như một 'NATO nhỏ' trong khu vực.
Hội nghị thượng đỉnh G7, định vị, gia tăng ảnh hưởng trong lo âu, bất an

Hội nghị thượng đỉnh G7, định vị, gia tăng ảnh hưởng trong lo âu, bất an

Các nhà lãnh đạo G7 nhóm họp tại Fasano, Italy trong bối cảnh muôn trùng thách thức, khẳng định nỗ lực duy trì vị thế của câu lạc bộ 'nhà giàu'.
Hội nghị hòa bình Ukraine: Vẫn chỉ là hy vọng

Hội nghị hòa bình Ukraine: Vẫn chỉ là hy vọng

Xung đột ở Ukraine cần phải sớm được kết thúc. Nhưng hiện tại, điều đó vẫn chỉ là hy vọng, bởi sáng kiến hòa bình vốn đã ít ỏi lại vướng nhiều hạn chế.
Hòa bình và những gương mặt chiến tranh

Hòa bình và những gương mặt chiến tranh

Hòa bình vẫn là xu thế, khát vọng của nhân loại nhưng nhiều gương mặt chiến tranh khiến cho một số khu vực vẫn nóng...
Bầu cử Nghị viện châu Âu: Mối lo sát sườn

Bầu cử Nghị viện châu Âu: Mối lo sát sườn

Cử tri châu Âu nhìn chung đang rời xa cách tiếp cận mang tính ý thức hệ, mà thực dụng hơn trong các cuộc bầu cử.
Bước ngoặt lịch sử ở Mexico

Bước ngoặt lịch sử ở Mexico

Với một đất nước mà bạo lực nhằm vào nữ giới đang là vấn nạn, việc nhiều khả năng Mexico lần đầu tiên sẽ có nữ Tổng thống có thể coi là bước ngoặt...
Truyền thông quốc tế ấn tượng với vị thế ngày càng cao của Việt Nam

Truyền thông quốc tế ấn tượng với vị thế ngày càng cao của Việt Nam

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga được truyền thông quan tâm với những đánh giá ấn tượng, cho thấy vị thế ngày càng cao của Việt Nam.
Bangkok Post: Tổng thống Nga Putin - 'Idol' của nhiều người dân Việt Nam

Bangkok Post: Tổng thống Nga Putin - 'Idol' của nhiều người dân Việt Nam

Tờ Bangkok Post của Thái Lan phỏng vấn nhiều người dân Việt Nam về cảm nhận đối với Tổng thống Nga Putin.
Báo Nga: ‘Việt Nam - Điểm đến đặc biệt của Tổng thống Vladimir Putin’

Báo Nga: ‘Việt Nam - Điểm đến đặc biệt của Tổng thống Vladimir Putin’

Việt Nam nổi bật trong số những đối tác thân thiện của Nga, quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước đã được chứng minh trong quá khứ và hiện tại.
Lần thứ 8 tới Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ vẫn chưa thể khiến Israel-Hamas 'bắt tay'

Lần thứ 8 tới Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ vẫn chưa thể khiến Israel-Hamas 'bắt tay'

Nhằm thúc đẩy ngừng bắn ở Dải Gaza, chuyến thăm 3 ngày tới 4 nước Trung Đông của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken không thu được kết quả rõ rệt.
Muốn cứu nguy kho vũ khí, Mỹ sẽ 'truyền nghề' cho Nhật Bản?

Muốn cứu nguy kho vũ khí, Mỹ sẽ 'truyền nghề' cho Nhật Bản?

Nhật Bản có thể được Mỹ chuyển giao hoàn toàn công nghệ sản xuất nhiều loại vũ khí trọng yếu.
Đức 'ấp ủ' mô hình nghĩa vụ quân sự mới, tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu

Đức 'ấp ủ' mô hình nghĩa vụ quân sự mới, tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đã đề xuất mô hình nghĩa vụ quân sự mới nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của nước này.
Phiên bản di động