Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp những người bạn Hoa Kỳ yêu mến Việt Nam

Chu Văn
Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc, ngày 15/5 tại thành phố New York, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông McAuliff và bạn bè Hoa Kỳ ủng hộ nạn nhân da cam Việt Nam; tiếp bạn bè cánh tả Hoa Kỳ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông McAuliff và bạn bè Hoa Kỳ ủng hộ nạn nhân da cam. (Nguồn: TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông McAuliff và bạn bè Hoa Kỳ ủng hộ nạn nhân da cam. (Nguồn: TTXVN)

Tại cuộc tiếp xúc ông McAuliff và bạn bè Hoa Kỳ ủng hộ nạn nhân da cam Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, trong chuyến công tác này tại Hoa Kỳ, cùng với nhiều mục tiêu, nội dung khác, với phương châm gác lại quá khứ, hướng tới tương lai, Đoàn đại biểu Việt Nam còn làm việc với Hoa Kỳ về khắc phục hậu quả chiến tranh.

Theo Thủ tướng, hậu quả chiến tranh vẫn rất nặng nền đối với Việt Nam. Hiện Việt Nam còn khoảng 3 triệu người đang bị ảnh hưởng bởi chất độc màu da cam và có thể các thế hệ sau của họ vẫn bị ảnh hưởng, hàng triệu ha đất bị nhiễm chất độc màu da cam, ảnh hưởng tới canh tác; một số cơ sở kinh tế, xã hội bị nhiễm chất độc cần khắc phục như sân bay Biên Hòa… 200 nghìn liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh vẫn chưa tìm thấy hài cốt; bom mình còn sót lại sau chiến tranh vẫn hàng ngày đe dọa cuộc sống, sản xuất người dân Việt Nam.

Thủ tướng bày tỏ cảm ơn, đánh giá cao đóng góp của ông McAuliff, bạn bè Hoa Kỳ ủng hộ nạn nhân da cam Việt Nam và hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh, nhất là trong hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam.

Ông McAuliff và bạn bè Hoa Kỳ ủng hộ nạn nhân da cam Việt Nam cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính nói riêng và Việt Nam nói chung đã có thiện chí gác lại quá khứ, hướng tới tương lai, thực hiện các chương trình khắc phục hậu quả chiến tranh, trong đó có thực hiện chương trình tìm kiếm tù binh và người mất tích Hoa Kỳ sau chiến tranh Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp những người bạn Hoa Kỳ ủng hộ nạn nhân da cam. (Nguồn: TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị những người bạn Hoa Kỳ ủng hộ nạn nhân da cam tiếp tục truyền cảm hứng, tạo động lực cho các thế hệ sau này để thực hiện hiệu quả hơn các chương trình khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam.(Nguồn: TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn ông McAuliff và các người bạn Hoa Kỳ có giải pháp tích cực, hiệu quả hơn, tiếp tục vận động và có các chương trình, công việc cụ thể thúc đẩy khắc phục hậu quả chiến tranh Việt Nam, trong đó có khắc phục hậu quả chất độc da cam/dioxin, rà phá bom mình, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ…

Theo đó, Thủ tướng đề nghị các bạn lựa chọn các lĩnh vực, vấn đề, chương trình phù hợp, hiệu quả, làm việc nào dứt điểm việc đó để hỗ trợ khắc phục hậu quả chiến tranh Việt Nam như tẩy độc tại sân ban Biên Hòa; hỗ trợ sinh kế cho người dân bị ảnh hưởng chất độc da cam; hỗ trợ xét nghiệm AND để xác định danh tính hài cốt liệt sĩ…

Đặc biệt, đề nghị các bạn tiếp tục truyền cảm hứng, tạo động lực cho các thế hệ sau này để thực hiện hiệu quả hơn các chương trình khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam.

Về các đề xuất, ý tưởng của các bạn trong khắc phục hậu quả chiến tranh, Thủ tướng đề nghị phối hợp với Bộ Ngoại giao, các cơ quan liên quan của Việt Nam để bàn bạc, phối hợp, tổ chức thực hiện hiệu quả.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp bạn bè cánh tả Hoa Kỳ. (Nguồn: TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp bạn bè cánh tả Hoa Kỳ. (Nguồn: TTXVN)

Tiếp bạn bè cánh tả Hoa Kỳ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng được gặp bạn bè yêu mến, ủng hộ Việt Nam nhân chuyến công tác đến Hoa Kỳ, đồng thời cho rằng đây là hoạt động thường xuyên của lãnh đạo Việt Nam mỗi khi đến Hoa Kỳ, thể hiện sự tri ân của Việt Nam đối với các bạn.

Thông báo về tình hình Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ cho biết, Việt Nam kiên định mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”; thực hiện xây dựng đất nước dựa trên 3 trụ cột là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Tư tưởng xuyên suốt là lấy con người là trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực cho sự phát triển; không hi sinh công bằng xã hội, môi trường lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Việt Nam xác định những vấn đề như biến đổi khí hậu, phòng chống dịch Covid-19, cạn kiệt tài nguyên, an ninh mạng, an ninh con người… là những vấn đề mang tính toàn cầu, nên cần cách tiếp cận toàn cầu, kêu gọi đoàn kết quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương; đây cũng là những vấn đề toàn dân nên phải có cách tiếp cận toàn dân.

Trong phòng chống dịch, Việt Nam đề cao sức khỏe người dân, xây dựng chính sách hướng tới người dân, huy động sự tham gia của người dân.

Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại; là bạn tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Thủ tướng nhắc lại lịch sử mối quan hệ có nhiều thăng trầm và đột phá giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, thậm chí có lúc đối đầu. Hai nước đã gác lại quá khứ, hướng tới tương lai, thực hiện mong muốn của nhân dân hai nước với việc bình thường hóa quan hệ năm 1995.

Việt Nam và Hoa Kỳ đã vượt qua được những khác biệt và đạt được những nguyên tắc nền tảng cho quan hệ hai nước, như đã được khẳng định trong Tuyên bố về Tầm nhìn chung Việt Nam-Hoa Kỳ khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Hoa Kỳ vào năm 2015, trong đó nhấn mạnh tôn trọng "thể chế chính trị, độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau".

Việt Nam đánh giá cao trong những năm qua Hoa Kỳ luôn ủng hộ một Việt Nam hùng mạnh, thịnh vượng, độc lập. Cùng với đó, Việt Nam cũng là một thành viên tích cực của ASEAN, ASEAN và Hoa Kỳ đã cam kết nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện.

Trong quan hệ hai nước, một trong những trọng tâm là quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư. Năm 2021, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 112 tỷ USD, chiếm gần 1/3 tổng kim ngạch thương mại Hoa Kỳ-ASEAN (362 tỷ USD) và tăng trưởng mỗi năm từ 17-20% với tiềm năng rất lớn.

Hoa Kỳ trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ chín của Hoa Kỳ.

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư khoảng 10 tỷ USD vào Việt Nam và gần đây nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đầu tư sang Hoa Kỳ như Vietcombank, Vinfast, FPT…, đây là những tín hiệu mới trong quan hệ giữa hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp bạn bè cánh tả Hoa Kỳ. (Nguồn: TTXVN)
Bạn bè cánh tả Hoa Kỳ chúc mừng những thành công của Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử, nhất là những thành tựu to lớn sau 35 năm đổi mới. (Nguồn: TTXVN)

Thông tin về tình hình Việt Nam thời gian qua, Thủ tướng cho biết Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, duy trì tăng trưởng năm 2021 và tiếp tục tăng trưởng trên 5% trong quý I năm 2022, giữ vững ổn định vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn, tích cực triển khai các giải pháp để thị trường vốn phát triển lành mạnh, bền vững. Trong dịch bệnh, Việt Nam đã dành khoảng 14 tỷ USD để bảo đảm an sinh xã hội cho khoảng 50 triệu người.

Sau 35 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, như phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay.

Quy mô nền kinh tế không ngừng được mở rộng, năm 2021 đạt trên 362 tỷ USD (so với 4,2 tỷ USD năm 1986); GDP bình quân đầu người đạt gần 3.700 USD, tăng khoảng 26 lần so với năm 1990 (142 USD). Việt Nam đã trở thành nền kinh tế lớn thứ tư trong ASEAN, một trong 20 nền kinh tế có quy mô thương mại lớn nhất thế giới.

Đời sống người dân không ngừng được cải thiện, người dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, vào tương lai ngày càng phát triển của đất nước.

“Thành công 35 năm đổi mới là nhờ sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân, cộng đồng quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ và trực tiếp là các bạn Hoa Kỳ yêu mến, ủng hộ Việt Nam”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng đề nghị các bạn Hoa Kỳ tiếp tục phát huy, đóng góp nhiều hơn nữa vun đắp cho quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ trên tinh thần tôn trọng thể chế, tôn trọng độc lập chủ quyền của nhau và như mong muốn của Hoa Kỳ đối với Việt Nam là hùng mạnh, thịnh vượng, độc lập; vì vào hòa bình, ổn định, phát triển trên thế giới.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, các đại biểu Hoa Kỳ thông tin tới Thủ tướng về tình hình Đảng cánh tả ở Hoa Kỳ; chúc mừng những thành công của Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử, nhất là những thành tựu to lớn sau 35 năm đổi mới.

Các bạn cho rằng, sự thành công của Việt Nam đã truyền cảm hứng cho người dân Hoa Kỳ. Các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam xây dựng như Thủ tướng đã giới thiệu. Đặc biệt, tiếp tục hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh, trong đó có khắc phục hậu quả chất độc hóa học; giáo dục cho các thế hệ mai sau yêu mến, ủng hộ, hỗ trợ Việt Nam…

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng trả lời các câu hỏi của các bạn Hoa Kỳ liên quan các vấn đề thế giới và quan hệ hai nước.

Khẳng định Việt Nam tôn trọng độc lập chủ quyền của các nước, Thủ tướng bày tỏ sự đoàn kết quốc tế vì dân chủ, công bằng, tiến bộ xã hội; vì hòa bình, an ninh, an toàn, ổn định ở khu vực và trên toàn thế giới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự các phiên họp Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự các phiên họp Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ

Ngày 13/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Lãnh đạo ASEAN đã dự các phiên làm việc chính thức của Hội nghị Cấp ...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Tổng giám đốc Murphy Oil

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Tổng giám đốc Murphy Oil

Chiều 13/5 tại Washington D.C, nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Ý nghĩa Sao Thái Âm tại Cung mệnh và Cung mệnh phu thê

Ý nghĩa Sao Thái Âm tại Cung mệnh và Cung mệnh phu thê

Trong Tử vi Đẩu số, sao Thái Âm được coi là chòm sao cát tinh, mang đến nhiều ý nghĩa tốt đẹp cho người sở hữu. Vậy sao Thái Âm ...
Mệnh vô chính diệu là gì? Đặc điểm người có mệnh vô chính diệu

Mệnh vô chính diệu là gì? Đặc điểm người có mệnh vô chính diệu

Mệnh vô chính diệu được xem là cách cục đặc biệt trong lá số tử vi. Bởi cung Mệnh không có chính tinh tọa thủ, muốn luận giải phải nhờ ...
Nhận định, soi kèo Newcastle vs West Ham, 19h30 ngày 30/3 - Vòng 30 Ngoại hạng Anh

Nhận định, soi kèo Newcastle vs West Ham, 19h30 ngày 30/3 - Vòng 30 Ngoại hạng Anh

Nhận định trận đấu, soi kèo Newcastle vs West Ham tại vòng 30 giải Ngoại hạng Anh được diễn ra vào lúc 19h30 ngày 30/3.
Lịch cúp điện An Giang hôm nay ngày 30/3/2024

Lịch cúp điện An Giang hôm nay ngày 30/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại An Giang theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 30/3/2024.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 30/3 và sáng 31/3: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 30 -  Brentford vs MU; Bundesliga vòng 27 - Munich vs Dortmund

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 30/3 và sáng 31/3: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 30 - Brentford vs MU; Bundesliga vòng 27 - Munich vs Dortmund

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 30/3 và sáng 31/3: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 30 - Brentford vs MU; La Liga vòng 30 - ...
XSMN 29/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xổ số ngày 29 tháng 3

XSMN 29/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xổ số ngày 29 tháng 3

XSMN 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 29/3/2024. xo so mien nam. SXMN 29/3. kết quả xổ số ngày ...
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động