Thủ tướng tham dự Thượng đỉnh G7: Chung tay vì một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng

Thu Trang
Từ ngày 19-21/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) mở rộng và làm việc tại Nhật Bản theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng tham dự Thượng đỉnh G7: Chung tay vì một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio trong chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 30/4-1/5/2022. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng diễn ra ở Hiroshima, Nhật Bản, truyền tải thông điệp về một Việt Nam phát triển năng động, đổi mới, tham gia chủ động, tích cực, đóng góp có trách nhiệm đối với hoà bình, phát triển và các quan tâm chung của cộng đồng quốc tế.

Được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G7, Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng là diễn đàn quốc tế quan trọng, quy tụ các nhà lãnh đạo của bảy nước công nghiệp phát triển hàng đầu và các quốc gia, tổ chức quốc tế có uy tín để thảo luận thúc đẩy hợp tác xử lý các vấn đề toàn cầu.

Khách mời của Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng năm nay gồm lãnh đạo cấp cao của tám quốc gia và sáu tổ chức quốc tế, trong đó Việt Nam là một trong hai nước Đông Nam Á. Đây là lần thứ ba Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng và là lần thứ hai Việt Nam được mời với tư cách là quốc gia, không đại diện cho một tổ chức hay nhóm nước trong khu vực.

Tham gia giải quyết các thách thức toàn cầu

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, sự tham dự của Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, phản ánh sự ghi nhận tích cực của các nước G7 và cộng đồng quốc tế đối với vị thế, uy tín cũng như những nỗ lực và đóng góp tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam vào thúc đẩy hợp tác quốc tế trong giải quyết các thách thức toàn cầu trong thời gian qua.

Tại Hội nghị tới đây, Việt Nam tiếp tục khẳng định lập trường nhất quán, đóng góp hết sức mình cùng cộng đồng quốc tế đề xuất, triển khai các biện pháp thực chất, hiệu quả nhằm tăng cường hợp tác toàn cầu và khu vực trong việc duy trì hòa bình, ổn định, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững sau đại dịch Covid-19, cũng như xử lý các vấn đề toàn cầu trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi như bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực, chống biến đổi khí hậu, phòng chống dịch bệnh, bình đẳng giới... Thông qua Hội nghị, Việt Nam gửi gắm thông điệp quyết tâm thực hiện hiệu quả các cam kết của mình về chung tay giải quyết các vấn đề chung của thế giới và khu vực như cam kết giảm mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

Trước bối cảnh cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt với khủng hoảng nối tiếp khủng hoảng và kinh tế thế giới phục hồi chậm, Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng năm nay gồm ba phiên, với các chủ đề: hợp tác xử lý đa khủng hoảng; nỗ lực chung vì một hành tinh bền vững; và hướng tới một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng. Theo đó, Hội nghị tập trung vào các vấn đề bao gồm lương thực, y tế, phát triển, bình đẳng giới, ứng phó biến đổi khí hậu, môi trường, năng lượng…

Dựa trên những chủ đề đó, Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phát triển của mình từ góc độ một quốc gia đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng. Đồng thời, đây là cơ hội để Việt Nam học hỏi, tham khảo từ các nước về những bài học, thực tiễn tốt, cách làm hiệu quả trong xử lý các vấn đề toàn cầu cũng như thách thức đối với phát triển bền vững, nhất là với các nước đang phát triển.

Bên cạnh đó, đây cũng là dịp Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế để thúc đẩy hợp tác song phương và trao đổi các vấn đề cùng quan tâm.

Mức độ tin cậy chính trị cao

Sự kiện càng thêm ý nghĩa khi Việt Nam tham dự Hội nghị đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với nước chủ nhà Nhật Bản (1973-2023). Đây là minh chứng sinh động cho mức độ tin cậy chính trị cao giữa hai nước cũng như sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản; đồng thời, thể hiện hai nước chia sẻ điểm đồng và lợi ích trong nhiều vấn đề quốc tế và khu vực.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự kiến hội đàm với Thủ tướng Kishida Fumio, gặp gỡ các nhà lãnh đạo, doanh nghiệp và bạn bè Nhật Bản để cùng trao đổi các hướng đi, biện pháp nhằm tạo động lực mới cho quan hệ song phương tiếp tục phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn, phục vụ tốt lợi ích của nhân dân hai nước cũng như đóng góp tích cực hơn cho hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng diễn ra ở Hiroshima, Nhật Bản.
Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng diễn ra ở Hiroshima, Nhật Bản.

Phát triển vững mạnh quan hệ song phương và đa phương

Chia sẻ nhiều kỳ vọng về chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh năm 2023 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản, đồng thời kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản.

Với ASEAN, Nhật Bản là đối tác đầu tiên và luôn là đối tác tin cậy, quan trọng hàng đầu, đóng góp tích cực và hiệu quả cho đối thoại và hợp tác vì hoà bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực. Là thành viên chủ động, tích cực của ASEAN, Việt Nam luôn phối hợp chặt chẽ cùng các nước ASEAN và Nhật Bản đóng góp vào sự phát triển vững mạnh của mối quan hệ hai bên.

Trên cơ sở đó, Việt Nam sẽ ủng hộ và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các nước ASEAN và Nhật Bản nhằm bảo đảm tổ chức thành công Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ tại Tokyo vào tháng 12/2023. Đại sứ Phạm Quang Hiệu tin tưởng rằng, sự kiện này sẽ tạo dấu mốc lịch sử, góp phần thúc đẩy và nâng tầm mối quan hệ lâu đời, bền chặt và hiệu quả giữa ASEAN và Nhật Bản trong chặng đường phát triển tiếp theo.

Với Nhật Bản, quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ và toàn diện. Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là quốc phòng, an ninh, đầu tư, thương mại, ODA, y tế, nông nghiệp, khoa học-công nghệ, chuyển đổi số, giáo dục đào tạo, ứng phó với biến đổi khí hậu… được triển khai tích cực. Hai bên phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương.

Với những tiền đề tốt đẹp như vậy, quan hệ Việt Nam-Nhật Bản được cho là có “tiềm năng vô hạn”. Hàng loạt hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm nay là dịp để nhìn lại và kiến tạo nền tảng cho mối quan hệ ấy phát triển vượt bậc hơn nữa hướng tới tương lai, vươn tầm khu vực và thế giới với tư cách là những đối tác có vị thế ngang bằng cùng mang lại lợi ích cho nhau.

Diễn ra vào thời điểm nhiều ý nghĩa, chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính được kỳ vọng sẽ góp phần tăng cường hơn nữa sự tin cậy, thúc đẩy quan hệ song phương ngày càng phát triển, đồng thời thúc đẩy các nội dung trọng tâm như kinh tế, thương mại, đầu tư, ODA thế hệ mới, cơ sở hạ tầng chất lượng cao, chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng…; tăng cường phối hợp, chia sẻ lập trường, hợp tác trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Vấn đề biến đổi khí hậu là mối quan tâm chung giữa hai nước, dự kiến sẽ trở thành chủ đề thảo luận sôi nổi tại Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng năm nay. Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio hy vọng rằng Việt Nam sẽ đóng góp tích cực vào quá trình thảo luận về vấn đề này trong khuôn khổ Hội nghị.

Khẳng định Nhật Bản vô cùng coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam, Đại sứ Yamada Takio đánh giá, việc Việt Nam được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 lần này là dấu mốc quan trọng để đưa quan hệ đối tác giữa hai nước lên một tầm cao mới, đồng thời tạo động lực thúc đẩy cho tiến trình này.

Với thông điệp rõ ràng về định hướng phát triển, các lĩnh vực ưu tiên phù hợp với quan tâm chung, tin tưởng rằng Việt Nam sẽ ghi dấu ấn sâu đậm tại Hội nghị, thể hiện hình ảnh một người bạn, đối tác tin cậy và thành viên trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, nỗ lực đóng góp trách nhiệm đối với các quan tâm chung, hướng đến một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Nhóm G7 (Group of Seven), được thành lập vào năm 1976, là liên minh gồm bảy nước có nền công nghiệp tiên tiến gồm Anh, Mỹ, Đức, Nhật Bản, Pháp, Canada và Italy. G7 đóng vai trò quan trọng trong việc định hình và củng cố cấu trúc và quản trị toàn cầu. G7 tập hợp tiếng nói, phản ánh quan điểm tương đồng và lợi ích của các quốc gia phát triển trong giải quyết vấn đề chung về an ninh quốc tế và thúc đẩy thảo luận giải quyết thách thức toàn cầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Thượng đỉnh G7 mở rộng và làm việc tại Nhật Bản

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Thượng đỉnh G7 mở rộng và làm việc tại Nhật Bản

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham ...

Mỹ: Thượng đỉnh G7 sẽ chứng minh tình đoàn kết của quốc gia thành viên

Mỹ: Thượng đỉnh G7 sẽ chứng minh tình đoàn kết của quốc gia thành viên

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) diễn ra tại Nhật Bản trong tuần này sẽ cho thấy các nhà ...

Thượng đỉnh G7: LHQ thúc giục các lãnh đạo ra cam kết về vũ khí hạt nhân, kế hoạch của Tổng thống Biden là gì?

Thượng đỉnh G7: LHQ thúc giục các lãnh đạo ra cam kết về vũ khí hạt nhân, kế hoạch của Tổng thống Biden là gì?

Dự kiến, không sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ là một vấn đề được các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát ...

Đại sứ Mỹ Marc Knapper: G7 tin tưởng, đánh giá cao vị thế của Việt Nam

Đại sứ Mỹ Marc Knapper: G7 tin tưởng, đánh giá cao vị thế của Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper khẳng định, việc lãnh đạo Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng ...

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản chủ trì tổ chức Giải Bowling ACT 2023

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản chủ trì tổ chức Giải Bowling ACT 2023

Trong khuôn khổ các hoạt động của Ủy ban ASEAN tại Tokyo (ACT) hướng tới kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản, ngày 14/5, ...

Đọc thêm

Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Giá vàng trong nước vượt mốc lịch sử, vàng thế giới có khả năng giảm sâu - đừng bỏ lỡ 'món hời'?

Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Giá vàng trong nước vượt mốc lịch sử, vàng thế giới có khả năng giảm sâu - đừng bỏ lỡ 'món hời'?

Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Giá vàng trong nước tăng đột biến, vàng thế giới bất ngờ điều chỉnh - chộp ngay lấy cơ hội mua vào?
Giá tiêu hôm nay 29/4/2024, nối dài đà tăng, Việt Nam tăng mạnh nhập tiêu từ quốc gia này

Giá tiêu hôm nay 29/4/2024, nối dài đà tăng, Việt Nam tăng mạnh nhập tiêu từ quốc gia này

Giá tiêu hôm nay 29/4/2024 tại thị trường trong nước nối dài đà tăng ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 97.000 – 98.000 đồng/kg.
Mỹ đối mặt với 'núi' nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, dự kiến chạm mốc 134% GDP vào năm 2029

Mỹ đối mặt với 'núi' nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, dự kiến chạm mốc 134% GDP vào năm 2029

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro và dự kiến sẽ ...
Ukraine cay đắng thừa nhận tình hình đang xấu đi, Nga đạt được một số thắng lợi trên chiến trường

Ukraine cay đắng thừa nhận tình hình đang xấu đi, Nga đạt được một số thắng lợi trên chiến trường

Tổng Tư lệnh các Lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận tình thế của Kiev trên tiền tuyến đã xấu đi và Nga đã đạt được một số thắng lợi ...
XSCM 29/4, trực tiếp kết quả xổ số Cà Mau hôm nay 29/4/2024. KQXSCM thứ 2

XSCM 29/4, trực tiếp kết quả xổ số Cà Mau hôm nay 29/4/2024. KQXSCM thứ 2

XSCM 29/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Cà Mau hôm nay - XSCM 29/4/2024. Ket qua xo so Ca Mau. KQXSCM thứ 2. kết quả xổ số Cà ...
Nhiều khả năng bổ nhiệm HLV trưởng Đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam trong tháng 5

Nhiều khả năng bổ nhiệm HLV trưởng Đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam trong tháng 5

Chia tay HLV Hoàng Anh Tuấn, Liên đoàn Bóng đã Việt Nam (VFF) nhiều khả năng bổ nhiệm HLV trưởng Đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam trong tháng ...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động